Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Cảm Niệm Mùa An Cư tại Úc

10/07/201606:39(Xem: 8420)
Cảm Niệm Mùa An Cư tại Úc



Day 4_Quang Duc An Cu ky 17 (17)

Cảm Niệm Mùa An Cư tại Úc


Thúc liễm thân tâm rèn giới đức

Trau dồi tánh thể luyện chơn kinh

Nguyện Báo Phật ân gìn huệ mạng

Truyền lưu thế thế độ mê tình

 

Cứ mỗi độ đến kỳ Sen nở, thì đó cũng là lúc hàng đệ tử Phật khắp nơi trên trần gian này lại hân hoan đón mừng ngày Khánh Đản của đức Từ phụ Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni và cũng là lúc hàng đệ tử xuất gia bước vào mùa An Cư Kiết Hạ, nhằm thúc liễm thân tâm, trau dồi Giới - Định -Tuệ sau thời gian làm Phật sự, hoằng hóa độ sanh. 

 

Mùa An cư Phật lịch 2560 năm nay lại đến và tất cả hàng trưởng tử Như Lai bắt đầu bước vào 3 tháng cấm túc an cư, nỗ lực tinh tấn tu tập để tiếp thêm năng lượng đạo lực và tuệ lực cho bản thân của mỗi hành giả, để rồi sau mùa an cư, chư vị lại tiếp tục sự nghiệp hoằng dương chánh pháp.  

 

Riêng bản thân, con thiết nghĩ thật là một phước duyên lớn lao cho mùa An Cư năm nay, con có cơ hội được về đây tham dự khóa An Cư Kiết Đông lần thứ 17 trên xử sở Úc Đại Lợi này và được tổ chức ngay tại Tu Viện Quảng Đức của nhị vị Thượng Tọa Ân Sư.

Tuy thời gian an cư tu học ở đây ngắn hơn so với quê nhà, chỉ  vỏn vẹn 10 ngày. Nhưng ngần đó thời gian thật vô cùng quý giá, con có được cơ hội thân cận, gần gũi để học hỏi và tu tập dưới sự dẫn dắt của Chư Tôn Trưởng lão Hòa Thượng, Thượng Tọa, Đại Đức Tăng- Ni.  Con học được ở quý Ngài rất nhiều điều, từ phong thái của một người xuất gia, oai nghi tế hạnh của một hành giả, những lời giáo huấn, kinh nghiệm tu tập và hoằng hóa lợi sanh. Con rất tâm đắc với những lời khai thị ngắn gọn, sâu sắc của quý Chư Tôn sau mỗi thời công phu khuya cũng như những giờ hội luận Tăng Ni ở giảng đường Hoa Sen.

Tuy khóa an cư ở đây rơi vào mùa Đông và thời tiết lạnh giá, nhưng trong tâm hồn của con luôn ấm áp hoan hỷ và hạnh phúc vô biên, bởi sự che chở bao dung lo lắng cho chúng con từ tinh thần đến vật chất của chư Tôn Đức. Đặc biệt là nhị vị Thượng Tọa Ân Sư tôn kính. Quý Ngài đã cho con nhận biết được, cuộc sống này thật ngắn ngủi nhưng chứa đầy tính huyền diệu, mỗi giây phút trôi qua là một bài học quý giá, để con góp nhặt và lấy đó làm hành trang trên bước đường tu tập, học hỏi để làm lợi ích cho đạo pháp và lợi lạc cho tha nhân. Thật đúng như lời đạo từ của Hòa Thượng chứng minh "Nếu Hạ lạp trang nghiêm đời Tu sĩ, thì An cư là năng lượng dẫn đến Đạo Bồ Đề".

Con xin nguyện cầu hồng ân Tam Bảo gia hộ Chư Tôn Hòa Thượng, chư Thượng Tọa, Đại Đức Tăng - Ni và nhị vị Ân Sư pháp thể khương an, tuệ đăng thường chiếu. Mãi là bóng cây đại thọ che chở cho hàng đệ tử chúng con trên bước đường tu học và giải thoát.

 

 

Nam Mô A Di Đà Phật
Trường Hạ Quảng Đức 2016

Đệ tử Thích Đăng Nghĩa.

