Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Năng lượng của tinh tấn

11/07/201604:38(Xem: 8142)
Năng lượng của tinh tấn

Buddha_1

NĂNG LƯỢNG CỦA TINH TẤN

 

Chuông báo thức lúc 4:30, tôi phải dậy trong cái lạnh giá rét của mùa Đông. Ánh đèn hai bên đường chiếu sáng từng khoảng, cánh cổng chùa vẫn còn đóng kín, những cơn gió mang hơi lạnh buốt thổi qua, những trụ cờ và hàng rào thì đứng sừng sững, nhưng những cây cổ thụ trong khuôn viên tu viện thì xào xạc lay động theo luồng gió, bầu trời không đen mà nó cứ nhờ nhờ lên một màu buồn thảm não, ánh đèn trong Bảo tháp Tứ ân chiếu ra những tia sáng yếu ớt làm cho không khí cảnh trí như càng lạnh hơn. Tuy thời tiết bên ngoài chỉ 6 độ C có hôm chỉ 4 độ C mà thôi, nhưng đối với tôi cái lạnh không làm ảnh hưởng đến tôi nhiều lắm, vì trong tôi có một một nguồn năng lượng. Đó là ánh sáng từ quang của Đức Từ Phụ đã giúp tôi tạo ra một năng lượng bằng sự tinh tấn để sưởi ấm tâm và thân của tôi.

" Trên đường đạo không gì bằng tinh tấn

không gì bằng giải thoát của đời ta

sống điêu linh trong kiếp sông Ta bà

chỉ có tinh tấn mới vượt qua tất cả"

Tinh tấn là ngăn các điều ác chưa sanh, nghĩa là những điều ác từ trước đến giờ mình chưa làm đến, thì từ nay về sau đừng cho nó phát sanh. Tinh tấn cũng là diệt các điều ác đã sanh cho thật mau, ví như từ trước đến nay đam mê sắc dục, giận dữ kiêu căng, nay ta phải tinh tấn đừng cho nó tăng trưởng thêm mà phải tìm cách đoạn trừ. Tinh tấn là làm phát sanh điều lành và làm cho nó ngày càng tăng lên.

Sư Phụ Tâm Phương lúc nào cũng dạy rằng "Con phải siêng năng cần mẫn dù ở bất cứ nơi đâu" và Sư Phụ lại nói tiếp: "Sư phụ đến Úc này năm 33 tuổi không có một ngày nào Sư phụ bỏ tụng kinh và không làm việc".

Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 17 của Giáo hội Phật giáo Việt Nam TNHN tại Úc Đại và Tân Tây Lan, đây cũng là một phước duyên lớn tôi được làm thị giả hầu quý Hòa Thượng và quý Thượng Tọa và cũng được quý Ngài dạy bảo rất nhiều, như Hòa Thượng Tăng Giáo Trưởng, Hòa Thượng Hội Chủ chỉ giáo: " Học là phải đi đôi với hành con ạ". Còn Hòa Thượng Phương trượng chùa Viên Giác thì dạy, con người tu phải thực tu, phải hành trì và phải có nội lực, trong suốt thời gian Ngài đi du học cũng như làm việc Ngài không bao giờ bỏ thời công phu sáng dù Ngài rất bận. Đó là những lời dạy vô cùng cao quý của một vị Trưởng Lão đối với hàng hậu học, cũng như là một người Cha dạy bảo những đứa con còn thơ dại của mình.

Đó cái gương để hàng hậu học chúng con noi theo, và cũng là những ngọn hải đăng, những ngọn đuốc soi sáng và sưởi ấm thân tâm của con trong những đêm Đông.

