Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Vu Lan và tự tứ - Vài suy nghĩ tản mạn

01/09/201113:32(Xem: 6318)
Vu Lan và tự tứ - Vài suy nghĩ tản mạn

VU LAN VÀTỰ TỨ
VÀISUY NGHĨ TẢN MẠN

BìnhAnson

KhiĐức Phật còn tại thế, Ngài có đặt ra một giới luậtcho hàng tu sĩ là:

- Hằngnăm, trong 3 tháng mưa (mùa hè ở Ấn Độ), chư tăng ni khôngđược phép du hành ra ngoài, mà phải trú tại một tự việnđể tích cực tu học. Nếu có chuyện cần thiết, chỉ đượcphép xuất viện trong thời hạn không quá 6 đêm, rồi phảitrở về chùa.

Đólà nguồn gốc của việc "An cư Kiết hạ".

Theolịch của Ấn Độ, thời gian đó bắt đầu từ ngày 16 tháng6 âm lịch, cho đến ngày rằm tháng 9 âm lịch. Thời gian Ancư Kiết hạ nầy vẫn được chư tăng Nam Tông (Thái, Miên,Miến, Lào, Tích Lan) tôn trọng cho đến ngày nay [ngoại trừvài biệt lệ để du di thời gian an cư này].

Nhưngkhi Phật giáo truyền sang Trung Hoa, theo luật Tứ phần và lịchTàu, ấn định mùa An cư là từ ngày 16 tháng 4 âm lịch (saungày Phật Đản) cho đến ngày 15 tháng 7 âm lịch. Đó làtruyền thống của Bắc Tông (Tàu, Việt, Nhật, Cao Ly).

Đếnngày cuối cùng của mùa An cư, chư Tăng họp lại, kiểm điểmthành quả, và tụng sám hối nếu có phạm lỗi gì đó trong3 tháng Hạ - thể thức lễ Tự Tứ, rồi chia tay, xuất việnđể đi hoằng pháp khắp nơi. Đây là luật chung của chưTăng; Nam Tông (rằm tháng 9) và Bắc Tông (rằm tháng 7) đềucó Lễ Tự Tứ này.

Đólà giới luật về sinh hoạt trong nội bộ Tăng đoàn. Tuy nhiên,trong truyền thống Nam Tông, theo đúng giới luật nguyên thủy,trong vòng 30 ngày sau khi kết thúc An cư -- nghĩa là từ 16 tháng9 đến rằm tháng 10 âm lịch -- hàng cư sĩ tổ chức Lễ DângY Kathina, cúng dường y áo và các vật dụng cần thiết, đểchư Tăng có phương tiện mà đi ra ngoài, phục vụ công táctruyền đạo.

-ooOoo-

Thếnhưng tại sao lại có Lễ Vu Lan? Đó là dựa theo sự tíchtrong kinh Vu Lan Bồn (phiên âm của chữ Ullambana) trong bộ kinhđiển của Bắc Tông, trong đó Ngài Mục Kiền Liên, đạiđệ tử của Đức Phật, có nhiều thần thông, bay đi tìmmẹ và thấy bà đang ở Địa ngục khổ sở, do kết quảcủa các ác nghiệp của bà. Đức Phật dạy rằng nếu muốncứu giúp bà, phải cầu xin oai lực của tất cả chư Tăngtrong ngày Tự Tứ cùng nhau tụng kinh, hồi hướng phước báuđến cho bà...

Dựatheo sự tích đó, người cư sĩ Bắc Tông thường đến chùavào ngày Tự Tứ - rằm tháng 7 âm lịch, cúng dường, và xinchư Tăng giúp trì tụng, hồi hướng phước báu đến ôngbà cha mẹ, cửu huyền thất tổ của mình, những người thânđă qua đời ... Đó là nguồn gốc của Lễ Vu Lan.

-ooOoo-

Vàođầu thập niên 1960, thầy Thích Nhất Hạnh có du hành sangNhật Bản, và gặp thầy Thích Thiên Ân đang tu học tại đó[thầy Thiên Ân, về sau nầy, sáng lập Phật Học Viện QuốcTế ở Los Angeles, và đã viên tịch]. Khi được thầy ThiênÂn đưa đi tham quan, thầy Nhất Hạnh thấy được phong tụccủa người Nhật vào ngày Bà Mẹ (Mother's Day), họ cài bônghồng trắng cho người đă mất mẹ, bông đỏ cho người màmẹ còn sống. Cho rằng đó là một phong tục tốt, thầy cóý định đem tục lệ đó về Việt Nam, để áp dụng cho ngườiViệt trong dịp Lễ Vu Lan. Thầy viết tập Bông Hồng Cài Áo(1962), về sau được nhạc sĩ Phạm Thế Mỹ phổ thành bàinhạc.

