Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

41. Chùa Kiều Đàm Di, Vaishali, Ấn Độ

29/05/202108:10(Xem: 9486)
41. Chùa Kiều Đàm Di, Vaishali, Ấn Độ
Tự Viện Ni Giới người Việt tại Hải ngoại.
Tập 41
 
Chùa Kiều Đàm Di Việt Nam
Vaishali (Tỳ Xá Ly), Ấn Độ.
 
Địa chỉ: Mahaprajapati Trust
(Vietnamese Mahaprajapati Nunnery)
Vishwashanti Pagoda Road, Vaishali, Bihar 844128, India.
(Vietnamese Mahaprajapati Nunnery)
Katorawa Village Bodhgaya, Gaya 824231, Bihar, India.
Điện thoại: (0091) 9934880349-(0091) 9431007668
Facebook: Chùa Kiều Đàm Di tại Ấn Độ - Mahaprajapati Nunnery.
 
Trường Tiểu học Kiều Đàm Di
Mahaprajapati Primary School
Shanti Stupa, P.O & Dist. Vaishali. Bihar, India.
 
Địa chỉ liên lạc tại Việt Nam:
Chùa Kim Liên
02 Nguyễn Hữu Hào, Phường 6, Quận 4, TP. HCM
Điện thoại: 028 39400368
 
Sáng lập và trụ trì: Ni trưởng Thích Nữ Khiết Minh


 

Chùa Kiều Đàm Di Việt Nam tại Vaishali, tiểu bang Bihar do Ni trưởng Thích Nữ Khiết Minh sáng lập nhằm tỏ lòng hiếu đạo đối với Tổ sư Ni Kiều Đàm Di. Ni trưởng tâm nguyện xây dựng ngôi chùa Ni và bảo tháp để thờ Tổ sư Ni và chư Thánh Ni tại Vaishali, nơi các chuyên gia khảo cổ đã tìm ra di tích đức Phật độ cho Tổ sư Ni Kiều Đàm Di cùng 500 người nữ dòng Sakya xuất gia; hương thất của Tổ sư Ni và chư Thánh Ni vào cuối năm 2003.

Đầu năm 2004, Ni trưởng qua Ấn Độ mua đất. Ban đầu Ni trưởng dự định chỉ mua một miếng đất nhỏ khoảng 1.000m2 để dựng một tấm bia khắc hình Tổ sư Ni, chư Thánh Ni và Bát Kỉnh Pháp bằng nhiều thứ tiếng để tưởng niệm. Tuy nhiên, thuận duyên bất giờ đến, Ni trưởng đã mua được 8.000m2 đất tại Vaishali. Lễ Đặt đá xây dựng Ni viện Kiều Đàm Di diễn ra vào ngày 20 tháng 10 năm 2004 dưới sự Chứng minh của Hòa thượng Thích Viên Minh, Hòa thượng Thích Minh Thông và chư Tôn đức Tăng Ni từ Việt Nam. Công trình gồm 3 tầng lầu, dài 40m, rộng 21m.

Đại lễ khánh thành Ni viện Kiều Đàm Di đã được tổ chức trang nghiêm, trọng thể vào ngày 15 tháng 3 năm 2008 (nhằm mùng 08 tháng 02 năm Mậu Tý, ngày Vía Tổ sư Ni Kiều Đàm Di) tại Vaishali, dưới sự quang lâm Chứng minh của Hòa thượng Thích Như Niệm, Hòa thượng Thích Giác Toàn, Hòa thượng Thích Thanh Hùng, Hòa thượng Thích Thiện Đức, Hòa thượng Thích Huyền Diệu, Hòa thượng Thích Thiện Bảo, Hòa thượng Thích Tấn Đạt, chư Tôn đức Tăng Ni Việt Nam và các nước đang làm Phật sự và tu học trên đất Ấn, Đại diện Đại sứ quán Việt Nam, Đại diện các cấp Chính quyền tiểu bang Bihar và quận Vaishali; cùng nhiều giáo sư, sinh viên các trường Đại học tại Ấn Độ đồng tụ hội về tham dự buổi lễ.

