Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

27. Phật Pháp Nhiệm Mầu

08/09/201100:28(Xem: 6380)
27. Phật Pháp Nhiệm Mầu

LÒNGTHƯƠNG YÊU SỰ SỐNG
(THELOVE of LIFE)
Tácgiả: G.B. Talovick - Người dịch: HT. Thích Trí Chơn

PHẬTPHÁP NHIỆM MẦU

ÂnAn Nhân hỏi người nhà: “Thực là kỳ quái, kẻ nào giếtchết con lừa của ta?“

“Ôngnói cái gì ?”

“Khôngbiết ai sát hại con lừa của ta, lại còn đem da của nó ravứt ở sau vườn.” Mọi người đều kéo nhau ra xem.

Tấtcả nổi giận la lớn: “Hãy trông kìa, tên đạo tặc nàođó lén giết lấy thịt ăn rồi bỏ lại tấm da của nó.”Ðó là một con lừa đáng yêu.

Sựkiện ấy xảy ra chừng một vài năm, rồi một ngày kia ÂnAn Nhân đang đi trên đường thì có một người lại gầnnói với ông: “Ngày tận số của ông đã tới rồi đấy.Sứ giả bắt hồn đềnmạng ngày mai sẽ đến tìm ông đó.”Nói xong, người ấy liền biến đâu mất.

Nghethế, An Nhân trong lòng cảm thấy lo sợ. Ông liền đến chùaTừ Môn, viếng thăm chư Tăng và vào ngồi trước điện Phật.Suốt đêm ấy ông không dám về nhà mà ở lại chùa chú tâmtụng kinh và niệm Phật A Di Ðà.

Quảnhiên vào sáng hôm sau, ông thấy khoảng chừng mười hai tênquỹ tốt cầm gươm dao giáo mác đến tìm ông. Chúng đứngngoài chùa và la hét: “Tên kia Hãy ra đây nhanh lên.” NhưngAn Nhân không thèm để ý, mà chỉ chăm chú tụng kinh.

Khiấy bọn quỹ tốt cõi âm phủ liền bàn với nhau: “Ngàyhôm qua không chịu tóm cổ ngay tức khắc để hôm nay hắnđang tụng kinh niệm Phật làm sao bắt được?” Nghe nói vậy,tóc An Nhân dựng đứng lên vì quá sợ hãi. Ðầu ông cúisát xuống quyển kinh. Rồi bọn quỹ tốt rời chùa đi tìmbắt các linh hồn khác, nhưng chúng để lại một đứa đứngở cổng chùa canh chừng chờ ông Ân bước ra là tóm cổ ngay.

Tênquỹ có nhiệm vụ canh giữ này liền nói với ông: “Tạisao ông không chịu ra vui vẻ nạp mình để tránh gây ồn àorắc rối? Như vậy có phải là dễ dàng cho chúng tôi hơnkhông. Thực ra bọn chúng tôi chẳng muốn gây phiền phứccho ông. Nhưng vì trách nhiệm của chúng tôi phải làm thôi.”

Bọnquỹ tốt nói: “Nguyên do vì ngày trước ông giết chết mộtcon lừa, cho nên nó nạp đơn tố cáo ông với Diêm Vương,do vậy mà chúng tôi phải đi bắt đưa ông về âm phủ đểđối chất. Rất tiếc chúng tôi đã làm phiền ông; nhưngthưa ông, không có cách nào khác hơn được.”

AnNhân liền đáp: “Quý và cứ hỏi người nhà của tôi thìrõ. Con lừa ấy ngày trước bị kẻ khác giết hại rồi đemtấm da nó bỏ sau vườn nhà tôi, chứ không phải là tôi giết.Tôi hoàn toàn vô tội!”

“Cảmphiền ông trình lại với quan tòa dưới âm phủ giúp cho.”

“Giờđây tôi giải quyết như vầy, ông xem được không. Tôi sẽtụng kinh, làm lễ cầu siêu cho vong linh con lừa già của tôi,nhưng nếu tôi chết thì ai làm lễ cầu nguyện siêu thoátcho nó? Xin ông làm ơn hỏi con lừa tôi sẽ cố gắngtụng kinh để hồi hướng công đức chứu độ giúp cho nóinhư thế được chưa?”

Conquỷ tốt nói: “Ðược rồi, tôi sẽ chuyển đạt lại lờitrình bàycủa ông. Nhưng nếu con lừa không chấp nhận thì ngày mai,với trát đòi của Diêm Vương, tôi sẽ trở lại tìmông. Trái lại, nếu như nó hoan hỷ đồng ý thì sáng mai tôisẽ không đến nữa.” Quỹ tốt nói xong bèn bỏ đi.

