Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hội Thứ I

29/04/202012:13(Xem: 8896)
Hội Thứ I

 

TỔNG LUẬN 

KINH ĐẠI BÁT NHÃ BA LA MẬT

 Biên soạn: Cư Sĩ Thin Bu

Trang Nhà Quảng Đức bắt đầu online tháng 4/2022

***


với các phẩm:

 

01. Phẩm “Duyên Khởi”           

02. Phẩm “Học Quán”

03. Phẩm “Tương Ưng”

04. Phẩm “Chuyển Sanh”

05. Phẩm “Khen Ngợi Thắng Đức”        

06. Phẩm “Hiện Tướng Lưỡi”  

07. Phẩm “Dạy Bảo Trao Truyền”

08. Phẩm “Khuyến Học”

09. Phẩm “Vô Trụ”

10. Phẩm “Bát Nhã Hành Tướng”

11. Phẩm “Thí Dụ”

12. Phẩm “Bồ Tát”

13. Phẩm “Ma Ha Tát”

14. Phẩm “Giáp Bị Đại Thừa”  

15. Phẩm “Biện Đại Thừa”       

16. Phẩm “Tán Đại Thừa”

17. Phẩm “Tùy Thuận”

18. Phẩm “Vô Sở Đắc”

19. Phẩm “Quán Hạnh”

20. Phẩm “Vô Sanh”

21. Phẩm “Tịnh Đạo”

22. Phẩm “Thiên Đế”

23. Phẩm “Chư Thiên Tử”

24. Phẩm “Giáo Thọ”

25. Phẩm “Rải Hoa”

26. Phẩm “Học Bát Nhã”

27. Phẩm “Cầu Bát Nhã”

28. Phẩm “Khen Các Đức”

29. Phẩm “Nhiếp Thọ”

30. Phẩm “So Lường Công Đức”

31. Phẩm “Tùy Hỷ Hồi Hướng”

32. Phẩm “Khen Bát Nhã”

33. Phẩm “Hủy Báng Bát Nhã”

34. Phẩm “Khó Tin Hiểu”        

35. Phẩm “Khen Ngợi Thanh Tịnh”        

36. Phẩm“Trước, chẳng  Trước Tướng” 

37. Phẩm “Thuyết Tướng Bát Nhã”    

38. Phẩm “Ba La Mật”

39. Phẩm “Công Đức Khó Nghe”

40. Phẩm “Ma Sự”

41. Phẩm “Phật Mẫu”               

42. Phẩm “Chẳng Nghĩ Bàn”

43. Phẩm “Biện sự”                       

44. Phẩm “Các Dụ”                  

45. Phẩm “Chơn Thiện Hữu”               

46. Phẩm “Trí Hướng Đến”

47. Phẩm “Chơn Như”

48. Phẩm “Bồ Tát An Trụ”

49. Phẩm “Bất Thối Chuyển”            

50. Phẩm “Phương Tiện Thiện Xảo”      

51. Phẩm “Hạnh Nguyện”        

52. Phẩm “Căng Già Thiên”

53. Phẩm “Khéo Học”    

54. Phẩm “Đoạn Phân Biệt”     

55. Phẩm “Học Phương Tiện Xảo”

56. Phẩm “Nguyện Dụ”

57. Phẩm “Khen Pháp Chắc Thật”

58. Phẩm “Chúc Lụy”

59. Phẩm “Vô Tận”

60. Phẩm “Dẫn Nhiếp Nhau”

61. Phẩm “Đa Vấn Bất Nhị”

62. Phẩm “Nói Thật”

63. Phẩm “Xảo Tiện Hành”

64. Phẩm “Học Đạo Khắp”

65. Phẩm “Tam Tiệm Thứ”

66. Phẩm “Vô Tướng Vô Đắc”

67. Phẩm “Pháp Nghĩa Vô Tạp”

68. Phẩm “Các Tướng Công Đức”

69. Phẩm “Các Pháp Bình Đẳng”   

70. Phẩm “Bất Khả Động”

71. Phẩm “Thành Thục Hữu Tình”

72. Phẩm “Nghiêm Tịnh Cõi Phật”

73. Phẩm “Tịnh Độ Phương Tiện”

74. Phẩm “Vô Tánh Tự Tánh”

75. Phẩm “Thắng Nghĩa Du Già”

76. Phẩm “Pháp Tánh Vô Động”

77. Phẩm “Bồ Tát Thường Đề”

78. Phẩm “Bồ Tát Pháp Dũng”

79. Phẩm “Kết Khuyến”

 