Trong chánh điện, điện thờ được bài trí trang nghiêm, ở giữa là tượng đức Phật Thích Ca tọa thiền trên đài sen, hai bên tôn trí hai tượng Hộ Pháp. Tượng đức Bồ tát Quán Thế Âm được tôn trí phía trước gần cổng tam quan. Những tôn tượng này được tạc bằng đá cẩm thạch do các nghệ nhân Công ty Đá Mỹ nghệ Hoàn Hảo, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình, Việt Nam thực hiện và chuyển sang Ấn Độ.

***

Bảo tháp thờ Tổ sư Ni Kiều Đàm Di và chư Thánh Ni được chính thức khởi công xây dựng từ sau Lễ Đặt đá vào tháng 01 năm 2005. Quang lâm chứng minh buổi lễ có Ngài Kyabje Gosok Rinpoche, Hòa thượng Thích Như Điển, Hòa thượng Thích Như Niệm, Hòa thượng Thích Giác Toàn, chư Tôn đức Tăng quốc tế tại Bodhagaya, chư Tăng Ni Việt Nam du học tại Ấn Độ.

Tháp gồm 3 tầng, cao 37m; đường kính tầng 1 là 30m, đường kính tầng 2 là 20m và đường kính tầng 3 là 16m. Bản vẽ tháp do kiến trúc sư Hồ Quang Toàn và Bùi Quốc Cường thiết kế thực hiện.

Tầng 1 thờ đức Tổ sư Ni Kiều Đàm Di và chư Thánh Ni (làm bằng xi-măng giả đá); chung quanh có phù điêu của chư vị Đại đệ tử Ni. Tầng 2 thờ tượng đức Phật Thích Ca Mâu Ni và hai Tôn giả Đại Ca Diếp và A Nan Đa (làm bằng xi-măng giả đá). Trên vách phía sau tượng Phật là phù điêu lớn về sự kiện đức Phật đang chuyển pháp luân cho năm vị Thánh đệ tử đầu tiên; chung quanh có bốn si-ma kiết giới. Tầng 3 thờ đức Phật Thích Ca Mâu Ni bằng đồng theo phong cách Phật giáo Tây Tạng, nặng khoảng 5 tấn, do Ngài Kyabje Gosok Rinpoche cúng dường; và bốn tượng Tứ Đại Thiên Vương; trên tường có phù điêu cảnh Tứ Động Tâm. Trên đỉnh tháp, nơi cao nhất an trí bình cam lồ Xá Lợi của đức Phật.

Mặt ngoài tháp, tầng 1 trang trí các phù điêu về Phật tích; tầng 2 khắc trên đá hoa cương đỏ toàn bộ Kinh Diệu Pháp Liên Hoa (3 ngôn ngữ: Việt, Sanśkrit, Anh); tầng 3 khắc trên đá hoa cương đỏ Kinh Đại-bát Niết-bàn và các bài kinh quan trọng được đức Phật thuyết tại Vaishali (3ngôn ngữ: Việt, Anh, Pāli). Mặt trong tháp, tầng 1 khắc Bát Kỉnh PhápTrưởng lão Ni kệ (3 ngôn ngữ: Việt, Anh, Pāli); tầng 2 khắc Kinh Lăng Nghiêm (3 ngôn ngữ: Việt, Anh, Hoa); tầng 3 trên vách dát 6.000 tượng đức Phật được làm bằng chất polimer, phủ nhủ vàng, kích thước mỗi tượng là 20x25 (cm).

Bảo tháp hoàn tất và Lễ Khánh tạ diễn ra vào ngày 23 tháng 10 năm 2013 (nhằm ngày 19 tháng 9 âm lịch) dưới sự Chứng minh của chư Tôn thiền đức Tăng Ni từ Việt Nam sang và chư Tôn thiền đức quốc tế. Đây là ngôi Bảo tháp thờ đức Tổ sư Ni Kiều Đàm Di của người Việt lớn nhất trên thế giới. Ngôi Bảo tháp này còn tôn trí tượng Phật nhiều nhất và khắc nhiều bộ kinh với nhiều ngôn ngữ nhất.

