Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Một bình nước nóng và 2 lát gừng

06/07/201621:57(Xem: 7315)
Một bình nước nóng và 2 lát gừng

 

MỘT BÌNH NƯỚC NÓNG VÀ HAI LÁT GỪNG

 Một buổi sáng, sau khi tôi cùng các bạn đồng tu theo các bậc Tôn túc Hòa Thượng, Thượng Tọa, Đại Đức Tăng Ni vừa hoàn thành thời Công Phu Khuya và tụ hội nơi Trai đường để dùng điểm tâm sáng.

Trong lúc tôi và các bạn đang ăn thì tôi nghe giọng nói của vị Phương trượng Tu Viện Quảng Đức và cũng là Hóa Chủ Trường Hạ Quảng Đức, TT Thích Tâm Phương vang lên nhẹ nhàng và từ tốn. Vị Phương trượng, sau những lời vấn an chư vị Hòa Thượng, Thượng Tọa, Đại Đức Tăng, Ni, Ngài cũng không quên hỏi thăm lân mẫn đến hàng Phật tử chúng tôi.

Ngài Hóa Chủ hỏi: “Thời tiết Melbourne năm nay lạnh quá, quý Phật tử ngủ có được không?". Tôi nghe trong hàng Phật tử đáp lại:"Bạch Thầy trời lạnh quá nên chúng con có vài người bắt đầu bị ho rồi".

Ngài Hóa Chủ nói: “Thầy biết và cảm nhận điều đó cùng quý vị, vậy thì bắt đầu ngày mai, Thầy đề nghị Ni Sư Huệ Khiết và Ban Trai Soạn cung cấp cho quý Hòa Thượng, Thượng tọa, Đại Đức Tăng, Ni bình nước nóng và bỏ vào đó 2 lát gừng. Các Phật tử tùng hạ cũng được như vậy không khác”. Ngài giải thích tác dụng của nước nóng và gừng sẽ giúp ấm phổi, chận đứng cơn dịch cảm cúm đang lan tràn trong khóa hạ.

Tôi không biết các vị đồng tu với tôi cảm nhận lời của vị Phương trượng Tu Viện Quảng Đức như thế nào? Riêng tôi, khi lời nói và âm điệu của Thầy vừa phát ra, tôi nghe lòng mình tràn ngập ân đức của Ngài và cảm xúc của tôi thổn thức, cảm động, những giọt nước mắt muốn tuôn trào, hai mắt của tôi cay cay vì quá xúc động trước những ân tình mà Ngài đã dành cho hàng đệ tử tại gia chúng tôi.

Con xin tạ ơn chư Tôn Đức trong Giáo Hội, xin tạ ơn Ngài Phương trượng Thích Tâm Phương của Tu Viện Quảng Đức, vì tôi đã cảm nhận nguồn tình thương bất diệt như Mẹ tôi hằng cho tôi. Viết đến đây tôi bừng nhớ lại ba câu thơ của một vị Thiền Sư Việt Nam. Ngài nói:

 “Không có Tôn giáo nào qua Chơn Lý
Không có đạo lý nào qua Tình Thương
Không có con đường nào qua Giác Ngộ
”.

Con xin tạ ơn TT Trụ Trì TV Quảng Đức Thích Nguyên Tạng, người đã giao con trách nhiệm chụp hình trong 3 ngày đầu khi các thành viên ban nhiếp ảnh vắng mặt, một công việc mà con phụ trách thường trực tại Chùa Giác Nhiên, Tân Tây Lan. Thỉnh thoảng tôi vào office Thầy để lấy máy chụp hình. Trước khi tôi rời office của Thầy, Thầy thường hỏi tôi, "Anh ăn có được không? Lạ chỗ có ngủ được không? Nhân như vậy, duyên như vậy nên tôi cảm tác bài thơ này để kính dâng Thầy Trụ Trì:

THƯỢNG  tâm vào Giác Trí
TỌA vững sự Giác Tâm
NGUYÊN Chơn Kiến Giác Đạo
TẠNG Luật hành Giác Chơn.

