Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Sư Ông của chúng con (TN.Như Viên)

28/08/201307:02(Xem: 17553)
Sư Ông của chúng con (TN.Như Viên)

khoatu_auchau_7



SƯ ÔNG CỦA CHÚNG CON


Thích Nữ Như Viên
Do Quảng An diễn đọc



Một bài viết không đong đầy, không chuyên chở hết những nỗi niềm cảm xúc bàng hoàng, những tiếc nuối, những nhớ thương khôn nguôi trong lòng của chúng con - hàng xuất gia và Phật tử tại gia khắp nơi khi hay tin từ đất nước xa xôi Phần Lan đưa lại là Sư Ông Khánh Anh đã viên tịch.

Sự viên tịch của Sư Ông sao mau lẹ thế. Chúng con nghe tin mà như không tin là sự thật. Mới đó mà, nơi khóa học Sư Ông còn ngồi khai thị giảng dạy. Bóng dáng Sư Ông còn đứng trước sân trường cùng H.Thượng Thái Siêu trả lời phỏng vấn của đạo hữu Bích Xuân. Tướng hiện nào cho thấy là Sư Ông sẽ từ giã cõi đời nầy, từ giã bao nhiêu Pháp lữ, bao nhiêu người thân thương để đi về chốn khác? Sư Ông ra đi lặng lẽ, lặng lẽ đến nỗi mà người chăm sóc gần gũi nhất bên cạnh Sư Ông cũng không hay biết.

Chúng con buồn quá! Nhìn di ảnh của Sư Ông, Kim Quan của Sư Ông, lễ tang của Sư Ông với bao hàng Tôn Túc Chư Tăng Ni Phật tử từ khắp châu lục hội tụ về chùa Khánh Anh mới tham dự, tiễn đưa Sư Ông. Nghi thức nghi lễ đủ đầy, để rồi cũng đến giờ phút cuối Di quan kim tống Giác linh Sư Ông đến nơi trà tỳ. Những chiếc xe hoa màu vàng rực rỡ, những chiếc xe trắng chở Chư Tôn Đức trưởng lão, những chiếc xe bus lớn chở Chư Tăng Ni và Phật tử, đặc biệt được sự yểm trợ của đội cảnh sát thành phố hộ tống dọc theo đoàn xe tang và chặn những ngã đường để đoàn xe tang đi suốt không bị trở ngại. Đến nơi trà tỳ, mọi trang trí đã được chuẩn bị, hàng Phật tử đã có mặt đông đủ đứng đọc hai bên để cung đón Kim quan và Chư Tôn Đức Tăng Ni. Khi an vị tất cả, những lời kinh, những âm thanh phúng tụng trầm bổng vang lên… Sắp sửa rồi ! Giờ phút cuối đã đến, Kim quan của Sư Ông từ từ được đưa vào cửa lò thiêu. Ôi! Thân hình của Sư Ông mới đó mà chỉ vài phút nữa sẽ trở thành tro bụi. Bản nhạc ‘Trở về cát bụi‘ của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đang vang dội trong tâm chúng con khi nhìn khung ảnh chiếu phim đưa Kim quan của Sư Ông vào hỏa táng. Nhìn để mà khóc, để mà xót xa, để mà nhớ thương, để mà bùi ngùi những giọt lệ ngắn dài … đến lúc không thể ngồi đó chứng kiến nỗi xót xa, chư Tôn Đức Tăng Ni đành ngăn ngấn lệ rời hàng ghế để ra bên ngoài với gió trời khuây khỏa.

