Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 3

13/06/201520:31(Xem: 14738)
Tuần 3
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
(TUẦN THỨ 3 THÁNG 2, 2013)
Diệu Âm lược dịch

 

HOA KỲ: Trường trung học Phật giáo Tịnh độ Chân tông duy nhất tại Hoa Kỳ có sự lãnh đạo mới

 

Honolulu, Hawaii – Trường trung học Phật giáo Thái Bình dương – trường trung học Tịnh độ Chân tông duy nhất tại Hoa Kỳ - có sự lãnh đạo mới. Ông Rob Cody, người hiện đang là hiệu trưởng Trường Quốc tế Northbridge ở Phnom Penh, Cam Bốt, sẽ thay thế ông Pieper Tomaya, người đã giúp thành lập trường và sẽ về hưu khi lễ bàn giao diễn ra vào tháng 6-2013.

Trường Phật  giáo Thái Bình dương là trường tư thục nam-nữ có uy tín, được thành lập vào năm 2003 và mở rộng đối với mọi người, không phân biệt tôn giáo. Trường có chương trình giảng dạy được thiết kế để cổ vũ các giá trị Phật giáo về lòng biết ơn, lòng từ bi và sự tôn trọng đối với mỗi cá nhân, hơn là mô hình giáo dục điển hình được tập trung vào những bài kiểm tra có áp lực cao.     

(Shambhala Sun – February 16, 2013)

 

blank

Biểu trưng của Trường Phật giáo Thái Bình dương - Photo: Buđha Dharma

 

 

ĐÀI LOAN: Nhóm ủng hộ quyền động vật phản đối cuộc thi ‘lợn thần’

 

Đài Bắc, Đài Loan – Những người ủng hộ quyền động vật tại Đài Loan nói rằng việc nuôi thúc lợn để chúng trở thành siêu trọng trước khi dâng cúng lên chư thần là điều vô nhân đạo.

Các nhà hoạt động đã tổ chức một cuộc biểu tình vào ngày 15-2-2013 bên ngoài chùa Chingsui Zuchi ở thành phố Tân Đài Bắc. Chùa này là một trong vài ngôi chùa vẫn còn tổ chức các cuộc thi ‘lợn thần’ tại đất nước này.

Giám đốc Hội Môi trường và Động vật Đài Loan là Chen Yu-min nói rằng vị thầy Phật giáo Chingsui Zuchi mà chùa này tôn vinh là một người ăn chay.

Bà nói với những người phản đối, “Tôi muốn làm rõ rằng chúng ta không chống lại truyền thống dùng lợn làm vật cúng tế chư thần thánh. Nhưng nếu bạn chọn cách làm này thì xin hãy mua những con lợn được nuôi dưỡng một cách lành mạnh và giết mổ theo cách nhân đạo”.

(UPI – February 16, 2013)

 

ÂN ĐỘ: Tổ chức phi chính phủ TBF quyết tâm làm hồi sinh các di tích Phật giáo tại Pakistan

Các di tích Phật giáo bị để hoang phế tại Pakistan có thể lại hoạt động khi Diễn Đàn Phật giáo (TBF) – một tổ chức phi chính phủ có trụ sở tại bang Haryana, Ấn Độ - quyết tâm thực hiện một sứ mạng đầy tham vọng để cứu lấy và làm nổi bật sự vinh quang đã mất của những di tích lâu đời này.

Đề nghị của TBF là bảo tồn, khôi phục và nhấn mạnh về tầm quan trọng của những di tích Phật giáo cổ xưa tại Pakistan, và cung cấp một kế hoạch du lịch bền vững mà sẽ tạo ra doanh thu và bộc lộ ảnh hưởng và tầm quan trọng của nó.

TBF đang theo dõi để đề ra các kế hoạch và phối hợp với một số tổ chức phi chính phủ, các nhóm công dân và các cá nhân nổi bật vốn có thể cứu lấy những bảo vật cổ này.

