Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nghịch duyên trui rèn

07/07/201611:26(Xem: 7132)
Nghịch duyên trui rèn
NGHỊCH DUYÊN TRUI RÈN

Lòng từ bi và trí tuệ rộng lớn, tánh hài hòa luôn thể hiện, khi còn trẻ Thầy đã đi giảng Pháp khắp nơi, dẫn dắt mọi người về với đạo, rồi thâu nhận đồ chúng, để thuận tiện cho việc đi học ngoại điển lẫn nội điển, Thầy đã mua nhà tại Sài Gòn để thành lập Lưu Học Xá Minh Hải cho chúng đệ tử an tâm thoải mái tu học.

Con là người bất hạnh, mồ côi mẹ, được Thầy bao dung tế độ. Tuy không có được nhiều thuận duyên như các Sư huynh nhưng cũng được học đến nơi. Tuy chịu nhiều thiệt thòi, nhưng vẫn một mực hầu Thầy, thấm thía với hai câu thơ:
“Nghịch cảnh của thế gian là Niết Bàn của người tầm đạo.  

Hạnh phúc của người đời là địa ngục của người tu” nên rồi cũng tự an ủi, chịu kham nhẫn cố gắng vươn lên và nhờ Thầy dạy dỗ, hiểu được đạo nên cũng hóa giải được những não phiền.

Thầy tế độ ơn nầy con nhớ mãi  
Tinh tấn tu quyết độ cả gia đình  
Âm thầm giúp Sư Phụ được tôn vinh  
 Chấp nhận thiệt đấy chính tu trả hiếu

Để đáp đền ân đức trong muôn một, khi còn nhỏ làm “Thị giả” theo hầu Thầy, sau nầy lớn lên làm tài xế kiêm phụ trách âm thanh để theo Thầy đi khắp nơi, mang những lời Pháp nhủ đến với những bà con Phật tử ở thôn quê, những vùng sâu, vùng xa của quê hương xứ Quảng. Sau nầy thọ giới Sa Di được Sư phụ cho Pháp tự là Hạnh Trung, thọ Tỳ Kheo và khi qua Úc được Sư phụ cho Pháp hiệu là Viên Thành, hãnh diện và tâm đắc với 2 cái tên nầy, nên từ đây lòng “hiếu” đã giữ vững và làm theo tinh thần cũng như ý nghĩa của “Hạnh Trung”: “Trung thành, Trung trực, Trung thần”, luôn bảo toàn cũng như nỗ lực giúp Sư Phụ hoàn thành Phật sự, lợi cho Đạo, ích cho Đời. Biết rằng “trung thần hay mắc nạn” nhưng sẵn sàng chấp nhận “thiệt thòi” để hoàn thành tâm nguyện và quyết tâm tinh tấn tu hành theo khả năng, sức khỏe sẵn có để đạt được an lạc, giải thoát, hầu tròn ý nghĩa của cái tên “Hạnh Trung” và “Viên Thành” mà Sư phụ đã ban.  
 
Trung Hiếu Nghĩa lặng thầm nhưng hữu hiệu
Sống thanh bần ít muốn biết đủ thôi
Hằng sám hối tâm tịnh cũng đủ rồi
 Nghịch duyên chịu giúp trui rèn vững mạnh!

Đời Thầy cũng có lắm nghịch duyên, để “trui rèn ý chí” và giúp Thầy vững bước tiến lên, hiểm nguy lãnh đạo Phật Giáo xứ Quảng đấu tranh chống độc tài và đòi dân chủ, chịu thương chịu khó, gian lao cùng quân nhân Phật tử, để giữ yên bờ cõi, giống nòi, cũng một nắng hai sương tham gia sản xuất để bảo toàn chí nguyện,
Thầy cũng phải chịu bao cảnh trớ trêu để rồi phải đôi lần tìm đường ra hải ngoại, lênh đênh trên biển cả ba đào. Khi đến được bến bờ tự do, Thầy lại phải đơn thân nỗ lực hết mình để xây dựng đạo tràng, củng cố, phát triển Giáo hội, đương đầu với biết bao thế lực, cả nội chướng lẫn ngoại ma, Thầy đều nhiếp phục… Thầy đã thực hành đúng với tinh thần của Luận Bảo Vương Tam Muội: “…Xây dựng đạo hạnh thì đừng cầu không bị ma chướng, vì không bị ma chướng thì chí nguyện không kiên cường…”
- Lấy hoạn nạn làm giải thoát
- Lấy khúc mắc làm niềm vui
- Lấy ma quân làm bạn đạo
- Lấy khó khăn làm thích thú
- Lấy kẻ tệ bạc làm người giúp đỡ
- Lấy người chống đối làm nơi giao du…
 
Thầy lấy “nghịch duyên để trui rèn” chí nguyện thành công và Thầy cũng muốn cho hàng đệ tử tiếp tục. Con là người được hầu cận Thầy, từ lúc nhỏ, cho đến những ngày cuối đời Thầy, nên cũng được Thầy “trui rèn” nhiều thử thách, nhờ vậy cũng tạm vững chãi với bao phong ba, bão táp, để rồi vẫn còn được hầu và cung tiễn Thầy về Lạc Quốc.
 