Sự ra đi của Sư Ông để lại bao nỗi ngỗn ngang, ngỗn ngang của Giáo Hội chung của các châu, riêng của Giáo Hội Âu châu và riêng nữa của ngôi chùa Khánh Anh mới còn đang dang dỡ. Ai đỡ đần thay thế, ai lo toan ngôi phạm vũ huy hoàng Khánh Anh trong giai đoạn chót đang chờ Lễ Khánh Thành - chấm dứt một công trình gần hai mươi năm xây dựng? Một cái tang quá lớn cho mọi người con Phật đã từng gặp gỡ quen biết và nhìn thấy những hình ảnh của Sư Ông qua những chặn đường Phật sự Sư Ông đã đi qua. Hôm nay và mãi mãi về sau hình ảnh của Sư Ông vẫn còn đó trong lòng của chúng con. Mỗi chùa, mỗi chùa đều thờ di ảnh của Sư Ông, sự hiện diện đó làm sao chúng con quên bóng dáng Sư Ông được.
ban_tin_khanh_anh_96Riêng con, thích nhất là mỗi lần nhận được bản tin Khánh Anh để được đọc những dòng tin Sư Ông báo cho mọi người biết chi tiết công trình xây dựng chùa Khánh Anh mới đang vào giai đoạn nào. Lối viết văn của Sư Ông thật nhẹ nhàng, dí dỏm. Con nghĩ ai đọc cũng thấy vui hơn là khắc khoải. Sau khi nghe tin Sư Ông viên tịch con liền nghĩ thế nào con cũng phải gom hết những bài viết của Sư Ông về công trình xây dựng ngôi chùa mới Khánh Anh đăng trong bản tin Khánh Anh để trước nhất là xin được đăng nơi báo Viên Gíác dài hạn, đăng trên trang nhà điện tử Viên Giác và sưu tập lại thành một tập để lâu lâu đem ra xem mà cảm thấy vui và nhớ đến Sư Ông - một người viết văn thật dễ thương dí dỏm. Nhưng tình cờ con đọc bài viết của Thầy Nguyên Tạng cũng cùng ý như con, nên con nghĩ đã có Thầy Nguyên Tạng làm việc nầy rồi, con chỉ việc sưu tập những bản tin Khánh Anh có bài viết của Sư Ông để lại một chỗ thỉnh thoảng lấy ra đọc để cảm nhận chút dư hương của Sư Ông còn đọng lại, khơi nơi con một tình người sâu sắc, một vị Thầy khả kính dẫn dắt chúng con trên bước đường tu học nơi tha hương hải ngoại nầy.

Dấu ấn thật đậm sâu giữa bao người của Sư Ông và hàng Pháp lữ, Phật tử nơi hải ngoại nầy con nghĩ không bao giờ rời tan. Chỉ mong Sư Ông gia hộ độ trì và sớm hồi nhập Ta Bà để tiếp nối con đường hoằng hoá độ sanh mà Sư Ông đã và đang dấn thân xây dựng. Và ngôi đại tự Khánh Anh sừng sững giữa trời mây Paris - Evry đẹp đẽ rạng ngời cho bao người hữu duyên với giáo pháp của Đức Như Lai sống động nhiệm mầu. Mong Sư Ông về lại với chúng con một ngày không xa… người người đang mong nhớ đợi chờ !!!

Thành kính trước Giác linh Sư Ông.

