Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Mùa An Cư Vắng Bóng Ôn

12/07/201606:56(Xem: 7311)
Mùa An Cư Vắng Bóng Ôn



On Nhu Hue (2)



Mùa An Cư Vắng Bóng Ôn



Lại một mùa An Cư Kiết Đông trở về với Chư Tôn Đức Úc Châu và Tân Tây Lan, Tu Viện Quảng Đức lại một lần nữa được Giáo Hội giao phó để tổ chức Khóa An Cư tại trú xứ. Trong thời tiết se lạnh của những ngày mùa Đông, nhưng không có gì ngăn cản được tấm lòng Quý Thầy và chúng đệ tử nơi đây luôn dành trọn vẹn tình cảm của mình để chuẩn bị cung nghinh Quý Chư Tôn Đức và Phật tử khắp nơi câu tụ về đây tu học trong 10 ngày từ 5/7 – 15/7/2016.

Ngay từ những ngày đầu năm, Giáo Hội đã ra Thông Tư để chuẩn bị Đại Lễ Tri Ân Đại Lão Hòa Thượng Thích Như Huệ và Kính Mừng Đại Thọ Trưởng Lão Hòa thượng Thích Huyền Tôn vào Khóa An Cư năm nay nhưng… cơn vô thường đã đến khi cách đây vài tháng Ôn Như Huệ lâm trọng bệnh và Ôn đã ra đi vào cuối tháng 6, chỉ còn hơn 10 ngày là Khóa An Cư bắt đầu. Mặc dù đã thấu hiểu kiếp người sẽ không thoát khỏi “Sinh Lão Bệnh Tử” cũng như có sự chuẩn bị cho việc Ôn sẽ ra đi, nhưng Quý Chư Tôn Đức và Phật tử khắp Úc Châu và khắp mọi nơi đều không khỏi ngậm ngùi thương tiếc cho sự ra đi của “Người lèo lái con thuyền Giáo Hội Úc Châu” thuở nào…

Một buổi Đại Lễ Tri Ân Ôn Như Huệ đã được Giáo Hội long trọng tổ chức vào ngày 1/5/2016 tại Chùa Pháp Hoa Nam Úc, bản thân con có được phước duyên để đến thăm Ôn cũng như tham dự buổi Lễ này. Buổi tối hôm ấy hai chị em con đáp chuyến bay cuối cùng từ Melbourne về Adelaide, từ phi trường chị Ngọc Mỹ và chị Nhung theo lời dặn của Cô Hạnh Nguyên chở thẳng chị em con đến Chùa để thăm Ôn. Trước đó thì nghe Ôn không được khỏe, nhưng tối đó mấy chị em chúng con và Quý Sư Cô đều rất hoan hỷ khi thấy Ôn hồng hào, nói năng trò chuyện rất vui vẻ, còn nhớ gọi lại tên chúng tôi nữa. Trời đã khuya nên chị em chúng con xin phép về rồi sáng hôm sau lên sớm dự Lễ cũng như để Ôn nghỉ, trước khi ra về con thưa với Ôn: “Dạ Ôn cho con xin phép nắm tay Ôn để xin chút phước của Ôn nghe?” và Ôn cười rất tươi và còn bảo nắm tay đi để cho có phước. Mấy chị em chúng tôi không ai bảo ai thay phiên nhau nắm tay Ôn và hoan hỷ xin phép ra về.

Sáng hôm sau, sau khi buổi Lễ kết thúc, lại một lần nữa, con lại xin Ôn cho được nắm tay Ôn để chia tay trước khi ra phi trường về lại Melbourne. Lần nắm tay Ôn lần cuối trong tâm trạng con thật nhiều cảm xúc vui buồn lẫn lộn, vui là đã được gặp Ôn lúc Ôn còn sinh tiền, buồn là vì đường xa cách trở, còn nhiều ràng buộc công việc và gia đình, nên có thể đây cũng là lần gặp Ôn lần cuối… Cứ muốn nắm chặt tay Ôn thật lâu, thật lâu làm sao!

