Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

41. Chùa Kiều Đàm Di, Vaishali, Ấn Độ

29/05/202108:10(Xem: 9484)
41. Chùa Kiều Đàm Di, Vaishali, Ấn Độ
Tự Viện Ni Giới người Việt tại Hải ngoại.
Tập 41
 
Chùa Kiều Đàm Di Việt Nam
Vaishali (Tỳ Xá Ly), Ấn Độ.
 
Địa chỉ: Mahaprajapati Trust
(Vietnamese Mahaprajapati Nunnery)
Vishwashanti Pagoda Road, Vaishali, Bihar 844128, India.
(Vietnamese Mahaprajapati Nunnery)
Katorawa Village Bodhgaya, Gaya 824231, Bihar, India.
Điện thoại: (0091) 9934880349-(0091) 9431007668
Facebook: Chùa Kiều Đàm Di tại Ấn Độ - Mahaprajapati Nunnery.
 
Trường Tiểu học Kiều Đàm Di
Mahaprajapati Primary School
Shanti Stupa, P.O & Dist. Vaishali. Bihar, India.
 
Địa chỉ liên lạc tại Việt Nam:
Chùa Kim Liên
02 Nguyễn Hữu Hào, Phường 6, Quận 4, TP. HCM
Điện thoại: 028 39400368
 
Sáng lập và trụ trì: Ni trưởng Thích Nữ Khiết Minh


 

Chùa Kiều Đàm Di Việt Nam tại Vaishali, tiểu bang Bihar do Ni trưởng Thích Nữ Khiết Minh sáng lập nhằm tỏ lòng hiếu đạo đối với Tổ sư Ni Kiều Đàm Di. Ni trưởng tâm nguyện xây dựng ngôi chùa Ni và bảo tháp để thờ Tổ sư Ni và chư Thánh Ni tại Vaishali, nơi các chuyên gia khảo cổ đã tìm ra di tích đức Phật độ cho Tổ sư Ni Kiều Đàm Di cùng 500 người nữ dòng Sakya xuất gia; hương thất của Tổ sư Ni và chư Thánh Ni vào cuối năm 2003.

Đầu năm 2004, Ni trưởng qua Ấn Độ mua đất. Ban đầu Ni trưởng dự định chỉ mua một miếng đất nhỏ khoảng 1.000m2 để dựng một tấm bia khắc hình Tổ sư Ni, chư Thánh Ni và Bát Kỉnh Pháp bằng nhiều thứ tiếng để tưởng niệm. Tuy nhiên, thuận duyên bất giờ đến, Ni trưởng đã mua được 8.000m2 đất tại Vaishali. Lễ Đặt đá xây dựng Ni viện Kiều Đàm Di diễn ra vào ngày 20 tháng 10 năm 2004 dưới sự Chứng minh của Hòa thượng Thích Viên Minh, Hòa thượng Thích Minh Thông và chư Tôn đức Tăng Ni từ Việt Nam. Công trình gồm 3 tầng lầu, dài 40m, rộng 21m.

Đại lễ khánh thành Ni viện Kiều Đàm Di đã được tổ chức trang nghiêm, trọng thể vào ngày 15 tháng 3 năm 2008 (nhằm mùng 08 tháng 02 năm Mậu Tý, ngày Vía Tổ sư Ni Kiều Đàm Di) tại Vaishali, dưới sự quang lâm Chứng minh của Hòa thượng Thích Như Niệm, Hòa thượng Thích Giác Toàn, Hòa thượng Thích Thanh Hùng, Hòa thượng Thích Thiện Đức, Hòa thượng Thích Huyền Diệu, Hòa thượng Thích Thiện Bảo, Hòa thượng Thích Tấn Đạt, chư Tôn đức Tăng Ni Việt Nam và các nước đang làm Phật sự và tu học trên đất Ấn, Đại diện Đại sứ quán Việt Nam, Đại diện các cấp Chính quyền tiểu bang Bihar và quận Vaishali; cùng nhiều giáo sư, sinh viên các trường Đại học tại Ấn Độ đồng tụ hội về tham dự buổi lễ.

