Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Phật Học Cơ Bản

08/04/201312:55(Xem: 7464)
Phật Học Cơ Bản


Phật Học Cơ Bản

Ban Hoằng pháp Trung ương
GHPGVN

Chương trình Phật học Hàm thụ (1998-2002)
Nguyệt san Giác Ngộ

--- o0o ---

phcb1-bia
phcb2-bia
phcb3-bia
Tập Một Tập Hai Tập Ba

Mục Lục

Tập Một

1- Lời nói đầu
2- Thành phần Ban Tổ chức, Ban Giảng huấn, Ban Biên soạn
3- Học Phật bằng tinh thần đại học. Nguyễn Đăng Khải

Phần I - Nhận thức cơ bản về Phật giáo

1- Nhận thức cơ bản về Phật giáo. Tố Huân
2- Đạo Phật. Thích Viên Giác
3- Lịch sử Đức Phật Thích Ca Mâu Ni (từ Đản sanh đến Thành đạo). Gia Tuệ
4- Lịch sử Đức Phật Thích Ca Mâu Ni (từ Thành đạo đến nhập Niết bàn). Gia Tuệ

Bài đọc thêm

a- Những quan niệm về Đức Phật. HT Thích Trí Quảng
b- Quan niệm về Đức Phật sau khi Phật Thích Ca nhập diệt. HT Thích Trí Quảng
c- Bức thông điệp từ con người của Đức Phật. Thích Trí Chơn

Phần II - Giáo lý cơ bản

1- Bốn chân lý. Thích Viên Giác
2- Tám phần thánh đạo. Thích Tâm Khanh
3- Nhân quả. Khải Thiên
4- Nghiệp báo. Thích Tâm Thiện
5- Luân hồi. Thích Tâm Thiện
6- Tam vô lậu học. Thích Từ Hòa và Thích Phước Lượng

Bài đọc thêm

a- Truyền bá chánh pháp. HT Thích Trí Quảng
b- Phật giáo - đạo giác ngộ. HT Thích Trí Quảng
c- Phật giáo - triết lý sống thời đại. HT Thích Trí Quảng
d- Thuyết nghiệp. Minh Chi
e- Thuyết tái sanh. Minh Chi

Sách tham khảo

1- Phật học phổ thông, Thích Thiện Hoa, Thành hội PG TP HCM, TP Hồ Chí Minh, 1990
2- Phật học khái luận, Thích Chơn Thiện, Viện Nghiên cứu Phật học VN, TP Hồ Chí Minh, 1990
3- Đức Phật và Phật pháp, Narada, Phạm Kim Khánh dịch, Thành hội PG TP HCM, TP Hồ Chí Minh, 1994
4- Tìm hiểu nhân sinh quan Phật giáo, Thích Tâm Thiện, Thành hội PG TP HCM, TP Hồ Chí Minh, 1995
5- Đức Phật lịch sử, H.W.Schumann, Trần Phương Lan dịch, Viện Nghiên cứu Phật học VN, TP Hồ Chí Minh, 1997

-oOo-

Tập Hai

1- Lời nói đầu
2- Thành phần Ban Tổ chức, Ban Giảng huấn, Ban Biên soạn
3- Quy chế Chương trình Phật học Hàm thụ Khóa II (1999-2003)

Phần I - Giáo lý cơ bản

1- Mười hai nhân duyên. Thích Tâm Hải
2- Năm uẩn. Thích Viên Giác
3- Bốn đại, sáu Đại, mười hai Xứ và mười tám Giới. Thích Tâm Thiện
4- Ba dấu ấn của chánh pháp. Nguyên Tuấn
5- Bốn đề mục quán niệm. Thích Phước Lượng
6- Bảy phương pháp đi đến giác ngộ. Thích Thiện Bảo

Bài đọc thêm

a- Mười hai nhân duyên và đời sống đạo. Nhật Chiếu
b- Tôn giáo và giá trị thực tại. Thích Tâm Thiện
c- Năm căn - Năm lực. Thích Viên Giác

Phần II - Lịch sử Phật giáo

1- Sơ lược lịch sử Phật giáo Ấn Độ sau thời Đức Phật. Thích Tâm Hải
2- Đại cương lịch sử Phật giáo Trung Quốc. Thích Tâm Khanh
3- Sơ lược lịch sử hình thành và phát triển các tông phái Phật giáo Trung Quốc. Thích Tâm Khanh

Bài đọc thêm

a- Lịch sử kết tập kinh luật lần thứ I. Thích Phước Sơn
b- Lịch sử kết tập kinh luật lần thứ II. Thích Phước Sơn
c- Lịch sử kết tập kinh-luật-luận lần thứ III. Thích Phước Sơn
d- Lịch sử kết tập pháp tạng lần thứ IV. Thích Phước Sơn
e- Lý do phân phái và tình hình phân phái trong đạo Phật. Minh Chi
f- Bàn về chủ thuyết các bộ phái. Minh Chi

-oOo-

Tập Ba

1- Lời nói đầu
2- Thành phần Ban Tổ chức, Ban Giảng huấn, Ban Biên soạn

Phần I - Lịch sử Phật giáoViệt Nam

1- Tổng quan về lịch sử Phật giáo Việt Nam. Thích Tâm Hải
2- Phật Giáo Thời Kỳ Từ Nhà Nước Độc Lập Vạn Xuân Ra Đời Đến Vua Trần Nhân Tông. Thích Tâm Hải
3- Phật Giáo Từ Thời Trần Nhân Tông Đến Cận Đại. Thích Tâm Hải