Nam Mô A Di Đà Phật.
Viết tại Trường Hạ Quảng Đức 2016
Phật tử Tuệ Đăng 

 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
26/05/2012(Xem: 6310)
Khi trí tuệ được thắp sáng, bóng tối vô minh nhiều kiếp liền được xua tan, cuộc đời hết tối tăm, cho người người đều được hưởng trọn niềm vô biên phúc lạc.
07/01/2012(Xem: 6850)
Theo giới luật truyền thông của đạo Phật thì hàng năm, bắt đầu từ 15 tháng Tư trở đi cho đến 15 tháng Bảy âm lịch, toàn thể chư Tăng Nitu học theo truyền thống thừa Bắc tông đều thực hành quy chế cấm túc, an cư tại các trú xứ như chùa chiền, tịnh xá, tịnh thất. Cấm túc an cư có nghĩa là giới hạn việc cư trú và sinh hoạt trong phạm vi một trú xứ,hạn chế tối đa việc đi lại và sinh hoạt ở bên ngoài, dành trọn thời gian ba táng an cư cho việc nghiêm trì giới – pháp của Đức Phật... An cư nghĩa là khoảng thời gian người xuất gia chuyên tâm tu trì lời Phật dạy hay còn gọi là thúc liễm thân tâm theo giáo pháp và giới luật do Đức Phật tuyên thuyết.
20/12/2011(Xem: 3588)
Theo giới luật truyền thông của đạo Phật thì hàng năm, bắt đầu từ 15 tháng Tư trở đi cho đến 15 tháng Bảy âm lịch, toàn thể chư Tăng Ni tu học theo truyền thống thừa Bắc tông đều thực hành quy chế cấm túc, an cư tại các trú xứ như chùa chiền, tịnh xá, tịnh thất. Cấm túc an cư có nghĩa là giới hạn việc cư trú và sinh hoạt trong phạm vi một trú xứ, hạn chế tối đa việc đi lại và sinh hoạt ở bên ngoài, dành trọn thời gian ba táng an cư cho việc nghiêm trì giới – pháp của Đức Phật.
01/09/2011(Xem: 6393)
Khi Đức Phật còn tại thế, Ngài có đặt ra một giới luật cho hàng tu sĩ là: - Hằng năm, trong 3 tháng mưa (mùa hè ở Ấn Độ), chư tăng ni khôngđược phép du hành ra ngoài, mà phải trú tại một tự viện để tích cực tu học. Nếu có chuyện cần thiết, chỉ được phép xuất viện trong thời hạn không quá 6 đêm, rồi phải trở về chùa.
11/08/2011(Xem: 2587)
Mùa hạ năm nay, cũng như những năm trước, đoàn Phật tử chúng tôi lại có đủ phước duyên cúng dường “Bánh Hoan Hỷ” đến chư tôn thiền đức Tăng Ni tại một số trường hạ, trong đó có trường hạ Thiền viện Viên Chiếu. Xin được nhắc lại rằng tên của món bánh cuốn này do Ni sư Như Đức, trụ trì thiền viện đặt cho, vì Ni sư nhận thấy sự rất hoan hỷ của đoàn chúng tôi từ trong tâm thể hiện ra ánh mắt và nụ cười thật tươi của cả đoàn khi tráng bánh cuốn cúng dường. Chúng tôi cũng thích cái tên dễ thương đó.
17/07/2011(Xem: 6673)
Sau khi Đức Phật nhập diệt, Trưởng lão Māhakassapa (Ma-ha Ca-diếp) triệutập 500 vị Tỳ-khưu A-la-hán để trùng tụng Pháp và Luật. Các vị Tỳ-khưu quyết định trùng tụng trong dịp an cư mùa mưa tại Rājagaha (Vương Xá) vì“thành Rājagaha đúng là nơi có tiềm năng về vật thực và có nhiều chỗ trú ngụ”.Trước khi an cư, các vị bỏ ra một tháng để sửa chữa nơi trú ngụ.
08/07/2011(Xem: 6941)
Trước những thành tựu của cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật hiện đại ngày một xuất hiện nhiều sản phẩm cứu người và giết người tân kỳ mới lạ, con người thường xuyên đứng trước những ngã ba đường của sự chọn lựa thiện ác, khen chê.
08/06/2011(Xem: 8791)
Ngày nay, y theo lời dạy của Đức Từ Phụ Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật, khắp nơi nơi, Chùa chiền, Tu viện, Thiền viện hằng năm đều trang trọng tổ chức chu toàn cho tứ chúng được hội tụ về tham dự mùa an cư, sau đại lễ Phật đản.
19/05/2011(Xem: 3768)
An cư nguyên là phương thức quy định từ xưa của Bà-La-Môn giáo Ấn Độ, về sau được Phật dùng làm chế độ quan trọng trong đời sống tu hành. Ngài Đạo Tuyên đời Đường giải thích về an cư như sau: “Thân tâm giữ lặng lẽ là An, ước định thời kỳ để ở là Cư. Ở chổ lặng lẽ để tư duy là quy tắc chơn chánh của đạo; lý phải tính từng ngày, gia công sách tấn”. (trích Phiên Dịch Nghĩa Tập).
07/02/2011(Xem: 18567)
Toàn bộ lý do vì sao phải học tập về Giáo Pháp (Dhamma), những lời dạy của Đức Phật, là để tầm cầu một con đường vượt qua khổ não, đạt đến an bình và hạnh phúc.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567