Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Niệm Ân Tam Bảo (Bài viết: TT Thích Tâm Phương, Diễn đọc: Phật tử Diệu Danh)

10/07/201620:37(Xem: 9153)
Niệm Ân Tam Bảo (Bài viết: TT Thích Tâm Phương, Diễn đọc: Phật tử Diệu Danh)
Niệm Ân Tam Bảo
Bài viết: TT Thích Tâm Phương
Diễn đọc: Phật tử Diệu Danh

 

                          

 

Mùa hè năm đó từ bậc cấp đầu tiên của sân Chùa Long Sơn, Tỉnh Hội Nha Trang dẩn thẳng đến bậc thềm sân chùa Hải Đức, hoa phượng đỏ lót cả đường đi dài ngoằn ngoèo theo sườn núi, bóng cây mát rượi hai bên đường cũng ôm chầm lại như che hẳn những tia nắng gắt, oi bức của mùa hè tháng năm nơi thành phố Nha Trang. Tôi cùng vài người bạn nữa sau giờ tan học là mon theo con đường đầy thảm đỏ hoa phượng này dẫn đến đồi Trại Thủy .

 

Ngôi Chùa Hải Đức, nằm xa xa trên đồi Trại Thủy, một ngọn núi nhỏ nằm về hướng tây của thành phố Nha Trang, rất êm đềm thanh thoát, mái ngói xưa tường vôi rêu phong phủ kín, và những tàng cây bách dịp, cùng nhiều loại cây khác đã ôm kín ngôi Chùa trông rất hùng vĩ và trang nghiêm, nhưng cũng không dấu nổi những tấm Y Vàng và những bước chân của hàng thức giã, đầy thanh thoát trang nghiêm sau giờ quả đường Kinh Hành Niệm Phật của Mùa An Cư Kiết Giới năm ấy.

Hình ảnh này đã in vào tâm khảm tôi không bao giờ phai nhạt.

 

Hồi tưởng lại hơn 50 năm rồi mà hình ảnh của Chư Tôn ngày đó còn cho tôi nhiều kỷ niệm đẹp thiền vị  thanh thoát của tấm Y vàng  giải thoát.

 

Là người con của Phật tôi nghĩ không có một ai mà không nhớ ơn Tam Bảo quý báu trên thế gian. Riêng tôi Niệm Ân Tam Bảo, tức là nhớ ơn Tam Bảo, là một chuẩn mực đeo mang cả một đời người Tu Sĩ. Tôi đã từng nhắc với lòng rằng, nếu không có công đức tu tập của Đức Phật thì làm đệ tử như tôi, trong ngôi nhà Chánh Pháp của Ngài, bản thân không có mì gói để ăn, huống hồ nói chi đến việc làm Phật Sự to lớn. Kho tàng giáo Pháp và lời dạy của Ngài đã để lại quá vĩ đại, những bậc Thánh Tăng đã cọng hưởng đến nhân sinh trong nhiều thế kỷ qua, bây giờ mới đến hàng hậu học mờ tối như tôi chập chửng trên bước đường hoằng hóa lợi sinh, mà tấm lòng không biết Niệm Ơn Tam Bảo là một điều không thể chấp nhận được.

 

Nếu không có Phật Bảo, Pháp Bảo và Tăng Bảo, thì mỗi mỗi Sứ giả Như Lai khó mà "kiến Pháp tràng ư xứ xứ, phá nghi võng ư trùng trùng, hàng phục chúng ma thiệu long thánh chúng" (Đạo tràng dựng khắp nơi nơi,Lưới nghi phá hết trong ngoài sạch không.Tà ma hàng phục đến cùng,Truyền đăng Phật pháp nối dòng vô chung.) như bài sám Quy Mạng mà chúng ta trì tụng vào thời kinh sáng.

 

Viết đến đây tôi nhớ đến Mẹ tôi, Cụ Bà Tâm Thái, hiện đã 84 tuổi, đang tỉnh dưỡng ở thành phố Nha Trang, cứ mỗi lần tôi về thăm Mẹ, bà thường dặn tôi, hãy luôn tưởng nhớ Phật và tin tưởng vào Tam Bảo, ba ngôi quý báu nhất của đời Mẹ . Mẹ tôi tin tưởng và thâm tín chư Phật trong suốt cuộc đời của bà. Bà tin Phật một cách tuyệt đối: con Niệm Phật để lòng nhớ mãi. Hình bóng Ngài cứu khổ chúng sanh, để theo Ngài trên bước đường lành, Chúng con khổ nguyện xin cứu khổ, Chúng con khổ nguyện xin tự độ. Ngoài tham lam sân hận ngập trời, phá si mê trí huệ tuyệt vời. Con nhớ Đức Di Đà Lạc Quốc...