(Mahabhodi IP – February 17, 2013)

 

TRUNG QUỐC: Hai ngôi chùa bất hợp pháp trên Ngũ Đài Sơn bị đóng cửa

 

Hai ngôi chùa trên Ngũ Đài Sơn ở tỉnh Sơn Tây đã bị đóng cửa và 6 người bị bắt do gây quỹ bất hợp pháp tại các địa điểm này.

Được thêm vào danh sách Di sản Thế giới của UNESCO vào năm 2009, Núi Ngũ Đài có khoảng 50 đền chùa Phật giáo được xây từ thế kỷ thứ 1 đến đầu thế kỷ 20.

Hai ngôi chùa bất hợp pháp nói trên đã thuê các sư giả để lừa du khách cúng dường tiền, mua nhang giá đắt và trả những khoản tiền cúng lễ không hợp lý.

Ngày 15-2-2013, Ban Quản lý Ngũ Đài Sơn đã đóng cửa và thu hồi giấy phép kinh doanh của 2 chùa này. Việc điều tra thêm đang được tiến hành.

Trường ban Quản lý nói, “Chúng tôi sẽ tiếp tục chấn chỉnh các đền chùa và cửa hàng trên Ngũ Đài Sơn để đem lại hình ảnh tốt cho du khách”.

(Tân Hoa Xã – February 17, 2013)

 

blank

Khu đền chùa chính tại Ngũ Đài Sơn (Sơn Tây, Trung quốc) - Photo: Wikipedia Commons

 

MÃ LAI: Sư trưởng mới của Phật giáo Mã Lai và Tân Gia Ba tiếp tục tổ chức đối thoại liên tôn giáo

 

Đại đức-Tiến sĩ Sumana Siri, sư trưởng mới được tấn phong của Phật giáo Mã Lai và Tân Gia Ba, sẽ tiếp tục nỗ lực tổ chức các cuộc đối thoại liên tôn giáo trong khu vực.

Đại đức nói rằng trong 35 năm qua, sự hồi đáp cho các cuộc đối thoại như vậy với các tôn giáo khác đã trở nên thờ ơ.

“Nhưng chúng tôi sẽ cố thúc đẩy và tiếp tục các nỗ lực của mình. Với những cuộc đối thoại như thế, người ta có thể hiểu nhau tốt hơn về chủ nghĩa nhân đạo”, Đại đức Sumana phát biểu sau lễ tấn phong của ông tại Hội trường Phật giáo Triple Wisdom ở Penang vào ngày 17-2-2013. Buổi lễ có sự tham dự của các vị chức sắc và chư tăng đến từ Tích Lan, Miến Điện và Thái Lan.

Tiến sĩ Sumana, 60 tuổi, người xuất gia đã 48 năm, là người Mã Lai đầu tiên ở cương vị Sư trưởng Phật giáo Mã Lai và Tân Gia Ba. Ông thông thạo 11 ngôn ngữ.

(Big News Network – February 21, 2013)

