Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Phật Học Cơ Bản

08/04/201312:55(Xem: 7461)
Phật Học Cơ Bản


Phật Học Cơ Bản

Ban Hoằng pháp Trung ương
GHPGVN

Chương trình Phật học Hàm thụ (1998-2002)
Nguyệt san Giác Ngộ

--- o0o ---

phcb1-bia
phcb2-bia
phcb3-bia
Tập Một Tập Hai Tập Ba

Mục Lục

Tập Một

1- Lời nói đầu
2- Thành phần Ban Tổ chức, Ban Giảng huấn, Ban Biên soạn
3- Học Phật bằng tinh thần đại học. Nguyễn Đăng Khải

Phần I - Nhận thức cơ bản về Phật giáo

1- Nhận thức cơ bản về Phật giáo. Tố Huân
2- Đạo Phật. Thích Viên Giác
3- Lịch sử Đức Phật Thích Ca Mâu Ni (từ Đản sanh đến Thành đạo). Gia Tuệ
4- Lịch sử Đức Phật Thích Ca Mâu Ni (từ Thành đạo đến nhập Niết bàn). Gia Tuệ

Bài đọc thêm

a- Những quan niệm về Đức Phật. HT Thích Trí Quảng
b- Quan niệm về Đức Phật sau khi Phật Thích Ca nhập diệt. HT Thích Trí Quảng
c- Bức thông điệp từ con người của Đức Phật. Thích Trí Chơn

Phần II - Giáo lý cơ bản

1- Bốn chân lý. Thích Viên Giác
2- Tám phần thánh đạo. Thích Tâm Khanh
3- Nhân quả. Khải Thiên
4- Nghiệp báo. Thích Tâm Thiện
5- Luân hồi. Thích Tâm Thiện
6- Tam vô lậu học. Thích Từ Hòa và Thích Phước Lượng

Bài đọc thêm

a- Truyền bá chánh pháp. HT Thích Trí Quảng
b- Phật giáo - đạo giác ngộ. HT Thích Trí Quảng
c- Phật giáo - triết lý sống thời đại. HT Thích Trí Quảng
d- Thuyết nghiệp. Minh Chi
e- Thuyết tái sanh. Minh Chi

Sách tham khảo

1- Phật học phổ thông, Thích Thiện Hoa, Thành hội PG TP HCM, TP Hồ Chí Minh, 1990
2- Phật học khái luận, Thích Chơn Thiện, Viện Nghiên cứu Phật học VN, TP Hồ Chí Minh, 1990
3- Đức Phật và Phật pháp, Narada, Phạm Kim Khánh dịch, Thành hội PG TP HCM, TP Hồ Chí Minh, 1994
4- Tìm hiểu nhân sinh quan Phật giáo, Thích Tâm Thiện, Thành hội PG TP HCM, TP Hồ Chí Minh, 1995
5- Đức Phật lịch sử, H.W.Schumann, Trần Phương Lan dịch, Viện Nghiên cứu Phật học VN, TP Hồ Chí Minh, 1997

-oOo-

Tập Hai

1- Lời nói đầu
2- Thành phần Ban Tổ chức, Ban Giảng huấn, Ban Biên soạn
3- Quy chế Chương trình Phật học Hàm thụ Khóa II (1999-2003)

Phần I - Giáo lý cơ bản

1- Mười hai nhân duyên. Thích Tâm Hải
2- Năm uẩn. Thích Viên Giác
3- Bốn đại, sáu Đại, mười hai Xứ và mười tám Giới. Thích Tâm Thiện
4- Ba dấu ấn của chánh pháp. Nguyên Tuấn
5- Bốn đề mục quán niệm. Thích Phước Lượng
6- Bảy phương pháp đi đến giác ngộ. Thích Thiện Bảo

Bài đọc thêm

a- Mười hai nhân duyên và đời sống đạo. Nhật Chiếu
b- Tôn giáo và giá trị thực tại. Thích Tâm Thiện
c- Năm căn - Năm lực. Thích Viên Giác

Phần II - Lịch sử Phật giáo

1- Sơ lược lịch sử Phật giáo Ấn Độ sau thời Đức Phật. Thích Tâm Hải
2- Đại cương lịch sử Phật giáo Trung Quốc. Thích Tâm Khanh
3- Sơ lược lịch sử hình thành và phát triển các tông phái Phật giáo Trung Quốc. Thích Tâm Khanh

