Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 4

01/03/202221:37(Xem: 7411)
Tuần 4
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
 (TUẦN THỨ 4 THÁNG 2, 2022)

 Diệu Âm lược dịch

 

THÁI LAN: INEB tổ chức phát sóng Trực tuyến : “Chuỗi Suy niệm về Thích Nhất Hạnh - Đại thừa”

Mạng lưới Phật tử Dấn thân Quốc tế (INEB) đã công bố một tập mới sắp ra mắt trong các buổi nói chuyện trực tuyến về “Chuỗi suy niệm về Thích Nhất Hạnh – Đại thừa”.

Vào ngày 28-2 trên Zoom và Clubhouse, các đại sư Phật giáo Nhật Bản Issho Fujita và Yoshiharu Tomatsu sẽ chia sẻ những suy niệm cá nhân của họ về cuộc đời và di sản Pháp bảo của Thiền sư Việt Nam, người được các đệ tử của ông gọi là Thầy, người đã bảo trợ INEB kể từ khi thành lập vào năm 1989.  

Mạng lưới Phật tử Dấn thân Quốc tế (INEB) được thành lập vào năm 1989 bởi Sulak Sivaraksa  - nhà học thuật, nhà hoạt động và nhà phê bình xã hội nổi tiếng người Thái Lan - và một nhóm các nhà lãnh đạo tư tưởng Phật giáo và phi Phật giáo.

Có trụ sở chính tại Bangkok, INEB đã thiết lập một loạt các dự án và chương trình tiếp cận nhằm mục đích vượt qua đau khổ và trao quyền cho các cộng đồng dễ bị tổn thương thông qua việc thực hành Đạo Pháp và Phật giáo gắn bó với xã hội.

Các thành viên của INEB bao gồm các chư tăng ni, nhân viên xã hội và học giả từ hơn 25 quốc gia ở châu Á, châu Úc, châu Âu và Bắc Mỹ, cùng làm việc.

(HOME: Buddhistdoor Global – February 22, 2022)

TinTuc_PGTG_2022-02-4-000

Poster của “Chuỗi Suy niệm về Thích Nhất Hạnh - Đại thừa”
Photo: INEB

 

Cam Bốt:  Trùng tu thêm 3 tượng Phật ở tháp Bakan

Cơ quan quản lý quốc gia Apsara của Cam Bốt (ANA) đang khôi phục 3 pho tượng Phật khác tại tháp Bakan của  khu Angkor Wat nổi tiếng ở tỉnh Siem Reap sau khi pho tượng trước đó đã được trùng tu, nhà đương cục cho biết.

Soy Sophearin, cán bộ kỹ thuật của Cục Bảo tồn Di tích và Khảo cổ học Phòng ngừa của ANA, nói rằng dự án trùng tu các pho tượng Phật bắt đầu vào đầu tháng 2-2022 và dự kiến ​​hoàn thành trong vòng  5 tháng.

“Các pho tượng Phật trong tháp Bakan đã bị hư hại do các yếu tố tự nhiên và nước tiểu của dơi, là một nguồn gốc của độ ẩm và độ mặn”, ông nói.

Các chuyên gia Cam Bốt sẽ dỡ bỏ một tấm lưới cũ và thay nó bằng một tấm lưới mới để ngăn dơi xâm nhập vào cấu trúc, ông Sophearin cho biết, đồng thời bày tỏ hy vọng rằng những con dơi sẽ không thể ở lại vị trí này khi việc trùng tu hoàn thành.

Vào tháng 11-2021, các chuyên gia cũng đã hoàn thành việc trùng tu một pho tượng Phật đã đổ nát ở phía nam của tháp Bakan, ông Soy giải thích.

(Big News Network -  February 23, 2022)

 TinTuc_PGTG_2022-02-4-001
Ảnh chụp ngày 24-8-2021: Tháp Bakan tại đền Angkor Wat ở Siem Reap, Cam Bốt
Photo: xinhua

 

HOA KỲ: Nhà giáo dục hòa bình và Phật tử dấn thân, Tiến sĩ Paula Green qua đời tuổi 84

Tiến sĩ Paula Green - nhà xây dựng hòa bình, nhà tâm lý học, nhà giáo dục và Phật giáo người Mỹ nổi tiếng và được kính trọng trên thế giới - đã từ trần ở tuổi 84 vào ngày 21-2-2022.

