Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

21. Một Tai Nạn Vì Săn Bắn

07/09/201113:53(Xem: 6528)
21. Một Tai Nạn Vì Săn Bắn

LÒNGTHƯƠNG YÊU SỰ SỐNG
(THELOVE of LIFE)
Tácgiả: G.B. Talovick - Người dịch: HT. Thích Trí Chơn

MộtTai Nạn Vì Săn Bắn

Núiđồi thật đẹp. Nhưng ông Ngô không chú tâm đến việc ngắmcảnh. Ông và người con dành nhiều thì giờ để săn bắntại vùng núi này. Ông Ngô là người xử dụng cung tên rấtgiỏi. Ông không bao giờ bắn trật phát nào. Không cần nhắmông vẫn bắn trúng đích. Ông chọn xong mục tiêu, giươngcung lên bắn là trúng ngay. Không một con vật nào có đủmau và lanh lẹ để tránh được những mũi tên của ông.

Trôngkìa, nơi đó, một con nai con. Giữa cảnh thiên nhiên, nai conlà một trong những con vật đáng yêu nhất, nhưng ông Ngôlên núi không phải để ngắm cảnh thiên nhiên. Vừa thấynó, ông liền rút mũi tên ra khỏi ống và vù một cái, connai liền ngả lăn ra chết. Cách đó vài phít (feet) ông Ngôthấy mẹ nó trong bụi cỏ. Từ nơi ông đứng, ông không thểbắn trúng nó, cho nên ông chờ.

Naimẹ vô cùng buồn khổ cho đứa con nhỏ của mình! Nó khócthan và liếm trên những vết thương của con nai. Khi nó đangchú tâm săn sóc cho con nó, ông Ngô bắn lẹ một phát, naimẹ liền chết ngay tại chỗ. Nhưng ông Ngô vẫn chưa thấyđủ. Ông nghĩ có thể còn nhiều con nai khác ở trong vùng,vì ông nghe có tiếng động xào xạc chung quanh đám cỏ. Cóthể có ít nhất là một hoặc hai con nữa.

Ôngnghĩ “ba con nai tốt hơn là hai con,” và ông chuẩn bị. Rồiông xác định vị trí nơi phát ra tiếng động và bắn vàobóng mát nơi đám cỏ.

Ôngvui mừng khi nghe tiếng của một con vật khác chết ngã xuốngđất, nhưng niềm vui của ông đã biến thành sự đau khổkhi ông nghe có tiếng rên!

Connai đâu kêu rên như vậy! Ðó là tiếng rên của con người!Ông Ngô vội vàng chạy lại và thấy mũi tên thứ ba củaông không phải bắn hạ con nai mà đã giết chết đứa contrai cùng đi săn với ông!

ÔngNgô vô cùng kinh ngạc. Hình như ông nghe có tiếng nói bảoông: “Này ông Ngô! Giờ đây chắc ông đã thấm thía nỗiđau khổ, khi thấy đứa con đã bị giết chết bởi chínhmũi tên của mình? Loài vật cũng yêu thương con của chúngnhư ông vậy. Ông có thấy từ trước đến nay ông đã gâyra không biết bao nhiêu sự đau thương chết chóc cho cha mẹcủa những con vật nhỏ?”

ÔngNgô đứng đó, chết lặng người, trong lòng ngập tràn đaukhổ và ông chú ý nghe có tiếng động gần đó. Trong giâylát ông nhận thấy rằng con vật trong đám cỏ không phảicon nai mà là con cọp! Nhưng quá trễ. Trước khi kịp chạythoát, miệng cọp đã vồ ngoặm lấy cánh tay ông thườngdùng để bắn giết thú vật, và trong phút chốc toàn thânngười ông cũng bị cọp ăn hết.

A TypicalHunting Accident

Themountains were splendid. But Wu didn’t care a whit for scenery. He andhis son spent a lot of time hunting in these mountains.Wu was a dead shotwith his bow and arrow. He never missed. He was such a good shot that hebarely had to aim. He just picked a target, pulled his bow, and shot itdown. No animal was quick enough or agile enough to escape his arrows.