***

Vào năm 2012, công trình xây dựng bảo tháp chưa hoàn thành song chư Ni Phật giáo từ các nước Thái Lan, Malaysia, Việt Nam, Tích Lan, Nepal, India,… đồng về nơi đây hơn 50 vị an cư dưới sự chứng minh của chư Tôn đức Ni: Ni trưởng Thích Nữ Khiết Minh, Ni trưởng Thích Nữ Như Đức, Ni trưởng Thích Nữ Huệ Từ, Ni trưởng Thích Nữ Ánh Liên. Vào ngày xả hạ, chư Tôn đức Ni Việt Nam và Tích Lan đã tổ chức Lễ Truyền giới Tỳ-kheo-ni và Sa-di-ni cho chư Ni. Đây là sự kiện thiêng liêng vì ngay nơi chư Ni được đức Thế Tôn cho phép xuất gia hơn 2.500 trước, nay ảnh hiện lại hình ảnh Ni đoàn Phật giáo tu tập thanh tịnh và được chính thức thọ nhận Giới pháp.

Đầu năm 2013, từ ngày 05 đến ngày 12 tháng 01, Hội nghị Sakyadhita - Nữ giới Phật giáo Thế giới lần thứ 13 với chủ đề “Phật giáo giữa đời thường” được tổ chức tại chùa Kiều Đàm Di, với hơn 50 tham luận của các diễn giả đến từ 32 quốc gia và vùng lãnh thổ. Sự kiện một hội thảo trong thế kỷ 21 với sự có mặt của những người con gái của đức Phật từ năm châu trở về Thánh địa lịch sử, tổ chức nên Hội nghị về những vấn đề đang được người con Phật và cả thế giới quan tâm, đã để lại ấn tượng tốt đẹp sâu đậm cho Phật giáo trong nước và quốc tế.

***

Sau khi xây dựng xong Bảo tháp và hoàn thiện hai Ni viện tại Vaishali và Bodhgaya thuộc bang Bihar, nhận thấy người dân nông thôn Vaishali còn nhiều khó khăn trong cuộc sống mưu sinh, nhiều trẻ em không có điều kiện đến trường học, nên Ni trưởng Thích Nữ Khiết Minh cùng chư Ni chùa Kiều Đàm Di đã phát tâm xây dựng ba trường học từ thiện Mahaprajapati Primary School (Trường tiểu học Kiều Đàm Di): 01. Trường Vaishali Mahaprajapati (thành lập năm 2013); 02. Trường Bodhgaya Mahaprajapati (thành lập năm 2017); 03. Trường Kolhua Mahaprajapati (thành lập năm 2018). Hiện nay có hơn 2.300 học sinh từ mẫu giáo đến lớp 5, học theo chương trình chính quy của Chính phủ. Mỗi ngày trước khi vào lớp, các em đều tụng lời phát nguyện thọ Tam quy, trì Ngũ giới, ngồi thiền và niệm Phật.

Tâm nguyện của Ni trưởng Thích Nữ Khiết Minh: “Trong tương lai, Trung tâm Kiều Đàm Di tại Vaishali, Bihar, Ấn Độ sẽ là nơi tu học sinh hoạt, nghiên cứu của chư Ni và nam nữ Phật tử trên toàn thế giới. Chúng tôi sẽ cố gắng hình thành một Kiều Đàm Di viện xứng đáng với ý nghĩa, vai trò lịch sử tâm linh của nơi Ni đoàn được thành lập. Đặc biệt, các hội thảo của người con gái đức Phật (Sakyadhita Conferences) sẽ được thường xuyên tổ chức tại đây, trên mảnh đất thiêng liêng của Ni giới này”.

