- 1 – Bốn chân lý cao quý trong ngôn ngữ hằng ngày
- 2 – Nghiệp báo đối diện với nhân quả hành trạng
- 3 – Một vài hệ thống giải thích nghiệp báo
- 4 – Nghiệp báo như một nhân tố tinh thần của một sự thôi thúc
- 5 – Những ảnh hưởng của thái độ nghiệp báo
- 6 – Hạnh phúc và bất hạnh
- 7 – Thái độ xây dựng và tàn phá
- 8 – Thuyết quyết định hay tự do ý chí
- 9 - Mê muội về nguồn gốc của nghiệp báo
- 10 – Giải thoát sự mê muội của chúng ta
- 11 – Những lời kết luận
- 12 - Hỏi & đáp
Giới Thiệu Tổng Quát
Tác giả: Alexander Berzin - Chuyển ngữ: Tuệ Uyển
3 – MỘT VÀI HỆ THỐNG GIẢI THÍCH NGHIỆP BÁO
Khi chúng ta bắt đầu nhìn vào những giải thích chính xác hơn trong Phật giáo, chúng ta khám phá một cách rất nhanh chóng rằng không phải chỉ có một giải thích. Một có người Tây phương thấy điều ấy hơi không thoãi mái. Như nếu chúng ta có một rắc rối hay một hoàn cảnh, chúng ta có thể giải thích trong một vài cách khác nhau, tùy theo quan điểm của chúng ta. Ở phương Tây chúng ta làm như thế, chúng ta có thể giải thích những việc từ quan điểm xã hội, từ quan niệm tâm lý, từ khái niệm kinh tế - điều ấy không có gì ngạc nhiên. Những sự giải thích đa dạng giúp chúng ta thấu hiểu trong một cung cách đầy đủ những gì đang tiếp diễn. Và mỗi cách giải thích về những gì đang diễn ra căn cứ trên một hệ thống nào đấy của tư tưởng – hệ thống của tâm lý học, hệ thống của chính trị học, kinh tế học và v.v… Chúng ta có đôi điều tương tự ở đây trong Phật giáo, và vì thế chúng thấy rằng có vài giải thích từ những hệ thống giáo lý triết học khác nhau về vấn đề nghiệp báo hoạt động như thế nào. Chúng ta cũng có điều ấy ở phương Tây ngay cả trong một hệ thống, như tâm lý học – có thể có có một sự giải thích từ quan điểm của phái Freudian, và sự giải thích theo quan niệm của phái Jungian; một người có thể giải thích mọi việc theo lối xã hội chủ nghĩa, hay trong cung cách tư bản. Chúng ta thấy điều ấy trong Phật giáo, và nó rất hữu ích, thật sự, hãy nhìn vào một vài hệ thống này, do vì chúng cho chúng ta những sự thấu hiểu khác nhau trong vấn đề nghiệp báo hoạt động như thế nào. Vì mục tiêu của chúng ta không cần thiết để đi vào những chi tiết về những sự khác nhau của những hệ thống, nhưng nó hữu ích để cảnh giác rằng có vài hệ thống.
Điều ấy dĩ nhiên có nghĩa, một cách ẩn tàng, rằng chúng ta cũng có những hệ thống Tây phương giải thích những gì đang xảy ra với những gì chúng ta đang kinh nghiệm hay đang trải qua. Điều ấy không nhất thiết mâu thuẩn với những gì chúng ta nói với nghiệp báo.