Trong chánh điện, điện thờ được bài trí trang nghiêm, ở giữa là tượng đức Phật Thích Ca tọa thiền trên đài sen, hai bên tôn trí hai tượng Hộ Pháp. Tượng đức Bồ tát Quán Thế Âm được tôn trí phía trước gần cổng tam quan. Những tôn tượng này được tạc bằng đá cẩm thạch do các nghệ nhân Công ty Đá Mỹ nghệ Hoàn Hảo, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình, Việt Nam thực hiện và chuyển sang Ấn Độ.

***

Bảo tháp thờ Tổ sư Ni Kiều Đàm Di và chư Thánh Ni được chính thức khởi công xây dựng từ sau Lễ Đặt đá vào tháng 01 năm 2005. Quang lâm chứng minh buổi lễ có Ngài Kyabje Gosok Rinpoche, Hòa thượng Thích Như Điển, Hòa thượng Thích Như Niệm, Hòa thượng Thích Giác Toàn, chư Tôn đức Tăng quốc tế tại Bodhagaya, chư Tăng Ni Việt Nam du học tại Ấn Độ.

Tháp gồm 3 tầng, cao 37m; đường kính tầng 1 là 30m, đường kính tầng 2 là 20m và đường kính tầng 3 là 16m. Bản vẽ tháp do kiến trúc sư Hồ Quang Toàn và Bùi Quốc Cường thiết kế thực hiện.

Tầng 1 thờ đức Tổ sư Ni Kiều Đàm Di và chư Thánh Ni (làm bằng xi-măng giả đá); chung quanh có phù điêu của chư vị Đại đệ tử Ni. Tầng 2 thờ tượng đức Phật Thích Ca Mâu Ni và hai Tôn giả Đại Ca Diếp và A Nan Đa (làm bằng xi-măng giả đá). Trên vách phía sau tượng Phật là phù điêu lớn về sự kiện đức Phật đang chuyển pháp luân cho năm vị Thánh đệ tử đầu tiên; chung quanh có bốn si-ma kiết giới. Tầng 3 thờ đức Phật Thích Ca Mâu Ni bằng đồng theo phong cách Phật giáo Tây Tạng, nặng khoảng 5 tấn, do Ngài Kyabje Gosok Rinpoche cúng dường; và bốn tượng Tứ Đại Thiên Vương; trên tường có phù điêu cảnh Tứ Động Tâm. Trên đỉnh tháp, nơi cao nhất an trí bình cam lồ Xá Lợi của đức Phật.

Mặt ngoài tháp, tầng 1 trang trí các phù điêu về Phật tích; tầng 2 khắc trên đá hoa cương đỏ toàn bộ Kinh Diệu Pháp Liên Hoa (3 ngôn ngữ: Việt, Sanśkrit, Anh); tầng 3 khắc trên đá hoa cương đỏ Kinh Đại-bát Niết-bàn và các bài kinh quan trọng được đức Phật thuyết tại Vaishali (3ngôn ngữ: Việt, Anh, Pāli). Mặt trong tháp, tầng 1 khắc Bát Kỉnh PhápTrưởng lão Ni kệ (3 ngôn ngữ: Việt, Anh, Pāli); tầng 2 khắc Kinh Lăng Nghiêm (3 ngôn ngữ: Việt, Anh, Hoa); tầng 3 trên vách dát 6.000 tượng đức Phật được làm bằng chất polimer, phủ nhủ vàng, kích thước mỗi tượng là 20x25 (cm).