Ýtưởng đó được vài nhóm Gia đình Phật tử áp dụng tạimột số chùa. Đó là nguồn gốc của nghi thức Bông HồngCho Mẹ trong ngày Vu Lan. Tuy nhiên, dường như nghi thức nầykhông phổ thông ở Việt Nam, trước 1975.

-ooOoo-

Bâygiờ thì ngày rằm tháng 7 được tổ chức rầm rộ như làNgày Của Mẹ, ngày dâng Bông Hồng Cho Mẹ, là mùa Báo Hiếu,v.v..., trong nước cũng như tại hải ngoại. Vì không có thôngtin chính xác, nên tôi không biết rõ những nguyên nhân nàokhác đã làm thay đổi Lễ Vu Lan truyền thống thành nhữngdạng thức như ngày nay.

Dùsao, đó cũng là một điều tốt, để mọi người có dịpđến chùa, để các em trẻ có thêm sinh hoạt thiện lành,để chúng ta có dịp dừng cuộc sống vội vã tất bật mànhìn lại lòng mình, suy tưởng đến công lao và tình thươngcủa bà mẹ hiền yêu quí..

Tuynhiên, chúng ta cũng không nên quên rằng ngày rằm tháng 7 khởinguyên chỉ là ngày Tự Tứ của Tăng đoàn, kết thúc mùaAn cư, theo luật Tứ phần của Bắc Tông.

