Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Phật Học Cơ Bản

08/04/201312:55(Xem: 7447)
Phật Học Cơ Bản


Phật Học Cơ Bản

Ban Hoằng pháp Trung ương
GHPGVN

Chương trình Phật học Hàm thụ (1998-2002)
Nguyệt san Giác Ngộ

--- o0o ---

phcb1-bia
phcb2-bia
phcb3-bia
Tập Một Tập Hai Tập Ba

Mục Lục

Tập Một

1- Lời nói đầu
2- Thành phần Ban Tổ chức, Ban Giảng huấn, Ban Biên soạn
3- Học Phật bằng tinh thần đại học. Nguyễn Đăng Khải

Phần I - Nhận thức cơ bản về Phật giáo

1- Nhận thức cơ bản về Phật giáo. Tố Huân
2- Đạo Phật. Thích Viên Giác
3- Lịch sử Đức Phật Thích Ca Mâu Ni (từ Đản sanh đến Thành đạo). Gia Tuệ
4- Lịch sử Đức Phật Thích Ca Mâu Ni (từ Thành đạo đến nhập Niết bàn). Gia Tuệ

Bài đọc thêm

a- Những quan niệm về Đức Phật. HT Thích Trí Quảng
b- Quan niệm về Đức Phật sau khi Phật Thích Ca nhập diệt. HT Thích Trí Quảng
c- Bức thông điệp từ con người của Đức Phật. Thích Trí Chơn

Phần II - Giáo lý cơ bản

1- Bốn chân lý. Thích Viên Giác
2- Tám phần thánh đạo. Thích Tâm Khanh
3- Nhân quả. Khải Thiên
4- Nghiệp báo. Thích Tâm Thiện
5- Luân hồi. Thích Tâm Thiện
6- Tam vô lậu học. Thích Từ Hòa và Thích Phước Lượng

Bài đọc thêm

a- Truyền bá chánh pháp. HT Thích Trí Quảng
b- Phật giáo - đạo giác ngộ. HT Thích Trí Quảng
c- Phật giáo - triết lý sống thời đại. HT Thích Trí Quảng
d- Thuyết nghiệp. Minh Chi
e- Thuyết tái sanh. Minh Chi

Sách tham khảo

1- Phật học phổ thông, Thích Thiện Hoa, Thành hội PG TP HCM, TP Hồ Chí Minh, 1990
2- Phật học khái luận, Thích Chơn Thiện, Viện Nghiên cứu Phật học VN, TP Hồ Chí Minh, 1990
3- Đức Phật và Phật pháp, Narada, Phạm Kim Khánh dịch, Thành hội PG TP HCM, TP Hồ Chí Minh, 1994
4- Tìm hiểu nhân sinh quan Phật giáo, Thích Tâm Thiện, Thành hội PG TP HCM, TP Hồ Chí Minh, 1995
5- Đức Phật lịch sử, H.W.Schumann, Trần Phương Lan dịch, Viện Nghiên cứu Phật học VN, TP Hồ Chí Minh, 1997

-oOo-

Tập Hai

1- Lời nói đầu
2- Thành phần Ban Tổ chức, Ban Giảng huấn, Ban Biên soạn
3- Quy chế Chương trình Phật học Hàm thụ Khóa II (1999-2003)

Phần I - Giáo lý cơ bản

1- Mười hai nhân duyên. Thích Tâm Hải
2- Năm uẩn. Thích Viên Giác
3- Bốn đại, sáu Đại, mười hai Xứ và mười tám Giới. Thích Tâm Thiện
4- Ba dấu ấn của chánh pháp. Nguyên Tuấn
5- Bốn đề mục quán niệm. Thích Phước Lượng
6- Bảy phương pháp đi đến giác ngộ. Thích Thiện Bảo

Bài đọc thêm

a- Mười hai nhân duyên và đời sống đạo. Nhật Chiếu
b- Tôn giáo và giá trị thực tại. Thích Tâm Thiện
c- Năm căn - Năm lực. Thích Viên Giác

