Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

08. Ăn Chay Thoát khỏi Ách Nạn

07/09/201113:53(Xem: 6236)
08. Ăn Chay Thoát khỏi Ách Nạn

LÒNGTHƯƠNG YÊU SỰ SỐNG
(THELOVE of LIFE)
Tácgiả: G.B. Talovick - Người dịch: HT. Thích Trí Chơn

ĂnChay Thoát khỏi Ách Nạn

Vàođời nhà Minh (1368-1661) ở Trung Hoa có một Phật tử tên VươngThành, thường ngày hay làm phước giúp đỡ mọi người; nhấtlà những trẻ mồ côi và nghèo khổ.

Cưsĩ tụng kinh niệm Phật mỗi ngày. Nói chung, cư sĩ là mộtPhật tử rất thuần thành. Nhưng rất tiếc vì một vài lýdo, cư sĩ đã không giữ được giới không sát sinh và thườngăn mặn.

Ôngsống gặp thời nhiễu nhương. Thiên hạ chịu nhiều cảnhthiên tai, nạn trộm cướp hoành hành khắp nơi trong nước.Lòng cư sĩ Vương xót xa lo lắng. Nghe đồn tại một hang độngcó một vị Hòa Thượng tu hành đắc đạo, có thể biếtchuyện quá khứ và tương lai. Ðại sư cũng thấu triệt lýthuyết gây nhân và chịu quả của Phật Giáo. Mặc dù đườngxa và nguy hiểm, Vương cư sĩ quyết tâm muốn đến đó gặpNgài để tham vấn.

Saucùng, trải qua nhiều khó khăn gian khổ, ông ta đã tới đượcđộng tu của vị Tăng. Lúc gặp hòa thượng, ông thưa: “Kínhbạch tôn đức, hiện nay xã hội đang bị trộm cướp, đạotặc tung hoành. Dân chúng bị đàn áp cướp bóc bởi nhữngngười mang vũ khí đó. Chúng con không biết làm sao bảo vệcuộc sống bình an. Chúng con đang bị chìm đắm trong biểnkhổ của tai ương, thảm họa. Chúng con ngưỡng mong tôn sưmở lòng từ bi giang tay cứu độ sinh linh”.

Hòathượng mỉm cười hỏi: “Phải chăng ông là Vương Thành?”

Vươnghoảng kinh đáp: “Ðệ tử chính là Vương Thành đây nhưnglàm sao hòa thượng biết tên con?

Hòathượng đáp: “Nếu ông không thể giữ giới ăn chay thìcó hỏi việc gì cũng vô ích thôi”.

Vươnglại hỏi nữa nhưng vị đại sư vẫn không trả lời. Sauđó, Vương trở về nhà và suy nghĩ đến điều mà hòa thượngđã dạy bảo. Từ đó, ông ta quyết tâm chấm dứt việc ănthịt các thú vật chết.

Ítnăm sau Vương trở lại động tu của vị đại sư. Gặp lạiông, hòa thượng cười bảo: “Khá tiến bộ đấy! Nay ôngđã liễu đạo, tâm ông đã thấm nhuần giáo lý Từ Bi”.

“Hiệnnay chúng ta đang sống trong thời đại dối trá đảo điên.Bọn đạo tặc lộng hành khắp bốn phương. Chỉ có nhữngai giữ giới không sát sinh mới sống trong hòa bình an lạc.Ðây là luật vay trả trong vũ trụ”.

Nóixong, hòa thượng nhắm mắt tiếp tục thiền định.

VươngThành trở về nhà tích cực thuyết giảng cho mọi ngườihiểu rằng không ai sát sanh hại vật mà có thể mong sốngtrong an lạc. Bởi vì người gây nhân giết chóc sẽ gặt quảgiết chóc.

Chodù các bạn làm điều thiện, nhưng các bạn ăn thịt,các bạn phải chịu trách nhiệm về những con vật bị giếtchết, thì không bao giờ có được sự an lạc chân chính. Muốn có an lạc, bạn phải tạo sự an lạc, chứ không phảitạo khổ đau cho mọi chúng sanh. Phương cách tốt nhất đểthực hiện điều đó là chúng ta nên tôn trọng sự sốngcủa mọi loài và luôn luôn ăn chay.

