Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

100 Câu Hỏi Phật Pháp (Tập 1)

24/05/201113:08(Xem: 13326)
100 Câu Hỏi Phật Pháp (Tập 1)

100 cau hoi PP tap 1
100 Câu Hỏi Phật Pháp
Tập I
Tỳ Kheo Thích Phước Thái
***



01 Nghi thức quá đường
02 Tại sao không thờ Tổ Tỳ Ni Đa Lưu Chi làm sơ Tổ?
03 Kinh sách nào giúp cho người mới học Phật.
04 Vấn đề sát sanh hại vật
05 Dọn cơm cúng vong như thế nào mới đúng?
06 Phật lên cung trời Đao Lợi thuyết pháp bằng thân nào?
07 Ý nghĩa chắp tay như thế nào?
08 Tại sao khi cúng vong tụng chú biến thực biến thủy?
09 Tại sao đưa linh cữu còn ghé thăm nhà?
10 Vấn đề bản ngã thật giả thế nào?
11 Ý nghĩa Phật bước đi bảy bước
12 Phúng điếu người chết có mắc nợ hay không?
13 Sự thờ Phật khác nhau giữa Nam Bắc Tông Phật Giáo
14 Ý nghĩa tràng hạt
15 Ý nghĩa bánh xe chuyển pháp luân
16 Chư thiên thỉnh Phật thuyết pháp
17 Vấn Đề Quỷ Thần
18 Sự khác biệt giữa Phật Đản và Phật Lịch
19 Ý nghĩa những từ ngữ diễn tả Phật ra đời
20 Sự khác biệt giữa cúng dường Tam Bảo Và Trai Tăng
21 Người tăng sĩ lấy họ Thích từ lúc nào?
22 Sự khác biệt giữa Tứ Đại Và Thất Đại
23 Phóng sanh như thế nào mới đúng ý nghĩa?
24 Sự khác biệt Tam Thừa
25 Niệm Phật cầu vãng sanh có ích kỷ hay không?
26 Ý Nghĩa Vu Lan Và Tự Tứ
27 Chư tăng chú nguyện có siêu độ hay không?
28 Danh Xưng Quán Thế Âm Và Quán Tự Tại
29 Tịnh Độ tông có truyền thừa Tổ vị không?
30 Sự khác biệt giữa chánh niệm và vô tâm
31 Ý nghĩa chữ vạn
32 Mười Hai Loại Cô Hồn
33 Tụng Kinh ở nhà có cần đánh chuông mõ không?
34 Nêm nếm đồ mặn vào những ngày ăn chay.
35 Ý nghĩa kiết thất và đả thất
36 Ý nghĩa tướng lưỡi rộng dài
37 Chư Thiên dâng hoa cúng dường
38 Ý nghĩa danh hiệu Đại Thế Chí và sự động đất.
39 Thờ Phật Thích Ca mà chào nhau A Di Đà.
40 Làm sao cho mẹ con khỏi tội
41 Sau khi thọ bát về nhà nấu đồ ăn mặn có lỗi không?
42 Giải quyết thế nào giữa mẹ con được vui
43 Chỉ cạo tóc không xuất gia bị người lầm nhận xá chào có lỗi không?
44 Sức khỏe kém muốn xuất gia ở nhà tu được không?
45 Ăn chay trường nấu mặn có tội không?
46 Ăn chay trường mà mua thịt cá nấu cho gia đình ăn có tội không?
