Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Vu Lan và tự tứ - Vài suy nghĩ tản mạn

01/09/201113:32(Xem: 6393)
Vu Lan và tự tứ - Vài suy nghĩ tản mạn

VU LAN VÀTỰ TỨ
VÀISUY NGHĨ TẢN MẠN

BìnhAnson

KhiĐức Phật còn tại thế, Ngài có đặt ra một giới luậtcho hàng tu sĩ là:

- Hằngnăm, trong 3 tháng mưa (mùa hè ở Ấn Độ), chư tăng ni khôngđược phép du hành ra ngoài, mà phải trú tại một tự việnđể tích cực tu học. Nếu có chuyện cần thiết, chỉ đượcphép xuất viện trong thời hạn không quá 6 đêm, rồi phảitrở về chùa.

Đólà nguồn gốc của việc "An cư Kiết hạ".

Theolịch của Ấn Độ, thời gian đó bắt đầu từ ngày 16 tháng6 âm lịch, cho đến ngày rằm tháng 9 âm lịch. Thời gian Ancư Kiết hạ nầy vẫn được chư tăng Nam Tông (Thái, Miên,Miến, Lào, Tích Lan) tôn trọng cho đến ngày nay [ngoại trừvài biệt lệ để du di thời gian an cư này].

Nhưngkhi Phật giáo truyền sang Trung Hoa, theo luật Tứ phần và lịchTàu, ấn định mùa An cư là từ ngày 16 tháng 4 âm lịch (saungày Phật Đản) cho đến ngày 15 tháng 7 âm lịch. Đó làtruyền thống của Bắc Tông (Tàu, Việt, Nhật, Cao Ly).

Đếnngày cuối cùng của mùa An cư, chư Tăng họp lại, kiểm điểmthành quả, và tụng sám hối nếu có phạm lỗi gì đó trong3 tháng Hạ - thể thức lễ Tự Tứ, rồi chia tay, xuất việnđể đi hoằng pháp khắp nơi. Đây là luật chung của chưTăng; Nam Tông (rằm tháng 9) và Bắc Tông (rằm tháng 7) đềucó Lễ Tự Tứ này.

Đólà giới luật về sinh hoạt trong nội bộ Tăng đoàn. Tuy nhiên,trong truyền thống Nam Tông, theo đúng giới luật nguyên thủy,trong vòng 30 ngày sau khi kết thúc An cư -- nghĩa là từ 16 tháng9 đến rằm tháng 10 âm lịch -- hàng cư sĩ tổ chức Lễ DângY Kathina, cúng dường y áo và các vật dụng cần thiết, đểchư Tăng có phương tiện mà đi ra ngoài, phục vụ công táctruyền đạo.

-ooOoo-

Thếnhưng tại sao lại có Lễ Vu Lan? Đó là dựa theo sự tíchtrong kinh Vu Lan Bồn (phiên âm của chữ Ullambana) trong bộ kinhđiển của Bắc Tông, trong đó Ngài Mục Kiền Liên, đạiđệ tử của Đức Phật, có nhiều thần thông, bay đi tìmmẹ và thấy bà đang ở Địa ngục khổ sở, do kết quảcủa các ác nghiệp của bà. Đức Phật dạy rằng nếu muốncứu giúp bà, phải cầu xin oai lực của tất cả chư Tăngtrong ngày Tự Tứ cùng nhau tụng kinh, hồi hướng phước báuđến cho bà...

Dựatheo sự tích đó, người cư sĩ Bắc Tông thường đến chùavào ngày Tự Tứ - rằm tháng 7 âm lịch, cúng dường, và xinchư Tăng giúp trì tụng, hồi hướng phước báu đến ôngbà cha mẹ, cửu huyền thất tổ của mình, những người thânđă qua đời ... Đó là nguồn gốc của Lễ Vu Lan.

-ooOoo-

Vàođầu thập niên 1960, thầy Thích Nhất Hạnh có du hành sangNhật Bản, và gặp thầy Thích Thiên Ân đang tu học tại đó[thầy Thiên Ân, về sau nầy, sáng lập Phật Học Viện QuốcTế ở Los Angeles, và đã viên tịch]. Khi được thầy ThiênÂn đưa đi tham quan, thầy Nhất Hạnh thấy được phong tụccủa người Nhật vào ngày Bà Mẹ (Mother's Day), họ cài bônghồng trắng cho người đă mất mẹ, bông đỏ cho người màmẹ còn sống. Cho rằng đó là một phong tục tốt, thầy cóý định đem tục lệ đó về Việt Nam, để áp dụng cho ngườiViệt trong dịp Lễ Vu Lan. Thầy viết tập Bông Hồng Cài Áo(1962), về sau được nhạc sĩ Phạm Thế Mỹ phổ thành bàinhạc.

Ýtưởng đó được vài nhóm Gia đình Phật tử áp dụng tạimột số chùa. Đó là nguồn gốc của nghi thức Bông HồngCho Mẹ trong ngày Vu Lan. Tuy nhiên, dường như nghi thức nầykhông phổ thông ở Việt Nam, trước 1975.

-ooOoo-

Bâygiờ thì ngày rằm tháng 7 được tổ chức rầm rộ như làNgày Của Mẹ, ngày dâng Bông Hồng Cho Mẹ, là mùa Báo Hiếu,v.v..., trong nước cũng như tại hải ngoại. Vì không có thôngtin chính xác, nên tôi không biết rõ những nguyên nhân nàokhác đã làm thay đổi Lễ Vu Lan truyền thống thành nhữngdạng thức như ngày nay.