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
26/05/2012(Xem: 6308)
Khi trí tuệ được thắp sáng, bóng tối vô minh nhiều kiếp liền được xua tan, cuộc đời hết tối tăm, cho người người đều được hưởng trọn niềm vô biên phúc lạc.
07/01/2012(Xem: 6850)
Theo giới luật truyền thông của đạo Phật thì hàng năm, bắt đầu từ 15 tháng Tư trở đi cho đến 15 tháng Bảy âm lịch, toàn thể chư Tăng Nitu học theo truyền thống thừa Bắc tông đều thực hành quy chế cấm túc, an cư tại các trú xứ như chùa chiền, tịnh xá, tịnh thất. Cấm túc an cư có nghĩa là giới hạn việc cư trú và sinh hoạt trong phạm vi một trú xứ,hạn chế tối đa việc đi lại và sinh hoạt ở bên ngoài, dành trọn thời gian ba táng an cư cho việc nghiêm trì giới – pháp của Đức Phật... An cư nghĩa là khoảng thời gian người xuất gia chuyên tâm tu trì lời Phật dạy hay còn gọi là thúc liễm thân tâm theo giáo pháp và giới luật do Đức Phật tuyên thuyết.
20/12/2011(Xem: 3585)
Theo giới luật truyền thông của đạo Phật thì hàng năm, bắt đầu từ 15 tháng Tư trở đi cho đến 15 tháng Bảy âm lịch, toàn thể chư Tăng Ni tu học theo truyền thống thừa Bắc tông đều thực hành quy chế cấm túc, an cư tại các trú xứ như chùa chiền, tịnh xá, tịnh thất. Cấm túc an cư có nghĩa là giới hạn việc cư trú và sinh hoạt trong phạm vi một trú xứ, hạn chế tối đa việc đi lại và sinh hoạt ở bên ngoài, dành trọn thời gian ba táng an cư cho việc nghiêm trì giới – pháp của Đức Phật.
01/09/2011(Xem: 6393)
Khi Đức Phật còn tại thế, Ngài có đặt ra một giới luật cho hàng tu sĩ là: - Hằng năm, trong 3 tháng mưa (mùa hè ở Ấn Độ), chư tăng ni khôngđược phép du hành ra ngoài, mà phải trú tại một tự viện để tích cực tu học. Nếu có chuyện cần thiết, chỉ được phép xuất viện trong thời hạn không quá 6 đêm, rồi phải trở về chùa.
11/08/2011(Xem: 2585)
Mùa hạ năm nay, cũng như những năm trước, đoàn Phật tử chúng tôi lại có đủ phước duyên cúng dường “Bánh Hoan Hỷ” đến chư tôn thiền đức Tăng Ni tại một số trường hạ, trong đó có trường hạ Thiền viện Viên Chiếu. Xin được nhắc lại rằng tên của món bánh cuốn này do Ni sư Như Đức, trụ trì thiền viện đặt cho, vì Ni sư nhận thấy sự rất hoan hỷ của đoàn chúng tôi từ trong tâm thể hiện ra ánh mắt và nụ cười thật tươi của cả đoàn khi tráng bánh cuốn cúng dường. Chúng tôi cũng thích cái tên dễ thương đó.
17/07/2011(Xem: 6667)
Sau khi Đức Phật nhập diệt, Trưởng lão Māhakassapa (Ma-ha Ca-diếp) triệutập 500 vị Tỳ-khưu A-la-hán để trùng tụng Pháp và Luật. Các vị Tỳ-khưu quyết định trùng tụng trong dịp an cư mùa mưa tại Rājagaha (Vương Xá) vì“thành Rājagaha đúng là nơi có tiềm năng về vật thực và có nhiều chỗ trú ngụ”.Trước khi an cư, các vị bỏ ra một tháng để sửa chữa nơi trú ngụ.
08/07/2011(Xem: 6937)
Trước những thành tựu của cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật hiện đại ngày một xuất hiện nhiều sản phẩm cứu người và giết người tân kỳ mới lạ, con người thường xuyên đứng trước những ngã ba đường của sự chọn lựa thiện ác, khen chê.
08/06/2011(Xem: 8782)
Ngày nay, y theo lời dạy của Đức Từ Phụ Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật, khắp nơi nơi, Chùa chiền, Tu viện, Thiền viện hằng năm đều trang trọng tổ chức chu toàn cho tứ chúng được hội tụ về tham dự mùa an cư, sau đại lễ Phật đản.
19/05/2011(Xem: 3768)
An cư nguyên là phương thức quy định từ xưa của Bà-La-Môn giáo Ấn Độ, về sau được Phật dùng làm chế độ quan trọng trong đời sống tu hành. Ngài Đạo Tuyên đời Đường giải thích về an cư như sau: “Thân tâm giữ lặng lẽ là An, ước định thời kỳ để ở là Cư. Ở chổ lặng lẽ để tư duy là quy tắc chơn chánh của đạo; lý phải tính từng ngày, gia công sách tấn”. (trích Phiên Dịch Nghĩa Tập).
07/02/2011(Xem: 18563)
Toàn bộ lý do vì sao phải học tập về Giáo Pháp (Dhamma), những lời dạy của Đức Phật, là để tầm cầu một con đường vượt qua khổ não, đạt đến an bình và hạnh phúc.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567