Chịu mưa bão mới trưởng thành vững chắc   
Lắm gian nan chí nguyện mới kiên cường  
Thầy dạy con huynh đệ hãy yêu thương   
Cùng tiến lên trên con đường giải thoát.
 
Con Hạnh Trung, Viên Thành, xin nhớ mãi Ân Thầy và nguyện giữ vững niềm tin nơi đạo giải thoát, giác ngộ, quyết tâm tu hành tinh tấn, để được An lạc cho tự thân và khỏi phụ ân Thầy.
 
ÂN THẦY
Khi mất mẹ đã được Thầy tế độ   
Phận mồ côi con tòng chúng xuất gia (1964)
Kể từ đây cuộc sống được an hòa
Làm thị giả con theo Thầy khắp chốn
 
Thầy giáo dưỡng phải giữ tâm làm bổn
Tâm dẫn đầu tâm tạo tác nghiệp căn
Cây vững chắc qua gió bão nhọc nhằn
Muốn lớn khôn trải nghiệm nhiều thử thách
 
Chịu bạc đãi phủ phàng tâm vẫn sạch
Không oán hờn trách móc sống vô tư
Bao bất công vẫn giữ mãi tâm từ
Theo ngày tháng lớn dần trong tu học
 
Được trưởng thành trải qua nhiều lăn lóc
Cây vút cao khi tránh được bóng tàn
Luyện tâm trí đối mặt với gian nan
Vẫn quyết chí vươn lên trong vững mạnh
 
Thầy dạy con khiêm cung đừng kiêu hãnh
“Chịu thiệt thòi kiệm phước đức đấy con” !
Dầu cực khổ sức khỏe có hao mòn
Lợi ích chung con hãy nên kham nhẫn
 
Trong tu hành con phải luôn tinh tấn
Sống giản đơn ít muốn biết đủ thôi
Giữ làm sao thân tâm tịnh được rồi
Đừng mong ước phải cao sang quyền quý
 
Con theo Thầy nội ngoại đều hoan hỷ
Tuổi hồn nhiên lắm hoang nghịch chơi đùa
Khi đến lớn có nhiều lúc chẳng thua
Thầy dạy dỗ khuyên răn tình phụ tử
 
Trước án tiền con mong Thầy tha thứ
Những lỗi lầm đã trót dại gây ra
Kể từ đây nguyện sống mãi thuận hòa
Tu tinh tấn đáp ân Thầy giáo dưỡng 
 
Cõi Cực Lạc Thầy thẳng đường quy hướng
Chốn Ta Bà sớm hồi nhập độ tha
Cả Liên Châu Chư Tôn Đức chung nhà
Vẫn nhớ mãi ân Thầy từng khai thị.
 