Bài đọc thêm

a- Lịch sử kết tập kinh luật lần thứ I. Thích Phước Sơn
b- Lịch sử kết tập kinh luật lần thứ II. Thích Phước Sơn
c- Lịch sử kết tập kinh-luật-luận lần thứ III. Thích Phước Sơn
d- Lịch sử kết tập pháp tạng lần thứ IV. Thích Phước Sơn
e- Lý do phân phái và tình hình phân phái trong đạo Phật. Minh Chi
f- Bàn về chủ thuyết các bộ phái. Minh Chi

-oOo-

Tập Ba

1- Lời nói đầu
2- Thành phần Ban Tổ chức, Ban Giảng huấn, Ban Biên soạn

Phần I - Lịch sử Phật giáoViệt Nam

1- Tổng quan về lịch sử Phật giáo Việt Nam. Thích Tâm Hải
2- Phật Giáo Thời Kỳ Từ Nhà Nước Độc Lập Vạn Xuân Ra Đời Đến Vua Trần Nhân Tông. Thích Tâm Hải
3- Phật Giáo Từ Thời Trần Nhân Tông Đến Cận Đại. Thích Tâm Hải

Phần II - Tư tưởng Phật giáo

1- Các cấp độ giới pháp. Thích Phước Sơn
2- Giới thiệu về đường lối tu thiền của Phật giáo. Thích Thanh Từ
3- Giới thiệu học thuyết Phân kỳ và hệ thống Phán giáo. Khải Thiên
4- Giới thiệu về Tịnh độ tông. Thích Viên Giác
5- Giới thiệu về Mật tông (Kim cương thừa).Thích Viên Giác
6- Giới thiệu về Pháp Hoa tông. Thích Trí Quảng
7- Giới thiệu về Hoa Nghiêm tông. Thích Trí Quảng

Bài đọc thêm

a- Giới luật là công truyền hay bí truyền? Thích Phước Sơn
b- Tính chất giáo dục của giới luật Phật giáo. Thích Phước Sơn
c- Chuỗi hạt huyền trong kinh tạng Pàli. Thích Chơn Thiện
d- Giới thiệu về Kim cương thừa. Nguyễn Thế Đăng
e- Cơ sở triết lý của Tam luận tông. Khải Thiên
f- Duyên khởi và tính Không được đồ giải qua phương trình E = MC2. Khải Thiên và Nguyễn Chung Tú


Trình bày : Nhị Tường
Chân thành cảm ơn Đạo hữu Bình Anson đã gởi tặng phiên bản điện tử tập sách này