Look,over there, a little fawn! A little fawn must be one of the most adorableanimals in nature, but Wu wasn’t in the mountains to admire nature. Assoon as he spotted it, he whipped an arrow out of his quiver and zoom!the fawn fell over dead. Then Wu noticed its mother a few feetaway in the grass. He couldn’t get a good shot at her from his angle,so he waited.

Shewas terribly sad about her little baby! She let out a cry as she startinglicking her baby’s wounds. Just as she was concentrating on that, Wupulled off a quick shot and the mother deer died on the spot.

Butthat wasn’t enough for Wu. He thought there might be more deer in thearea, because he heard something rustling around in the grass. There wasat least one more in there, maybe two.

“Threedeer is better than two,” he thought, as he prepared. Then he locatedthe source of the sound and shot at a shadow in the grass. He was proudto hear the sound of another dead body falling to the ground, but his prideturned to anguish when he heard a groan!

Deerdon’t groan like that! That was a human voice! Wu rushed over andsaw that his third shot had killed not a deer, but his own son, who hadcome out hunting with him.

Wuwas stupefied. He seemed to hear a voice telling him, “Wu! Now do youknow what it is like to see your baby shot to death with an arrow? Animalslove their young as much as you do. How much anguish have you caused animalparents?”

Wustood there, numb, too heartbroken to pay attention to a sound that camefrom the side. Then in a flash he realized that the other animal he hadheard in the grass was not a deer, but a tiger! But he was too late. Beforehe could move, his shooting arm was in the tiger’s mouth, and in a moment,the rest of him was, too.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
12/06/2014(Xem: 8711)
Từ buổi sơ khai ở cõi trần gian, sinh, lão, bệnh, và tử đã không thể nào tránh khỏi. Thái tử Tất Đạt Đa (Siddhartha) biết được chân lý này khi Ngài mạo hiểm vượt ra khỏi cung điện và đến viếng thăm một khu vực nghèo nàn trong thị trấn. Ở nơi đây, giữa những kẻ ăn xin, người bệnh tật, và lớp tuổi già yếu, Ngài đã trực tiếp thấy được những thực tế của cuộc đời. Ngay lập tức, một niệm mong muốn khởi sinh trong tâm để giúp đỡ họ giảm bớt nỗi đau đớn và niềm khốn khổ. Vì thế, Ngài đã từ bỏ cuộc sống nhung lụa và trở thành một vị đạo sư, với hy vọng rằng bằng chính thiền định và tu dưỡng, Ngài có thể tìm ra giải pháp cho những kẻ nghèo nàn và đau yếu.
10/06/2014(Xem: 9442)
Năm 2007, một vụ tai nạn kinh hoàng xảy ra làm rúng động cả làng Phúc Lâm. Con trâu ở lò mổ nhà bà Nụ sổng chuồng, giật phăng dây rợ, quăng mình về phía trước, phầm phập lao vào làng. Nó chạy từ ngoài phía đình làng vào tận sân nhà ông Đỗ Văn Quy (SN 1946) - chủ một lò mổ lớn. Phía sau, chủ trâu rong xe máy rượt theo, con trâu thấy tiếng xe máy, đèn xe sáng choang lại càng trở nên hung hãn. Trời nhập nhoạng tối, bà Nguyễn Thị Ẩm (vợ ông Quy) đang cho gà vịt ăn thì bị con trâu dữ xông vào húc toang bụng.
07/06/2014(Xem: 10372)
