Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Phật Lý Căn Bản

03/01/201109:40(Xem: 12225)
Phật Lý Căn Bản

 phatlycanban_hthuyenvi

 

Phật Lý Căn Bản


HT Thích Huyền Vy
Biên soạn

 

Viện Cao Đẳng Phật Học Linh Sơn
Tái Bản PL 2528 - 1984

 

 

MỤC LỤC

LỜI NÓI ĐẦU
Chương I - TỔNG QUAN

1. Thế nào gọi là Phật Giáo?
2.
Làm thế nào để nghiên cứu Phật giáo?
3.
Nghiên cứu đại thể Phật giáo
4.
Nguyên nhân thành lập Phật giáo
5.
Nghiên cứu kinh luận
6.
Nghiên cứu lịch sử Phật giáo
7.
Phân biệt Phật học và học Phật

 

Chương II - SỬ QUAN

1. Tư tưởng Ấn độ trước khi đức Phật giáng sanh
2.
Xã hội Ấn độ trước khi đức Phật xuất hiện
3.
Lược sử đức Phật Thích Ca Mâu Ni từ khi giáng sanh đến thành đạo
4.
Lược sử đức Phật (tiếp theo) từ khi thành đạo đến nhập Niết Bàn

 

Chương III - KIẾT TẬP KINH ĐIỂN

1. Kiết tập kinh điển Tiểu thừa
2.
Kiết tập kinh điển Đại thừa
3.
Kiết tập kinh điển bí mật

 

Chương IV – NHÂN SINH, VŨ TRỤ

1. Hữu tình quan (hay nhân sinh quan của Phật giáo)
2.
Thế giới quan (hay vũ trụ quan của Phật giáo)
3.
Nhơn thừa – Thiên thừa
4.
Uẩn, xứ và giới

 

Chương V – GIÁO LÝ CĂN BẢN

1. Tứ đế
2.
Mười hai nhân duyên - Lược giải 12 nhân duyên của Duyên giác thừa
3.
Mười hai nhân duyên (tiếp theo) Thuyết minh nhân quả
4.
Ba Pháp Ần
5.
Duyên sanh tánh không
6.
Tám chính đạo
7.
Bốn tâm vô lượng
8.
Sáu độ
9.
Bốn nhiếp pháp
10.
Niết bàn
11.
Bồ đề
12.
Ba vô lậu học

 

Chương VI - THỰC HÀNH GIÁO LÝ

1. Thiền, quán
2.
Tụng kinh
3.
Lễ Sám
4.
Phương pháp niệm Phật
5. Trì chú

 

Phụ chương CÁC VẤN ĐỀ THIẾT YẾU

1. Giáo, Thừa trong đạo Phật
2.
Phật tử nên thọ trì giới Bồ-tát
3.
Sám hối, phát nguyện, tinh tấn
4. Niệm Phật trong Phật giáo
5.
Giáo lý căn bản của Thiền định

 

Source: quangduc.com

 


 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/04/2013(Xem: 18326)
Đã hơn 3 năm qua,kể từ khi Cố Đại lão Hòa thượng Thích Thiện Siêu,bậc Tôn sư của chúng tôi viên tịch, cuốn sách nhỏ này là tập thứ 5 sau 4 tập “Chữ nghiệp trong ...
08/04/2013(Xem: 16589)
Quyển Kinh Lời Vàng này nguyên danh là " Phật Giáo Thánh Kinh " do nữ Phật tử Dương Tú Hạc biên trước bằng Hán Văn (người Trung Hoa). Nữ Phật tử đã dày công trích yếu trong ba Tạng giáo điển: Kinh, Luật, Luận, những đoạn cốt yếu cao siêu, thích ứng, thiết thực, rõ ràng và dễ hiểu.
08/04/2013(Xem: 5555)
Quý vị biết không, gần đây có nhiều người đến khuyên tôi thế nầy: “Thầy ơi, lúc nầy Thầy cứ tu đi thì mọi việc sẽ tốt đẹp, Thầy đừng làm chi hết, bởi vì Thầy có làm chi thì sẽ đụng tới...
08/04/2013(Xem: 24799)
Ðạo Phật truyền vào Việt Nam ta đã trên 15 thế kỷ cho nên phần đông dân chúng nước ta là tín đồ Ðạo Phật. Dân chúng thường nói "Ðạo Phật là đạo của ông bà"...
05/04/2013(Xem: 3154)
Để thảo luận vấn đề thường được nhiều người hỏi: sự khác nhau giữa đạo Phật Đại thừa và đạo Phật Nguyên thủy là gì? Để hiểu được điều này chính xác, chúng ta hãy ôn lại lịch sử của đạo Phật và tìm nguồn gốc của đạo Phật Đại thừa và đạo Phật Nguyên thủy.
02/04/2013(Xem: 4813)
Nhìn lại thân thể của mình mỗi ngày là một trong những phương pháp thực tập rất căn bản của thiền học. Tiếp xúc với thân thể của ta bằng con mắt thiền quán, ta thấy sự có mặt của thân thể đối với ta là sự có mặt của một thực tại mầu nhiệm.
28/03/2013(Xem: 5894)
Phật dạy chúng sanh trong sanh tử vô minh từ vô thủy kiếp đến nay, gốc từ vô minh, do vô minh nên thấy biết và tạo nghiệp sai lầm. Biểu hiện của thấy biết sai lầm thì rất nhiều, trong đó sự thiếu sáng suốt và lòng tự mãn là biểu hiện nổi bật nhất. Đây cũng là căn bệnh trầm kha của đa phần những con người bảo thủ, sôi nổi, nhưng lại nhìn chưa xa, trông chưa rộng. Từ đó, cuộc sống của họ khung lại trong cái vị kỷ nhỏ hẹp, phiêu bồng trôi giạt theo từng bước vong thân.
27/03/2013(Xem: 3593)
Một vị vua là một người cai trị thuộc dòng dõi hoàng gia. Đức Phật xác định, một vị vua là “vị thủ lĩnh của những người đàn ông”. Các tôn giáo khác nhau có những lý luận khác nhau về nguồn gốc và bản chất của một vị đế vương.
27/03/2013(Xem: 5027)
Phật giáo, giống như những tôn giáo khác, nhấn mạnh vào những giá trị tinh thần hơn là vào những giá trị vật chất; vào việc buông xả những tài vật của thế gian hơn là chấp chặt vào chúng; và vào khía cạnh tâm linh của đời sống hơn là vào khía cạnh trần tục của nó. Tuy nhiên, Phật giáo không hoàn toàn không quan tâm đến phương diện đời sống vật chất và thế tục.
26/03/2013(Xem: 3707)
Tốt và xấu là những tiêu chí để đánh giá đạo đức. Thông thường, một người tốt được nghĩ là một người có đạo đức, và ngược lại. Cũng như vậy, những hành vi được xem là tốt khi hành vi ấy tuân theo những nguyên tắc đạo đức nào đó; và ngược lại, những hành vi được coi là xấu khi chúng chệch ra khỏi những nguyên tắc đạo đức.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567