---o0o---

 

 

 

I. PHẦN ĐẦU, HỘI THỨ I

(bố cục)

 

 

Trước hết chúng tôi trình bày “Phần đầu, Hội thứ I” Đại Bát Nhã do Ngài Tam tạng Huyền Trang dịch từ Phạn sang Hán, và HT. Thích Trí Nghiêm dịch từ Hán sang Việt. Đây là một Hội dài nhất trong 16 Hội. Hội này gồm 400 quyển, chiếm hết 2/3 trong tổng số 600 quyển Đại Bát nhã Ba La Mật mà phần bố cục trên, giới thiệu sơ lược như sau:

 

1. Phần đầu này gọi là Đại Phẩm (Phạm: Zatasàhasrikà-prajĩàpàramità) tức Hội thứ I, cả thảy 16 tập, tổng cộng 400 quyển. Nội dung nói về việc mở rộng và tu tập pháp quán Bát Nhã, hạnh nguyện của Bồ Tát và sự sâu xa thù thắng của Bát Nhã; tường thuật nhân duyên tán thán cúng dường của các vị Đại đệ tử, chư Thiên, Thích, Phạm và công đức rộng lớn của việc thọ trì Bát Nhã dù chỉ với một câu, đồng thời, căn cứ vào nhân duyên thọ lãnh Bát Nhã của hai Bồ Tát Thường Đề và Pháp Dũng mà nói rõ việc được nghe Bát nhã Ba la mật là việc hi hữu. Cứ theo Pháp Uyển Châu Lâm quyển 100 và Khai Nguyên Thích Giáo Lục quyển 11 nói, thì nguyên bản tiếng Phạm của hội thứ I gồm có 132.600 kệ tụng, tương đương với 100.000 kệ tụng Bát Nhã.

 

---o0o---

 

 