Tưởng nhớ về Thầy, trong những ngày Tang lễ, từ 23 đến 30/6/2016
Tại Tổ đình Pháp Hoa Nam Úc  
Thích Viên Thành (Hạnh Trung)
 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
29/11/2019(Xem: 5591)
DẪN NHẬP Phật giáo có hai hệ là Theravada và Phát-Triển. Hệ Theravada quan niệm quả vị cao nhất mà hành giả có thể đạt được là quả vị A-La-Hán. Vì thế đường tu quan trọng của họ là A-La-Hán đạo. Khi đạt được quả vị này thì các ngài nhập Niết-Bàn. Khi còn thân, thì gọi là Hữu-Dư-Y-Niết-Bàn. Trong thời gian này các ngài đi giáo hoá chúng sanh. Khi bỏ thân, thì nhập Vô-Dư-Y-Niết-Bàn không tái sanh nữa.
07/10/2019(Xem: 5182)
Tật bệnh. Có bệnh phải uống thuốc đó là chuyện đương nhiên. Uống thuốc để chữa bệnh, để mau hết bệnh. Nhưng thuốc tốt, uống đúng thuốc, đúng liều lượng thì mới có khả năng lành bệnh. Đây, không còn là chuyện đương nhiên, mà là sự mong muốn, lòng khát khao. Ai cũng ước mong không có bệnh. Khi có bệnh mong được gặp thầy giỏi, uống đúng thuốc và sớm khỏi bệnh.
05/10/2019(Xem: 4141)
Một ông tăng tu Thiền tới hỏi hòa thượng: -Xin hòa thượng cho một câu ngắn gọn “Phật Là Gì?” để con tỏ ngộ và giảng dạy cho đại chúng. Hòa thượng đáp: - Phật là cơm.
05/10/2019(Xem: 5877)
Trong đời sống hằng ngày, chúng ta thường nghe những lời bàn tán có tính cách phê phán như: "Nhân cách của ông A thật là hoàn hảo" hay "Tư cách người đó không ra gì...." hoặc "Sống sa đoạ quá làm mất cả nhân cách" v.v... và v.v... Vậy nhân cách là cái gì? Thông thường, người ta giải nghĩa Nhân là người, Cách là tư cách, là phẩm chất, là giá trị, là tư cách làm người... Như vậy Nhân cách là một thứ giá trị, phẩm chất đạo đức của mỗi con người được xây dựng và hình thành trong suốt thời gian con người đó tồn tại trong xã hội.
03/06/2019(Xem: 6357)
Thực hành thiền đánh thức niềm tin của chúng ta rằng trí tuệ và từ bi mà chúng ta cần đã có sẵn trong chúng ta rồi. Theo Pema Chodron cho biết Thiền giúp chúng ta tự biết mình: những phần thô và những phần tế của chúng ta, tham, sân, si và trí tuệ. Lý do mà con người làm hại người khác, lý do mà hành tinh này bị ô nhiễm và con người và thú vật không sống khỏe mạnh, là vì hiện nay các cá nhân không biết, không tin hay không yêu thương đủ.
06/05/2019(Xem: 5702)
Được đăng trong Advice from Lama Zopa Rinpoche, Lama Zopa Rinpoche News and Advice. Trong khóa thiền lamrim dài tháng tại Tu Viện Kopan năm 2017, Lama Zopa Rinpoche đã dạy về nghiệp, giảng giải một vần kệ từ Bodhicharyavatara (Hướng Dẫn Về Bồ Tát Hạnh) của ngài Tịch Thiên (Shantideva), đạo sư Phật giáo vĩ đại vào thế ký thứ 8 của Ấn Độ. Đây là những điều Rinpoche đã dạy: Tác phẩm Bodhicharyavatara có đề cập rằng “Trong quá khứ, tôi đã hãm hại những chúng sanh khác như thế, vì vậy nên việc chúng sanh hại tôi là xứng đáng. Đối với tôi thì việc nhận lãnh sự hãm hại này là xứng đáng.”.
24/02/2019(Xem: 8076)
Pancariyavaḍḍhi - Năm pháp tăng thịnh cao quí: 1. Saddhā - Đức tin, là niềm tin chân chánh với Tam bảo Phật Pháp Tăng, nhân quả nghiệp báo,... ta nên làm cho tăng trưởng thường xuyên. 2. Sīla - Giới hạnh, là đạo đức nền tảng của hàng phật tử, ta nên an trú vào sự thanh tịnh giới hằng ngày. 3. Suta - Đa văn, là sự học hỏi nghiên cứu trau giồi và phát huy kiến thức mà ta tích luỹ trở nên phong phú. 4. Cāga - Xả thí, là sự rộng lượng phóng khoáng với tâm hồn bao dung cởi mở hay giúp đở những hoàn cảnh khó khăn; là sự dứt bỏ lòng bỏn xẻn, keo kiệt, ích kỷ để mọi người hoan hỷ gần gũi thân thiện. 5. Paññā - Trí tuệ, là sự hiểu biết nhận thức đúng đắn về lý Tứ thánh đế, Bát chánh đạo, Thập nhị nhân duyên,... mà ta nên trau dồi thường xuyên.
15/01/2019(Xem: 4171)
Bạch Thầy Sám Hối là gì và sám hối có tiêu hết tội khổ không và sám hối như thế nào mới đúng cách? Đáp: Sám hối là biết xấu hổ, hối cải những tội lội của mình sau khi biết việc đó là sai lầm tội lỗi. Việc nhận ra các việc làm sai lầm tội lỗi đó là nhờ vào Trí Tuệ trong mỗi chúng ta. Nhưng nếu như chúng ta chưa đạt được Trí Tuệ như chư Phật hay Bồ Tát để biết được việc nào là đúng việc nào là sai lầm tội lỗi thì cần phải nhờ đến Phật Pháp soi rọi, đối chiếu các việc làm đó với lời dạy của Đức Phật mà đặc biệt là so sánh với 5 Tịnh Giới, 10 Thiện Giới. Nếu thấy phù hợp thì đó là việc làm thiện đưa đến Phước báu trong tương lai, nếu trái ngược thì biết đó là việc làm sai lầm tội lỗi đưa đến quả xấu trong tương lai.
07/09/2018(Xem: 4287)
Tất cả chúng sinh, đặc biệt là con người, có trí phân biệt giữa hạnh phúc và khổ đau, tốt và xấu, điều gì có hại và có lợi. Vì có khả năng nhận thức và phân biệt các loại cảm giác khác nhau nên chúng ta đều giống nhau, vì chúng ta đều muốn được hạnh phúc và không muốn khổ đau.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567