Bảo tháp hoàn tất và Lễ Khánh tạ diễn ra vào ngày 23 tháng 10 năm 2013 (nhằm ngày 19 tháng 9 âm lịch) dưới sự Chứng minh của chư Tôn thiền đức Tăng Ni từ Việt Nam sang và chư Tôn thiền đức quốc tế. Đây là ngôi Bảo tháp thờ đức Tổ sư Ni Kiều Đàm Di của người Việt lớn nhất trên thế giới. Ngôi Bảo tháp này còn tôn trí tượng Phật nhiều nhất và khắc nhiều bộ kinh với nhiều ngôn ngữ nhất.

***

Vào năm 2012, công trình xây dựng bảo tháp chưa hoàn thành song chư Ni Phật giáo từ các nước Thái Lan, Malaysia, Việt Nam, Tích Lan, Nepal, India,… đồng về nơi đây hơn 50 vị an cư dưới sự chứng minh của chư Tôn đức Ni: Ni trưởng Thích Nữ Khiết Minh, Ni trưởng Thích Nữ Như Đức, Ni trưởng Thích Nữ Huệ Từ, Ni trưởng Thích Nữ Ánh Liên. Vào ngày xả hạ, chư Tôn đức Ni Việt Nam và Tích Lan đã tổ chức Lễ Truyền giới Tỳ-kheo-ni và Sa-di-ni cho chư Ni. Đây là sự kiện thiêng liêng vì ngay nơi chư Ni được đức Thế Tôn cho phép xuất gia hơn 2.500 trước, nay ảnh hiện lại hình ảnh Ni đoàn Phật giáo tu tập thanh tịnh và được chính thức thọ nhận Giới pháp.

Đầu năm 2013, từ ngày 05 đến ngày 12 tháng 01, Hội nghị Sakyadhita - Nữ giới Phật giáo Thế giới lần thứ 13 với chủ đề “Phật giáo giữa đời thường” được tổ chức tại chùa Kiều Đàm Di, với hơn 50 tham luận của các diễn giả đến từ 32 quốc gia và vùng lãnh thổ. Sự kiện một hội thảo trong thế kỷ 21 với sự có mặt của những người con gái của đức Phật từ năm châu trở về Thánh địa lịch sử, tổ chức nên Hội nghị về những vấn đề đang được người con Phật và cả thế giới quan tâm, đã để lại ấn tượng tốt đẹp sâu đậm cho Phật giáo trong nước và quốc tế.

***

Sau khi xây dựng xong Bảo tháp và hoàn thiện hai Ni viện tại Vaishali và Bodhgaya thuộc bang Bihar, nhận thấy người dân nông thôn Vaishali còn nhiều khó khăn trong cuộc sống mưu sinh, nhiều trẻ em không có điều kiện đến trường học, nên Ni trưởng Thích Nữ Khiết Minh cùng chư Ni chùa Kiều Đàm Di đã phát tâm xây dựng ba trường học từ thiện Mahaprajapati Primary School (Trường tiểu học Kiều Đàm Di): 01. Trường Vaishali Mahaprajapati (thành lập năm 2013); 02. Trường Bodhgaya Mahaprajapati (thành lập năm 2017); 03. Trường Kolhua Mahaprajapati (thành lập năm 2018). Hiện nay có hơn 2.300 học sinh từ mẫu giáo đến lớp 5, học theo chương trình chính quy của Chính phủ. Mỗi ngày trước khi vào lớp, các em đều tụng lời phát nguyện thọ Tam quy, trì Ngũ giới, ngồi thiền và niệm Phật.

Tâm nguyện của Ni trưởng Thích Nữ Khiết Minh: “Trong tương lai, Trung tâm Kiều Đàm Di tại Vaishali, Bihar, Ấn Độ sẽ là nơi tu học sinh hoạt, nghiên cứu của chư Ni và nam nữ Phật tử trên toàn thế giới. Chúng tôi sẽ cố gắng hình thành một Kiều Đàm Di viện xứng đáng với ý nghĩa, vai trò lịch sử tâm linh của nơi Ni đoàn được thành lập. Đặc biệt, các hội thảo của người con gái đức Phật (Sakyadhita Conferences) sẽ được thường xuyên tổ chức tại đây, trên mảnh đất thiêng liêng của Ni giới này”.