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
30/05/201106:35(Xem: 6235)
Chương 183: Thời Kỳ Tiền Phật Giáo trên Thế Giới Pre-Buddhism Period in the World Chương 184:Lịch Sử Các Bộ Phái Phật Giáo Cổ History of Ancient Buddhist Sects Chương 185: Tông Phái Phật Giáo—Buddhist Schools Chương 186: Lục Sư Ngoại Đạo—The Six Heretical Masters Chương 187: Phật Giáo Thế Giới—Buddhism in the World Chương 188: Phật Giáo Việt Nam—Buddhism in Vietnam Chương 189: Những vị Cao Tăng Nổi Tiếng của Việt Nam Vietnamese Famous Buddhist Monks Chương 190: Những vị Cao Tăng Nổi Tiếng của Trung Hoa Chinese Famous Buddhist Monks
03/10/201020:23(Xem: 3729)
Bernard Glassman, Viện trưởng của Cộng đồng Thiền ở New York, và Trung tâm Thiền ở Los Angeles. Tốt nghiệp tiến sĩ Toán Ứng Dụng, ông là kỹ sư không gian của hãng McDonnell-Douglas, trong chương trình gửi người lên Mars những năm 1970. Khi tôi bắt đầu học Thiền, thầy tôi cho tôi một công án, một câu hỏi Thiền để tôi trả lời: “Làm sao đi xa hơn đầu ngọn cờ một trăm thước?” Ta không thể dùng lý trí để trả lời công án này hay bất cứ câu hỏi Thiền nào một cách logic. Tôi quán chiếu một thời gian dài, rồi thưa với thầy: “Câu trả lời là phải sống một cách trọn vẹn”.
19/04/201321:10(Xem: 2328)
Từ Bi Hỷ Xả là những đức tính của một bậc Giác Ngộ: “Đại từ đại bi đại hỷ đại xả chính là Phật tánh, Phật tánh chính là Như Lai” (phẩm Bồ-tát Sư Tử Rống, kinh Đại Bát Niết Bàn). Trong bài này chúng ta tìm hiểu tâm từ và Phật tánh, y cứ vào kinh Đại Bát Niết Bàn, chủ yếu lấy từ phẩm Phạm Hạnh. Kinh này gắn liền với tâm từ.
31/10/201317:03(Xem: 11504)
Trên bình diện tổng quát thì tất cả các tôn giáo - kể cả Phật Giáo dưới một vài hình thức biến dạng mang tính cách đại chúng - đều hướng vào chủ đích tạo ra một đối tượng nào đó cho con người bám víu. Ngược lại Dharma tức là Đạo Pháp của Đức Phật thì lại nhất thiết chủ trương một sự buông xả để giúp con người trở về với chính mình, nhờ vào sức mạnh mang lại từ lòng quyết tâm tự biến cải chính mình. Sự biến cải đó gọi là thiền định.
28/10/201009:16(Xem: 1229)
Hỏi:Một lần, tôi có đọc được một đoạn của bài viết trong báo Giác Ngộ như sau “Khi được hỏi con người ở thế giới này từ đâu có, trong một bản kinh Phật trả lời: có những vị Trời sắp hết phước, họ nhìn xuống thế giới này thấy có ánh sáng liền tìm đến. Tới nơi, họ ăn thử trái cây nơi đây thấy ngon, liền mất thần thông nên ở lại luôn, làm tổ tiên loài người…”. Xin cho biết xuất xứ của đoạn kinh trên và tóm tắt ý chính của kinh. Quan điểm của Phật giáo về nguồn gốc loài người có sự khác biệt như thế nào so với các lý thuyết khoa học đương đại?
27/03/201321:09(Xem: 1898)
Phật giáo, giống như những tôn giáo khác, nhấn mạnh vào những giá trị tinh thần hơn là vào những giá trị vật chất; vào việc buông xả những tài vật của thế gian hơn là chấp chặt vào chúng; và vào khía cạnh tâm linh của đời sống hơn là vào khía cạnh trần tục của nó. Tuy nhiên, Phật giáo không hoàn toàn không quan tâm đến phương diện đời sống vật chất và thế tục.
29/09/201806:08(Xem: 4128)
Thái tử Siddhãrtha Gautama (Pãli) hay Siddhattha Gotama (Sanskrist) hoặc Sĩ-Đạt-Ta (Tất-Đạt-Đa) Cồ-Đàm, sau khi thành đạo được các Phật tử tôn kính xem Ngài là một bậc đạo sư vĩ đại, vì Ngài là người đã giác ngộ viên mãn, là người tự biết mình thực sự thoát khỏi vòng quay luân hồi sinh tử, là người hiểu rõ được nguyên tắc vận hành khách quan của hiện tượng thế gian. Sau đó truyền bá kinh nghiệm giác ngộ của mình cho người hữu duyên không phân biệt giai cấp, tôn giáo, dạy họ phương pháp tu tập chấm dứt khổ đau phiền não trong cuộc sống thế gian, hầu kinh nghiệm được hạnh phúc tối thượng.
13/11/201023:26(Xem: 1829)
ánh"không" (S. 'Suunyataa, P. Su~n~nataa) là một trong các học thuyếtquan trọng bậc nhất của Phật giáo và cũng là học thuyếtbị người khác đạo hiểu sai lầm nhiều nhất. Các tác giảchống Phật giáo thường không hiểu rõ hay ngộ nhận ý nghĩacủa hai chữ sắc và không trong đạo Phật. Họ lẫn lộnhoặc lợi dụng vào hiện tượng đồng âm dị tự trong tiếngViệt và Hán Việt, đánh đồng hai khái niệm hoàn toàn khácnội dung làm một, để bôi bác giáo lý của đạo Phật.
31/07/201211:27(Xem: 3751)
Chúng tôi viết quyển sách này cho nhữngngười mới bắt đầu học Phật. Bước đầu tuy tầm thường song không kém phần quantrọng, nếu bước đầu đi sai, những bước sau khó mà đúng được. Người học Phật khimới vào đạo không hiểu đúng tinh thần Phật giáo, về sau sẽ hỏng cả một đời tu.Người có trách nhiệm hướng dẫn không thể xem thường kẻ mới học, cần phải xâydựng có một căn bản vững chắc, đi đúng đường hướng của Phật dạy. Hiểu Phật giáomột cách đúng đắn, mới mong thành một Phật tử chân chánh.