 


Me-Tam_Thai_7Me-Tam_Thai_8Me-Tam_Thai_9Me-Tam_Thai_10

Me-Tam_Thai_3


Cụ Bà Tâm Thái (nghe bà tụng Kinh)

(hình chụp tại Tu Viện Quảng Đức khi cụ bà viếng thăm vào năm 2014)




Đó là những lời sám nguyện mà Mẹ tôi trì tụng mỗi ngày 3 lần, bà không chỉ tụng suông mà Mẹ tôi hành trì và áp dụng từng lời kinh Phật dạy trong đời sống hằng ngày của mình. Mẹ tôi, một bà Mẹ quê ít học, lam lũ với ruộng vườn, có một cuộc đời bình dị đơn sơ, nhưng Mẹ tôi được cả làng Thái Thông mến yêu và kính quý. Điều này đã làm cho những người con của Mẹ vui mừng và hãnh diện trong lòng. Nhà tôi chỉ đủ ăn no, mặt ấm, cả họ Võ và Ngô, bên Nội và Ngoại tôi cũng đều như vậy. chuẩn mực đạo đức sống làm người chơn chất đạm bạc. Như “nghèo cho sạch, rách cho thơm”. Và nhất là bà thường đem những tấm gương sáng có phẩm hạnh, đạo đức tốt của những bậc trưởng thượng trong làng, bà dạy cho những người con của Mẹ học theo, rồi bà cũng đem ra những người cho vay cắt cổ, hay lấy tiền lúa non của người nghèo, hà khắc, lường công, hay làm giàu trên sự gian lao, khổ cực của những người ăn kẻ ở trong nhà, để sau này con cháu không có cơm ăn, bà nói đó là nhân quả, là quả báo hiện tiền.

 

Tu theo giáo lý của Phật mà không tin nhân quả, thì chúng ta đã đi ngược lại Giáo Lý của Ngài rồi, Mẹ Tâm Thái hay nhắc các con qua lời kệ Nhân Quả  mà bà thuộc lòng:

 

"Rằng ai muốn biết nhân xưa, Xét xem hoàn cảnh bây giờ chịu đây,

Muốn biết quả báo sau này, Xét điều tội phước ta nay đang làm".

"Dục tri tiền thế nhân, kim sanh thọ giả thị. Dục tri lai thế quả, kim sanh tác giả thị."

 

Mùa An Cư Tịnh Giới năm nay Tu Viện Quảng Đức đã mất đi một tấm Y Vàng của HT cưụ Hội Chủ thượng Như hạ Huệ, mà những mùa Hạ năm trước Ngài không hề vắng. Ngài như đầu tàu dẫn đường cho hàng hậu học như tôi, nhưng từ đây Quảng Đức vắng bóng Ngài, vắng bóng một Thiền Gia Thạch Trụ của chốn Già Lam. Trăng Lăng Già đã khuất bóng nhưng âm vang Sư Tử Hống của Ngài vẫn còn qua những lời trì tụng Chú Phổ Am, lời xướng kệ Khai Chung Bảng, lời Khai Thị của Ngài sau thời công phu khuya.

 

Ngài về Tây Phương Phật

Soi đường Bát Nhã tâm

Hậu Lai nguyền thệ giữ

Hưng long Phật Pháp trụ.

 

Trường Hạ Quảng Đức đã bước sang ngày thứ 3 rồi, hình bóng của hơn 50 chiếc Y vàng thanh thoát an lạc từng bước chân kinh hành trong khuôn viên Già Lam thanh tịnh, từng hởi thở để tuyên dương mạng mạch của Phật pháp, làm lợi lạc quần sanh.

 

Nhớ thâm ân con nguyện tu tinh tấn

Để đáp đền ân dưỡng dục song thân

Ơn Thầy Tổ thật to lớn vô ngần

Hằng giác ngộ mới đền trong muôn một.

 