Hômsau, suốt ngày An Nhân lo lắng bồn chồn nhưng không thấyquỷ sứ trở lại. Ông An tiếp tục tụng kinh, làm lễ cầunguyện cho vong hồn của con lừa được siêu thoát khỏi cảnhgiới khổ đau. Và hơn thế nữa, ông Ân đã học được mộtbài học đạo đức quan trọng. Ðó là cư sĩ đã hiểu rằngmọi chúng sinh đều tham sống sợ chết. Từ đó về sau, AnNhân và cả gia đình không bao giờ ăn thịt nữa.

A Closecall

“Thisis bizarre,” Yin Anjen asked his family, “Who on earth killed my donkey?”

“What?”

“Yeah,somebody killed my donkey and left the skin in the yard.” They went outto look.

“Lookslike somebody ate the meat and left the hide.” They were all pretty angry.It had been a nice donkey.

Ayear or two after this strange event, somebody accosted Yin on the streetand said, “Your time is up. The soul-catchers will collect you tomorrow.”And then the person disappeared in thin air.

Yinwas covered with goosebumps. He went straight to Ts'umen Temple, wherehe knew some of the monks, and sat down in the chapel. He didn't go homethat night, but spent his time kowtowing, telling the Buddha Amitabha'sname, and reciting sutras.

Sureenough, the next morning he saw a dozen demons coming with spears and halberdsand swords to fetch him. They stood outside the temple and roared, “Getout here as quick as you can!” Yin ignored them, and kept reciting hissutra.

“Itold you we should have got him yesterday. Now he's in there reciting asutra and there's not a thing we can do.” Yin's hair stood on end whenhe heard that. He buried his nose in the sutra. The demons went into ahuddle. Then they left to fetch other souls, but they stationed one demonat the door to catch Yin if he stepped outside.

Soonthat sentry said, “Look, why don't you come along peacefully withoutany fuss? It'll be easier for us all around. We don't have anything againstyou personally. We're just doing our job.”

“Theproblem is that the donkey you murdered has filed a suit against you, sowe have to take you in. Sorry, man, but that's the way it has to be.”

“Youcan ask my family!” Yin said. “I didn't kill that donkey at all! Somebodyelse did, and left the skin in my yard. I'm innocent!”

“Tellit to the judge.”

“Look,let's do it this way. I'll recite sutras and hold ceremonies for the soulof my old donkey, but I can't do that if I'm dead, can I? Could you goask the donkey if that's okay?”

“Allright, I'll go see what I can do. But if the donkey doesn't buy that,we'll be back for you tomorrow, with a warrant, so it won't do you anygood to hide in here. If we don't come for you tomorrow, that means it'sa deal.” The demon disappeared in a puff of smoke.