Tiến sĩ Green là người sáng lập và là giám đốc điều hành của tổ chức phi chính phủ có tên Trung tâm Từ bi (Karuna) Xây dựng hòa bình (KCP). Bà đã có 40 năm kinh nghiệm với tư cách là nhà tâm lý học, nhà giáo dục hòa bình và là người cố vấn trong các mối quan hệ giữa các nhóm và giải quyết xung đột. Bà cũng là thành viên của Hội đồng Quốc gia thuộc Hội đồng Hòa giải Hoa Kỳ, và ủy ban chỉ đạo của Mạng lưới Quốc tế về Phật tử dấn thân (INEB).

Trung tâm Từ bi Xây dựng hòa bình (KCP) có trụ sở tại Massachusetts, do Tiến sĩ Green thành lập năm 1994. Nó là một tổ chức phi lợi nhuận tập trung vào sự chuyển hóa xung đột quốc tế, thúc đẩy đối thoại giữa các cộng đồng và hoạt động hướng tới hòa giải. Được đặt tên theo từ tiếng Phạn Karuna có nghĩa là từ bi, các tổ chức này tạo điều kiện cho việc hòa giải sau xung đột, dẫn đầu các chương trình hoạt động tại hơn 30 quốc gia trên khắp châu Phi, Nam Á, Đông Nam Á và Bắc Mỹ. KCP đã hợp tác với Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Viện Hoà bình và Quỹ Hoà bình Hoa Kỳ.

(Buddhistdoor Global – February 23, 2022)

TinTuc_PGTG_2022-02-4-002

Tiến sĩ Paula Green (1837-2022)
TinTuc_PGTG_2022-02-4-003
Tiến sĩ Paula Green và Đức Đạt lai Lạt ma
Photos: karunacenter.org

 

ẤN ĐỘ: Cần bảo tồn di sản Phật giáo của Telangana, các chuyên gia nhấn mạnh

Lịch sử đã ghi lại rằng Phật giáo, du nhập vào vùng Telangana vào thế kỷ thứ 6 trước Công nguyên, là một lối sống cho đến thế kỷ thứ 6 sau Công nguyên.

Các phát hiện khảo cổ học đã khai quật các tu viện Phật giáo thời Satavahana gọi là 'Mahaviharas' (Đại Tịnh xá) ở Kondapur, Kotalingala và Phanigiri, và những nơi khác.

Mặc dù rất ít cuộc khai quật được thực hiện trong khoảng thế kỷ trước, nhưng các cuộc khám phá của các nhà nghiên cứu và khảo cổ học đã chứng minh rằng: đây không chỉ là một số tu viện biệt lập được xây dựng, mà là Phật giáo đã được thực hành trên khắp 'Asmaka Mahajanapatha' (Nhà nước Asmaka), một trong 16 Mahajanapathas / nhà nước đã phát triển mạnh mẽ trong vùng Deccan giữa thung lũng sông Godavari và Krishna.

Nhà khảo cổ học, Tiến sĩ MA Sreenivasan, người đã nói về Phật giáo ở Ấn Độ tại một cuộc hội thảo ảo do nhóm bảo tồn di sản Kotha Telangana Charithra Brundam tổ chức vào ngày 20-2, đã nói một cách công phu, đưa ra bằng chứng cho nhận định của ông rằng: Phật giáo là 'tôn giáo được thể chế hóa' đầu tiên ở khu vực Telangana này trước bất kỳ tôn giáo nào khác, vốn đóng vai trò quan trọng trong giai đoạn 2 của quá trình đô thị hóa, khi nghề thủ công và việc khuyến nông bắt đầu phát triển mạnh mẽ.

(Big News Network – February 23, 2022)

TinTuc_PGTG_2022-02-4-004

 

Các tác phẩm điêu khắc khai quật được tại các di tích Phật giáo ở bang Telangana, Ấn Độ
Photos: newindiaexpress.com

 

HOA KỲ: Bảo tàng Rubin ở New York sẽ giúp bảo tồn bộ sưu tập của tu viện Phật giáo Itum Bahal ở Nepal

Sau khi trả lại cho Nepal 2 cổ vật bị cướp từ bộ sưu tập của mình vào tháng 1-2022, Bảo tàng Nghệ thuật Rubin ở New York sẽ làm việc với các tổ chức của Nepal để bảo tồn sự phong phú văn hóa của một tu viện Phật giáo cổ xưa Itum Bahal, là nơi mà một trong 2 cổ vật nỏi trên đã bị đánh cắp.