MercyBegins At The Dinner Table

Duringthe Ming dynasty, (1368-1661) in China, a Buddhist called Wang Ch'eng wasalways willing to help others, especially orphans and the poor.

Everyday Wang chanted Buddhist sutras, or scripture. In general, he was verypious, but for some reason, there was one rule of Buddhism he did not obey:he was not a vegetarian.

Helived during a bad period. There were many disasters. Bandits and outlawsroamed the country. Wang was worried. He heard that a monk living in acave practiced Buddhism so hard that he could tell the past and the future.He knew the causes of present conditions and the effects the future wouldbring. Wang decided to visit him for instruction, even though the way waslong and dangerous.

Finally,after many difficulties, Wang reached the monk's cave. He addressed themonk. “Your heavenly honor, the world today is full of bandits and outlaws.The people are oppressed by those bearing weapons. We do not know how tokeep living. We living creatures are drowning in a sea of disasters. Wecall upon you, sir, to show mercy by giving us a hand and helping us survive.”

Themonk smiled. “You are Wang Ch'eng, aren't you?”

Wangwas startled. “Yes, sir, but how could you know my name? What is yourhonor's instruction?”

“Ifyou cannot be a vegetarian, you're just wasting our time with these questions.”

Wangcontinued asking questions, but the monk had no more to say to him, soWang had to go home and think over what he had learned. He decided thathe really did have to stop eating the carcasses of dead animals.

Severalyears later, Wang presented himself at the cave again. When the monk sawhim, he laughed. “That's more like it! You have understood, and you havefinally taken the teachings of mercy to heart.”

“Welive in treacherous times. The country is full of bandits. Only those whodo not kill may live in peace. This is the balance of the universe.”

Withthat, the monk closed his eyes and continued his meditation.

WangCh'eng returned home to tell everybody that nobody who kills any livingcreature can hope for peace, because killing causes killing.