Theo tư duy Đạo giáo Trung Quốc, “ Âm ” và “Dương” là hai nguyên lý cơ bản, đối lập và bổ sung cho nhau về mọi mặt, quyết định sự vận hành của vũ trụ. Trong ăn uống cũng vậy. Nấu nướng món ăn trường sinh nhằm lập lại sự cân bằng “âm dương” cho cơ thể. Cách nấu nướng này xem trọng ngũ cốc và rau quả, sữa, bỏ thịt, cá, nhưng dùng trứng (trứng đẻ ra nhờ ánh sáng bóng đèn chứ không phải trứng có trống). Lấy rau quả làm gốc, thỉnh thoảng nếu cần thiết thì thêm chút trứng.
24/03/2014(Xem: 13821)
Nhưng đối với người Tây Phương thì ăn chay là một phương pháp dinh dưỡng mới mẻ được chứng minh bằng những nghiên cứu khoa học rất có lợi ích cho cơ thể và sức khỏe. Phần đông chúng ta đều cho rằng ăn chay không đủ chất bổ dưỡng và không ngon miệng. Nhưng khi nhìn qua nhìn lại, có lẽ quý vị lấy làm lạ tự hỏi sao càng ngày càng có nhiều người ăn chay như vậy? Câu hỏi ấy đã được tác giả Trần Anh Kiệt trả lời trong quyển sách ĂN CHAY VÀ SỨC KHỎE sau khi ông đã dành ra rất nhiều thời giờ để khảo cứu về vấn đề này. Sách dày 140 trang được phân chia gọn ghẽ rất dễ đọc, từ ĂN CHAY THEO QUAN NIỆM CỦA MỖI THỜI Đại cho đến các bằng chứng khoa học mới nhất về lợi ích của sự ăn chay.
18/02/2014(Xem: 7585)
Bỡi nguồn lương thực, thực phẩm trên thị trường hiện nay để chúng ta mua về dùng cho đời sống hằng ngày, trong đó chất bổ thì ít mà chất độc thì nhiều ! Chất độc từ đâu mà có ? Có từ bỡi bàn tay con người trong nuôi trồng , sản xuất, chế biến mà ra. Thế hệ ông bà chúng ta khi xưa, gieo trồng hạt lúa đến khi gặt là 6 tháng, trong 6 tháng họ chỉ chăm sóc bằng phân chuồng, phân lá cây ủ mục, cây lúa được hấp thu khí Âm Dương của Đất Trời nên cho ta hạt gạo đầy đủ chất dinh dưỡng cao, bao gồm các chất sinh tố (Viatmin ) và khoáng tố.
30/01/2014(Xem: 17224)
Bài viết này là của Tiến Sĩ Pinit Ratanakul. Ông tốt nghiệp Cao Học tại Đại Học Chulalongkom, Thái Lan và lấy bằng Tiến Sĩ tại Đại Học Yale, Tiểu Bang Connecticut, Hoa Kỳ. Ông là giáo sư triết và là giám đốc Viện Nghiên Cứu Tôn Giáo tại Đại Học Mahidol, Thái Lan. Ông là tác giả của cuốn sách “Bioethics: An Introduction to the Ethics of Medicine and Life
13/12/2013(Xem: 12463)
Bệnh tim mạch: Được coi là “kẻ giết người số 1” ở các nước phát triển. Nghiên cứu của Trường đại học Harvard cho thấy, huyết áp trung bình của người ăn chay giảm rõ rệt so với những người ăn thịt;
30/10/2013(Xem: 12972)
Tạp chí nghiên cứu người tiêu dùng Journal of Consumer Research công bố một khảo sát năm 2012, kiểm chứng rằng tại sao người tiêu dùng là nam giới lại thường tránh xa chuyện ăn chay. Trong đó, khảo sát này nhấn mạnh "Thịt dường như đồng nghĩa với quyền lực và sức mạnh đàn ông".
08/09/2013(Xem: 13610)
Một chế độ ăn nhiều thịt có thể làm cho người ta mắc một số bệnh. Tuy nhiên không phải hễ ai ăn thịt là mắc các bệnh này, mà chỉ những người ăn quá nhiều thịt, không quan tâm đến số lượng và chất của thịt mới dễ bị mắc bệnh. Chế độ ăn nhiều thịt có thể làm dễ mắc một số bệnh do cách ăn không đúng theo khoa học.
12/08/2013(Xem: 10239)
Phật giáo nói chung, về cơ bản luôn nghiêm cấm bất kỳ loại thịt động vật nào hay những chất gây say. Tuy nhiên, khi khảo cứu nhiều hơn, lại có thêm một số bổ xung hoặc ngoại lệ không phổ biến hoặc ít biết đến cho những quy định tương đối đơn giản này.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]