47 Thờ Phật Thích Ca mà niệm Di Đà
48 Tại sao cha mẹ chết, người xuất gia không lạy?
49 Thế nào mới là phạm ăn phi thời?
50 Người chết sau 49 ngày tiếp tục cầu siêu được không?
51 Làm lành chết bất đắc kỳ tử có được siêu không?
52 Khi chấp tác nhổ cỏ làm chết những con vật nhỏ có tội không?
53 Tạo tội như núi cả …
54 Có phải vì bệnh làm phiền trong chúng…
55 Ý nghĩa câu tình dữ vô tình…
56 Kiến Tư hoặc Và Trần sa hoặc khác nhau thế nào?
57 Thọ Tam quy không sanh về cảnh giới ác…
58 Tụng Kinh cầu siêu có thật sự siêu hay không?
59 Giản biệt giữa tu phước và tu huệ
60 Vô thường có phải là chủ thuyết bi quan không?
61 Có nên tụng Kinh Kim Cang Bát Nhã không?
62 A Tu La là gì?
63 Lục chủng chấn động
64 Ý nghĩa chuông trống bát nhã
65 Nhứt nhơn hành đạo cửu huyền thăng
66 Vấn đề chánh tín và mê tín
67 Những ngày kinh nguyệt có nên tụng niệm bái sám không?
68 Ăn chay dùng trứng gà được không?
69 Cúng heo quay trả lễ có mang tội không?
70 Không có thiết lập bàn thờ Phật có tụng kinh được không?
71 Khi niệm Phật thấy hình tượng Phật có lỗi không?
72 Vì tánh nóng nảy nên mất hạnh phúc trong gia đình
73 Những lỗi lo âu vì sống đơn độc, nhưng khi giao tiếp thì lại bất bình không chịu nỗi sự gian trá.
74 Vấn đề ý nghĩa hoa sen
75 Vấn đề xả tang cho cha mẹ
76 Sự khác biệt giữa trí thức và trí tuệ
77 Thế nào gọi là chuyển nghiệp?
78 Sự khác biệt giữa A la hán và Bồ tát
79 Vấn đề linh hồn và nghiệp báo
80 Số mạng và nghiệp báo đồng hay khác?
81 Vấn đề hộ niệm cho người sắp lâm chung
82 Sau khi chết nghiệp còn hay mất?
83 Người chết bất đắc kỳ tử, thì nghiệp quả sẽ ra sao?
84 Tập tục đốt giấy tiền vàng mã.
85 Vấn đề thờ ông Địa và Thần Tài.
86 Vấn đề tuổi tác và duyên số trong hôn nhân
87 Lễ hằng thuận tại chùa.
88 Hiến cơ phận (organs) có lợi và hại thế nào?
89 Vấn đề ăn ngũ vị tân
90 Chích lý tây quy (quảy hài về Tây)
91 Cha ăn mặn con khát nước
92 Tại sao phải ăn chay trong các ngày trai giới?
93 Tượng Phật có từ lúc nào?
94 Tam đức là gì?
95 Ý nghĩa lá cờ Phật giáo
96 Sự khác biệt giữa hình tượng Phật Thích Ca và Phật A Di Đà khác nhau ở điểm nào?
97 Bát kỉnh pháp là gì?
98 Bát nạn là gì?
99 Tại sao Bồ tát Địa Tạng tay mặt cầm tích trượng và tay trái nắm hạt minh châu?
100 Tứ ma là gì?
Ý kiến bạn đọc
10/12/201806:41
Khách
Kính Bạch Thầy,

Trong lòng con có một câu hỏi " tại sao con người lại sinh ra,lại có mặt trên trái đất này?", con cũng có đọc do duyên mà sanh khởi,do bản tánh mà sinh ra,nhưng con chưa hiểu,con không biết điều con thắc mắc có nên thắc mắc không? vì mình phải tập trung vào chánh niệm lo tu hành những câu hỏi không thực tế thì không nên hỏi? con chỉ muốn tìm hiểu thôi.

Cảm ơn Thầy!