Ifyou eat meat, you are responsible for many deaths, so even if you do gooddeeds, you cannot enjoy true peace. To enjoy peace, you have to earn itby creating peace, not suffering. The best way to do that is to respectall life and eat only vegetarian food.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
12/06/2014(Xem: 8666)
Từ buổi sơ khai ở cõi trần gian, sinh, lão, bệnh, và tử đã không thể nào tránh khỏi. Thái tử Tất Đạt Đa (Siddhartha) biết được chân lý này khi Ngài mạo hiểm vượt ra khỏi cung điện và đến viếng thăm một khu vực nghèo nàn trong thị trấn. Ở nơi đây, giữa những kẻ ăn xin, người bệnh tật, và lớp tuổi già yếu, Ngài đã trực tiếp thấy được những thực tế của cuộc đời. Ngay lập tức, một niệm mong muốn khởi sinh trong tâm để giúp đỡ họ giảm bớt nỗi đau đớn và niềm khốn khổ. Vì thế, Ngài đã từ bỏ cuộc sống nhung lụa và trở thành một vị đạo sư, với hy vọng rằng bằng chính thiền định và tu dưỡng, Ngài có thể tìm ra giải pháp cho những kẻ nghèo nàn và đau yếu.
10/06/2014(Xem: 9402)
Năm 2007, một vụ tai nạn kinh hoàng xảy ra làm rúng động cả làng Phúc Lâm. Con trâu ở lò mổ nhà bà Nụ sổng chuồng, giật phăng dây rợ, quăng mình về phía trước, phầm phập lao vào làng. Nó chạy từ ngoài phía đình làng vào tận sân nhà ông Đỗ Văn Quy (SN 1946) - chủ một lò mổ lớn. Phía sau, chủ trâu rong xe máy rượt theo, con trâu thấy tiếng xe máy, đèn xe sáng choang lại càng trở nên hung hãn. Trời nhập nhoạng tối, bà Nguyễn Thị Ẩm (vợ ông Quy) đang cho gà vịt ăn thì bị con trâu dữ xông vào húc toang bụng.
07/06/2014(Xem: 10330)
Theo tư duy Đạo giáo Trung Quốc, “ Âm ” và “Dương” là hai nguyên lý cơ bản, đối lập và bổ sung cho nhau về mọi mặt, quyết định sự vận hành của vũ trụ. Trong ăn uống cũng vậy. Nấu nướng món ăn trường sinh nhằm lập lại sự cân bằng “âm dương” cho cơ thể. Cách nấu nướng này xem trọng ngũ cốc và rau quả, sữa, bỏ thịt, cá, nhưng dùng trứng (trứng đẻ ra nhờ ánh sáng bóng đèn chứ không phải trứng có trống). Lấy rau quả làm gốc, thỉnh thoảng nếu cần thiết thì thêm chút trứng.
24/03/2014(Xem: 13610)
Nhưng đối với người Tây Phương thì ăn chay là một phương pháp dinh dưỡng mới mẻ được chứng minh bằng những nghiên cứu khoa học rất có lợi ích cho cơ thể và sức khỏe. Phần đông chúng ta đều cho rằng ăn chay không đủ chất bổ dưỡng và không ngon miệng. Nhưng khi nhìn qua nhìn lại, có lẽ quý vị lấy làm lạ tự hỏi sao càng ngày càng có nhiều người ăn chay như vậy? Câu hỏi ấy đã được tác giả Trần Anh Kiệt trả lời trong quyển sách ĂN CHAY VÀ SỨC KHỎE sau khi ông đã dành ra rất nhiều thời giờ để khảo cứu về vấn đề này. Sách dày 140 trang được phân chia gọn ghẽ rất dễ đọc, từ ĂN CHAY THEO QUAN NIỆM CỦA MỖI THỜI Đại cho đến các bằng chứng khoa học mới nhất về lợi ích của sự ăn chay.
18/02/2014(Xem: 7557)
Bỡi nguồn lương thực, thực phẩm trên thị trường hiện nay để chúng ta mua về dùng cho đời sống hằng ngày, trong đó chất bổ thì ít mà chất độc thì nhiều ! Chất độc từ đâu mà có ? Có từ bỡi bàn tay con người trong nuôi trồng , sản xuất, chế biến mà ra. Thế hệ ông bà chúng ta khi xưa, gieo trồng hạt lúa đến khi gặt là 6 tháng, trong 6 tháng họ chỉ chăm sóc bằng phân chuồng, phân lá cây ủ mục, cây lúa được hấp thu khí Âm Dương của Đất Trời nên cho ta hạt gạo đầy đủ chất dinh dưỡng cao, bao gồm các chất sinh tố (Viatmin ) và khoáng tố.
30/01/2014(Xem: 16849)
Bài viết này là của Tiến Sĩ Pinit Ratanakul. Ông tốt nghiệp Cao Học tại Đại Học Chulalongkom, Thái Lan và lấy bằng Tiến Sĩ tại Đại Học Yale, Tiểu Bang Connecticut, Hoa Kỳ. Ông là giáo sư triết và là giám đốc Viện Nghiên Cứu Tôn Giáo tại Đại Học Mahidol, Thái Lan. Ông là tác giả của cuốn sách “Bioethics: An Introduction to the Ethics of Medicine and Life
13/12/2013(Xem: 11866)
Bệnh tim mạch: Được coi là “kẻ giết người số 1” ở các nước phát triển. Nghiên cứu của Trường đại học Harvard cho thấy, huyết áp trung bình của người ăn chay giảm rõ rệt so với những người ăn thịt;
30/10/2013(Xem: 12620)
Tạp chí nghiên cứu người tiêu dùng Journal of Consumer Research công bố một khảo sát năm 2012, kiểm chứng rằng tại sao người tiêu dùng là nam giới lại thường tránh xa chuyện ăn chay. Trong đó, khảo sát này nhấn mạnh "Thịt dường như đồng nghĩa với quyền lực và sức mạnh đàn ông".
08/09/2013(Xem: 13575)
Một chế độ ăn nhiều thịt có thể làm cho người ta mắc một số bệnh. Tuy nhiên không phải hễ ai ăn thịt là mắc các bệnh này, mà chỉ những người ăn quá nhiều thịt, không quan tâm đến số lượng và chất của thịt mới dễ bị mắc bệnh. Chế độ ăn nhiều thịt có thể làm dễ mắc một số bệnh do cách ăn không đúng theo khoa học.
12/08/2013(Xem: 10192)
Phật giáo nói chung, về cơ bản luôn nghiêm cấm bất kỳ loại thịt động vật nào hay những chất gây say. Tuy nhiên, khi khảo cứu nhiều hơn, lại có thêm một số bổ xung hoặc ngoại lệ không phổ biến hoặc ít biết đến cho những quy định tương đối đơn giản này.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]