Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

19. Thi Ðậu Nhờ Phóng Sinh

07/09/201113:53(Xem: 6414)
19. Thi Ðậu Nhờ Phóng Sinh

LÒNGTHƯƠNG YÊU SỰ SỐNG
(THELOVE of LIFE)
Tácgiả: G.B. Talovick - Người dịch: HT. Thích Trí Chơn

Thèậu Nhờ Phóng Sinh

TrầnTinh Viên ở Fuchow bên Trung Hoa kể cho mọi người nghe vềcâu chuyện ngày trước của ông như sau:

Mộtlần nọ, ông cùng ở trong nhóm bạn bè bất hạnh. Vài ngườimay mắn thi đậu trở thành quan chức của triều đình, cònông và những người khác đã rủi ro bị thi rớt. Ông vànhóm bạn của ông buồn rầu tổ chức một cuộc du ngoạnđến viếng thăm một ngôi chùa danh tiếng để uống rượugiải sầu.

Khihọ tới nơi rồi, ông Trần Tinh Viên thình lình đi bách bộra ngoài để hít thở không khí trong lành. Ông bỗng gặp thấymột người nông dân đang đánh đập một con trâu nước.Nhưng dù bị đánh đau đớn cách mấy, nó vẫn đứng lì mộtchỗ không nhúc nhích. Khi con trâu nhìn thấy ông Tinh Viên,mắt nó đổ lệ dầm dề. Ông Trần Tinh Viên hiểu rằng contrâu kêu khóc thảm thiết vì nó tự biết sắp bị lôi đếnlò mổ để giết thịt và hẳn nhiên là không con vật nàomuốn chết. Chứng kiến cảnh ngộ đau thương đó, ông TrầnTinh Viên tạm thời quên đi nỗi buồn thi rớt của mình vàđộng lòng trắc ẩn, tưởng nghĩ đến con trâu nước khốnkhổ. Ông liền đến hỏi người dắt trâu: “Ông muốn báncon trâu nước này với giá bao nhiêu?”

Ngườikia đáp: “Mười lăm cây lụa.”

Tứcthì, Tinh Viên quay trở vào trong ngôi chùa nói với bạn bè:“Số tiền chúng ta chi ra còn thừa để dành cho cuộc đichơi kỳ tới, tại sao chúng ta không dùng nó làm một việcphước đức nhỉ?”

“Vậycác bạn nghĩ thế nào?”, Tinh Viên hỏi.

Rồiông ta góp ý: “Hay là chúng ta xuất tiền ra mua con trâu nướcđau khổ phóng sinh để tạo cuộc sống an lạc cho nó.”

Mộtngười bạn học đáp: “Không được đâu, số tiền mà chúngta góp thu hôm nay là nhằm để dành chi cho cuộc đi chơi ngoàitrời vào mùa hoa nở năm tới, các bạn không nhớ sao?”

TinhViên lại nói: “Vâng, nhưng mà cuộc vui liên hoan chỉ kéodài trong vài tiếng đồng hồ rồi kết thúc. Còn chúng tadùng số tiền này để cứu mạng sống của một con trâu.Các bạn nên suy nghĩ kỹ đi. Dùng tiền làm việc phước đứccó phải là hữu ích hơn không các bạn?”

Cácbạn của Tinh Viên đang suy nghĩ thì ông ta lại nói tiếp:“Ðừng lo. Nếu các bạn bây giờ đồng ý xuất tiền đểcứu mạng sống của con trâu nước này thì đến mùa thi cửhoa nở sang năm, các khoản chi phí thưởng hoa đãi rượu,để một mình tôi chi trả cho.”

Cácbạn hỏi: “Có chắc không?”

TinhViên cương quyết đáp: “Tôi đã hứa là không bao giờ làmsai đâu.”

Mọingười thấy tâm ý của anh đã nhất quyết, bất đắc dĩphải móc tiền ra đưa cho người nông dân để mua con trâunước. Sau đó, họ dắt trâu tới ngôi chùa phóng sinh đểnó sống tự do thoải mái giữa cảnh thiên nhiên tại đây.

Khihoa bắt đầu nở báo hiệu mùa thi cử trở về, Trần TinhViên vẫn còn là một thư sinh nghèo, nhưng để giữ chữ tínvới các bạn học, anh ta đem cầm một ít áo quần tốt nhấtcủa mình, lấy tiền tổ chức tiệc rượu khoản đãi bạnbè như lời anh đã hứa.

Nhưngrồi kiếp sống thư sinh nghèo của Tinh Viên đã chấm dứt.Qua năm sau, ông đậu cao trong kỳ thi của triều đình, vàđược bổ nhiệm làm quan.

Vềsau Trần Tinh Viên được thăng lên đến chức vị rất caocủa triều đình với nhiều danh dự uy quyền, phú quý vàgiàu sang. Tinh Viên tin rằng ông đã gặp may mắn thi đậulà do ông đã làm phước cứu sống con trâu nước khốn khổ.

A PicnicOr A Life

Ch'enHsingyuan of Fuchow in China told his story:

Oncethere was a very unhappy group. Some of them had passed the imperial examsand become officials, but for some reason, or other had been demoted. Othershad never managed to pass the exams in the first place. They were all sodepressed they decided to go for a little excursion to a famous templeto cheer themselves up.

Whenthey were there, Ch'en Hsingyuan happened to go out for a breath of freshair. He saw a farmer whipping a water buffalo, but no matter how he whippedit, it wouldn't move. When the water buffalo saw Hsingyuan, it began tocry. Ch'en Hsingyuan realized that it was crying because it was being drivento the slaughter, and naturally no animal wants to die. Ch'en forgot hisown sorrows in his sympathy for that poor water buffalo. He asked the farmer,“How, much do you want for your water buffalo?”