Nam Mô a Di Đà Phật
Viết tại Trường Hạ Quảng Đức Trường Hạ 2016
Thích Tâm Phương

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
26/05/2012(Xem: 6309)
Khi trí tuệ được thắp sáng, bóng tối vô minh nhiều kiếp liền được xua tan, cuộc đời hết tối tăm, cho người người đều được hưởng trọn niềm vô biên phúc lạc.
07/01/2012(Xem: 6850)
Theo giới luật truyền thông của đạo Phật thì hàng năm, bắt đầu từ 15 tháng Tư trở đi cho đến 15 tháng Bảy âm lịch, toàn thể chư Tăng Nitu học theo truyền thống thừa Bắc tông đều thực hành quy chế cấm túc, an cư tại các trú xứ như chùa chiền, tịnh xá, tịnh thất. Cấm túc an cư có nghĩa là giới hạn việc cư trú và sinh hoạt trong phạm vi một trú xứ,hạn chế tối đa việc đi lại và sinh hoạt ở bên ngoài, dành trọn thời gian ba táng an cư cho việc nghiêm trì giới – pháp của Đức Phật... An cư nghĩa là khoảng thời gian người xuất gia chuyên tâm tu trì lời Phật dạy hay còn gọi là thúc liễm thân tâm theo giáo pháp và giới luật do Đức Phật tuyên thuyết.
20/12/2011(Xem: 3587)
Theo giới luật truyền thông của đạo Phật thì hàng năm, bắt đầu từ 15 tháng Tư trở đi cho đến 15 tháng Bảy âm lịch, toàn thể chư Tăng Ni tu học theo truyền thống thừa Bắc tông đều thực hành quy chế cấm túc, an cư tại các trú xứ như chùa chiền, tịnh xá, tịnh thất. Cấm túc an cư có nghĩa là giới hạn việc cư trú và sinh hoạt trong phạm vi một trú xứ, hạn chế tối đa việc đi lại và sinh hoạt ở bên ngoài, dành trọn thời gian ba táng an cư cho việc nghiêm trì giới – pháp của Đức Phật.
01/09/2011(Xem: 6393)
Khi Đức Phật còn tại thế, Ngài có đặt ra một giới luật cho hàng tu sĩ là: - Hằng năm, trong 3 tháng mưa (mùa hè ở Ấn Độ), chư tăng ni khôngđược phép du hành ra ngoài, mà phải trú tại một tự viện để tích cực tu học. Nếu có chuyện cần thiết, chỉ được phép xuất viện trong thời hạn không quá 6 đêm, rồi phải trở về chùa.
11/08/2011(Xem: 2586)
Mùa hạ năm nay, cũng như những năm trước, đoàn Phật tử chúng tôi lại có đủ phước duyên cúng dường “Bánh Hoan Hỷ” đến chư tôn thiền đức Tăng Ni tại một số trường hạ, trong đó có trường hạ Thiền viện Viên Chiếu. Xin được nhắc lại rằng tên của món bánh cuốn này do Ni sư Như Đức, trụ trì thiền viện đặt cho, vì Ni sư nhận thấy sự rất hoan hỷ của đoàn chúng tôi từ trong tâm thể hiện ra ánh mắt và nụ cười thật tươi của cả đoàn khi tráng bánh cuốn cúng dường. Chúng tôi cũng thích cái tên dễ thương đó.
17/07/2011(Xem: 6672)
Sau khi Đức Phật nhập diệt, Trưởng lão Māhakassapa (Ma-ha Ca-diếp) triệutập 500 vị Tỳ-khưu A-la-hán để trùng tụng Pháp và Luật. Các vị Tỳ-khưu quyết định trùng tụng trong dịp an cư mùa mưa tại Rājagaha (Vương Xá) vì“thành Rājagaha đúng là nơi có tiềm năng về vật thực và có nhiều chỗ trú ngụ”.Trước khi an cư, các vị bỏ ra một tháng để sửa chữa nơi trú ngụ.
08/07/2011(Xem: 6938)
Trước những thành tựu của cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật hiện đại ngày một xuất hiện nhiều sản phẩm cứu người và giết người tân kỳ mới lạ, con người thường xuyên đứng trước những ngã ba đường của sự chọn lựa thiện ác, khen chê.
08/06/2011(Xem: 8790)
Ngày nay, y theo lời dạy của Đức Từ Phụ Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật, khắp nơi nơi, Chùa chiền, Tu viện, Thiền viện hằng năm đều trang trọng tổ chức chu toàn cho tứ chúng được hội tụ về tham dự mùa an cư, sau đại lễ Phật đản.
19/05/2011(Xem: 3768)
An cư nguyên là phương thức quy định từ xưa của Bà-La-Môn giáo Ấn Độ, về sau được Phật dùng làm chế độ quan trọng trong đời sống tu hành. Ngài Đạo Tuyên đời Đường giải thích về an cư như sau: “Thân tâm giữ lặng lẽ là An, ước định thời kỳ để ở là Cư. Ở chổ lặng lẽ để tư duy là quy tắc chơn chánh của đạo; lý phải tính từng ngày, gia công sách tấn”. (trích Phiên Dịch Nghĩa Tập).
07/02/2011(Xem: 18565)
Toàn bộ lý do vì sao phải học tập về Giáo Pháp (Dhamma), những lời dạy của Đức Phật, là để tầm cầu một con đường vượt qua khổ não, đạt đến an bình và hạnh phúc.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567