Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chánh Niệm

07/07/201613:02(Xem: 7175)
Chánh Niệm

Chánh Niệm

 

Đức Phật dạy “Sati Sabbatthika!”

Chánh niệm có lợi ích trong mọi trường hợp (Kinh Tương Ưng 46, 43) Chẳng hạn ta luôn cần có sự quân bình giữa trái tim và khối óc, giữa tình cảm và lý trí, giữa đức tin và trí tuệ, giữa tinh tấn và tâm định. Hai bên đều cần thiết, Chánh Niệm sẽ mang lại sự quân bình này cho cả hai. Chánh Niệm ở đâu thì các phẩm tính cao đẹp đều ở gần đó. Nếu ta biết sống với chánh niệm và giới hạnh trong sạch ngay trong giây phút hiện tại thì giây phút kế tiếp cũng sẽ tốt lành như vậy. Và cứ thế ta tiếp tục xây dựng tương lai của ta.

Sống như vậy là ta đang bước đi trên con đường trung đạo, con đường dẫn đến tự do giải thoát vòng sanh tử luân hồi.

“Hạnh phúc thay! Đức Phật giáng sinh.

Hạnh phúc thay! Giáo pháp cao minh

Hạnh phúc thay! Tăng già hòa hợp

Hạnh phúc thay! Tứ chúng đồng tu.

(Pháp Cú)

Thật vậy! Để có đời sống “Chánh niệm tỉnh giác” Chúng ta đang diễm phúc trong Giáo Pháp của Đức Phật trong 10 ngày An Cư Kiết Đông, nếu chúng ta sống trọn vẹn Chánh Niệm với cách hành xử chân chính theo đúng giáo pháp qua ba cánh cửa hành động là thân, khẩu, ý.

Vậy an cư là để chúng ta biết nhìn lại chính mình, để học hạnh xả kỷ lợi tha, thâm tín chư Phật để có một đời sống tâm linh sung mãn. Ngày đầu tiên cúng quả đường, được một học giả Phật tử, cũng là một dịch giả phát tâm cúng dường cuốn sách “Hợp tuyển lời Phật dạy qua Kinh tạng Pali”. Cầm cuốn sách trong tay vừa mừng vừa tủi. Mừng vì mình may mắn có một gia tài pháp bảo, tủi vì mình là người xuất gia mà trí mỏng, phước cạn.

“Lạy Phật trên đài cao chiếu sáng

Con si mê quờ quạng giữa đêm dài

Muốn tiến hành sao vẫn thấy xa xôi

Muốn đạo hạnh sao vẫn hoài tội lỗi…”

May thay! Bỗng hồi tưởng lại lúc còn học ở trường Cao Cấp Phật Học Việt Nam, được trực tiếp Đức Trưỡng Lão Thích Minh Châu dạy Kinh Trung Bộ về “Kinh ví dụ lõi cây”, nói về cốt lõi của đời sống phạm hạnh”

(Trung Bộ Kinh I, Kinh số 29, Đại Kinh Thí Dụ Lõi Cây)

Thật vậy! Đây là một bài Kinh “Cốt lõi của đời sống phạm hạnh” hết sức quan trọng. Đời sống phạm hạnh này không phải vì lợi dưỡng, tôn  kính, danh tiếng, hay vì thành tựu giới đức, hay vì thành tựu thiền định, hay vì thành tựu tri kiến và thiên nhãn thông. Nhưng chính là tâm giải thoát bất động là mục tiêu của đời sống phạm hạnh này, đó là lõi cây, và là cứu cánh của đời sống phạm hạnh.

Một đời sống phạm hạnh thật sự là không khen mình, chê người.

“Kẻ ngu sức mạnh phô trương

Chỉ nhờ áp đảo đối phương hiền lành

Còn người hiền trí, tinh anh

Nhờ sức cảm hóa tạo thành mong thay

Riêng Sa môn, bậc tu hành

Do sức nhẫn nhục đạt thành mà thôi.”

Xin ngưỡng nguyện Hồng Ân Tam Bảo gia hộ cho chúng con, những gã cùng tử lang thang, chân cứng đá mềm, vượt qua những chướng nạn của cõi trần ngũ trược ác thế này mà thể nhập vào cảnh giới Thường, Lạc, Ngã, Tịnh./.


