Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

19. Thi Ðậu Nhờ Phóng Sinh

07/09/201113:53(Xem: 6410)
19. Thi Ðậu Nhờ Phóng Sinh

LÒNGTHƯƠNG YÊU SỰ SỐNG
(THELOVE of LIFE)
Tácgiả: G.B. Talovick - Người dịch: HT. Thích Trí Chơn

Thèậu Nhờ Phóng Sinh

TrầnTinh Viên ở Fuchow bên Trung Hoa kể cho mọi người nghe vềcâu chuyện ngày trước của ông như sau:

Mộtlần nọ, ông cùng ở trong nhóm bạn bè bất hạnh. Vài ngườimay mắn thi đậu trở thành quan chức của triều đình, cònông và những người khác đã rủi ro bị thi rớt. Ông vànhóm bạn của ông buồn rầu tổ chức một cuộc du ngoạnđến viếng thăm một ngôi chùa danh tiếng để uống rượugiải sầu.

Khihọ tới nơi rồi, ông Trần Tinh Viên thình lình đi bách bộra ngoài để hít thở không khí trong lành. Ông bỗng gặp thấymột người nông dân đang đánh đập một con trâu nước.Nhưng dù bị đánh đau đớn cách mấy, nó vẫn đứng lì mộtchỗ không nhúc nhích. Khi con trâu nhìn thấy ông Tinh Viên,mắt nó đổ lệ dầm dề. Ông Trần Tinh Viên hiểu rằng contrâu kêu khóc thảm thiết vì nó tự biết sắp bị lôi đếnlò mổ để giết thịt và hẳn nhiên là không con vật nàomuốn chết. Chứng kiến cảnh ngộ đau thương đó, ông TrầnTinh Viên tạm thời quên đi nỗi buồn thi rớt của mình vàđộng lòng trắc ẩn, tưởng nghĩ đến con trâu nước khốnkhổ. Ông liền đến hỏi người dắt trâu: “Ông muốn báncon trâu nước này với giá bao nhiêu?”

Ngườikia đáp: “Mười lăm cây lụa.”

Tứcthì, Tinh Viên quay trở vào trong ngôi chùa nói với bạn bè:“Số tiền chúng ta chi ra còn thừa để dành cho cuộc đichơi kỳ tới, tại sao chúng ta không dùng nó làm một việcphước đức nhỉ?”

“Vậycác bạn nghĩ thế nào?”, Tinh Viên hỏi.

Rồiông ta góp ý: “Hay là chúng ta xuất tiền ra mua con trâu nướcđau khổ phóng sinh để tạo cuộc sống an lạc cho nó.”

Mộtngười bạn học đáp: “Không được đâu, số tiền mà chúngta góp thu hôm nay là nhằm để dành chi cho cuộc đi chơi ngoàitrời vào mùa hoa nở năm tới, các bạn không nhớ sao?”

TinhViên lại nói: “Vâng, nhưng mà cuộc vui liên hoan chỉ kéodài trong vài tiếng đồng hồ rồi kết thúc. Còn chúng tadùng số tiền này để cứu mạng sống của một con trâu.Các bạn nên suy nghĩ kỹ đi. Dùng tiền làm việc phước đứccó phải là hữu ích hơn không các bạn?”

Cácbạn của Tinh Viên đang suy nghĩ thì ông ta lại nói tiếp:“Ðừng lo. Nếu các bạn bây giờ đồng ý xuất tiền đểcứu mạng sống của con trâu nước này thì đến mùa thi cửhoa nở sang năm, các khoản chi phí thưởng hoa đãi rượu,để một mình tôi chi trả cho.”

Cácbạn hỏi: “Có chắc không?”

TinhViên cương quyết đáp: “Tôi đã hứa là không bao giờ làmsai đâu.”

Mọingười thấy tâm ý của anh đã nhất quyết, bất đắc dĩphải móc tiền ra đưa cho người nông dân để mua con trâunước. Sau đó, họ dắt trâu tới ngôi chùa phóng sinh đểnó sống tự do thoải mái giữa cảnh thiên nhiên tại đây.

Khihoa bắt đầu nở báo hiệu mùa thi cử trở về, Trần TinhViên vẫn còn là một thư sinh nghèo, nhưng để giữ chữ tínvới các bạn học, anh ta đem cầm một ít áo quần tốt nhấtcủa mình, lấy tiền tổ chức tiệc rượu khoản đãi bạnbè như lời anh đã hứa.

Nhưngrồi kiếp sống thư sinh nghèo của Tinh Viên đã chấm dứt.Qua năm sau, ông đậu cao trong kỳ thi của triều đình, vàđược bổ nhiệm làm quan.

Vềsau Trần Tinh Viên được thăng lên đến chức vị rất caocủa triều đình với nhiều danh dự uy quyền, phú quý vàgiàu sang. Tinh Viên tin rằng ông đã gặp may mắn thi đậulà do ông đã làm phước cứu sống con trâu nước khốn khổ.

A PicnicOr A Life

Ch'enHsingyuan of Fuchow in China told his story:

Oncethere was a very unhappy group. Some of them had passed the imperial examsand become officials, but for some reason, or other had been demoted. Othershad never managed to pass the exams in the first place. They were all sodepressed they decided to go for a little excursion to a famous templeto cheer themselves up.

Whenthey were there, Ch'en Hsingyuan happened to go out for a breath of freshair. He saw a farmer whipping a water buffalo, but no matter how he whippedit, it wouldn't move. When the water buffalo saw Hsingyuan, it began tocry. Ch'en Hsingyuan realized that it was crying because it was being drivento the slaughter, and naturally no animal wants to die. Ch'en forgot hisown sorrows in his sympathy for that poor water buffalo. He asked the farmer,“How, much do you want for your water buffalo?”