Ngày Khai Mạc Khóa An Cư kỳ 17 tại TV Quảng Đức trời cũng buồn đổ mưa khi khóa An Cư đầu tiên vắng hình bóng Ôn. Chúng tôi lại lần nữa nghẹn ngào khi TT Tâm Phương đọc diễn Văn Khai Mạc đã kính thỉnh Giác Linh Ôn về chứng minh  cho Khóa An Cư như Ôn đã từng làm trong 16 kỳ trước, cũng như được nghe Ôn Huyền Tôn chia sẻ những tâm tình với Ôn Như Huệ lúc còn sinh tiền. Trong suốt những ngày Tu học vừa qua, chúng con vẫn luôn được nghe Chư Tôn Đức nhắc nhớ về Ôn với bao niềm thương yêu và kính trọng cũng như nhớ đến Ôn cũng là động lực lớn để giúp chúng tôi tinh tấn tu học nhiều hơn.

Ôn đã ra đi để lại bao niềm thương tiếc cho quý Chư Tôn Đức và Phật tử khắp nơi, đặc biệt là sự mất mát lớn lao của Giáo Hội Úc Châu không có gì có thể bù đắp được. Nhưng chúng con vẫn luôn tin tưởng rằng Chư Tôn Đức GH Úc Châu vẫn luôn vững chãi lèo lái con thuyền Chánh Pháp và Ôn vẫn luôn hiện hữu trong tim của tất cả Chư Tôn Đức và chúng con trong quãng đời còn lại.