Con Tỳ Kheo Ni Thích Nữ Như Viên chấp tay bái lạy.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/11/2010(Xem: 8096)
Hoà Thượng thế danh Diệp Quang Tiền, pháp danh Tâm Khai, tự Thiện Giác, hiệu Trí Ấn Nhật Liên. Ngài sanh ngày 13 tháng 10 năm Quý Hợi (1923) tại thôn Xuân Yên, xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị, trong một gia đình thâm tín Phật Giáo. Thân phụ là cụ Diệp Chí Hoan; thân mẫu là cụ bà Phan Thị Đường. Hai cụ sinh hạ được 5 người con : 4 nam, 1 nữ - Ngài là con thứ trong gia đình, sau anh trưởng là Thầy Diệp Tôn (Thích Thiện Liên). Năm lên 6 tuổi (1928) gia đình Ngài dời về thôn Diên Sanh, xã Hải Thọ, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị. Thân sinh Ngài đã rước thầy Đồ Nho danh tiếng về nhà để dạy chữ Hán cho hai con. Hai anh em Ngài thường được cụ Đồ khen là thông minh, hứa hẹn một tương lai tốt đẹp. Năm lên 10 tuổi (1932), Ngài theo học Việt Văn tại thôn Diên Sanh.
02/11/2010(Xem: 8185)
Thành kính khẩn bạch đến chư Tôn Đức Tăng Già của quý Giáo Hội, quý Tự Viện, quý tổ chức Phật Giáo cùng toàn thể chư vị thiện nam tín nữ Phật tử: Đại Lão Hòa Thượng thượng Huyền, hạ Ấn, thế danh Hoàng Không Uẩn, sinh năm 1928 tại Quảng Bình, Việt Nam
01/11/2010(Xem: 5187)
Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 1, Chùa Pháp Hoa (2000) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 2, Chùa Pháp Bảo (2001) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 3, Chùa Linh Sơn (2002) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 4, Tu Viện Vạn Hạnh (2003) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 5, Tu Viện Quảng Đức (2004) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 6, Chùa Phổ Quang (2005) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 7, Chùa Pháp Bảo (2006) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 8, Chùa Pháp Hoa (2007) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 9, Chùa Linh Sơn (2008) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 10, Chùa Pháp Bảo (2009) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 11, Thiền Viện Minh Quang (2010) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 12, Tu Viện Quảng Đức (2011) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 13, Tu Viện Vạn Hạnh (2012) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 14, Thiền Viện Minh Quang (2013) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 15, Tu Viện Quảng Đức (2014) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 16, Chùa Pháp Pháp Bảo (2015) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 17, Tu Viện Quảng Đức (2016) Khóa An Cư Kiết Hạ kỳ 18, Chùa Pháp Hoa (2017) Khóa An Cư Kiết Hạ kỳ 19, Chùa Pháp Hoa (2018)
01/11/2010(Xem: 37453)
Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 1, Chùa Pháp Hoa (2000) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 2, Chùa Pháp Bảo (2001) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 3, Chùa Linh Sơn (2002) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 4, Tu Viện Vạn Hạnh (2003) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 5, Tu Viện Quảng Đức (2004) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 6, Chùa Phổ Quang (2005) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 7, Chùa Pháp Bảo (2006) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 8, Chùa Pháp Hoa (2007) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 9, Chùa Linh Sơn (2008) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 10, Chùa Pháp Bảo (2009) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 11, Thiền Viện Minh Quang (2010) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 12, Tu Viện Quảng Đức (2011) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 13, Tu Viện Vạn Hạnh (2012) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 14, Thiền Viện Minh Quang (2013) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 15, Tu Viện Quảng Đức (2014) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 16, Chùa Pháp Pháp Bảo (2015) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 17, Tu Viện Quảng Đức (2016) Khóa An Cư Kiết Hạ kỳ 18, Chùa Pháp Hoa (2017) Khóa An Cư Kiết Hạ kỳ 19, Chùa Pháp Hoa (2018)