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
18/01/2015(Xem: 5087)
Khi Đức Phật Thích Ca Mâu Ni thành đạo dưới cội bồ đề, thời gian đầu Ngài chần chờ không muốn truyền bá giáo pháp. Đến khi chư Thiên xuống đảnh lễ, cầu xin Ngài nên vì chúng sanh mà lập bày phương tiện giáo hóa. Lúc trước đọc sử tới đoạn này tôi hơi ngạc nhiên. Vì Đức Phật phát thệ nguyện lớn, thị hiện nơi đời để độ chúng sanh, sao bây giờ thành Phật rồi, Ngài không chịu đi truyền bá Chánh pháp, đợi năn nỉ mới chịu thuyết pháp.
15/01/2015(Xem: 11712)
Con xin thành kính đảnh lễ và tri ân: -Đức Đạt Lai Lạt Ma,và Hòa Thượng Lhakor cùng Thư Viện Tây Tạng đã hoan hỷ cho phép con được chuyển dịch nguyên tác “The Way to Freedom” từ Anh Ngữ sang Việt Ngữ.
05/01/2015(Xem: 16530)
Các soạn và dịch phẩm của cư sĩ Hạnh Cơ - Tịnh Kiên - Mười Vị Đệ Tử Lớn Của Phật (dịch từ tác phẩm Thập Đại Đệ Tử Truyện, nguyên tác Hoa văn của Tinh Vân pháp sư, nhà xuất bản Phật Quang, Đài-bắc, ấn hành năm 1984) Chùa Khánh Anh (Paris) in lần 1, năm 1994 Tu viện Trúc Lâm (Edmonton) in lần 2, năm 1999 (có thêm phần “Phụ Lục” do dịch giả biên soạn) Ban Phiên Dịch Pháp Tạng Phật Giáo Việt Nam (Nha-trang) in lần 3, năm 2004 Chùa Liên Hoa và Hội Cư Sĩ Phật Giáo Orange County (California) in lần 4, năm 2005 - Lược Giải Những Pháp Số Căn Bản Làng Cây Phong (Montreal) in lần 1, năm 1996 Ban Bảo Trợ Phiên Dịch Pháp Tạng Việt Nam (California) in lần 2 (có bổ túc và sửa chữa), 2008 - Giấc Mộng Đình Mai của Nguyễn Huy Hổ (tiểu luận) Làng Cây Phong (Montreal) in lần 1, năm 2001 - Bộ Giáo Khoa Phật Học (dịch từ bộ Phật Học Giáo Bản – sơ cấp, trung cấp, cao cấp – nguyên tác Hoa văn của Phương Luân cư sĩ, Linh Sơn Xuất Bản Xã, Đài-bắc, ấn hành năm 1996) * Giáo Khoa Phật Học
22/11/2014(Xem: 23150)
Có người khách mang đến cho tôi một gói quà. Bên trong là hai quyển sách: Đất nước Cực lạc, Ánh sáng và bóng tối. Tác giả: Liên Hoa Bảo Tịnh. Khoảng thời gian sau này, tôi có rất ít điều kiện để đọc thêm được những sách mới, nên không ngạc nhiên nhiều lắm với tác giả lạ. Dẫu sao, trong tình cảnh ấy mà được đọc những sách lạ, nhất là được gởi từ phương trời xa lạ, thì cũng thật là thú vị. Rồi càng đọc càng thú vị. Một phần vì có những kiến giải bất ngờ của tác giả, về những điểm giáo lý mà mình rất quen thuộc. Quen thuộc từ khi còn là một tiểu sa-di. Nhưng phần khác, thú vị hơn, khi biết rằng Liên Hoa Bảo Tịnh cũng là Đức Hạnh – đó là chú XUÂN KÝ, một thời ở Già-lam cùng với chú Sỹ.
20/10/2014(Xem: 27321)
Đa số Phật tử Việt Nam thường chỉ học hỏi Phật pháp qua truyền thống Trung Hoa; ít ai để ý đến sự sai biệt căn để giữa khởi nguyên của Phật giáo từ Ấn Độ và những khai triển của Trung Hoa. Người Ấn vốn có thái độ coi thường lịch sử; “bởi vì chư thiên yêu thương cái gì tăm tối”*, họ đẩy tất cả những gì xảy ra lui vào bóng tối mịt mù của thần thoại. Riêng Phật tử Ấn cổ thời, với lý tưởng cứu cánh là Niết Bàn, mọi biến cố lịch sử cũng không bận tâm cho lắm. Ngược lại, người Trung Hoa có thái độ lịch sử một cách xác thiết.