Trong một thông báo vào ngày 23-2, Bảo tàng Rubin cho biết họ đã hợp tác với Hiệp hội Bảo tồn Itum Bahal và Đại học Phật giáo Lumbini, cả hai đều ở Kathmandu, để nghiên cứu, bảo quản và trưng bày bộ sưu tập của tu viện Itum Bahal.

Cả hai cổ vật được trao trả cho Nepal vào tháng 1-2022 đều đến từ các tu viện Phật giáo ở Thung lũng Kathmandu. Một trong số chúng là phần dưới của trang trí cửa sổ giả bằng gỗ của tác phẩm điêu khắc thế kỷ 14 “Vòng hoa làm đệm cho (vũ nữ) Apsara”, vốn có nguồn gốc từ  tu viện Itum Bahal.

Itum Bahal được công nhận là tu viện cổ nhất và quan trọng nhất trong số 18 tu viện Phật giáo ở Kathmandu, và là một trong số ít tu viện vẫn giữ được cách bài trí ban đầu.

Bảo tàng Rubin cho biết sẽ cung cấp cho các tổ chức địa phương Nepal thông tin phản hồi và kiến ​​thức chuyên môn về chăm sóc bộ sưu tập, tài liệu, trưng bày và diễn giải, đồng thời sẽ hỗ trợ tài trợ cho dự án.

(hyperallergic.com – February 28, 2022)

TinTuc_PGTG_2022-02-4-005

Tác phẩm điêu khắc thế kỷ 14 “Vòng hoa làm đệm cho Apsara” của Nepal
Photo:  Rubin Museum