Dùsao, đó cũng là một điều tốt, để mọi người có dịpđến chùa, để các em trẻ có thêm sinh hoạt thiện lành,để chúng ta có dịp dừng cuộc sống vội vã tất bật mànhìn lại lòng mình, suy tưởng đến công lao và tình thươngcủa bà mẹ hiền yêu quí..

Tuynhiên, chúng ta cũng không nên quên rằng ngày rằm tháng 7 khởinguyên chỉ là ngày Tự Tứ của Tăng đoàn, kết thúc mùaAn cư, theo luật Tứ phần của Bắc Tông.

BìnhAnson,
Tháng08-2002

Source: thuvienhoasen
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
26/05/2012(Xem: 6310)
Khi trí tuệ được thắp sáng, bóng tối vô minh nhiều kiếp liền được xua tan, cuộc đời hết tối tăm, cho người người đều được hưởng trọn niềm vô biên phúc lạc.
07/01/2012(Xem: 6850)
Theo giới luật truyền thông của đạo Phật thì hàng năm, bắt đầu từ 15 tháng Tư trở đi cho đến 15 tháng Bảy âm lịch, toàn thể chư Tăng Nitu học theo truyền thống thừa Bắc tông đều thực hành quy chế cấm túc, an cư tại các trú xứ như chùa chiền, tịnh xá, tịnh thất. Cấm túc an cư có nghĩa là giới hạn việc cư trú và sinh hoạt trong phạm vi một trú xứ,hạn chế tối đa việc đi lại và sinh hoạt ở bên ngoài, dành trọn thời gian ba táng an cư cho việc nghiêm trì giới – pháp của Đức Phật... An cư nghĩa là khoảng thời gian người xuất gia chuyên tâm tu trì lời Phật dạy hay còn gọi là thúc liễm thân tâm theo giáo pháp và giới luật do Đức Phật tuyên thuyết.
20/12/2011(Xem: 3588)
Theo giới luật truyền thông của đạo Phật thì hàng năm, bắt đầu từ 15 tháng Tư trở đi cho đến 15 tháng Bảy âm lịch, toàn thể chư Tăng Ni tu học theo truyền thống thừa Bắc tông đều thực hành quy chế cấm túc, an cư tại các trú xứ như chùa chiền, tịnh xá, tịnh thất. Cấm túc an cư có nghĩa là giới hạn việc cư trú và sinh hoạt trong phạm vi một trú xứ, hạn chế tối đa việc đi lại và sinh hoạt ở bên ngoài, dành trọn thời gian ba táng an cư cho việc nghiêm trì giới – pháp của Đức Phật.
11/08/2011(Xem: 2587)
Mùa hạ năm nay, cũng như những năm trước, đoàn Phật tử chúng tôi lại có đủ phước duyên cúng dường “Bánh Hoan Hỷ” đến chư tôn thiền đức Tăng Ni tại một số trường hạ, trong đó có trường hạ Thiền viện Viên Chiếu. Xin được nhắc lại rằng tên của món bánh cuốn này do Ni sư Như Đức, trụ trì thiền viện đặt cho, vì Ni sư nhận thấy sự rất hoan hỷ của đoàn chúng tôi từ trong tâm thể hiện ra ánh mắt và nụ cười thật tươi của cả đoàn khi tráng bánh cuốn cúng dường. Chúng tôi cũng thích cái tên dễ thương đó.
17/07/2011(Xem: 6673)
Sau khi Đức Phật nhập diệt, Trưởng lão Māhakassapa (Ma-ha Ca-diếp) triệutập 500 vị Tỳ-khưu A-la-hán để trùng tụng Pháp và Luật. Các vị Tỳ-khưu quyết định trùng tụng trong dịp an cư mùa mưa tại Rājagaha (Vương Xá) vì“thành Rājagaha đúng là nơi có tiềm năng về vật thực và có nhiều chỗ trú ngụ”.Trước khi an cư, các vị bỏ ra một tháng để sửa chữa nơi trú ngụ.
08/07/2011(Xem: 6943)
Trước những thành tựu của cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật hiện đại ngày một xuất hiện nhiều sản phẩm cứu người và giết người tân kỳ mới lạ, con người thường xuyên đứng trước những ngã ba đường của sự chọn lựa thiện ác, khen chê.
08/06/2011(Xem: 8791)
Ngày nay, y theo lời dạy của Đức Từ Phụ Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật, khắp nơi nơi, Chùa chiền, Tu viện, Thiền viện hằng năm đều trang trọng tổ chức chu toàn cho tứ chúng được hội tụ về tham dự mùa an cư, sau đại lễ Phật đản.
19/05/2011(Xem: 3768)
An cư nguyên là phương thức quy định từ xưa của Bà-La-Môn giáo Ấn Độ, về sau được Phật dùng làm chế độ quan trọng trong đời sống tu hành. Ngài Đạo Tuyên đời Đường giải thích về an cư như sau: “Thân tâm giữ lặng lẽ là An, ước định thời kỳ để ở là Cư. Ở chổ lặng lẽ để tư duy là quy tắc chơn chánh của đạo; lý phải tính từng ngày, gia công sách tấn”. (trích Phiên Dịch Nghĩa Tập).
07/02/2011(Xem: 18569)
Toàn bộ lý do vì sao phải học tập về Giáo Pháp (Dhamma), những lời dạy của Đức Phật, là để tầm cầu một con đường vượt qua khổ não, đạt đến an bình và hạnh phúc.
06/10/2010(Xem: 13850)
Ngày nay, khái niệm An cư kiết hạ không còn xa lạ với những người đệ tử Phật. Theo Tứ phần luật san bổ tùy cơ yết ma (q.4) giải thích nghĩa lý an cư như sau: “Thân và tâm tĩnh lặng gọi là an. Quy định thời gian ở một chỗ gọi là cư”.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567