Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nghịch duyên trui rèn

07/07/201611:26(Xem: 7263)
Nghịch duyên trui rèn
NGHỊCH DUYÊN TRUI RÈN

Lòng từ bi và trí tuệ rộng lớn, tánh hài hòa luôn thể hiện, khi còn trẻ Thầy đã đi giảng Pháp khắp nơi, dẫn dắt mọi người về với đạo, rồi thâu nhận đồ chúng, để thuận tiện cho việc đi học ngoại điển lẫn nội điển, Thầy đã mua nhà tại Sài Gòn để thành lập Lưu Học Xá Minh Hải cho chúng đệ tử an tâm thoải mái tu học.

Con là người bất hạnh, mồ côi mẹ, được Thầy bao dung tế độ. Tuy không có được nhiều thuận duyên như các Sư huynh nhưng cũng được học đến nơi. Tuy chịu nhiều thiệt thòi, nhưng vẫn một mực hầu Thầy, thấm thía với hai câu thơ:
“Nghịch cảnh của thế gian là Niết Bàn của người tầm đạo.  

Hạnh phúc của người đời là địa ngục của người tu” nên rồi cũng tự an ủi, chịu kham nhẫn cố gắng vươn lên và nhờ Thầy dạy dỗ, hiểu được đạo nên cũng hóa giải được những não phiền.

Thầy tế độ ơn nầy con nhớ mãi  
Tinh tấn tu quyết độ cả gia đình  
Âm thầm giúp Sư Phụ được tôn vinh  
 Chấp nhận thiệt đấy chính tu trả hiếu

Để đáp đền ân đức trong muôn một, khi còn nhỏ làm “Thị giả” theo hầu Thầy, sau nầy lớn lên làm tài xế kiêm phụ trách âm thanh để theo Thầy đi khắp nơi, mang những lời Pháp nhủ đến với những bà con Phật tử ở thôn quê, những vùng sâu, vùng xa của quê hương xứ Quảng. Sau nầy thọ giới Sa Di được Sư phụ cho Pháp tự là Hạnh Trung, thọ Tỳ Kheo và khi qua Úc được Sư phụ cho Pháp hiệu là Viên Thành, hãnh diện và tâm đắc với 2 cái tên nầy, nên từ đây lòng “hiếu” đã giữ vững và làm theo tinh thần cũng như ý nghĩa của “Hạnh Trung”: “Trung thành, Trung trực, Trung thần”, luôn bảo toàn cũng như nỗ lực giúp Sư Phụ hoàn thành Phật sự, lợi cho Đạo, ích cho Đời. Biết rằng “trung thần hay mắc nạn” nhưng sẵn sàng chấp nhận “thiệt thòi” để hoàn thành tâm nguyện và quyết tâm tinh tấn tu hành theo khả năng, sức khỏe sẵn có để đạt được an lạc, giải thoát, hầu tròn ý nghĩa của cái tên “Hạnh Trung” và “Viên Thành” mà Sư phụ đã ban.  
 
Trung Hiếu Nghĩa lặng thầm nhưng hữu hiệu
Sống thanh bần ít muốn biết đủ thôi
Hằng sám hối tâm tịnh cũng đủ rồi
 Nghịch duyên chịu giúp trui rèn vững mạnh!

Đời Thầy cũng có lắm nghịch duyên, để “trui rèn ý chí” và giúp Thầy vững bước tiến lên, hiểm nguy lãnh đạo Phật Giáo xứ Quảng đấu tranh chống độc tài và đòi dân chủ, chịu thương chịu khó, gian lao cùng quân nhân Phật tử, để giữ yên bờ cõi, giống nòi, cũng một nắng hai sương tham gia sản xuất để bảo toàn chí nguyện,
Thầy cũng phải chịu bao cảnh trớ trêu để rồi phải đôi lần tìm đường ra hải ngoại, lênh đênh trên biển cả ba đào. Khi đến được bến bờ tự do, Thầy lại phải đơn thân nỗ lực hết mình để xây dựng đạo tràng, củng cố, phát triển Giáo hội, đương đầu với biết bao thế lực, cả nội chướng lẫn ngoại ma, Thầy đều nhiếp phục… Thầy đã thực hành đúng với tinh thần của Luận Bảo Vương Tam Muội: “…Xây dựng đạo hạnh thì đừng cầu không bị ma chướng, vì không bị ma chướng thì chí nguyện không kiên cường…”
- Lấy hoạn nạn làm giải thoát
- Lấy khúc mắc làm niềm vui
- Lấy ma quân làm bạn đạo
- Lấy khó khăn làm thích thú
- Lấy kẻ tệ bạc làm người giúp đỡ
- Lấy người chống đối làm nơi giao du…
 