Phần II - Lịch sử Phật giáo

1- Sơ lược lịch sử Phật giáo Ấn Độ sau thời Đức Phật. Thích Tâm Hải
2- Đại cương lịch sử Phật giáo Trung Quốc. Thích Tâm Khanh
3- Sơ lược lịch sử hình thành và phát triển các tông phái Phật giáo Trung Quốc. Thích Tâm Khanh

Bài đọc thêm

a- Lịch sử kết tập kinh luật lần thứ I. Thích Phước Sơn
b- Lịch sử kết tập kinh luật lần thứ II. Thích Phước Sơn
c- Lịch sử kết tập kinh-luật-luận lần thứ III. Thích Phước Sơn
d- Lịch sử kết tập pháp tạng lần thứ IV. Thích Phước Sơn
e- Lý do phân phái và tình hình phân phái trong đạo Phật. Minh Chi
f- Bàn về chủ thuyết các bộ phái. Minh Chi

-oOo-

Tập Ba

1- Lời nói đầu
2- Thành phần Ban Tổ chức, Ban Giảng huấn, Ban Biên soạn

Phần I - Lịch sử Phật giáoViệt Nam

1- Tổng quan về lịch sử Phật giáo Việt Nam. Thích Tâm Hải
2- Phật Giáo Thời Kỳ Từ Nhà Nước Độc Lập Vạn Xuân Ra Đời Đến Vua Trần Nhân Tông. Thích Tâm Hải
3- Phật Giáo Từ Thời Trần Nhân Tông Đến Cận Đại. Thích Tâm Hải

Phần II - Tư tưởng Phật giáo

1- Các cấp độ giới pháp. Thích Phước Sơn
2- Giới thiệu về đường lối tu thiền của Phật giáo. Thích Thanh Từ
3- Giới thiệu học thuyết Phân kỳ và hệ thống Phán giáo. Khải Thiên
4- Giới thiệu về Tịnh độ tông. Thích Viên Giác
5- Giới thiệu về Mật tông (Kim cương thừa).Thích Viên Giác
6- Giới thiệu về Pháp Hoa tông. Thích Trí Quảng
7- Giới thiệu về Hoa Nghiêm tông. Thích Trí Quảng

Bài đọc thêm

a- Giới luật là công truyền hay bí truyền? Thích Phước Sơn
b- Tính chất giáo dục của giới luật Phật giáo. Thích Phước Sơn
c- Chuỗi hạt huyền trong kinh tạng Pàli. Thích Chơn Thiện
d- Giới thiệu về Kim cương thừa. Nguyễn Thế Đăng
e- Cơ sở triết lý của Tam luận tông. Khải Thiên
f- Duyên khởi và tính Không được đồ giải qua phương trình E = MC2. Khải Thiên và Nguyễn Chung Tú


Trình bày : Nhị Tường
Chân thành cảm ơn Đạo hữu Bình Anson đã gởi tặng phiên bản điện tử tập sách này