“Theprice of fifteen bolts of silk.”

Hsingyuanwent back inside. “We've got money in the kitty for our next excursion,but why don't we put that money to a better use?”

“Whathave you got in mind?”

“Let'sbuy a doomed water buffalo and let it live out its life in peace.”

“Butwe were going to use that money for a big picnic during the flower season,don't you remember?”

“Yes,but a party lasts only a few hours and then it's over. We could use thesame money to save a life. Think about it. Which do you think is a betterway to spend the money?”

Hisfriends thought about it. Hsingyuan prodded them a bit: “Don't worry.If you all now agree to spend the money in order to save the life of thiswater buffalo, and when the flowers are blooming, I'll foot the entirebill for the picnic”.

“Forsure?”

“Youhave my word for it.”

Hisfriends saw that his mind was made up, so they got the money together andgave it to the farmer for his water buffalo. Then they gave the water buffaloto the temple and asked them to let it live out its natural life span there.

Whenthe flowers started to bloom, Ch'en Hsingyuan was still just a poor student,but a promise is a promise, so he pawned his best clothes and hosted thepicnic, just as he promised he would.

Buthe wasn't a poor student much longer. The next year he placed very highon the imperial examinations and became an official.

Beforelong, he had won a very high place in the government, and enjoyed the honor,power, and fortune that go with the post. He was sure that he enjoyed suchgood luck because he had saved that poor water buffalo.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 4892)
Tôi xin đề nghị với Tất Cả Ngư Dân Gốc Việt Hãy Bỏ Nghề Bắt Tôm Đánh Cá, vì làm nghề này tổn phước đức, do giết hại sự sống của loài tôm cá.
10/04/2013(Xem: 5348)
Rất nhiều thịt heo và thịt bò đóng hộp nhập cảng từ Hoa Kỳ, Nhật Bản hoặc Thái Lan, khi được chở đến Ðài Loan và dỡ hàng xuống, các nhãn hiệu trên đồ hộp này đều được xé bỏ và thay bằng nhãn hiệu "Ðồ Chay Giả Thịt Heo Xay (Vegetarian Ham).
10/04/2013(Xem: 6252)
Cùng với sự gia tăng gần đây về số người ăn chay đã xuất hiện thêm những tên món ăn mới lạ như gà chay, vịt chay, chim non chay, cá chay v.v... Hòa Thượng đã nói như sau về vấn đề này: "Những người ăn chay mà lại làm đồ chay giả thịt gà, giả thịt vịt hay giả cá ...
10/04/2013(Xem: 11653)
Phân nửa số đường sản xuất ở Hoa Kỳ là đường mía, còn phân nửa còn lại là đường từ củ cải. Đường củ cải chiếm 40% mức sản xuất trên thế giới, Hoa Kỳ đứng hàng thứ ba. Củ cải đường tự có từ 16% đến 18% chất đường, phát triển mạnh ở vùng khí hậu ôn hòa, nơi mà đất mầu mỡ và vụ mùa dài khoảng năm tháng.
10/04/2013(Xem: 4958)
Hại (harming) tức là làm hư hoại, tan nát, hại mình, hại người, hại thỉên nhiên và những hình thái khác của sự sống xung quanh. Ăn chay là thực tập bất hại. Có người ăn chay chỉ vì muốn thêm sức khoẻ, vì sợ ăn chất béo. Nhưng trong khi ăn chay ta có thể nuôi dưỡng đức từ bi.
10/04/2013(Xem: 5226)
Quả chuối chứa 3 chất ngọt tự nhiên: Su-cốt (đường mía), Fơ-rúc-tốt (đường trái cây), và Gơ-lu-cốt (đường nho) kết hợp với các chất xơ; ăn một quả chuối cho ta một hiệu lực thể năng ngay lập tức. Kết quả nghiên cứu đã chứng minh chỉ cần ăn 2 quả chuối là đủ năng lượng để cung cấp cho 90 phút thể dục nghiêm túc.
10/04/2013(Xem: 5504)
Dr. D.P. Atukorale, M.D. M.R.C.P. là bác sĩ chuyên khoa về tim mạch, hiện là Giáo Sư Viện Đại Học Colombo Tích Lan và là Cố Vấn Trưởng Khoa Tim Mạch Viện Tim Mạch Quốc Gia, Colombo, Sri Lanka. Ông cũng là một Học giả Phật Giáo. Bài này và các bài nghiên cứu khác về y khoa và dinh dưỡng của ông được đăng tải trên Tập San Y Khoa Hiệp Hội Y Khoa Tích Lan và các báo Online edition of Daily News và Sunday Observer ở Colombo.
10/04/2013(Xem: 4690)
Người ăn chay thì dục niệm nhẹ. Kẻ ăn mặn thì dục niệm nặng nề. Có tôn giáo cho rằng động vật được sanh ra là để cho loài người ăn, cho nên ăn mặn là một việc hợp lý trời đất. Song le, Phật Giáo đề xướng tinh thần "mọi vật đều cùng một thể . . .
10/04/2013(Xem: 5148)
Phương pháp điều trị bệnh tật bằng cách ăn "gạo lứt, muối mè" được gọi là "phương pháp thực dưỡng" (Macrobiotics), ra đời bởi giáo sư người Nhật có tên Sakurazawa Nyoichi - mà bây giờ, người ta vẫn quen gọi là phương pháp Oshawa.
10/04/2013(Xem: 5184)
Khi nào các bộ phận trong cơ thể của con người bắt đầu thoái hóa? Già là một điều không ai tránh khỏi. Hiện nay các viện nghiên cứu y khoa đã cho biết một cách chính xác các bộ phận trong cơ thể của con người bắt đầu thoái hóa từ lúc nào.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]