Vì vậy tinh tấn đã giúp tôi ấm lên trong cái giá rét của mùa Đông tại đây. Và lời Đức Phật dạy vẫn còn văng vẳng bên tai: "Hỡi các ngươi hãy tinh tấn lên để giải thoát". Sau những ngày tu tập tại Trường Hạ Quảng Đức, trong tâm con đã khởi lên những ý niệm "Tinh tấn diệt vô minh", giúp cho con có thêm sức mạnh và niềm vui nội tâm trong khóa tu 10 ngày:

Vô minh phiền não dẫy đầy

Đã muôn kiếp trước luân hồi trả vay

Lục đạo xoay chuyển, chuyển xoay

Biết bao nhiêu kiếp, vẫn mê với lầm.

 

Nam mô Đức Phật từ bi

Thuyết ra vô số pháp môn tu hành

Pháp nào cũng lắm oai thần

Cứu người thoát khỏi luân hồi khổ đau.

 

Pháp môn tinh tấn đứng đầu

Ngăn các điều ác chưa từng sanh ra

Vọng ngôn ỷ ngữ dâm tà

Diệt mau kẻo trễ nó đà lấn sang.

 

Thiện nghiệp thì phải đủ đầy

Rộng ra cùng khắp muôn loài chúng sanh

Lạc Bang chín phẩm sẵn giành

Niết bàn tịch tĩnh ở nhà Lạc Bang

 

 

Nam Mô A Di Đà Phật

Viết tại Trường Hạ Quảng Đức 2016

Thích Đăng Từ

 

 

 

