Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

29. Giết Trâu Bị Quả Báo

08/09/201100:28(Xem: 6730)
29. Giết Trâu Bị Quả Báo

LÒNGTHƯƠNG YÊU SỰ SỐNG
(THELOVE of LIFE)
Tácgiả: G.B. Talovick - Người dịch: HT. Thích Trí Chơn

GIẾTTRÂU BỊ QUẢ BÁO

Từtrong ngôi nhà tranh nhỏ bỗng nhiên phát ra tiếng kêu thấtthanh khủng khiếp và tiếp theo là tiếng động của một thânngười ngã lăn xuống đất.

Mộtsố bà con hàng xóm vội vã chạy đến xem thử có việc gìxảy ra, và họ chứng kiến cảnh Tu Ðại, tên hàng thịt đangnằm trên vũng máu.

Từnơi thân xác của ông máu tươi vẫn đang còn chảy. Tu Ðạichết thảm là vì cái lưỡi bị cắt đứt do chính con daomổ trâu của y. Mọi người từ đầu làng đến cuối xómđều bàn tán xôn xao về cái chết thảm khốc của ông.

Nguyênnhân sự việc là thế này: Tu Ðại vốn sống bằng nghềmổ trâu, cứ mỗi lần giết một con trâu, y đều cắt lưỡitrâu đem nấu nhậu với rượu. Sau khi kết thúc bữa tiệctàn ác ghê tởm này, ông mới làm thịt con trâu. Trong suốtcuộc đời không biết y đã ăn và cắt đứt hết bao nhiêucái lưỡi trâu như thế.

Mộtngày kia, Tu Ðại cắm con dao lên ngạch cửa trong giây látrồi ông đi làm công việc khác. Thình lình ông nghe tiếngồn của hai con chuột to lớn đang cắn lộn nhau trên ngưỡngcửa. Ông ngửa mặt lên những chúng đang đọ sức hơnthua. Và mồm ông há mở rộng ra. Hai con chuột ẩu đả cắnnhau dữ dội đến nỗi làm động mạnh khiến con dao văngkhỏi ngạch cửa rơi xuống trúng ngay vào miệng tên đồ tểkhát máu ấy, và cắt đứt đầu lưỡi của y ngay lập tức.Ông liền ngã xuống đất và lìa đời.

Khibà con hàng xóm chứng kiến tận mắt cảnh tượng cái chếtthảm của lão Tu Ðại; mọi người đều lắc đầu than thởcùng bảo nhau: “Ôi! Một đời ông Tu Ðại chỉ ưa sát sinhthành thói quen. Y thường cắt lưỡi trâu đem dầm rượu ănđể cầu lấy khoái khẩu trong chốc lát. Kết cuộc, hai conchuột già đã cắt đứt lưỡi, cuớp lấy mạng sống củaông. Chúng giết chết Tu Ðại cũng như ông đã từng mổ sáthại nhiều trâu. Cho nên Phật Giáo dạy rằng gây nhân nàogặp quả nấy thực đúng không sai.”

BigHsu’s Tongue

Froma run-down old storefront came a hair-raising shriek followed by the soundof a body falling to the ground.

Theneighbors came rushing in to find out what was the matter, and there ina pool of blood they saw the buffalo butcher Big Hsu.

Bloodwas still flowing from his corpse. He died because his tongue had beencut out by his own butcher's knife. The whole neighborhood started gossipingabout how he died.

Thisis what had happened. Big Hsu made his living slaughtering buffaloes. Everytime before he killed a buffalo, he cut out its tongue and ate it withliquor. He didn't slaughter the buffalo until he had finished his grislyfeast. Nobody knew how many buffaloes' tongues he had eaten. Think howmuch it hurt the buffaloes to have their tongues cut out!

Thatday, Big Hsu stuck his knife in the door sill for a moment while he didsomething else. Just then he heard two big rats fighting on top of thedoor sill. He looked up to watch the fight. His mouth was open. Therats fought so furiously that they knocked the knife out of the door frameand it fell right into Big Hsu's open mouth and chopped off his tongue.He fell down and died.

