Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

03. Giải cứu những Con Thỏ Bị Sập Bẫy

07/09/201113:53(Xem: 7750)
03. Giải cứu những Con Thỏ Bị Sập Bẫy

LÒNGTHƯƠNG YÊU SỰ SỐNG
(THELOVE of LIFE)
Tácgiả: G.B. Talovick - Người dịch: HT. Thích Trí Chơn

Giảicứu những Con Thỏ Bị Sập Bẫy

NgàiHuệ Năng, một đại sư Trung Hoa sống vào những năm 638 đến713 sau Tây Lịch. Gia đình ngài rất nghèo đến nỗi ngài khôngbao giờ được cắp sách đến trường để học đọc hayviết. Ngài vốn có trí tuệ đặc biệt, và sau khi tìm hiểuPhật giáo, ngài đã xuất gia đi tu. Ngài tinh tấn tu hành,và ít lâu sau ngài chứng quả, giác ngộ. Thầy của ngài,vị tổ thứ năm của Thiền tông đã trao cho ngài y bát củavị tổ đầu tiên, ngài Bồ Ðề Ðạt Ma, mang từ Ấn Ðộsang Trung Quốc. Ngài Huệ Năng trở thành vị tổ thứ sáucủa Thiền tông, mà người Nhật gọi là Thiền (Zen).

Saukhi chứng đạo giác ngộ, ngài nhận thấy con người đã tựgây ra sự đau khổ cho mình bởi họ đã giết loài vật đểăn thịt. Ngài khuyên mọi người nên chấm dứt việc sáthại lẫn nhau để khỏi gặp thảm họa nhưng không ai chịunghe!

NgàiHuệ Năng rất buồn thấy những người thợ săn thường haygiết thú rừng cho nên ngài đã cởi bỏ y áo và giữ tócdài để không ai biết ngài là nhà sư. Rồi ngài tham gia vàođoàn người thợ săn và theo họ đi săn tháng này qua thángkhác trong rừng hoặc trên núi.

NgàiHuệ Năng không thể bắn hay sập bẫy, bởi vậy đoàn thợsăn đã giao cho ngài trông coi các chiếc lưới. Ðó là côngviệc mà ngài ưa thích. Khi thấy con nai hay con thỏ nào bịmắc vào lưới. Nếu nhìn xung quanh không có người thợsăn nào, ngài liền tháo lưới để cho những con vật chạythoát.

Nếucó mặt những người thợ săn, ngài liền van xin yêu cầuhọ thả chúng ra.

Ngàichung sống với đoàn thợ săn trong mười sáu năm. Nhờ vậykhông những ngài đã cứu thoát được nhiều thú vật, màcòn giáo hóa cho những tên thợ săn thấy được sự tàn áccủa việc làm sát sinh này để họ tìm một nghề sinh sốngkhác lương thiện hơn.

NgàiHuệ Năng về sau đã xây dựng một ngôi chùa. Với lòng thươngbao la và trí tuệ sáng suốt của ngài khiến cho mọi ngườitừ khắp nơi xa xôi đã đến học đạo với ngài, và trởthành những người Phật tử. Các đệ tử của ngài đã truyềnbá Thiền Tông vào Ðại Hàn, Nhật Bản, và hiện nay sang ChâuÂu và Châu Mỹ.


ReleasingTrapped Rabbits

Thegreat monk Huineng lived from 638 to 713 AD. His family was so poor thathe never had the chance to go to school to learn to read or write. He hadvery deep natural wisdom, though, and as soon as he found out about Buddhism,he made up his mind to become a monk. He worked very hard and soon achievedenlightenment. His Teacher, the Fifth Patriarch, or Master, of the Ch’anschool, passed to him the robe and bowl which the First Patriarch, Bodhidharma,had brought from India. Huineng became the Sixth Patriarch of the Ch’anschool, which the Japanese call Zen.

Whenhe achieved enlightenment, he realized the trouble people cause themselvesby killing animals for food. He told people to stop eating themselves intodisaster, but nobody listened.

Huinengfelt sorry for the hunters who kill wild animals, so he took off his robesand let his hair grow so he didn’t look like a monk anymore. He joineda group of hunters who spent months and months hunting in the wilds andthe mountains.

Huinengwouldn’t shoot or trap, so the hunters told him to watch the nets. Thatwas just what he wanted. When he saw a deer or rabbit tangled in the nets,if the hunters were not around, he freed the animals.

Ifthe hunters were there, Huineng cried and begged them to release the animals.