18/08/2014(Xem: 51427)
108 lời dạy của Đức Đạt-lai Lạt-ma được gom góp trong quyển sách tuy bé nhỏ này nhưng cũng đã phản ảnh được một phần nào tư tưởng của một con người rất lớn, một con người khác thường giữa thế giới nhiễu nhương ngày nay. Thật vậy tư tưởng của Ngài có thể biểu trưng cho toàn thể lòng từ bi và trí tuệ Phật Giáo trên một hành tinh mà con người dường như đã mất hết định hướng. Các sự xung đột không hề chấm dứt, con người bóc lột con người, giết hại muôn thú và tàn phá thiên nhiên. Phật giáo thường được coi như là một tín ngưỡng nhưng những lời khuyên của Đức Đạt-lai Lạt-ma trong quyển sách này vượt lên trên khuôn khổ hạn hẹp của một tôn giáo: - "Mỗi khi phải đề cập đến các vấn đề tâm linh thì không nhất thiết là tôi buộc phải nói đến các vấn đề liên quan đến tôn giáo (câu 87).
16/06/2014(Xem: 14286)
Tam quy và Ngũ giới là nền tảng xây dựng đạo đức nhân bản vững chắc trong tiến trình tu tập tiến đến Phật quả của người Phật tử. Bất cứ ai muốn trở thành một người Phật tử chơn chánh, điều kiện trước tiên là phải quy y Tam bảo và thọ trì năm giới cấm. Đây là cánh cửa khai thông đầu tiên để người Phật tử bước chân vào đạo Phật. Muốn thực tập con đường "Hiểu" và "Thương" cho có hiệu quả thiết thực, thiết nghĩ, ngoài con đường "Tam quy và Ngũ giới" ra, hẳn là không có con đường nào khác để chúng ta chọn lựa. Có hiểu và thương thì chúng ta mới có thể tiến đến xây dựng hạnh phúc cho bản thân, gia đình và xã hội. Là con người không ai lại không muốn đời mình luôn được an vui và hạnh phúc. Không ai muốn đời mình phải chịu nhiều đắng cay hệ lụy đau khổ bao giờ. Sự chọn lựa một lối đi cho thích hợp với đời sống tâm linh của mình thật hết sức quan trọng.
21/01/2014(Xem: 17693)
Đọc bản dịch Cảnh Đức Truyền Đăng Lục của anh Lý Việt Dũng, tôi không khỏi thán phục khi biết sức khỏe anh rất kém mà vẫn phấn đấu kiên trì để hoàn thành dịch phẩm khó khăn này một cách đầy đủ chứ không lược dịch như ý định ban đầu.
21/12/2013(Xem: 6483)
Đây là danh từ Phật học nên không thể tìm thấy trong những từ điển thông thường thuộc các ngành khoa học tự nhiên hay cũng không thể tìm thấy trong các từ điển thuộc về khoa học xã hội, Kinh tế , văn học, triết học, tôn giáo học… Trong tự điển tiếng Việt của Viện Khoa Học Xã Hội và Viện Ngôn Ngữ Học Việt Nam vẫn không tìm thấy từ nầy.
20/12/2013(Xem: 29755)
THIỀN, được định nghĩa, là sự tập-trung Tâm, chú ý vào một đối tượng mà không suy nghĩ về một vấn đề nào khác. Tôi chia THIỀN làm hai loại, Thiền giác ngộ (Meditation for Enlightenment) và Thiền sức khỏe (Meditation for Health). Tập sách nầy chỉ bàn về Thiền sức khỏe mà thôi.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567