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới 

quadiacau_thegioi
 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
20/06/2011(Xem: 8345)
Vào năm 1949, tôi đã cùng thầy Trí Hữu, một vị Thượng tọa từ Đà Nẵng thành lập nên Phật Học Đường Ấn Quang ở Sài Gòn. Tôi dạy lớp sơ cấp đầu cho các vị Sadi. Hồi đó tên chùa là Ứng Quang. Chùa vách tre lợp lá rất đơn sơ. Khi đó chiến tranh đang diễn ra giữa quân đội Pháp và lực lượng kháng chiến Việt Minh.
18/06/2011(Xem: 4891)
Phong trào Phật giáo nhân gian (人間佛教) xuất hiện vào đầu thế kỷ 20. Từ những năm thập niên 80 thế kỷ trước, phong trào này trở thành một khuynh hướng chính của Phật giáo ở Trung Hoa lục địa, Đài Loan và Hồng Kông, vượt thoát những khác biệt tông phái và vùng miền. Cho dù ở bên trong phạm vi Phật giáo, hay ở trong giới học giả hay các phân khoa hành chính tôn giáo, mỗi khi thảo luận về tình hình hiện nay và việc phát triển Phật giáo Trung Quốc trong tương lai, người ta không thể bỏ qua chủ đề Phật giáo nhân gian.
10/06/2011(Xem: 6110)
Cách đây hơn hai nghìn năm, Việt Nam là trung tâm mậu dịch buôn bán, rất nhiều thương thuyền của nhiều quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ và một số nước Nam hải khác đến miền bắc Việt Nam. Các Tăng lữ Ấn thường đi cùng các thuyền buôn trên đường đến Trung Quốc, dừng lại Việt Nam trong một thời gian ngắn. Vì vậy có thể nói, Việt Nam tiếp xúc Phật giáo Ấn Độ sớm hơn Trung Quốc. Tuyến đường biển là tuyến đường Phật giáo tiểu thừa Ấn Độ truyền vào Trung Quốc và cũng là con đường Tây vực truyền vào Trung Quốc; mặt khác, Phật giáo Việt Nam lại được truyền đến từ Trung Quốc (Thiền Nam tông), chính ở đây diễn ra sự giao hội, dung hợp hết sức thú vị của hai dòng phái Phật giáo này diễn ra trên đất Giao Chỉ. Một là Phật giáo Nam tông hai là Phật giáo Bắc tông.
23/05/2011(Xem: 10322)
Chủ đề chính của bài này là những hình ảnh đẹp được chụp ở một số nước châu Á trong dịp Lễ Phật Đản. Mời anh em cùng xem qua.
14/05/2011(Xem: 6174)
Nếu chúng ta tìm hiểu các hoạt động, các nghi thức mà Phật giáo ở các nước tổ chức Đại lễ Phật đản ở xứ họ thì chúng ta sẽ học hỏi được rất nhiều điều giá trị...
06/05/2011(Xem: 7662)
Sách Phật tổ Thống ký thuật là dưới đời Đường, vua Hỷ tông năm 873 TL, ngày tám tháng Tư, thiết lễ Phật đản bằng cách rước kiệu di tích đức Phật từ Phụng hoàng Pháp môn về Lạc dương.
27/04/2011(Xem: 7326)
Một chủ đề chính của cuốn sách này là qua thực hành chúng ta có thể trau dồi tỉnh giác lớn lao hơn suốt mỗi khoảnh khắc của đời sống. Nếu chúng ta làm thế, tự do và linh hoạt mềm dẻo liên tục tăng trưởng...
18/04/2011(Xem: 6026)
Vào tháng Mười năm 2002, Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 sẽ truyền pháp Thời Luân ở Graz, Áo Quốc. Sự kiện được thực hiện công cộng cho cả những Phật tử lẫn không Phật tử. Mục tiêu của lễ truyền pháp là để cung cấp một cơ hội cho mọi người tất cả mọi tín ngưỡng tụ họp trong một không khí hòa bình để lắng nghe giáo huấn về từ ái và bi mẫn và để tái khẳng định chí nguyện của mọi người để duy trì đạo đức thuần khiết từ truyền thống của họ. Do vậy, lễ truyền pháp được công khai hóa như “Giáo Pháp Thời Luân vì Hòa Bình Thế Giới”. Với những hành giả Phật tử, mục tiêu bổ sung là ban phép gia trì cho họ để dấn thân trong những thực hành mật thừa nâng cao của Giáo Pháp Thời Luân.
10/04/2011(Xem: 5908)
Hãy nói về những việc khác thường phải hiểu đối với Giáo Pháp Thời Luân. Thiết lập nó như một mạn đà la Vô Thượng Du Già, trình bày những đặc trưng đặc biệt của nó.
25/03/2011(Xem: 4702)
Kỳ Na giáo là lối đọc thành tiếng theo phiên âm Hán Việt danh xưng của đạo Giaina. Trong một số sách tiếng Việt đang lưu hành, thường để nguyên tên đạo Giaina hoặc đạo Jaina. Tiếng Anh là Jainism; tiếng Pháp là Jainisme hay Djainisme. Trong Kinh Trung Bộ của Phật giáo, Kỳ Na giáo được gọi Nagantha: là Ly hệ phái. [1]
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]