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/12/201716:25(Xem: 53818)
Văn Hóa Phật Giáo, số 242, ngày 01-02-2016 (Xuân Bính Thân) Văn Hóa Phật Giáo, số 244, ngày 01-03-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 245, ngày 15-03-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 246, ngày 01-04-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 247, ngày 15-04-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 248, ngày 01-05-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 249, ngày 15-05-2016 (Phật Đản PL 2560) Văn Hóa Phật Giáo, số 250, ngày 01-06-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 251, ngày 15-06-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 252, ngày 01-07-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 253, ngày 15-07-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 254, ngày 01-08-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 255, ngày 15-08-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 256, ngày 01-09-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 257, ngày 15-09-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 258, ngày 01-10-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 259, ngày 15-10-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 260, ngày 01-11-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 261, ngày 15-11-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 262, ngày 01-12-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 263, ngày 15-12-2016
20/12/201608:43(Xem: 5838)
Đức Phật xuất hiện ở đời vì hạnh phúc chư thiên và loài người. Sau 49 năm thuyết pháp, độ sinh, ngài đã để lại cho chúng ta vô số pháp môn tu tập tùy theo căn cơ của mỗi người nhằm chuyển hóa nỗi khổ và niềm đau, mang lại hạnh phúc an vui, giải thoát, niết bàn. Chỉ xét riêng thánh quả Dự Lưu (Tu Đà Hườn), trong kinh điển Nikaya (Pali) Thế Tôn và ngài Xá Lợi Phất chỉ ra hơn năm cách[i] khác nhau tùy theo hoàn cảnh và sở trường của hành giả xuất gia cũng như tại gia để chứng đắc thánh quả đầu tiên này trong bốn thánh quả. Trong những cách này, cách dễ nhất, căn bản nhất, phổ quát nhất và hợp với đại đa số chúng đệ tử nhất
07/06/201106:53(Xem: 2073)
Vào ngày 2 tháng Tư, Lama Zopa Rinpoche đã ban bài giảng để khai mạc khóa tu kéo dài một tháng được tổ chức tại Bendigo, Úc châu trong Đại Bảo Tháp Bi mẫn Phổ quát. Lời khuyên dạy vô cùng phổ biến này được trích dẫn vì sự lợi lạc của tất cả những người không thể tham dự khóa tu:
26/03/201311:23(Xem: 1481)
Tốt và xấu là những tiêu chí để đánh giá đạo đức. Thông thường, một người tốt được nghĩ là một người có đạo đức, và ngược lại. Cũng như vậy, những hành vi được xem là tốt khi hành vi ấy tuân theo những nguyên tắc đạo đức nào đó; và ngược lại, những hành vi được coi là xấu khi chúng chệch ra khỏi những nguyên tắc đạo đức.
11/10/201820:48(Xem: 3832)
Khi chúng ta đã muốn được trong sạch thảnh thơi, muốn trút bỏ tội lỗi cho lòng được nhẹ nhàng, thư thái, thì tất nhiên chúng ta phải tìm phương pháp để trừ cho hết buị bặm, tẩy trừ cho hết tội lỗi. Trong Đạo Phật, phương pháp tẩy trừ ấy gọi là sám hối.
13/11/201607:33(Xem: 4298)
Khi bàn về Phật giáo, học giả Lương Khải Siêu đã nói: “Phật giáo là trí tín, không phải mê tín, là kiêm thiện chứ không phải độc thiện, là nhập thế chứ không phải yếm thế”. Lương Khải Siêu tiên sinh bác cổ thông kim, học thông cả cổ Trung và Tây phương, giữ một địa vị khả kính trong giới học giả. Lời nói của ông phải có căn cứ trên phương diện học lý. Thế thì căn cứ ấy là gì? Lẽ dĩ nhiên là ở trong Tam tạng giáo điển của đạo Phật. Vì mục đích của Phật Pháp là mong con người chuyển mê thành ngộ, chuyển ngu thành trí, và chuyển phàm thành Thánh chứ không gì khác.
21/01/201204:16(Xem: 8336)
Tập sách nhỏ này, là một tập tài liệu vô cùng quí giá, do sự tham khảo các kinh sách của Đức Thế Tôn để lại với các tài liệu tác giả đã sưu tầm và tham quan tại một số địa phương...
12/06/201121:24(Xem: 1048)
Tám loại khổ (i) Sinh: * Có bao giờ ta nghĩ rằng: “Ước gì tôi chưa hề được sinh ra”? Bắt đầu từ khi chào đời, ta trải qua biết bao đau khổ. * Không những chỉ có sự đau đớn lúc chào đời mà thôi, ta còn trải qua những đau khổ của lão, bệnh và tử.
12/02/201215:10(Xem: 2612)
Không thể có một bậc Giác Ngộ chứng nhập Niết Bàn mà chưa hiểu về mình và chưa thấy rõ gốc cội khổ đau của mình.