Thầy lấy “nghịch duyên để trui rèn” chí nguyện thành công và Thầy cũng muốn cho hàng đệ tử tiếp tục. Con là người được hầu cận Thầy, từ lúc nhỏ, cho đến những ngày cuối đời Thầy, nên cũng được Thầy “trui rèn” nhiều thử thách, nhờ vậy cũng tạm vững chãi với bao phong ba, bão táp, để rồi vẫn còn được hầu và cung tiễn Thầy về Lạc Quốc.
 
Chịu mưa bão mới trưởng thành vững chắc   
Lắm gian nan chí nguyện mới kiên cường  
Thầy dạy con huynh đệ hãy yêu thương   
Cùng tiến lên trên con đường giải thoát.
 
Con Hạnh Trung, Viên Thành, xin nhớ mãi Ân Thầy và nguyện giữ vững niềm tin nơi đạo giải thoát, giác ngộ, quyết tâm tu hành tinh tấn, để được An lạc cho tự thân và khỏi phụ ân Thầy.
 
ÂN THẦY
Khi mất mẹ đã được Thầy tế độ   
Phận mồ côi con tòng chúng xuất gia (1964)
Kể từ đây cuộc sống được an hòa
Làm thị giả con theo Thầy khắp chốn
 
Thầy giáo dưỡng phải giữ tâm làm bổn
Tâm dẫn đầu tâm tạo tác nghiệp căn
Cây vững chắc qua gió bão nhọc nhằn
Muốn lớn khôn trải nghiệm nhiều thử thách
 
Chịu bạc đãi phủ phàng tâm vẫn sạch
Không oán hờn trách móc sống vô tư
Bao bất công vẫn giữ mãi tâm từ
Theo ngày tháng lớn dần trong tu học
 
Được trưởng thành trải qua nhiều lăn lóc
Cây vút cao khi tránh được bóng tàn
Luyện tâm trí đối mặt với gian nan
Vẫn quyết chí vươn lên trong vững mạnh
 
Thầy dạy con khiêm cung đừng kiêu hãnh
“Chịu thiệt thòi kiệm phước đức đấy con” !
Dầu cực khổ sức khỏe có hao mòn
Lợi ích chung con hãy nên kham nhẫn
 
Trong tu hành con phải luôn tinh tấn
Sống giản đơn ít muốn biết đủ thôi
Giữ làm sao thân tâm tịnh được rồi
Đừng mong ước phải cao sang quyền quý
 
Con theo Thầy nội ngoại đều hoan hỷ
Tuổi hồn nhiên lắm hoang nghịch chơi đùa
Khi đến lớn có nhiều lúc chẳng thua
Thầy dạy dỗ khuyên răn tình phụ tử
 
Trước án tiền con mong Thầy tha thứ
Những lỗi lầm đã trót dại gây ra
Kể từ đây nguyện sống mãi thuận hòa
Tu tinh tấn đáp ân Thầy giáo dưỡng 
 
Cõi Cực Lạc Thầy thẳng đường quy hướng
Chốn Ta Bà sớm hồi nhập độ tha
Cả Liên Châu Chư Tôn Đức chung nhà
Vẫn nhớ mãi ân Thầy từng khai thị.
 