“Theprice of fifteen bolts of silk.”

Hsingyuanwent back inside. “We've got money in the kitty for our next excursion,but why don't we put that money to a better use?”

“Whathave you got in mind?”

“Let'sbuy a doomed water buffalo and let it live out its life in peace.”

“Butwe were going to use that money for a big picnic during the flower season,don't you remember?”

“Yes,but a party lasts only a few hours and then it's over. We could use thesame money to save a life. Think about it. Which do you think is a betterway to spend the money?”

Hisfriends thought about it. Hsingyuan prodded them a bit: “Don't worry.If you all now agree to spend the money in order to save the life of thiswater buffalo, and when the flowers are blooming, I'll foot the entirebill for the picnic”.

“Forsure?”

“Youhave my word for it.”

Hisfriends saw that his mind was made up, so they got the money together andgave it to the farmer for his water buffalo. Then they gave the water buffaloto the temple and asked them to let it live out its natural life span there.

Whenthe flowers started to bloom, Ch'en Hsingyuan was still just a poor student,but a promise is a promise, so he pawned his best clothes and hosted thepicnic, just as he promised he would.

Buthe wasn't a poor student much longer. The next year he placed very highon the imperial examinations and became an official.

Beforelong, he had won a very high place in the government, and enjoyed the honor,power, and fortune that go with the post. He was sure that he enjoyed suchgood luck because he had saved that poor water buffalo.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
06/08/2013(Xem: 7893)
Có một châm ngôn: “Chúng ta là những gì chúng ta ăn”, hàm ý rằng thân thể bao gồm những thành phần phát xuất từ thực phẩm. Trong thực tế, cơ thể con người được hình thành bằng vật chất mà nó được cung cấp bởi những yếu tố bên ngoài chẳng hạn như prô-tê-in, li-pít, chất khoáng.v.v...
27/06/2013(Xem: 4122)
Trong kinh Lăng nghiêm, có đoạn Đức Phật nói rằng: “Này A Nan, Ta cho phép Tỳ-kheo ăn 5 loại thịt thanh tịnh (ngũ tịnh nhục). Nhưng thịt này thật sự là do thần lực của Ta biến hóa ra, chứ căn bản không có mạng căn. Các ông - những người Bà-la-môn sống trong khí hậu quá nóng và trong vùng đầy cát và sỏi đá như vậy, rau cải không mọc được. Do đó, Ta phải giúp cho các ông bằng thần thông và lòng từ bi…”.
19/06/2013(Xem: 8258)
Vitamin B-12 thường không có ở những thực phẩm chay, chỉ có ở các sản phẩm chế biến từ thịt động vật và một số ít có trong trứng và bơ sữa.
19/06/2013(Xem: 5423)
Ăn chay mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và tránh được nhiều vấn đề như: bệnh tật, sát sinh, ô nhiễm nước...
08/06/2013(Xem: 5271)
Nguyên liệu cần có cho món ăn này + 1 – 2 cây cải thảo to + 2 chén củ cải + 1 chén tỏi + 1 củ hành tây + 5 cây hành xanh già + 100g hẹ + 2 quả ớt cay + Nước muối ngâm cải: 10 chén nước ; ½ chén muối tinh để hòa vào nước ; 2/3 chén muối tinh để rắc lên cải thảo + Làm phần sốt ướp: 2 chén nước; 3 thìa bột gạo nếp; ½ chén ớt bột; ½ quả táo + ¼ củ hành tây xay nhuyễn; 2 thìa đường; 1/3 chén nước mắm; 3 thìa tỏi băm; ½ thìa gừng băm; ½ thìa muối; 2 thìa vừng
17/04/2013(Xem: 4238)
Dĩ nhiên là cúng chay và làm tiệc chay đãi khách trong các ngày giỗ (lễ) sẽ tốt hơn nhưng khi đối diện với thực tiễn thì không phải gia đình Phật tử nào cũng làm được. Bởi lẽ, giỗ quảy thường là việc chung của các con cháu vốn dĩ “chín người mười ý”, cộng thêm khách mời cùng bà con lối xóm cũng không nhiều người quen và cảm nhận hết giá trị của các món chay.
10/04/2013(Xem: 16432)
Quyển sách này hướng dẫn chúng ta dùng đầu ngón tay để nhấn (áp chỉ) vào huyệt đạo hoặc dùng bàn tay xoa bóp (án ma) những điểm trọng yếu của cơ thể. Ðây là một lối trị bệnh.
10/04/2013(Xem: 7352)
Trong những năm đầu học đại học tại University of Mississippi, tôi đã chọn một vài môn nhiệm ý, trong đó có môn Dinh Dưỡng Học. Môn học xoay quanh truyền thống ẩm thực của người Hoa Kỳ mà nền tảng là protein thịt động vật.
10/04/2013(Xem: 9011)
Giới thiệu: Tỳ kheo Brahmavamso là một tu sĩ người Anh. Ông xuất gia năm 23 tuổi sau khi tốt nghiệp Ðại học Oxford ở Anh quốc.
10/04/2013(Xem: 13792)
Tại các nước kỹ nghệ phát triển, thịt cá là một phần quan trọng trong đồ ăn. Riêng tại Hoa Kỳ giàu có, thịt là món ăn chính trong bữa đối với nhiều người. Nhưng trong những thời gian gần đây, ăn chay đã trở thành một phong trào. Đồ chay chế biến đủ loại bày bán trong các tiệm thực phẩm sức khỏe (health food stores).
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]