Đất Ấn - xứ Phật hiện nay đã có nhiều ngôi chùa Việt của các Hệ phái Phật giáo Việt Nam như: Việt Nam Phật Quốc Tự, chùa Viên Giác, chùa Linh Sơn, chùa Đại Lộc, tịnh xá Minh Đăng Quang… và ngôi phạm vũ uy nghiêm, mỹ lệ Kiều Đàm Di.

 

Võ Văn Tường

 

***

 

Tài liệu tham khảo:

01. Liên Châu, Minh Thuận, 2008, Ấn Độ: Lễ khánh thành chùa Kiều Đàm Di Việt Nam, Giác Ngộ Online, 25.3.2008.

02. Tiến trình xây dựng chùa Kiều Đàm Di Việt Nam và Tháp thờ Tổ Kiều Đàm Di tạiVaishali, phattuvietnam.net, 24.4.2006.

03. Thích Nữ Khiết Minh, 2009, Thư ngỏ vận động kinh phí xây dựng Bảo tháp TổKiều Đàm Di tại Vaisahli, Bihar, Ấn Độ. Tài liệu đánh máy.

04. Thích Nữ Khiết Minh, 2010, Ý nghĩa công trình xây dựng Bảo tháp Tổ Kiều Đàm Di tại Vaishali, Bihar, Ấn Độ. Tài liệu đánh máy.

05. Facebook: Chùa Kiều Đàm Di tại Ấn Độ - Mahaprajapati Nunnery.

 

Ghi chú:

Bài viết này có sự góp ý, bổ sung, sửa chữa của Tỳ Kheo Ni Thích Nữ Đạo Trí, chùa Kiều Đàm Di, Ấn Độ.

 

 

Chú thích ảnh:

 

Ảnh chụp ngày 23.02.2014 và ngày 30.11.2017

01. Biển tên chùa và bảo tháp

02. Toàn cảnh chùa Kiều Đàm Di

03. Cổng tam quan

04. Cổng tam quan (mặt trong)

05. Tượng Hộ Pháp

06. Tượng Hộ Pháp

07. Đài Bồ-tát Quán Thế Âm

08-10. Bảo tháp Kiều Đàm Di

11. Ngôi chánh điện

12. Điện Phật

13. Tháp chuông

14-15. Đoàn hành hương viếng chùa

 

Ảnh chụp ngày 11.8.2007

 

16. Tượng Bồ-tát Quán Thế Âm lộ thiên

17. Cổng tam quan và tháp chuông (đang xây dựng)

18. Ngôi chánh điện (đang xây dựng)

19. Điện Phật

20. Phù điêu đức Phật nhập Niết-bàn

21. Tháp Tổ Kiều Đàm Di (đang xây dựng)

22. Tác giả tặng Ni trưởng trụ trì đĩa CD Rom: Chùa Việt Nam xưa và nay.

 

                                              _______________

 

41. Chùa Kiều Đàm Di, Vaishali, Ấn Độ (1)41. Chùa Kiều Đàm Di, Vaishali, Ấn Độ (2)41. Chùa Kiều Đàm Di, Vaishali, Ấn Độ (3)41. Chùa Kiều Đàm Di, Vaishali, Ấn Độ (4)41. Chùa Kiều Đàm Di, Vaishali, Ấn Độ (5)41. Chùa Kiều Đàm Di, Vaishali, Ấn Độ (6)41. Chùa Kiều Đàm Di, Vaishali, Ấn Độ (7)41. Chùa Kiều Đàm Di, Vaishali, Ấn Độ (8)41. Chùa Kiều Đàm Di, Vaishali, Ấn Độ (9)41. Chùa Kiều Đàm Di, Vaishali, Ấn Độ (10)41. Chùa Kiều Đàm Di, Vaishali, Ấn Độ (11)41. Chùa Kiều Đàm Di, Vaishali, Ấn Độ (12)41. Chùa Kiều Đàm Di, Vaishali, Ấn Độ (13)41. Chùa Kiều Đàm Di, Vaishali, Ấn Độ (14)41. Chùa Kiều Đàm Di, Vaishali, Ấn Độ (15)41. Chùa Kiều Đàm Di, Vaishali, Ấn Độ (16)41. Chùa Kiều Đàm Di, Vaishali, Ấn Độ (17)41. Chùa Kiều Đàm Di, Vaishali, Ấn Độ (18)41. Chùa Kiều Đàm Di, Vaishali, Ấn Độ (19)41. Chùa Kiều Đàm Di, Vaishali, Ấn Độ (20)41. Chùa Kiều Đàm Di, Vaishali, Ấn Độ (21)41. Chùa Kiều Đàm Di, Vaishali, Ấn Độ (22)