Đất Ấn - xứ Phật hiện nay đã có nhiều ngôi chùa Việt của các Hệ phái Phật giáo Việt Nam như: Việt Nam Phật Quốc Tự, chùa Viên Giác, chùa Linh Sơn, chùa Đại Lộc, tịnh xá Minh Đăng Quang… và ngôi phạm vũ uy nghiêm, mỹ lệ Kiều Đàm Di.

 

Võ Văn Tường

 

***

 

Tài liệu tham khảo:

01. Liên Châu, Minh Thuận, 2008, Ấn Độ: Lễ khánh thành chùa Kiều Đàm Di Việt Nam, Giác Ngộ Online, 25.3.2008.

02. Tiến trình xây dựng chùa Kiều Đàm Di Việt Nam và Tháp thờ Tổ Kiều Đàm Di tạiVaishali, phattuvietnam.net, 24.4.2006.

03. Thích Nữ Khiết Minh, 2009, Thư ngỏ vận động kinh phí xây dựng Bảo tháp TổKiều Đàm Di tại Vaisahli, Bihar, Ấn Độ. Tài liệu đánh máy.

04. Thích Nữ Khiết Minh, 2010, Ý nghĩa công trình xây dựng Bảo tháp Tổ Kiều Đàm Di tại Vaishali, Bihar, Ấn Độ. Tài liệu đánh máy.

05. Facebook: Chùa Kiều Đàm Di tại Ấn Độ - Mahaprajapati Nunnery.

 

Ghi chú:

Bài viết này có sự góp ý, bổ sung, sửa chữa của Tỳ Kheo Ni Thích Nữ Đạo Trí, chùa Kiều Đàm Di, Ấn Độ.

 

 

Chú thích ảnh:

 

Ảnh chụp ngày 23.02.2014 và ngày 30.11.2017

01. Biển tên chùa và bảo tháp

02. Toàn cảnh chùa Kiều Đàm Di

03. Cổng tam quan

04. Cổng tam quan (mặt trong)

05. Tượng Hộ Pháp

06. Tượng Hộ Pháp

07. Đài Bồ-tát Quán Thế Âm

08-10. Bảo tháp Kiều Đàm Di

11. Ngôi chánh điện

12. Điện Phật

13. Tháp chuông

14-15. Đoàn hành hương viếng chùa

 

Ảnh chụp ngày 11.8.2007

 

16. Tượng Bồ-tát Quán Thế Âm lộ thiên

17. Cổng tam quan và tháp chuông (đang xây dựng)

18. Ngôi chánh điện (đang xây dựng)

19. Điện Phật

20. Phù điêu đức Phật nhập Niết-bàn

21. Tháp Tổ Kiều Đàm Di (đang xây dựng)

22. Tác giả tặng Ni trưởng trụ trì đĩa CD Rom: Chùa Việt Nam xưa và nay.

 

                                              _______________

 