Nam Mô A Di Đà Phật

Melbourne Mùa An Cư 2016

Đệ tử Quảng Tịnh

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
29/11/2019(Xem: 5589)
DẪN NHẬP Phật giáo có hai hệ là Theravada và Phát-Triển. Hệ Theravada quan niệm quả vị cao nhất mà hành giả có thể đạt được là quả vị A-La-Hán. Vì thế đường tu quan trọng của họ là A-La-Hán đạo. Khi đạt được quả vị này thì các ngài nhập Niết-Bàn. Khi còn thân, thì gọi là Hữu-Dư-Y-Niết-Bàn. Trong thời gian này các ngài đi giáo hoá chúng sanh. Khi bỏ thân, thì nhập Vô-Dư-Y-Niết-Bàn không tái sanh nữa.
07/10/2019(Xem: 5180)
Tật bệnh. Có bệnh phải uống thuốc đó là chuyện đương nhiên. Uống thuốc để chữa bệnh, để mau hết bệnh. Nhưng thuốc tốt, uống đúng thuốc, đúng liều lượng thì mới có khả năng lành bệnh. Đây, không còn là chuyện đương nhiên, mà là sự mong muốn, lòng khát khao. Ai cũng ước mong không có bệnh. Khi có bệnh mong được gặp thầy giỏi, uống đúng thuốc và sớm khỏi bệnh.
05/10/2019(Xem: 4139)
Một ông tăng tu Thiền tới hỏi hòa thượng: -Xin hòa thượng cho một câu ngắn gọn “Phật Là Gì?” để con tỏ ngộ và giảng dạy cho đại chúng. Hòa thượng đáp: - Phật là cơm.
05/10/2019(Xem: 5876)
Trong đời sống hằng ngày, chúng ta thường nghe những lời bàn tán có tính cách phê phán như: "Nhân cách của ông A thật là hoàn hảo" hay "Tư cách người đó không ra gì...." hoặc "Sống sa đoạ quá làm mất cả nhân cách" v.v... và v.v... Vậy nhân cách là cái gì? Thông thường, người ta giải nghĩa Nhân là người, Cách là tư cách, là phẩm chất, là giá trị, là tư cách làm người... Như vậy Nhân cách là một thứ giá trị, phẩm chất đạo đức của mỗi con người được xây dựng và hình thành trong suốt thời gian con người đó tồn tại trong xã hội.
03/06/2019(Xem: 6353)
Thực hành thiền đánh thức niềm tin của chúng ta rằng trí tuệ và từ bi mà chúng ta cần đã có sẵn trong chúng ta rồi. Theo Pema Chodron cho biết Thiền giúp chúng ta tự biết mình: những phần thô và những phần tế của chúng ta, tham, sân, si và trí tuệ. Lý do mà con người làm hại người khác, lý do mà hành tinh này bị ô nhiễm và con người và thú vật không sống khỏe mạnh, là vì hiện nay các cá nhân không biết, không tin hay không yêu thương đủ.
06/05/2019(Xem: 5701)
Được đăng trong Advice from Lama Zopa Rinpoche, Lama Zopa Rinpoche News and Advice. Trong khóa thiền lamrim dài tháng tại Tu Viện Kopan năm 2017, Lama Zopa Rinpoche đã dạy về nghiệp, giảng giải một vần kệ từ Bodhicharyavatara (Hướng Dẫn Về Bồ Tát Hạnh) của ngài Tịch Thiên (Shantideva), đạo sư Phật giáo vĩ đại vào thế ký thứ 8 của Ấn Độ. Đây là những điều Rinpoche đã dạy: Tác phẩm Bodhicharyavatara có đề cập rằng “Trong quá khứ, tôi đã hãm hại những chúng sanh khác như thế, vì vậy nên việc chúng sanh hại tôi là xứng đáng. Đối với tôi thì việc nhận lãnh sự hãm hại này là xứng đáng.”.
24/02/2019(Xem: 8072)
Pancariyavaḍḍhi - Năm pháp tăng thịnh cao quí: 1. Saddhā - Đức tin, là niềm tin chân chánh với Tam bảo Phật Pháp Tăng, nhân quả nghiệp báo,... ta nên làm cho tăng trưởng thường xuyên. 2. Sīla - Giới hạnh, là đạo đức nền tảng của hàng phật tử, ta nên an trú vào sự thanh tịnh giới hằng ngày. 3. Suta - Đa văn, là sự học hỏi nghiên cứu trau giồi và phát huy kiến thức mà ta tích luỹ trở nên phong phú. 4. Cāga - Xả thí, là sự rộng lượng phóng khoáng với tâm hồn bao dung cởi mở hay giúp đở những hoàn cảnh khó khăn; là sự dứt bỏ lòng bỏn xẻn, keo kiệt, ích kỷ để mọi người hoan hỷ gần gũi thân thiện. 5. Paññā - Trí tuệ, là sự hiểu biết nhận thức đúng đắn về lý Tứ thánh đế, Bát chánh đạo, Thập nhị nhân duyên,... mà ta nên trau dồi thường xuyên.
15/01/2019(Xem: 4168)
Bạch Thầy Sám Hối là gì và sám hối có tiêu hết tội khổ không và sám hối như thế nào mới đúng cách? Đáp: Sám hối là biết xấu hổ, hối cải những tội lội của mình sau khi biết việc đó là sai lầm tội lỗi. Việc nhận ra các việc làm sai lầm tội lỗi đó là nhờ vào Trí Tuệ trong mỗi chúng ta. Nhưng nếu như chúng ta chưa đạt được Trí Tuệ như chư Phật hay Bồ Tát để biết được việc nào là đúng việc nào là sai lầm tội lỗi thì cần phải nhờ đến Phật Pháp soi rọi, đối chiếu các việc làm đó với lời dạy của Đức Phật mà đặc biệt là so sánh với 5 Tịnh Giới, 10 Thiện Giới. Nếu thấy phù hợp thì đó là việc làm thiện đưa đến Phước báu trong tương lai, nếu trái ngược thì biết đó là việc làm sai lầm tội lỗi đưa đến quả xấu trong tương lai.
07/09/2018(Xem: 4287)
Tất cả chúng sinh, đặc biệt là con người, có trí phân biệt giữa hạnh phúc và khổ đau, tốt và xấu, điều gì có hại và có lợi. Vì có khả năng nhận thức và phân biệt các loại cảm giác khác nhau nên chúng ta đều giống nhau, vì chúng ta đều muốn được hạnh phúc và không muốn khổ đau.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567