Thenext day Yin was on pins and needles all day, but the demons didn't showup. Yin recited sutras for the dead donkey's soul, and performed ceremoniesto release it from its suffering. But even better than that, Yin learnedan important lesson. He learned that all living creatures love their lives.From then on, he and his entire family never ate another bit of meat.
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
12/06/2014(Xem: 8666)
Từ buổi sơ khai ở cõi trần gian, sinh, lão, bệnh, và tử đã không thể nào tránh khỏi. Thái tử Tất Đạt Đa (Siddhartha) biết được chân lý này khi Ngài mạo hiểm vượt ra khỏi cung điện và đến viếng thăm một khu vực nghèo nàn trong thị trấn. Ở nơi đây, giữa những kẻ ăn xin, người bệnh tật, và lớp tuổi già yếu, Ngài đã trực tiếp thấy được những thực tế của cuộc đời. Ngay lập tức, một niệm mong muốn khởi sinh trong tâm để giúp đỡ họ giảm bớt nỗi đau đớn và niềm khốn khổ. Vì thế, Ngài đã từ bỏ cuộc sống nhung lụa và trở thành một vị đạo sư, với hy vọng rằng bằng chính thiền định và tu dưỡng, Ngài có thể tìm ra giải pháp cho những kẻ nghèo nàn và đau yếu.
10/06/2014(Xem: 9402)
Năm 2007, một vụ tai nạn kinh hoàng xảy ra làm rúng động cả làng Phúc Lâm. Con trâu ở lò mổ nhà bà Nụ sổng chuồng, giật phăng dây rợ, quăng mình về phía trước, phầm phập lao vào làng. Nó chạy từ ngoài phía đình làng vào tận sân nhà ông Đỗ Văn Quy (SN 1946) - chủ một lò mổ lớn. Phía sau, chủ trâu rong xe máy rượt theo, con trâu thấy tiếng xe máy, đèn xe sáng choang lại càng trở nên hung hãn. Trời nhập nhoạng tối, bà Nguyễn Thị Ẩm (vợ ông Quy) đang cho gà vịt ăn thì bị con trâu dữ xông vào húc toang bụng.
07/06/2014(Xem: 10330)
Theo tư duy Đạo giáo Trung Quốc, “ Âm ” và “Dương” là hai nguyên lý cơ bản, đối lập và bổ sung cho nhau về mọi mặt, quyết định sự vận hành của vũ trụ. Trong ăn uống cũng vậy. Nấu nướng món ăn trường sinh nhằm lập lại sự cân bằng “âm dương” cho cơ thể. Cách nấu nướng này xem trọng ngũ cốc và rau quả, sữa, bỏ thịt, cá, nhưng dùng trứng (trứng đẻ ra nhờ ánh sáng bóng đèn chứ không phải trứng có trống). Lấy rau quả làm gốc, thỉnh thoảng nếu cần thiết thì thêm chút trứng.
24/03/2014(Xem: 13610)
Nhưng đối với người Tây Phương thì ăn chay là một phương pháp dinh dưỡng mới mẻ được chứng minh bằng những nghiên cứu khoa học rất có lợi ích cho cơ thể và sức khỏe. Phần đông chúng ta đều cho rằng ăn chay không đủ chất bổ dưỡng và không ngon miệng. Nhưng khi nhìn qua nhìn lại, có lẽ quý vị lấy làm lạ tự hỏi sao càng ngày càng có nhiều người ăn chay như vậy? Câu hỏi ấy đã được tác giả Trần Anh Kiệt trả lời trong quyển sách ĂN CHAY VÀ SỨC KHỎE sau khi ông đã dành ra rất nhiều thời giờ để khảo cứu về vấn đề này. Sách dày 140 trang được phân chia gọn ghẽ rất dễ đọc, từ ĂN CHAY THEO QUAN NIỆM CỦA MỖI THỜI Đại cho đến các bằng chứng khoa học mới nhất về lợi ích của sự ăn chay.
18/02/2014(Xem: 7557)
Bỡi nguồn lương thực, thực phẩm trên thị trường hiện nay để chúng ta mua về dùng cho đời sống hằng ngày, trong đó chất bổ thì ít mà chất độc thì nhiều ! Chất độc từ đâu mà có ? Có từ bỡi bàn tay con người trong nuôi trồng , sản xuất, chế biến mà ra. Thế hệ ông bà chúng ta khi xưa, gieo trồng hạt lúa đến khi gặt là 6 tháng, trong 6 tháng họ chỉ chăm sóc bằng phân chuồng, phân lá cây ủ mục, cây lúa được hấp thu khí Âm Dương của Đất Trời nên cho ta hạt gạo đầy đủ chất dinh dưỡng cao, bao gồm các chất sinh tố (Viatmin ) và khoáng tố.
30/01/2014(Xem: 16849)
Bài viết này là của Tiến Sĩ Pinit Ratanakul. Ông tốt nghiệp Cao Học tại Đại Học Chulalongkom, Thái Lan và lấy bằng Tiến Sĩ tại Đại Học Yale, Tiểu Bang Connecticut, Hoa Kỳ. Ông là giáo sư triết và là giám đốc Viện Nghiên Cứu Tôn Giáo tại Đại Học Mahidol, Thái Lan. Ông là tác giả của cuốn sách “Bioethics: An Introduction to the Ethics of Medicine and Life
13/12/2013(Xem: 11865)
Bệnh tim mạch: Được coi là “kẻ giết người số 1” ở các nước phát triển. Nghiên cứu của Trường đại học Harvard cho thấy, huyết áp trung bình của người ăn chay giảm rõ rệt so với những người ăn thịt;
30/10/2013(Xem: 12620)
Tạp chí nghiên cứu người tiêu dùng Journal of Consumer Research công bố một khảo sát năm 2012, kiểm chứng rằng tại sao người tiêu dùng là nam giới lại thường tránh xa chuyện ăn chay. Trong đó, khảo sát này nhấn mạnh "Thịt dường như đồng nghĩa với quyền lực và sức mạnh đàn ông".
08/09/2013(Xem: 13575)
Một chế độ ăn nhiều thịt có thể làm cho người ta mắc một số bệnh. Tuy nhiên không phải hễ ai ăn thịt là mắc các bệnh này, mà chỉ những người ăn quá nhiều thịt, không quan tâm đến số lượng và chất của thịt mới dễ bị mắc bệnh. Chế độ ăn nhiều thịt có thể làm dễ mắc một số bệnh do cách ăn không đúng theo khoa học.
12/08/2013(Xem: 10192)
Phật giáo nói chung, về cơ bản luôn nghiêm cấm bất kỳ loại thịt động vật nào hay những chất gây say. Tuy nhiên, khi khảo cứu nhiều hơn, lại có thêm một số bổ xung hoặc ngoại lệ không phổ biến hoặc ít biết đến cho những quy định tương đối đơn giản này.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]