41. Chùa Kiều Đàm Di, Vaishali, Ấn Độ (1)41. Chùa Kiều Đàm Di, Vaishali, Ấn Độ (2)41. Chùa Kiều Đàm Di, Vaishali, Ấn Độ (3)41. Chùa Kiều Đàm Di, Vaishali, Ấn Độ (4)41. Chùa Kiều Đàm Di, Vaishali, Ấn Độ (5)41. Chùa Kiều Đàm Di, Vaishali, Ấn Độ (6)41. Chùa Kiều Đàm Di, Vaishali, Ấn Độ (7)41. Chùa Kiều Đàm Di, Vaishali, Ấn Độ (8)41. Chùa Kiều Đàm Di, Vaishali, Ấn Độ (9)41. Chùa Kiều Đàm Di, Vaishali, Ấn Độ (10)41. Chùa Kiều Đàm Di, Vaishali, Ấn Độ (11)41. Chùa Kiều Đàm Di, Vaishali, Ấn Độ (12)41. Chùa Kiều Đàm Di, Vaishali, Ấn Độ (13)41. Chùa Kiều Đàm Di, Vaishali, Ấn Độ (14)41. Chùa Kiều Đàm Di, Vaishali, Ấn Độ (15)41. Chùa Kiều Đàm Di, Vaishali, Ấn Độ (16)41. Chùa Kiều Đàm Di, Vaishali, Ấn Độ (17)41. Chùa Kiều Đàm Di, Vaishali, Ấn Độ (18)41. Chùa Kiều Đàm Di, Vaishali, Ấn Độ (19)41. Chùa Kiều Đàm Di, Vaishali, Ấn Độ (20)41. Chùa Kiều Đàm Di, Vaishali, Ấn Độ (21)41. Chùa Kiều Đàm Di, Vaishali, Ấn Độ (22)