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
17/08/2014(Xem: 19598)
Tuy là những tích xưa, chuyện cổ, nhưng đối với người có óc quan sát sẽ rất là bổ ích, vì trong ấy chứa đựng những tư tưởng cao xa thâm thúy về triết lý đạo đức. Với người chịu dày công tìm hiểu, đạo lý không có gì là bí ẩn; với người biết suy xét, hiểu được đạo lý không phải là khó khăn. Sau khi xem những chuyện tích được sưu tập trong phần này, hy vọng độc giả sẽ có thể dễ dàng thấy được những ý nghĩa đạo lý đã có tự ngàn xưa, được ghi lại qua những câu chuyện rất thú vị, làm cho chúng ta vui thích.
17/08/2014(Xem: 20414)
Tín đồ Phật giáo tin rằng có một con người thật được tôn xưng là đức Phật, hay Đấng Giác Ngộ, đã nhận ra được trí huệ sáng suốt xa xưa, hay nói đúng hơn là từ vô thủy, của con người. Và ngài đã làm được điều này ở Bihar, Ấn Độ, vào khoảng từ năm 600 cho đến 400 trước Công nguyên – thời gian chính xác không được biết.
17/08/2014(Xem: 18314)
Thiền học Trung Hoa khởi đầu từ Bồ-đề Đạt-ma, vị tổ sư đã khai mở pháp môn “truyền riêng ngoài giáo điển, chẳng lập thành văn tự, chỉ thẳng tâm người, thấy tánh thành Phật”. Tuy nhiên, từ khi tổ Bồ-đề Đạt-ma đến Trung Hoa (vào khoảng năm 520) cho đến lúc Thiền tông Trung Hoa thực sự phát triển hưng thịnh, đã phải mất gần hai thế kỷ, truyền qua năm đời tổ sư, cho đến vị tổ thứ sáu là Huệ Năng (638 - 713) thì Thiền tông mới thực sự trở thành một trong những tông phái mạnh nhất của Phật giáo Trung Hoa. Với sự hoằng hóa của Lục tổ Huệ Năng ở đất Tào Khê, Thiền tông đã lan rộng ra khắp nơi và không bao lâu đã phát triển thành 5 tông Lâm Tế, Quy Ngưỡng, Tào Động, Vân Môn và Pháp Nhãn. Quả đúng như bài kệ nổi tiếng được cho là do tổ Đạt-ma truyền lại:
17/08/2014(Xem: 27610)
Tập sách mỏng này được hình thành từ một ý tưởng sáng tạo khá độc đáo của các tác giả. Nội dung chính của tập sách dựa vào hai bản kinh: Phụ mẫu ân nan báo kinh và Thi-ca-la-việt lục phương lễ kinh. Tuy nhiên, đây không chỉ là bản dịch tiếng Việt của những kinh này, mà các tác giả đã dựa vào đây để truyền đạt lại nội dung theo phong cách kể chuyện, với lối văn giản dị và trong sáng, dễ hiểu. Bằng cách này, chắc chắn những nội dung truyền đạt nơi đây sẽ trở nên gần gũi, dễ nắm bắt hơn đối với các bạn trẻ, là đối tượng chính yếu của tập sách.
17/08/2014(Xem: 24439)
Nhân quả báo ứng là một tập truyện của Trung Quốc, có vẽ tranh minh họa rất sinh động. Tập truyện này trước do ngài Văn Xương Đế Quân đời nhà Tấn sưu tập những truyện nói về nhân quả và sự báo ứng qua nhiều triều đại ở Trung Quốc.