Nam Mô A Di Đà Phật
Viết tại Trường Hạ Quảng Đức 2016
Thích Nữ Thảo Liên (Cỏ Thơm, TX TL)

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
26/05/2012(Xem: 6309)
Khi trí tuệ được thắp sáng, bóng tối vô minh nhiều kiếp liền được xua tan, cuộc đời hết tối tăm, cho người người đều được hưởng trọn niềm vô biên phúc lạc.
07/01/2012(Xem: 6850)
Theo giới luật truyền thông của đạo Phật thì hàng năm, bắt đầu từ 15 tháng Tư trở đi cho đến 15 tháng Bảy âm lịch, toàn thể chư Tăng Nitu học theo truyền thống thừa Bắc tông đều thực hành quy chế cấm túc, an cư tại các trú xứ như chùa chiền, tịnh xá, tịnh thất. Cấm túc an cư có nghĩa là giới hạn việc cư trú và sinh hoạt trong phạm vi một trú xứ,hạn chế tối đa việc đi lại và sinh hoạt ở bên ngoài, dành trọn thời gian ba táng an cư cho việc nghiêm trì giới – pháp của Đức Phật... An cư nghĩa là khoảng thời gian người xuất gia chuyên tâm tu trì lời Phật dạy hay còn gọi là thúc liễm thân tâm theo giáo pháp và giới luật do Đức Phật tuyên thuyết.
20/12/2011(Xem: 3587)
Theo giới luật truyền thông của đạo Phật thì hàng năm, bắt đầu từ 15 tháng Tư trở đi cho đến 15 tháng Bảy âm lịch, toàn thể chư Tăng Ni tu học theo truyền thống thừa Bắc tông đều thực hành quy chế cấm túc, an cư tại các trú xứ như chùa chiền, tịnh xá, tịnh thất. Cấm túc an cư có nghĩa là giới hạn việc cư trú và sinh hoạt trong phạm vi một trú xứ, hạn chế tối đa việc đi lại và sinh hoạt ở bên ngoài, dành trọn thời gian ba táng an cư cho việc nghiêm trì giới – pháp của Đức Phật.
01/09/2011(Xem: 6393)
Khi Đức Phật còn tại thế, Ngài có đặt ra một giới luật cho hàng tu sĩ là: - Hằng năm, trong 3 tháng mưa (mùa hè ở Ấn Độ), chư tăng ni khôngđược phép du hành ra ngoài, mà phải trú tại một tự viện để tích cực tu học. Nếu có chuyện cần thiết, chỉ được phép xuất viện trong thời hạn không quá 6 đêm, rồi phải trở về chùa.
11/08/2011(Xem: 2585)
Mùa hạ năm nay, cũng như những năm trước, đoàn Phật tử chúng tôi lại có đủ phước duyên cúng dường “Bánh Hoan Hỷ” đến chư tôn thiền đức Tăng Ni tại một số trường hạ, trong đó có trường hạ Thiền viện Viên Chiếu. Xin được nhắc lại rằng tên của món bánh cuốn này do Ni sư Như Đức, trụ trì thiền viện đặt cho, vì Ni sư nhận thấy sự rất hoan hỷ của đoàn chúng tôi từ trong tâm thể hiện ra ánh mắt và nụ cười thật tươi của cả đoàn khi tráng bánh cuốn cúng dường. Chúng tôi cũng thích cái tên dễ thương đó.
17/07/2011(Xem: 6668)
Sau khi Đức Phật nhập diệt, Trưởng lão Māhakassapa (Ma-ha Ca-diếp) triệutập 500 vị Tỳ-khưu A-la-hán để trùng tụng Pháp và Luật. Các vị Tỳ-khưu quyết định trùng tụng trong dịp an cư mùa mưa tại Rājagaha (Vương Xá) vì“thành Rājagaha đúng là nơi có tiềm năng về vật thực và có nhiều chỗ trú ngụ”.Trước khi an cư, các vị bỏ ra một tháng để sửa chữa nơi trú ngụ.
08/07/2011(Xem: 6938)
Trước những thành tựu của cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật hiện đại ngày một xuất hiện nhiều sản phẩm cứu người và giết người tân kỳ mới lạ, con người thường xuyên đứng trước những ngã ba đường của sự chọn lựa thiện ác, khen chê.
08/06/2011(Xem: 8789)
Ngày nay, y theo lời dạy của Đức Từ Phụ Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật, khắp nơi nơi, Chùa chiền, Tu viện, Thiền viện hằng năm đều trang trọng tổ chức chu toàn cho tứ chúng được hội tụ về tham dự mùa an cư, sau đại lễ Phật đản.
19/05/2011(Xem: 3768)
An cư nguyên là phương thức quy định từ xưa của Bà-La-Môn giáo Ấn Độ, về sau được Phật dùng làm chế độ quan trọng trong đời sống tu hành. Ngài Đạo Tuyên đời Đường giải thích về an cư như sau: “Thân tâm giữ lặng lẽ là An, ước định thời kỳ để ở là Cư. Ở chổ lặng lẽ để tư duy là quy tắc chơn chánh của đạo; lý phải tính từng ngày, gia công sách tấn”. (trích Phiên Dịch Nghĩa Tập).
07/02/2011(Xem: 18563)
Toàn bộ lý do vì sao phải học tập về Giáo Pháp (Dhamma), những lời dạy của Đức Phật, là để tầm cầu một con đường vượt qua khổ não, đạt đến an bình và hạnh phúc.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567