BìnhAnson,
Tháng08-2002

Source: thuvienhoasen
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/04/2013(Xem: 10318)
Thứ bẩy vừa qua, 15 tháng ba năm 2008, Chư Tăng Ni và Phật tử chùa Phật Tổ, tỉnh Long Beach miền Nam California đã được hưởng một ngày mưa pháp. Đó là chặng dừng chân trong lịch trình hoằng hóa năm 2008 tại Canada và Hoa Kỳ của TT Phương trượng chùa Viên Giác Đức quốc và phái đoàn từ Âu châu, Úc châu và Mỹ châu. Năm nay, phái đoàn có sự tham gia của: TT Thích Như Điển, HT Thích Kiến Tánh, TT Thích Đổng Văn, ĐĐ Thích Giác Trí, Sư chú Hạnh Bổn (Đức quốc); TT Thích Thái Siêu, TT Thích Minh Dung, TT Thích Hạnh Tuấn, ĐĐ Thích Hạnh Đức, ĐĐ Thích Thánh Trí (USA); ĐĐ Thích Nguyên Tạng (Úc châu) và ĐĐ Thích Viên Giác (Na Uy).
27/03/2013(Xem: 17383)
Bộ Luận Đại Trí Độ do Ngài Bồ Tát Long Thọ tạo tác, nhằm tuyên bày giáo nghĩa thậm thâm vi diệu của Pháp Đại Thừa Bát Nhã Ba La Mật. Bộ Luận Đại Trí Độ này được Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập phiên dịch từ chữ Phạn ra chữ Hán. Trong thời gian phiên dịch, Ngài đã nhóm họp 500 vị Thiện hữu tri thức, cấm túc tại Tiêu Diêu Viên Đường ở Lâm Giang, nghiên cứu huyền chương, khảo chánh và lược dịch từ 1000 quyển, cô đọng thành 100 quyển. Bộ Luận Đại Trí Độ tiếng Việt gồm 5 tập, mỗi tập 20 quyển là bản dịch từ chũ Hán của Sư Bà Thích Nữ Diệu Không. Sau gần 5 năm làm việc liên tục mới phiên dịch hoàn tất từ Hán Văn ra Việt Văn với sự trợ giúp nhuận bút và biên tập của Pháp Sư Thích Thiện Trí (Giáo Sư của Giảng Sư Cao cấp PGVN & Học viện PGVN) và Cư Sĩ Tâm Viên Lê Văn Lâm.
20/10/2012(Xem: 3897)
Vào thời Đức Phật còn tại thế, Tăng đoàn dưới sự hướng dẫn của Ngài, sau nhiều tháng mùa nắng đi HOÁ DUYÊN khắp nơi, đến 3 tháng mùa mưa ( mùa hạ )ở Ấn Độ, Đức Phật quy tụ tăng đoàn lại một trụ xứ để THÚC LIỄM THÂN TÂM , TRAO DỒI GIỚI ĐỊNH TUỆ gọi là AN CƯ KIẾT HẠ, . Vừa thể hiện lòng Từ Bi, vì sợ mùa mưa là mùa côn trùng sanh sôi nẩy nở, nếu Tăng đoàn đi ra ở ngoài nhiều sẽ giẫm đạp lên gây tổn mạng chúng, vừa thực hiện tinh thần Trí Tuệ vì có thời gian vân tập lại với nhau, để quán chiếu lại tự thân,
13/08/2012(Xem: 5089)
Mùa An cư ba tháng, một tháng đã trôi qua rồi, quý vị tự kiểm điểm lại xem đã làm được gì và hai tháng còn lại sẽ làm gì. Một năm Phật dành chín tháng để chúng ta đi giáo hóa, ba tháng an cư tĩnh tâm để trưởng dưỡng đạo tâm, tăng cường đạo lực; vì chín tháng đi giáo hóa, tiếp cận với xã hội có nhiều điều phức tạp làm đạo tâm chúng ta bị sa sút. Thật vậy, khi đi giáo hóa gặp việc này việc khác, gặp người tin Phật, cũng gặp người chống phá Phật, khiến chúng ta phải đối phó, làm tâm Bồ-đề chúng ta bị suy yếu. Vì vậy chúng ta cần nuôi lại tâm Bồ-đề cho vững. Trong ba tháng an cư, chúng ta ngồi yên coi chín tháng mình đã làm gì, ở đâu, tiếp xúc với ai và cách đối phó của chúng ta có thích hợp với đạo hay không. Thích hợp với đạo là giữ được tâm thanh tịnh, còn không thích hợp với đạo thì phiền não sanh khởi, kiểm điểm lại thấy điều nào còn kém, phải sửa đổi.
23/07/2012(Xem: 5596)
Mùa An Cư Kiết Hạ năm nay được tổ chức tại Chùa Bát Nhã - Văn Phòng Của GHPGVNTNHK, Hòa Thượng Thích Nguyên Trí phát tâm bảo trợ. Cũng như những năm trước, đông đảo Chư Tôn Đức Tăng Ni vân tập về trường hạ An Cư tạo thành quang cảnh nhộn nhịp như đàn chim khắp bốn phương bay về tổ ấm. Người mang xách, kẻ kéo vali quay quần bên nhau thăm hỏi, vui mừng như ngày hội. Từ Ôn Thiền Chủ, Ban Chức Sự trường hạ cho đến quí Thầy Cô, Sa Di khu ô đuổi quạ, đều hiện rõ nét mặt vui tươi, hân hoan, chào đón bằng ánh mắt niềm nở, nụ cười tự nhiên, thanh thản. Nhiều chiếc xe đổ người trước cổng tam quan, ai cũng nhìn thấy câu biển ngữ nền vàng chữ đỏ...
03/07/2012(Xem: 2685)
Mùa Hạ là mùa Chư Tăng Ni câu hội nơi một Đạo Tràng an cư, hạn chế ngoại duyên, thúc liễm tu tập. Thời gian này, Chư Tăng Ni khắp nơi trên thế giới đang an cư ở những trú xứ thích hợp. Đây là lần đầu tiên tôi đến tham dự Trường Hạ Bát Nhã do Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Hoa Kỳ tổ chức với sự hiện diện của Hội Đồng Giáo Phẩm và Hội Đồng Điều Hành Giáo Hội cùng với 201 Tăng Ni trên khắp đất nước Hoa Kỳ, Canada và Việt Nam đồng về an cư.
24/06/2012(Xem: 9559)
Quay về nương tựa thắng duyên, Vào trong cửa Tịnh, lìa miền trần ô. Hòa trong thời khóa: “nam mô”, Vơi niềm tục lụy, chồi Bồ Đề sanh. Thích Minh Tuệ
23/06/2012(Xem: 6928)
Khóa An Cư Kiết Hạ Tại Chùa Bát Nhã Do GHPGVNTNHK Tổ Chức Từ 19-30/6/2012
19/06/2012(Xem: 4245)
Một thời, Thế Tôn trú ở Icchànangala, tại khóm rừng ở Icchànangala. Tại đấy, Thế Tôn bảo các Tỷ-kheo: Ta muốn sống độc cư Thiền tịnh trong ba tháng, không tiếp một ai, trừ một người đem đồ ăn lại. Thưa vâng, bạch Thế Tôn.
19/06/2012(Xem: 5652)
Không như các tôn giáo khác có thể có những cấm điều hay định chế được thiết lập sẵn dựa theo chủ quan của vị giáo chủ, mọi định chế của Phật giáo đều xuất hiện sau khi Tăng đoàn đã được thành lập.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567