17/08/2014(Xem: 19480)
Nho giáo, Đạo giáo và Phật giáo là ba cái nguồn gốc văn hóa của dân tộc Việt nam ta từ xưa. Nho giáo dạy ta biết cách xử kỷ tiếp vật, khiến ta biết đường ăn ở cho phải đạo làm người. Đạo giáo lấy đạo làm chủ tể cả vũ trụ và dạy ta nên lấy thanh tĩnh vô vi nơi yên lặng. Phật giáo dạy ta biết cuộc đời là khổ não, đưa ta đi vào con đường giải thoát, ra ngoài cuộc ảo hóa điên đảo mà vào chỗ Niết-bàn yên vui.
17/08/2014(Xem: 15064)
Phát tâm Bồ Đề - Đạt Lai Lạt Ma; Việt dịch: Phan Châu Pha - Tiểu Nhỏ
17/08/2014(Xem: 21571)
Nhân quả là định luật căn bản xuyên suốt quá trình thành trụ hoại diệt của tất cả chúng sinh từ đời này sang đời khác, cho đến vũ trụ, vạn vật cũng không phải tuần hành, biến dịch một cách ngẫu nhiên, vô lí, mà luôn tuân theo định luật nhân quả. Định luật này không do một đấng thần linh nào, xã hội nào đặt ra cả, mà là luật tự nhiên, âm thầm, lặng lẽ, nhưng luôn đúng đắn, chính xác, hiệu quả vô cùng.
17/08/2014(Xem: 14200)
Tuyết rơi từ vào khuya, mặt trời vừa mọc, tuyết đã ngập trắng vườn sau. Tôi đẩy thêm một khúc củi vào lò. Nhìn lửa bốc ngọn, nhớ lại mấy vần thơ cũ đã quên mất cả nguyên văn: Chàng như mây mùa thu Thiếp như khói trong lò Cao thấp tuy có khác Một thả cũng tuyệt mù Đọc lại bài thơ rất nhỏ, từng chữ, từng vần. Rất nhỏ, đủ để một mình mình nghe. Cho đến khi lời thơ tan rã, ý thơ nhạt nhòa, cho đến khi trong tôi, về bài thơ, rớt lại chỉ còn một chút buâng khuâng không tên thì tôi lặng thinh đi vào cái buâng khuâng đó. Quanh một chữ. Tuyệt mù. Nghĩ đến một cánh chim thoáng trên mặt nước. Bóng chim, nước không lưu giữ. Chim đâu lưu giữ lại đường bay? Khói mây tan tác. Âm thanh, màu sắc cũng vậy. Cũng vậy, thiếp và chàng. Tất cả, một thả cũng tuyệt mù. Kể cả chữ và lời. Kinh và kệ. *
17/08/2014(Xem: 16982)
Tôi rất vui mừng được giới thiệu cùng quý vị độc giả tập sách này - được trình bày song ngữ Anh-Việt - như một cầu nối giữa tri thức khoa học phương Tây và trí tuệ trực giác phương Đông, điều mà tôi vẫn luôn cho là một trong những thành tựu đáng kể nhất của nhân loại vào đầu thiên niên kỷ này. Trong nguyên tác, đây là những ghi nhận từ một cuộc phỏng vấn mà đức Đạt-lai Lạt-ma đã dành cho học giả Mike Austin. Nhan đề tiếng Việt của sách và tiêu đề của một số chương là do chúng tôi tự đặt để giúp độc giả tiện theo dõi nội dung từng phần. Tuy nhiên, để tránh sự ngộ nhận, chúng tôi đã không đặt thêm các tiêu đề tiếng Anh tương ứng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]