Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Dấu Ấn Thiền (thơ)

08/07/201606:43(Xem: 7915)
Dấu Ấn Thiền (thơ)

Dấu ấn thiền

Buông tay rũ sạch dưới triền

Tào Khê nước tịnh(1) uyên nguyên tìm về

Quan san muôn dặm sơn khê

Vung thanh kiếm tuệ lời thề chưa phai

Còn đây ẩn tích chiếc hài

Trùng hưng Phật pháp hoằng khai đạo mầu

Bắc Nam chung một nhịp cầu

Cội nguồn tâm định niệm đầu tinh khôi

Thiền sư Tây Trúc (2) dong chơi

Theo mùi hương lạ bắt khơi mạch Thiền

Khẳng quyết như lời sấm truyền

Dựng bia ghi dấu hữu duyên đất lành

Mai này xuất hiện bậc thánh

Khai đàn thuyết pháp lập thành Thiền quy

Nam Hoa (3) Thiền tự khắc ghi

Ấn son Lục Tổ duy trì Thiền phong.

 

Sông Thu – TBL

 

Chú thích:

(1) Tào Khê: Một dòng suối ở Triều Châu (huyện Khúc Giang, tỉnh Quảng Đông TQ hiện nay), bắt nguồn từ đỉnh Cầu Nhỉ, chảy về huớng Tây nhập dòng sông Thái. Vì chảy ngang Trưng Tào Hầu, nên còn gọi là Tào Hầu Khê. Là địa bàn làm hưng long dòng Thiền miền Nam của Lục Tổ còn tồn tại cho tới ngày nay.

(2)  Thiền sư Tây Trúc: Năm 502 đời Lương, Ngài Tam Tạng Trí Dược, người Thiên Trúc dong thuyền ngắm cảnh, uống nước suối nầy, biết nơi đây là thắng địa, liền khuyến khích xây chùa lấy tên là Bảo Hân. Ngài Trí Dược dự đoán rằng 170 năm sau, sẽ có một vị Bồ Tát khai đàn thuyết pháp tại đây. Thật quả đúng như lời khẳng quyết xưa, năm 677 đời Đường, sau khi đắc pháp với Ngũ Tổ Hoằng Nhẫn, Lục Tổ Huệ Năng đến Ngài Ấn Tông xin xuống tóc và thọ giới cụ túc. Sau đó, Ngài trở về chùa Bảo Lâm mở mang Phật pháp mà người đời gọi là Tào Khê pháp môn.

(3)  Nam Hoa Thiền Tự: Chùa tọa lạc ở núi Nam Hoa, còn gọi núi Lục Tổ, núi Bảo Lâm, tỉnh Quảng Đông Trung Quốc, khoảng 35 km về phía Nam, do Ngài Thiền sư Tri Dược, người Thiên Trúc xây dựng vào đời Lương Vũ Đế năm 502 với tên gọi là Bảo Lâm. Vào khoảng năm (713-741) chùa được xây dựng rộng thêm, vua ban sắc đặt tên chùa Trung Hưng Pháp Tuyền. Đến đời Vua Tống Thái Tổ mơi đổi tên là Nam Hoa.

Hiện nay, chùa vẫn còn bảo tồn được nhục thân của Lục Tổ và các di vật như sa sa, bình bát, guốc, đá đeo lưng, tích trượng…Tất cả đã trở thành vật báu của Thiền Tông. Nếu có dịp chiêm bái các Thánh tích, du khách hẳn đừng quên đến viếng Nam Hoa Thiền Tự, di tích của Lục Tổ Thiền Đông Độ.