Whenthe neighbors heard how Big Hsu had died, they shook their heads and sighed,saying, “Big Hsu didn't think a thing about killing an animal. He cutout the buffaloes' tongues to eat with his liquor, because he liked thetaste. And in the end, two rats chopped off his tongue and killed him.They took his life just like he took those buffaloes' lives. The Buddhistmust be right when they talk about cause and effect.”
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
12/06/2014(Xem: 8711)
Từ buổi sơ khai ở cõi trần gian, sinh, lão, bệnh, và tử đã không thể nào tránh khỏi. Thái tử Tất Đạt Đa (Siddhartha) biết được chân lý này khi Ngài mạo hiểm vượt ra khỏi cung điện và đến viếng thăm một khu vực nghèo nàn trong thị trấn. Ở nơi đây, giữa những kẻ ăn xin, người bệnh tật, và lớp tuổi già yếu, Ngài đã trực tiếp thấy được những thực tế của cuộc đời. Ngay lập tức, một niệm mong muốn khởi sinh trong tâm để giúp đỡ họ giảm bớt nỗi đau đớn và niềm khốn khổ. Vì thế, Ngài đã từ bỏ cuộc sống nhung lụa và trở thành một vị đạo sư, với hy vọng rằng bằng chính thiền định và tu dưỡng, Ngài có thể tìm ra giải pháp cho những kẻ nghèo nàn và đau yếu.
10/06/2014(Xem: 9442)
Năm 2007, một vụ tai nạn kinh hoàng xảy ra làm rúng động cả làng Phúc Lâm. Con trâu ở lò mổ nhà bà Nụ sổng chuồng, giật phăng dây rợ, quăng mình về phía trước, phầm phập lao vào làng. Nó chạy từ ngoài phía đình làng vào tận sân nhà ông Đỗ Văn Quy (SN 1946) - chủ một lò mổ lớn. Phía sau, chủ trâu rong xe máy rượt theo, con trâu thấy tiếng xe máy, đèn xe sáng choang lại càng trở nên hung hãn. Trời nhập nhoạng tối, bà Nguyễn Thị Ẩm (vợ ông Quy) đang cho gà vịt ăn thì bị con trâu dữ xông vào húc toang bụng.
07/06/2014(Xem: 10372)
Theo tư duy Đạo giáo Trung Quốc, “ Âm ” và “Dương” là hai nguyên lý cơ bản, đối lập và bổ sung cho nhau về mọi mặt, quyết định sự vận hành của vũ trụ. Trong ăn uống cũng vậy. Nấu nướng món ăn trường sinh nhằm lập lại sự cân bằng “âm dương” cho cơ thể. Cách nấu nướng này xem trọng ngũ cốc và rau quả, sữa, bỏ thịt, cá, nhưng dùng trứng (trứng đẻ ra nhờ ánh sáng bóng đèn chứ không phải trứng có trống). Lấy rau quả làm gốc, thỉnh thoảng nếu cần thiết thì thêm chút trứng.
24/03/2014(Xem: 13821)
Nhưng đối với người Tây Phương thì ăn chay là một phương pháp dinh dưỡng mới mẻ được chứng minh bằng những nghiên cứu khoa học rất có lợi ích cho cơ thể và sức khỏe. Phần đông chúng ta đều cho rằng ăn chay không đủ chất bổ dưỡng và không ngon miệng. Nhưng khi nhìn qua nhìn lại, có lẽ quý vị lấy làm lạ tự hỏi sao càng ngày càng có nhiều người ăn chay như vậy? Câu hỏi ấy đã được tác giả Trần Anh Kiệt trả lời trong quyển sách ĂN CHAY VÀ SỨC KHỎE sau khi ông đã dành ra rất nhiều thời giờ để khảo cứu về vấn đề này. Sách dày 140 trang được phân chia gọn ghẽ rất dễ đọc, từ ĂN CHAY THEO QUAN NIỆM CỦA MỖI THỜI Đại cho đến các bằng chứng khoa học mới nhất về lợi ích của sự ăn chay.
18/02/2014(Xem: 7585)
Bỡi nguồn lương thực, thực phẩm trên thị trường hiện nay để chúng ta mua về dùng cho đời sống hằng ngày, trong đó chất bổ thì ít mà chất độc thì nhiều ! Chất độc từ đâu mà có ? Có từ bỡi bàn tay con người trong nuôi trồng , sản xuất, chế biến mà ra. Thế hệ ông bà chúng ta khi xưa, gieo trồng hạt lúa đến khi gặt là 6 tháng, trong 6 tháng họ chỉ chăm sóc bằng phân chuồng, phân lá cây ủ mục, cây lúa được hấp thu khí Âm Dương của Đất Trời nên cho ta hạt gạo đầy đủ chất dinh dưỡng cao, bao gồm các chất sinh tố (Viatmin ) và khoáng tố.
30/01/2014(Xem: 17224)
Bài viết này là của Tiến Sĩ Pinit Ratanakul. Ông tốt nghiệp Cao Học tại Đại Học Chulalongkom, Thái Lan và lấy bằng Tiến Sĩ tại Đại Học Yale, Tiểu Bang Connecticut, Hoa Kỳ. Ông là giáo sư triết và là giám đốc Viện Nghiên Cứu Tôn Giáo tại Đại Học Mahidol, Thái Lan. Ông là tác giả của cuốn sách “Bioethics: An Introduction to the Ethics of Medicine and Life
13/12/2013(Xem: 12463)
Bệnh tim mạch: Được coi là “kẻ giết người số 1” ở các nước phát triển. Nghiên cứu của Trường đại học Harvard cho thấy, huyết áp trung bình của người ăn chay giảm rõ rệt so với những người ăn thịt;
30/10/2013(Xem: 12972)
Tạp chí nghiên cứu người tiêu dùng Journal of Consumer Research công bố một khảo sát năm 2012, kiểm chứng rằng tại sao người tiêu dùng là nam giới lại thường tránh xa chuyện ăn chay. Trong đó, khảo sát này nhấn mạnh "Thịt dường như đồng nghĩa với quyền lực và sức mạnh đàn ông".
08/09/2013(Xem: 13610)
Một chế độ ăn nhiều thịt có thể làm cho người ta mắc một số bệnh. Tuy nhiên không phải hễ ai ăn thịt là mắc các bệnh này, mà chỉ những người ăn quá nhiều thịt, không quan tâm đến số lượng và chất của thịt mới dễ bị mắc bệnh. Chế độ ăn nhiều thịt có thể làm dễ mắc một số bệnh do cách ăn không đúng theo khoa học.
12/08/2013(Xem: 10239)
Phật giáo nói chung, về cơ bản luôn nghiêm cấm bất kỳ loại thịt động vật nào hay những chất gây say. Tuy nhiên, khi khảo cứu nhiều hơn, lại có thêm một số bổ xung hoặc ngoại lệ không phổ biến hoặc ít biết đến cho những quy định tương đối đơn giản này.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]