Hestayed with the hunters for sixteen years. In this way he not only savedmany animals, but reformed the hunters as well. They realized the crueltyof their occupation, and found other ways to make a living.

ThenHuineng set up his own temple. He was so kind and so wise that people camefrom miles around to learn from him, and to become Buddhists. His disciplespassed his Ch’an, or Zen, teaching to Korea and Japan, and now it hasspread to Europe and America, too.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
06/08/2013(Xem: 7858)
Có một châm ngôn: “Chúng ta là những gì chúng ta ăn”, hàm ý rằng thân thể bao gồm những thành phần phát xuất từ thực phẩm. Trong thực tế, cơ thể con người được hình thành bằng vật chất mà nó được cung cấp bởi những yếu tố bên ngoài chẳng hạn như prô-tê-in, li-pít, chất khoáng.v.v...
27/06/2013(Xem: 4075)
Trong kinh Lăng nghiêm, có đoạn Đức Phật nói rằng: “Này A Nan, Ta cho phép Tỳ-kheo ăn 5 loại thịt thanh tịnh (ngũ tịnh nhục). Nhưng thịt này thật sự là do thần lực của Ta biến hóa ra, chứ căn bản không có mạng căn. Các ông - những người Bà-la-môn sống trong khí hậu quá nóng và trong vùng đầy cát và sỏi đá như vậy, rau cải không mọc được. Do đó, Ta phải giúp cho các ông bằng thần thông và lòng từ bi…”.
19/06/2013(Xem: 8219)
Vitamin B-12 thường không có ở những thực phẩm chay, chỉ có ở các sản phẩm chế biến từ thịt động vật và một số ít có trong trứng và bơ sữa.
19/06/2013(Xem: 5378)
Ăn chay mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và tránh được nhiều vấn đề như: bệnh tật, sát sinh, ô nhiễm nước...
08/06/2013(Xem: 5224)
Nguyên liệu cần có cho món ăn này + 1 – 2 cây cải thảo to + 2 chén củ cải + 1 chén tỏi + 1 củ hành tây + 5 cây hành xanh già + 100g hẹ + 2 quả ớt cay + Nước muối ngâm cải: 10 chén nước ; ½ chén muối tinh để hòa vào nước ; 2/3 chén muối tinh để rắc lên cải thảo + Làm phần sốt ướp: 2 chén nước; 3 thìa bột gạo nếp; ½ chén ớt bột; ½ quả táo + ¼ củ hành tây xay nhuyễn; 2 thìa đường; 1/3 chén nước mắm; 3 thìa tỏi băm; ½ thìa gừng băm; ½ thìa muối; 2 thìa vừng
17/04/2013(Xem: 4176)
Dĩ nhiên là cúng chay và làm tiệc chay đãi khách trong các ngày giỗ (lễ) sẽ tốt hơn nhưng khi đối diện với thực tiễn thì không phải gia đình Phật tử nào cũng làm được. Bởi lẽ, giỗ quảy thường là việc chung của các con cháu vốn dĩ “chín người mười ý”, cộng thêm khách mời cùng bà con lối xóm cũng không nhiều người quen và cảm nhận hết giá trị của các món chay.
10/04/2013(Xem: 16334)
Quyển sách này hướng dẫn chúng ta dùng đầu ngón tay để nhấn (áp chỉ) vào huyệt đạo hoặc dùng bàn tay xoa bóp (án ma) những điểm trọng yếu của cơ thể. Ðây là một lối trị bệnh.
10/04/2013(Xem: 7326)
Trong những năm đầu học đại học tại University of Mississippi, tôi đã chọn một vài môn nhiệm ý, trong đó có môn Dinh Dưỡng Học. Môn học xoay quanh truyền thống ẩm thực của người Hoa Kỳ mà nền tảng là protein thịt động vật.
10/04/2013(Xem: 8988)
Giới thiệu: Tỳ kheo Brahmavamso là một tu sĩ người Anh. Ông xuất gia năm 23 tuổi sau khi tốt nghiệp Ðại học Oxford ở Anh quốc.
10/04/2013(Xem: 13767)
Tại các nước kỹ nghệ phát triển, thịt cá là một phần quan trọng trong đồ ăn. Riêng tại Hoa Kỳ giàu có, thịt là món ăn chính trong bữa đối với nhiều người. Nhưng trong những thời gian gần đây, ăn chay đã trở thành một phong trào. Đồ chay chế biến đủ loại bày bán trong các tiệm thực phẩm sức khỏe (health food stores).
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]