Phần II - Tư tưởng Phật giáo

1- Các cấp độ giới pháp. Thích Phước Sơn
2- Giới thiệu về đường lối tu thiền của Phật giáo. Thích Thanh Từ
3- Giới thiệu học thuyết Phân kỳ và hệ thống Phán giáo. Khải Thiên
4- Giới thiệu về Tịnh độ tông. Thích Viên Giác
5- Giới thiệu về Mật tông (Kim cương thừa).Thích Viên Giác
6- Giới thiệu về Pháp Hoa tông. Thích Trí Quảng
7- Giới thiệu về Hoa Nghiêm tông. Thích Trí Quảng

Bài đọc thêm

a- Giới luật là công truyền hay bí truyền? Thích Phước Sơn
b- Tính chất giáo dục của giới luật Phật giáo. Thích Phước Sơn
c- Chuỗi hạt huyền trong kinh tạng Pàli. Thích Chơn Thiện
d- Giới thiệu về Kim cương thừa. Nguyễn Thế Đăng
e- Cơ sở triết lý của Tam luận tông. Khải Thiên
f- Duyên khởi và tính Không được đồ giải qua phương trình E = MC2. Khải Thiên và Nguyễn Chung Tú


Trình bày : Nhị Tường
Chân thành cảm ơn Đạo hữu Bình Anson đã gởi tặng phiên bản điện tử tập sách này

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
28/09/201119:32(Xem: 1759)
Tứ Tất Đàn, tiếng Phạn là catvari siddhanta; catvari có nghĩa là tứ và siddhanta phiên âm là tất đàn, có khi còn được phiên âm là “ Tất Đàm”, và dịch là “Tác Thành Tựu”, có nghĩa là làm cho công việc thuyết pháp của Đức Phật được thành tựu. Chữ siddhanta, Hán dịch là "thành tựu", nghĩalà nhờ dựa vào bốn phương pháp này, mà Đức Phật thuyết pháp và thành tựu được sự nghiệp hoằng hóa, giáo hóa chúng sinh, đưa chúng sinh từ mê lầm đến giácngộ, từ sinh tử đến Niết Bàn, từ phàm lên Thánh, từ mê lầm đến sự hiểu biết cao thượng.
14/01/201109:32(Xem: 2707)
Đây là một quyển sách căn bản dành cho người muốn tìm hạnh phúc và sự bình an trong cuộc sống qua con đường tâm linh. Con đường Đạo của Đức Phật rất đơn giản, thích hợp với mọi người.
23/04/201316:02(Xem: 3393)
Ðây là một quyển sách căn bản dành cho người muốn tìm hạnh phúc và sự bình an trong cuộc đời qua con đường tâm linh. Con đường đạo của Ðức Phật rất đơn giản, thích hợp với mọi người. Bất cứ ai với lòng quyết tâm và thiện ý đều có thể đi trên con đường này để đạt được tự do, giải thoát cho thân tâm.
27/05/201309:42(Xem: 4477)
Một thời Đức Phật ngự tại vườn Hoàng Lộ,Bệ Lan Nhã, bấy giờ Vua Thần (Vua A Tu La) có tên là Bà La La và Thái Tử Thần tên Mâu Lê Già có tướng sắc uy nghi, ánh sáng chói lọi, vào lúc quá nửa đêm đến chỗ đức Phật đảnh lễ rồi đứng một bên. Khi ấy, đức Phật hỏi: -Này Bà La La, có phải mọi Thần đều không bị suy thoái về tuổi thọ, hình sắc,vui vẻ, sức mạnh, cho nên các Thần thích sống trong biển lớn chăng?
27/03/201321:15(Xem: 1628)
Một vị vua là một người cai trị thuộc dòng dõi hoàng gia. Đức Phật xác định, một vị vua là “vị thủ lĩnh của những người đàn ông”. Các tôn giáo khác nhau có những lý luận khác nhau về nguồn gốc và bản chất của một vị đế vương.
16/02/201323:12(Xem: 2638)
Pháp Duyên khởi, tiếng Phạn là Pratīya-samutpāda. Pratīya, là sự hướng đến: Nghĩa là cái này hướng đến cái kia và cái kia hướng đến cái này. Hán dịch Pratīya là Duyên và Anh dịch là Condition. Trong Māhyamika, Ngài Nāgārjuna giải thích chữ Pratīya như sau: Utpadyate pratītyemān itīme pratyayaḥ kīla (1). Nghĩa là, do làm điều kiện cho cái kia sinh khởi, những cái này người ta gọi là Duyên. Samutpāda có nghĩa là tập khởi, đồng khởi, sinh khởi, tương khởi, cộng khởi… Do những ý nghĩa trên, mà Pratīya-samutpāda được các nhà Hán dịch là Duyên khởi hay Duyên sinh, tức là sự khởi sinh của vạn pháp cần phải có điều kiện (pratīya), nếu không có điều kiện, thì các pháp không thể sinh khởi.