29/10/2010(Xem: 6237)
Kể từ khi vết tích của chùa Thiên Mụ được ghi lại đơn sơ trong sách Ô Châu Cận Lục vào năm 1553 (1), chùa đã tồn tại gần 450 năm cho đến ngày nay. Trải qua bao nhiêu cuộc bể dâu, chùa vẫn giữ được địa vị và vẫn đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống đạo và đời của dân Huế, nói riêng, và của dân cả nước, nói chung. Qua đầu thế kỷ 17, chùa đã thực sự đi vào lịch sử sau khi Nguyễn Hoàng vào xứ đàng trong để gây dựng cơ nghiệp đế vương với huyền thoại “bà tiên mặc áo đỏ” (9).
23/10/2010(Xem: 6186)
Trong Cây Có Hoa Trong Đá Có Lửa Kính Dâng Hòa Thượng Thích Như Điển nhân dịp mừng thọ 70 tuổi của Ngài và kỷ niệm 40 năm khai sơn Chùa Viên Giác tại Đức Quốc Tỳ Kheo Thích Nguyên Tạng “Trong Cây Có Hoa, Trong Đá Có Lửa” là lời pháp ngữ của Thiền Sư Đạo Nguyên do Hòa Thượng Thích Như Điển nhắc lại trong thời giảng Pháp của Ngài mà tôi đã nghe được khi theo hầu Ngài trong chuyến đi Hoằng Pháp tại Hoa Kỳ năm 2006. Thiền Sư Đạo Nguyên (Dogen) là người Nhật, Ngài sinh năm 1200 và tịch năm 1253, thọ 53 tuổi. Ngài là Sáng Tổ của của Soto-Zen (Thiền Tào Động) của Nhật Bản, và là tác giả bộ sách nổi tiếng “Chánh Pháp Nhãn Tạng” “Ki no naka ni, hana ga aru (Trong cây có hoa), Ishi no naka ni, hi ga aru (Trong đá có lửa)” Đó là pháp ngữ của Thiền Sư Đạo Nguyên (Dogen), được Hòa Thượng Như Điển dịch sang lời Việt. Lời thơ quá tuyệt vời, tuy ngắn gọn nhưng dung chứa cả một kho tàng giáo lý về Nhân Duyên Quả của Đạo Phật.
23/10/2010(Xem: 5823)
Trong mười thế kỷ phong kiến Việt Nam, Trần Nhân Tông là một trong những ông vua giỏi và tài hoa bậc nhất. Lịch sử đã xem ông là “vị vua hiền” đời Trần, có công lớn trong sự nghiệp trùng hưng đất nước. Văn học sẽ nhớ mãi ông bởi những vần thơ thanh nhã, sâu sắc và không kém hào hùng.
23/10/2010(Xem: 5713)
Về sự nghiệp của vua Trần Nhân Tông, đã có rất nhiều tài liệu và bài viết về hai lần lãnh đạo quân dân nước ta đánh thắng giặc Mông - Nguyên, trị quốc an dân, đối ngoại và mở cõi, nên ở đây chúng tôi không lặp lại nữa, mà chỉ đề cập đôi nét đến nội dung khác về: Trần Nhân Tông - một hoàng đế xuất gia, một thiền sư đắc đạo và là sơ tổ lập nên dòng thiền Trúc Lâm Yên Tử độc đáo của Việt Nam.
23/10/2010(Xem: 5987)
Hội Phật Học Nam Việt được thành lập vào năm 1950 tại Sài Gòn do sự vận động của cư sĩ Mai Thọ Truyền. Ban đầu, hội đặt trụ sở tại chùa Khánh Hưng, và sau đó ít lâu, tại chùa Phước Hòa. Bác sĩ Nguyễn Văn Khỏe, một cây cột trụ của hội Lưỡng Xuyên Phật Học cũ đảm nhận trách vụ hội trưởng. Ông Mai Thọ Truyền giữ trách vụ tổng thư ký. Các thiền sư Quảng Minh và Nhật Liên đã triệt để ủng hộ cho việc tổ chức hội Phật Học Nam Việt. Thiền sư Quảng Minh được bầu làm hội trưởng của hội bắt đầu từ năm 1952. Năm 1955, sau khi thiền sư Quảng Minh đi Nhật du học, ông Mai Thọ Truyền giữ chức vụ hội trưởng. Chức vụ này ông giữ cho đến năm 1973, khi ông mất. Hội Phật Học Nam Việt được thành lập do nghị định của Thủ Hiến Nam Việt ký ngày 19.9.1950. Bản tuyên cáo của hội có nói đến nguyện vọng thống nhất các đoàn thể Phật giáo trong nước. Bản tuyên cáo viết: "Đề xướng việc lập hội Phật học này. Chúng tôi còn có cái thâm ý đi đến chỗ Bắc Trung Nam sẽ bắt tay trên nguyên tắc cũng như trong hành động. Sự
23/10/2010(Xem: 5522)
Cư sĩ Mai Thọ Truyền sinh ngày 01-4-1905 tại làng Long Mỹ, tỉnh Bến Tre trong một gia đình trung lưu. Thuở nhỏ ông được theo học tại trường Sơ học Pháp - Việt Bến Tre, rồi Trung học Mỹ Tho, và Chasseloup Laubat Saigon. Năm 1924, ông thi đậu Thư ký Hành chánh và được bổ đi làm việc tại Sài Gòn, Hà Tiên, Chợ Lớn. Năm 1931, ông thi đậu Tri huyện và đã tùng sự tại Sài Gòn, Trà Vinh, Long Xuyên và Sa Đéc. Hành nhiệm ở đâu cũng tỏ ra liêm khiết, chính trực và đức độ, không xu nịnh cấp trên, hà hiếp dân chúng, nên được quý mến.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]