 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/04/2013(Xem: 6070)
Tiếp theo hai tập, Nhận thức và Không tánh (2001) và Tánh khởi và Duyên khởi (2003), sách Nhân quả đồng thời lần này thu góp bài học Phật luận cứu các vấn đề Tồn tại và Thời gian,Ngôn ngữ, Giáo nghĩa,và Giải hành liên qua đến nguyên lý Duyên khởi mà Bồ tát Long Thọ nêu lên trong bài tụng tán khởi của Trung Luận, bản tiếng Phạn.Các vấn đề này được tiếp cận từ hai phía, bản thể luận và triết học ngôn ngữ, và được trình bày trong ba Phần: (1) Vô thường, Duyên khởi, và Không tánh, (2) Phân biệt, Ngôn ngữ, và Tu chứng, (3) Tín, Giải,Hành,Chứng trong Hoa nghiêm.
08/04/2013(Xem: 13158)
Tập sách này in lại những bài viết về Trung Quán Luận, đã đăng trong Nguyệt San Phật Học. Ngài Long Thọ, tác giả Trung Quán Luận và những kinh sách khác, được chư thiền đức xưng tán là Đệ nhị Thích Ca, đã vạch ra thời kỳ chuyển pháp lần thứ hai. Trong những tác phẩm của người, Trung Quán Luận trình bày tánh Không, phần tinh túy của giáo lý đạo Phật.
08/04/2013(Xem: 22148)
Con người là sinh vật quan trọng nhất – Đức Phật từ con người mà thành Phật – vì nó có những đặt tính ưu việt hơn tất cả những loài vật khác; nhưng Phật Giáo lại không cho con người là độc tôn, vì còn có những chúng sanh hữu tình và vô tình khác. Hai loại này ở trong một thể thống nhất giữa thế giới và nhân sinh. Vì thế, không có con người là kẻ thù của con người, cho đến loài vật, cây cỏ cũng vậy.
08/04/2013(Xem: 5452)
Giải thích tổng quát về Kinh Hoa Nghiêm theo hệ Kinh tạng Đại Thừa: Đức Phật ra đời vì “hạnh phúc an lạc của chư Thiên và loài người” như lời Ngài đã từng tuyên bố. Thế nên sự sống mà Đức Phật ra đời thật vô cùng quan trọng, đó là chân lý, là Pháp âm được vang lên khắp vũ trụ sơn hà. “Pháp âm bất tuyệt” tất cả tiếng chim hót, dế ngân, sóng vỗ, thảo mộc, khai hoa, thông reo suối chảy, đến tiếng đá rơi ... đều là pháp, không nơi đâu không phải là pháp.
08/04/2013(Xem: 16954)
Ðể có thể nhận diện được tổng thể hệ thống loại hình sám văn, đó là cách phân loại theo nhóm đề tài và ý nghĩa. Tuy nhiên, vì sám văn có quá nhiều chủ đề, tùy theo lĩnh vực mà sử dụng riêng khác, nên rất phong phú đa dạng. Ðể nắm được tổng thể bố cục của cách phân loại nầy, chúng tôi xin khái lược về các cách phân loại có liên hệ trực tiếp. Qua đó, chúng ta có cơ sở để nhận diện được toàn hệ thống phân loại.
08/04/2013(Xem: 12999)
Xin quí vị bấm vào xem PDF
08/04/2013(Xem: 24783)
Phật Pháp hằng còn mãi ở thế gian là nhờ sự hoằng truyền sâu rộng trong quần chúng. Thiếu sự hoằng truyền, Phật pháp phải bị mờ và có thể đi lần đến chỗ tiêu diệt. Trong công đức hoằng truyền ấy, phiên dịch là một phần rất quan trọng.
08/04/2013(Xem: 6127)
SỰ THẬT VỀ CON ĐƯỜNG (Marga-satya): Sự thật thứ tư là con đường trực tiếp đưa đến sự giải thoát chấm dứt khổ đau. Sự thật này là tác nhân giải thoát hiện tại đưa đến chấm dứt quả khổ gần hay xa trong . . .
05/04/2013(Xem: 28629)
Nhân dịp dạy Nghi-lễ nơi Trường-hạ chùa Phật-Tâm năm 1973 nầy, các khóa-sinh đã ngỏ ý nhờ tôi biên soạn thành tập cho dễ học và tránh được những lỗi vì học tập nhiều môn e bận rộn mà biên sót ghi lộn. Nghi lễ là gì? Nghi là Nghi-thức, khuôn-mẫu bề ngoài, thuộc phần hình thức; Lễ là cách bày tỏ ý cung kính của mình, lấy hình thức lễ cúng mà nói lên niềm tôn kính bên trong. Học Nghi-lễ là học những cách thức làm lễ, học những bài tụng niệm để ứng dụng trong khi nguyện cầu, cúng hiến. Nhưng, quyển Nghi-lễ nầy không trình bày hết các Đại-nghi-lễ, chỉ biên soạn đơn-giản những nghi thức gợi ý để cho các khóa-sinh tiện dụng, cho nên khi thật hành có thể tùy ý uyển-chuyển, linh động thêm bớt cho thích hợp với hoàn-cảnh của sự việc. Vì tuổi già thường bịnh, nên thân thể lười, tôi cố gắng biên soạn được chừng nào hay chừng ấy, vị nào muốn đầy đủ hơn xin tham khảo nơi các bực cao-minh.
02/04/2013(Xem: 13064)
Trần Thái Tông là vị vua đầu của triều Trần. Ngài là đệ tử của thiền sư Viên Chứng trên núi Yên Tử. Ngài vừa làm vua vừa thực tập thiền. Ngài cũng từng thực tập thiền công án. Đây là 43 công án Vua đưa ra để cùng thực tập với tăng thân của Vua, gồm có giới xuất gia và tại gia. Thầy Làng Mai đã dịch những công án này ra tiếng Việt và tiếng Pháp năm 1968. Bản dịch tiếng Pháp xin xem ở phần phụ lục cuốn Clé Pour Le Zen, tác giả Nhất Hạnh, do nhà xuất bản JC Lattes ấn hành. Bản Hán Việt có trong Thơ Văn Lý Trần quyển II (Quyển thượng, trang 108-121), NXB Khoa Học Xã Hội. 4
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]