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/01/2015(Xem: 16530)
Để trả lời nghi vấn của một số độc gỉa TVHS về một bức tranh đen trắng vẽ Đức Phật Thích Ca khi Ngài còn tại thế (khoảng năm 41 tuổi) do một đệ tử của Ngài là Phú Lâu Na (Purna) vẽ, chúng tôi đã liên lạc với tác giả quyển sách Mùi Hương Trầm , GSTS. Nguyễn Tường Bách, người đã đề cập đến bức tranh vẽ này trong quyển sách của ông. Tác gỉa đã gửi cho chúng tôi bài đề ngày 16-1-2003 trả lời ông Vương Như Dương Chuyết Lão, người cũng có thắc mắc tương tự.
02/12/2014(Xem: 25750)
Bản dịch tiếng Việt Ba Trụ Thiền do chúng tôi thực hiện lần đầu tiên vào năm 1985 tại Sài gòn, Việt nam, và được nhà xuất bản Thanh Văn ấn hành lần đầu tiên vào năm 1991 tại California, Hoa kỳ đã được nhiều độc giả tiếng Việt hâm mộ. Chúng tôi chân thành cảm ơn tất cả quí độc giả và hành giả tu tập thiền nhiệt tình, và nhà xuất bản Thanh Văn.
01/12/2014(Xem: 16384)
“Milarepa, Con Người Siêu Việt” là bản dịch tiếng Việt do chúng tôi thực hiện vào năm 1970 và được nhà xuất bản Nguồn Sáng ấn hành tại Sài gòn vào năm 1971
24/11/2014(Xem: 18011)
Tập sách nhỏ “Du-già Tây Tạng, Giáo Lý và Tu Tập” này được dịch từ bản văn tiếng Anh có nhan đề là “Teachings of Tibetan Yoga” do Giáo sư Garma C. C. Chang – giảng sư của Tu viện Kong Ka ở miền Đông Tây Tạng khoảng trước năm 1950 – biên dịch từ Hoa ngữ, do nhà xuất bản Carol Publishing Group ấn hành năm 1993 tại New York, Hoa Kỳ.
18/08/2014(Xem: 26527)
Tập Tổng quan kinh Đại Bát Niết-bàn này được chúng tôi biên soạn như một phần trong công trình dịch thuật và chú giải kinh Đại Bát Niết-bàn và đã được in chung với bảng thuật ngữ tra cứu thành một Phụ lục đính kèm theo toàn bộ kinh, xuất bản trong năm 2009.
18/08/2014(Xem: 23452)
Tôi nghe như thế này: Một thuở nọ, đức Phật ngự tại thành Tỳ-da-ly, trong vườn cây Am-la với chúng đại tỳ-kheo là tám ngàn người, Bồ Tát là ba mươi hai ngàn vị mà ai ai cũng đều biết đến, đều đã thành tựu về đại trí và bổn hạnh. Oai thần mà chư Phật đã gầy dựng được, chư Bồ Tát ấy nương vào đó mà hộ vệ thành trì đạo pháp. Các ngài thọ lãnh giữ gìn Chánh pháp, có thể thuyết pháp hùng hồn như tiếng sư tử rống, danh tiếng các ngài bay khắp mười phương. Chẳng đợi sự thỉnh cầu giúp đỡ mà các ngài tự mang sự an ổn đến cho mọi người. Các ngài tiếp nối làm hưng thạnh Tam bảo, khiến cho lưu truyền chẳng dứt.
18/08/2014(Xem: 27439)
Tôi nghe như thế này: Có một lúc đức Phật tại thành Vương Xá, núi Kỳ-xà-quật, cùng với sáu mươi hai ngàn vị đại tỳ-kheo. Các vị đều là những bậc A-la-hán đã dứt sạch lậu hoặc, không còn sinh khởi các phiền não, mọi việc đều được tự tại, tâm được giải thoát, trí huệ được giải thoát, như các bậc đại long tượng khéo điều phục. Các ngài đã làm xong mọi việc cần làm, buông bỏ được gánh nặng, tự thân đã được sự lợi ích, dứt hết mọi chấp hữu, đạt trí huệ chân chánh nên tâm được tự tại. Hết thảy các ngài đều đã được giải thoát, chỉ trừ ngài A-nan. Trong pháp hội có bốn trăm bốn mươi vạn Bồ Tát, đứng đầu là Bồ Tát Di-lặc. Các vị đều đã đạt được các pháp nhẫn nhục, thiền định, đà-la-ni. Các ngài hiểu sâu ý nghĩa các pháp đều là không và hoàn toàn không có tướng nhất định. Các vị đại sĩ như thế đều là những bậc không còn thối chuyển trên đường tu tập.
18/08/2014(Xem: 18839)
Sách Liên Tông Bảo Giám nói rằng: “Tâm thể chính là cõi Cực Lạc trải khắp mười phương. Tự tánh là đức Di-đà tròn đầy trí giác. Mầu nhiệm ứng theo thanh sắc nơi ngoại cảnh, tỏa sáng nơi tự tâm. Bởi vậy, bỏ mê vọng liền về chân thật, thẳng lìa trần ai tức là giác ngộ.” “Thuở trước ngài Pháp Tạng phát lời nguyện lớn, khai mở con đường nhiệm mầu sang Cực Lạc. Cho nên đức Thế Tôn mới chỉ về phương Tây mà dạy cho bà Vi-đề-hy biết rõ cõi diệu huyền. Khi ấy, mười phương chư Phật đều hiện tướng lưỡi rộng dài mà xưng tán. Nên báo trước rằng khi các kinh khác đều đã mất, sẽ chỉ riêng lưu lại bộ kinh A-di-đà.
18/08/2014(Xem: 20652)
Cuốn sách này được biên soạn chủ yếu dựa vào một cuốn sách bằng tiếng Tây Tạng có nhan đề là Bardo Thődol, trước đây được một vị Lạt-ma Tây Tạng là Kazi Dawa Samdup dịch sang tiếng Anh, nhan đề là The Tibetian Book of the Dead, với lời bình giải của Hòa thượng Chőgyam Trungpa. Sau đó đã có thêm bản tiếng Pháp của bà Marguerite La Fuente, dịch lại từ bản tiếng Anh. Chúng tôi đã sử dụng phần lớn bản dịch tiếng Việt của dịch giả Nguyên Châu, cũng được dịch từ bản tiếng Anh.
18/08/2014(Xem: 17855)
Tập sách này là phần tinh yếu của giáo pháp mật truyền thuộc Mật tông Tây Tạng, được Đại sư ORGYEN KUSUM LINGPA giảng giải thật chi tiết và rõ ràng. Sách đề cập đến các giai đoạn tu tập và chuẩn bị cho giai đoạn thân trung ấm (bardo), tức là giai đoạn quyết định sự tái sinh của mỗi chúng sinh.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]