Tưởng nhớ về Thầy, trong những ngày Tang lễ, từ 23 đến 30/6/2016
Tại Tổ đình Pháp Hoa Nam Úc  
Thích Viên Thành (Hạnh Trung)
 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
26/05/2012(Xem: 6310)
Khi trí tuệ được thắp sáng, bóng tối vô minh nhiều kiếp liền được xua tan, cuộc đời hết tối tăm, cho người người đều được hưởng trọn niềm vô biên phúc lạc.
07/01/2012(Xem: 6850)
Theo giới luật truyền thông của đạo Phật thì hàng năm, bắt đầu từ 15 tháng Tư trở đi cho đến 15 tháng Bảy âm lịch, toàn thể chư Tăng Nitu học theo truyền thống thừa Bắc tông đều thực hành quy chế cấm túc, an cư tại các trú xứ như chùa chiền, tịnh xá, tịnh thất. Cấm túc an cư có nghĩa là giới hạn việc cư trú và sinh hoạt trong phạm vi một trú xứ,hạn chế tối đa việc đi lại và sinh hoạt ở bên ngoài, dành trọn thời gian ba táng an cư cho việc nghiêm trì giới – pháp của Đức Phật... An cư nghĩa là khoảng thời gian người xuất gia chuyên tâm tu trì lời Phật dạy hay còn gọi là thúc liễm thân tâm theo giáo pháp và giới luật do Đức Phật tuyên thuyết.
20/12/2011(Xem: 3588)
Theo giới luật truyền thông của đạo Phật thì hàng năm, bắt đầu từ 15 tháng Tư trở đi cho đến 15 tháng Bảy âm lịch, toàn thể chư Tăng Ni tu học theo truyền thống thừa Bắc tông đều thực hành quy chế cấm túc, an cư tại các trú xứ như chùa chiền, tịnh xá, tịnh thất. Cấm túc an cư có nghĩa là giới hạn việc cư trú và sinh hoạt trong phạm vi một trú xứ, hạn chế tối đa việc đi lại và sinh hoạt ở bên ngoài, dành trọn thời gian ba táng an cư cho việc nghiêm trì giới – pháp của Đức Phật.
01/09/2011(Xem: 6394)
Khi Đức Phật còn tại thế, Ngài có đặt ra một giới luật cho hàng tu sĩ là: - Hằng năm, trong 3 tháng mưa (mùa hè ở Ấn Độ), chư tăng ni khôngđược phép du hành ra ngoài, mà phải trú tại một tự viện để tích cực tu học. Nếu có chuyện cần thiết, chỉ được phép xuất viện trong thời hạn không quá 6 đêm, rồi phải trở về chùa.
11/08/2011(Xem: 2587)
Mùa hạ năm nay, cũng như những năm trước, đoàn Phật tử chúng tôi lại có đủ phước duyên cúng dường “Bánh Hoan Hỷ” đến chư tôn thiền đức Tăng Ni tại một số trường hạ, trong đó có trường hạ Thiền viện Viên Chiếu. Xin được nhắc lại rằng tên của món bánh cuốn này do Ni sư Như Đức, trụ trì thiền viện đặt cho, vì Ni sư nhận thấy sự rất hoan hỷ của đoàn chúng tôi từ trong tâm thể hiện ra ánh mắt và nụ cười thật tươi của cả đoàn khi tráng bánh cuốn cúng dường. Chúng tôi cũng thích cái tên dễ thương đó.
17/07/2011(Xem: 6673)
Sau khi Đức Phật nhập diệt, Trưởng lão Māhakassapa (Ma-ha Ca-diếp) triệutập 500 vị Tỳ-khưu A-la-hán để trùng tụng Pháp và Luật. Các vị Tỳ-khưu quyết định trùng tụng trong dịp an cư mùa mưa tại Rājagaha (Vương Xá) vì“thành Rājagaha đúng là nơi có tiềm năng về vật thực và có nhiều chỗ trú ngụ”.Trước khi an cư, các vị bỏ ra một tháng để sửa chữa nơi trú ngụ.
08/07/2011(Xem: 6943)
Trước những thành tựu của cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật hiện đại ngày một xuất hiện nhiều sản phẩm cứu người và giết người tân kỳ mới lạ, con người thường xuyên đứng trước những ngã ba đường của sự chọn lựa thiện ác, khen chê.
08/06/2011(Xem: 8791)
Ngày nay, y theo lời dạy của Đức Từ Phụ Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật, khắp nơi nơi, Chùa chiền, Tu viện, Thiền viện hằng năm đều trang trọng tổ chức chu toàn cho tứ chúng được hội tụ về tham dự mùa an cư, sau đại lễ Phật đản.
19/05/2011(Xem: 3768)
An cư nguyên là phương thức quy định từ xưa của Bà-La-Môn giáo Ấn Độ, về sau được Phật dùng làm chế độ quan trọng trong đời sống tu hành. Ngài Đạo Tuyên đời Đường giải thích về an cư như sau: “Thân tâm giữ lặng lẽ là An, ước định thời kỳ để ở là Cư. Ở chổ lặng lẽ để tư duy là quy tắc chơn chánh của đạo; lý phải tính từng ngày, gia công sách tấn”. (trích Phiên Dịch Nghĩa Tập).
07/02/2011(Xem: 18569)
Toàn bộ lý do vì sao phải học tập về Giáo Pháp (Dhamma), những lời dạy của Đức Phật, là để tầm cầu một con đường vượt qua khổ não, đạt đến an bình và hạnh phúc.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567