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
26/05/2012(Xem: 6309)
Khi trí tuệ được thắp sáng, bóng tối vô minh nhiều kiếp liền được xua tan, cuộc đời hết tối tăm, cho người người đều được hưởng trọn niềm vô biên phúc lạc.
07/01/2012(Xem: 6850)
Theo giới luật truyền thông của đạo Phật thì hàng năm, bắt đầu từ 15 tháng Tư trở đi cho đến 15 tháng Bảy âm lịch, toàn thể chư Tăng Nitu học theo truyền thống thừa Bắc tông đều thực hành quy chế cấm túc, an cư tại các trú xứ như chùa chiền, tịnh xá, tịnh thất. Cấm túc an cư có nghĩa là giới hạn việc cư trú và sinh hoạt trong phạm vi một trú xứ,hạn chế tối đa việc đi lại và sinh hoạt ở bên ngoài, dành trọn thời gian ba táng an cư cho việc nghiêm trì giới – pháp của Đức Phật... An cư nghĩa là khoảng thời gian người xuất gia chuyên tâm tu trì lời Phật dạy hay còn gọi là thúc liễm thân tâm theo giáo pháp và giới luật do Đức Phật tuyên thuyết.
20/12/2011(Xem: 3587)
Theo giới luật truyền thông của đạo Phật thì hàng năm, bắt đầu từ 15 tháng Tư trở đi cho đến 15 tháng Bảy âm lịch, toàn thể chư Tăng Ni tu học theo truyền thống thừa Bắc tông đều thực hành quy chế cấm túc, an cư tại các trú xứ như chùa chiền, tịnh xá, tịnh thất. Cấm túc an cư có nghĩa là giới hạn việc cư trú và sinh hoạt trong phạm vi một trú xứ, hạn chế tối đa việc đi lại và sinh hoạt ở bên ngoài, dành trọn thời gian ba táng an cư cho việc nghiêm trì giới – pháp của Đức Phật.
01/09/2011(Xem: 6393)
Khi Đức Phật còn tại thế, Ngài có đặt ra một giới luật cho hàng tu sĩ là: - Hằng năm, trong 3 tháng mưa (mùa hè ở Ấn Độ), chư tăng ni khôngđược phép du hành ra ngoài, mà phải trú tại một tự viện để tích cực tu học. Nếu có chuyện cần thiết, chỉ được phép xuất viện trong thời hạn không quá 6 đêm, rồi phải trở về chùa.
11/08/2011(Xem: 2585)
Mùa hạ năm nay, cũng như những năm trước, đoàn Phật tử chúng tôi lại có đủ phước duyên cúng dường “Bánh Hoan Hỷ” đến chư tôn thiền đức Tăng Ni tại một số trường hạ, trong đó có trường hạ Thiền viện Viên Chiếu. Xin được nhắc lại rằng tên của món bánh cuốn này do Ni sư Như Đức, trụ trì thiền viện đặt cho, vì Ni sư nhận thấy sự rất hoan hỷ của đoàn chúng tôi từ trong tâm thể hiện ra ánh mắt và nụ cười thật tươi của cả đoàn khi tráng bánh cuốn cúng dường. Chúng tôi cũng thích cái tên dễ thương đó.
17/07/2011(Xem: 6669)
Sau khi Đức Phật nhập diệt, Trưởng lão Māhakassapa (Ma-ha Ca-diếp) triệutập 500 vị Tỳ-khưu A-la-hán để trùng tụng Pháp và Luật. Các vị Tỳ-khưu quyết định trùng tụng trong dịp an cư mùa mưa tại Rājagaha (Vương Xá) vì“thành Rājagaha đúng là nơi có tiềm năng về vật thực và có nhiều chỗ trú ngụ”.Trước khi an cư, các vị bỏ ra một tháng để sửa chữa nơi trú ngụ.
08/07/2011(Xem: 6938)
Trước những thành tựu của cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật hiện đại ngày một xuất hiện nhiều sản phẩm cứu người và giết người tân kỳ mới lạ, con người thường xuyên đứng trước những ngã ba đường của sự chọn lựa thiện ác, khen chê.
08/06/2011(Xem: 8789)
Ngày nay, y theo lời dạy của Đức Từ Phụ Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật, khắp nơi nơi, Chùa chiền, Tu viện, Thiền viện hằng năm đều trang trọng tổ chức chu toàn cho tứ chúng được hội tụ về tham dự mùa an cư, sau đại lễ Phật đản.
19/05/2011(Xem: 3768)
An cư nguyên là phương thức quy định từ xưa của Bà-La-Môn giáo Ấn Độ, về sau được Phật dùng làm chế độ quan trọng trong đời sống tu hành. Ngài Đạo Tuyên đời Đường giải thích về an cư như sau: “Thân tâm giữ lặng lẽ là An, ước định thời kỳ để ở là Cư. Ở chổ lặng lẽ để tư duy là quy tắc chơn chánh của đạo; lý phải tính từng ngày, gia công sách tấn”. (trích Phiên Dịch Nghĩa Tập).
07/02/2011(Xem: 18564)
Toàn bộ lý do vì sao phải học tập về Giáo Pháp (Dhamma), những lời dạy của Đức Phật, là để tầm cầu một con đường vượt qua khổ não, đạt đến an bình và hạnh phúc.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567