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
14/12/2010(Xem: 19370)
Để hiểu Đạo Phật là gì? Ta hãy gạt mọi thiên kiến chỉ cần tìm sâu vào nguồn giáo lý cao đẹp ấy, một nền giáo lý xây dựng trên sự thật để tìm hiểu sự thật, do đức giáo chủ Thích Ca Mâu Ni sáng lập.
15/11/2010(Xem: 7482)
Năm 938 Ngô Quyền đánh tan quân Nam Hán trên sông Bạch Đằng kết thúc 1000 năm Bắc thuộc, bắt đầu thời kì tự chủ tiến tới xây dựng nền độc lập cho nước ta. Tuy nhiên tinh thần độc lập của nước Việt không phải bắt đầu từ sau chiến thắng ấy, mà nó đã tồn tại trong suốt thời gian Bắc thuộc, được thể hiện qua các cuộc khởi nghĩa của bà Trưng, bà Triệu cho đến Phùng Hưng, rõ ràng tinh thần quyết dành độc lập của dân Việt luôn được nuôi dưỡng, chắn chắn đó là đề tài luôn được người dân Việt bàn bạc sau lũy tre làng, trên những cánh đồng hay trong những câu chuyện đêm đêm bên bếp lửa. Tuy nhiên do chưa có một nhà nước để thống nhất các lực lượng, nên đã có nhiều nhóm hoạt động chứ không phải chỉ có phe nhóm của Ngô Quyền,
11/10/2010(Xem: 7112)
Hạnh phúc tôi nhỏ nhoi Một góc đời xa lạ Như một thoáng môi cười Ngọt ngào xanh mắt lá.
05/10/2010(Xem: 5952)
Lam Sơn Thực Lục_Nguyễn Trãi biên soạn - Lê Thái Tổ đề tựa
03/10/2010(Xem: 10398)
Thiên Thai giáo quán tông, Thiên Thai một tông chuyên xiển dương Kinh Pháp Hoa. Theo Ngài Trí Giả, sách Quán Tâm luận ghi rằng, đảnh lễ Thầy Long Thọ. Nghiệm đó để biết rằng Trí Giả xa bái Long Thọ làm sơ Tổ; gần thời bẩm bái Huệ Văn - Bắc Tề, làm tổ thứ hai; Huệ Văn truyền xuống Nam Nhạc Huệ Tư, là tổ thứ ba. Huệ Tư truyền cho Trí NghiễmĐức An (Trí Giả), Trí Giả là tổ thứ tư. Lấy nhất niệm hoằng truyền 3 nghìn cõi, trong viên mãn thực hành giáo quán, dù trải qua ở quan quyền, nhà giàu sang v.v… những lợi lộc, nhưng quy về gốc Thiên Thai ở Quốc Thanh, nên gọi là Tông Thiên Thai.
26/09/2010(Xem: 7936)
Phật Quốc Ký Sự
07/09/2010(Xem: 5757)
Việt điện u linh tập" được viết ra trong một thời đại xa xưa nên không khỏi mang những hạn chế do điều kiện lịch sử... Cuốn sách chứa đựng thế giới quan thần bí, mang tư tưởng thần linh chủ nghĩa trộn lẫn với ý thức hệ phong kiến... Tuy nhiên, nếu tước đi cái vỏ tôn giáo thì đằng sau câu chuyện của các thần linh lại bao trùm và phản ánh những lý tưởng tốt đẹp và niềm tin tưởng chân thành của nhân dân ngày xưa. "Truyện Quảng Lợi Đại Vương" (tức Thần Long Độ) là một thí dụ tiêu biểu. Ở đây tín ngưỡng chỉ là cái vỏ mà nội dung chính là ý thức phản kháng, sức mạnh quật cường của nhân dân Việt nhằm chống lại những âm mưu quỷ quyệt của Cao Biền, một viên quan đô hộ đến từ Trung Quốc... Ngoài ra còn có thể kể đến "Truyện Bố Cái Đại Vương" (tức Phùng Hưng), "Truyện Trương Hống, Trương Hát", v.v...Đây đều là truyện kể về việc thần linh đời trước đã "hiển linh" để "phù trợ" các anh hùng đời sau chống quân xâm lược như thế nào... Như vậy, mặc dù còn hạn chế, "Việt điện u linh" tập vẫn có giá tr
30/08/2010(Xem: 10268)
Đại Việt Sử Ký Toàn Thư_Lê Văn Hưu, Phan Phu Tiên, Ngô Sĩ Liên--Đại Việt sử ký toàn thư (chữ Hán: 大越史記全書), đôi khi gọi tắt là Toàn thư [cần dẫn nguồn], là bộ quốc sử viết bằng văn ngôn của Việt Nam, viết theo thể biên niên, ghi chép lịch sử Việt Nam từ thời đại truyền thuyết Kinh Dương Vương năm 2879 TCN đến năm 1675 đời vua Lê Gia Tông nhà Hậu Lê. Bộ sử này được khắc in toàn bộ và phát hành lần đầu tiên vào năm Đinh Sửu, niên hiệu Chính Hoà năm thứ 18, triều vua Lê Hy Tông, tức là năm 1697. Nó là bộ chính sử Việt Nam xưa nhất còn tồn tại nguyên vẹn đến ngày nay, do nhiều đời sử quan trong Sử quán triều Hậu Lê biên soạn.
10/03/2010(Xem: 8540)
Lời BBT: Trong bài "Định hướng tương lai với thế hệ Tăng sỹ trẻ"của Thượng Tọa Thích Tuệ Sỹ, nói với Tăng Sinh Thừa Thiên Huế hơn một năm trước đây, trong đó Thượng tọa đã kể lại một vài chi tiết mà thiết nghĩ chúng ta ngày nay đọc lại không tránh được nỗi trạnh lòng khi nghĩ về Ôn Già Làm, bằng tâm Từ Bi vô lượng và hạnh nguyện Nhẫn Nhục Vô Úy bất thối.
20/10/2003(Xem: 34452)
Tình cờ tôi được cầm quyển Việt Nam Thi Sử Hùng Ca của Mặc Giang do một người bạn trao tay, tôi cảm thấy hạnh phúc - hạnh phúc của sự đồng cảm tự tình dân tộc, vì ở thời buổi này vẫn còn có những người thiết tha với sự hưng vong của đất nước. Chính vì vậy tôi không ngại ngùng gì khi giới thiệu nhà thơ Mặc Giang với tác phẩm Việt Nam Thi Sử Hùng Ca. Mặc Giang là một nhà thơ tư duy sâu sắc, một nhà thơ của thời đại với những thao thức về thân phận con người, những trăn trở về vận mệnh dân tộc, . . . Tất cả đã được Mặc Giang thể hiện trong Việt Nam Thi Sử Hùng Ca trong sáng và xúc tích, tràn đầy lòng tự hào dân tộc khi được mang cái gène “Con Rồng Cháu Tiên” luân lưu trong huyết quản.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]