 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
29/11/2019(Xem: 5614)
DẪN NHẬP Phật giáo có hai hệ là Theravada và Phát-Triển. Hệ Theravada quan niệm quả vị cao nhất mà hành giả có thể đạt được là quả vị A-La-Hán. Vì thế đường tu quan trọng của họ là A-La-Hán đạo. Khi đạt được quả vị này thì các ngài nhập Niết-Bàn. Khi còn thân, thì gọi là Hữu-Dư-Y-Niết-Bàn. Trong thời gian này các ngài đi giáo hoá chúng sanh. Khi bỏ thân, thì nhập Vô-Dư-Y-Niết-Bàn không tái sanh nữa.
07/10/2019(Xem: 5192)
Tật bệnh. Có bệnh phải uống thuốc đó là chuyện đương nhiên. Uống thuốc để chữa bệnh, để mau hết bệnh. Nhưng thuốc tốt, uống đúng thuốc, đúng liều lượng thì mới có khả năng lành bệnh. Đây, không còn là chuyện đương nhiên, mà là sự mong muốn, lòng khát khao. Ai cũng ước mong không có bệnh. Khi có bệnh mong được gặp thầy giỏi, uống đúng thuốc và sớm khỏi bệnh.
05/10/2019(Xem: 4152)
Một ông tăng tu Thiền tới hỏi hòa thượng: -Xin hòa thượng cho một câu ngắn gọn “Phật Là Gì?” để con tỏ ngộ và giảng dạy cho đại chúng. Hòa thượng đáp: - Phật là cơm.
05/10/2019(Xem: 5893)
Trong đời sống hằng ngày, chúng ta thường nghe những lời bàn tán có tính cách phê phán như: "Nhân cách của ông A thật là hoàn hảo" hay "Tư cách người đó không ra gì...." hoặc "Sống sa đoạ quá làm mất cả nhân cách" v.v... và v.v... Vậy nhân cách là cái gì? Thông thường, người ta giải nghĩa Nhân là người, Cách là tư cách, là phẩm chất, là giá trị, là tư cách làm người... Như vậy Nhân cách là một thứ giá trị, phẩm chất đạo đức của mỗi con người được xây dựng và hình thành trong suốt thời gian con người đó tồn tại trong xã hội.
03/06/2019(Xem: 6366)
Thực hành thiền đánh thức niềm tin của chúng ta rằng trí tuệ và từ bi mà chúng ta cần đã có sẵn trong chúng ta rồi. Theo Pema Chodron cho biết Thiền giúp chúng ta tự biết mình: những phần thô và những phần tế của chúng ta, tham, sân, si và trí tuệ. Lý do mà con người làm hại người khác, lý do mà hành tinh này bị ô nhiễm và con người và thú vật không sống khỏe mạnh, là vì hiện nay các cá nhân không biết, không tin hay không yêu thương đủ.
06/05/2019(Xem: 5712)
Được đăng trong Advice from Lama Zopa Rinpoche, Lama Zopa Rinpoche News and Advice. Trong khóa thiền lamrim dài tháng tại Tu Viện Kopan năm 2017, Lama Zopa Rinpoche đã dạy về nghiệp, giảng giải một vần kệ từ Bodhicharyavatara (Hướng Dẫn Về Bồ Tát Hạnh) của ngài Tịch Thiên (Shantideva), đạo sư Phật giáo vĩ đại vào thế ký thứ 8 của Ấn Độ. Đây là những điều Rinpoche đã dạy: Tác phẩm Bodhicharyavatara có đề cập rằng “Trong quá khứ, tôi đã hãm hại những chúng sanh khác như thế, vì vậy nên việc chúng sanh hại tôi là xứng đáng. Đối với tôi thì việc nhận lãnh sự hãm hại này là xứng đáng.”.
24/02/2019(Xem: 8101)
Pancariyavaḍḍhi - Năm pháp tăng thịnh cao quí: 1. Saddhā - Đức tin, là niềm tin chân chánh với Tam bảo Phật Pháp Tăng, nhân quả nghiệp báo,... ta nên làm cho tăng trưởng thường xuyên. 2. Sīla - Giới hạnh, là đạo đức nền tảng của hàng phật tử, ta nên an trú vào sự thanh tịnh giới hằng ngày. 3. Suta - Đa văn, là sự học hỏi nghiên cứu trau giồi và phát huy kiến thức mà ta tích luỹ trở nên phong phú. 4. Cāga - Xả thí, là sự rộng lượng phóng khoáng với tâm hồn bao dung cởi mở hay giúp đở những hoàn cảnh khó khăn; là sự dứt bỏ lòng bỏn xẻn, keo kiệt, ích kỷ để mọi người hoan hỷ gần gũi thân thiện. 5. Paññā - Trí tuệ, là sự hiểu biết nhận thức đúng đắn về lý Tứ thánh đế, Bát chánh đạo, Thập nhị nhân duyên,... mà ta nên trau dồi thường xuyên.
15/01/2019(Xem: 4174)
Bạch Thầy Sám Hối là gì và sám hối có tiêu hết tội khổ không và sám hối như thế nào mới đúng cách? Đáp: Sám hối là biết xấu hổ, hối cải những tội lội của mình sau khi biết việc đó là sai lầm tội lỗi. Việc nhận ra các việc làm sai lầm tội lỗi đó là nhờ vào Trí Tuệ trong mỗi chúng ta. Nhưng nếu như chúng ta chưa đạt được Trí Tuệ như chư Phật hay Bồ Tát để biết được việc nào là đúng việc nào là sai lầm tội lỗi thì cần phải nhờ đến Phật Pháp soi rọi, đối chiếu các việc làm đó với lời dạy của Đức Phật mà đặc biệt là so sánh với 5 Tịnh Giới, 10 Thiện Giới. Nếu thấy phù hợp thì đó là việc làm thiện đưa đến Phước báu trong tương lai, nếu trái ngược thì biết đó là việc làm sai lầm tội lỗi đưa đến quả xấu trong tương lai.
07/09/2018(Xem: 4301)
Tất cả chúng sinh, đặc biệt là con người, có trí phân biệt giữa hạnh phúc và khổ đau, tốt và xấu, điều gì có hại và có lợi. Vì có khả năng nhận thức và phân biệt các loại cảm giác khác nhau nên chúng ta đều giống nhau, vì chúng ta đều muốn được hạnh phúc và không muốn khổ đau.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567