Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Những Điểm Trọng Yếu Của Trekchö

11/04/202220:59(Xem: 4481)
Những Điểm Trọng Yếu Của Trekchö
Những Điểm Trọng Yếu Của Trekchö
Ju-Mipham-Namgyal-Gyatso
Ju Mipham Namgyal Gyatso

Từ một trong những bích họa của Tu Viện Sechen. Đã được Rabjam Rinpoche cho phép sử dụng.

 

Những Điểm Trọng Yếu Của Trekchö

Mipham Rinpoche

 

Dhīḥ! Trước đấng Văn Thù trí tuệ, xin cung kính đảnh lễ.       

Ở đây, tôi sẽ giảng giải những điểm trọng yếu của Trekchö – Đoạn Trừ Triệt Để.

Đừng sửa đổi tâm, mà hãy để nó ổn định như thị.
Và trong trạng thái này, hãy tự nhiên nhìn vào bên trong.
Một kinh nghiệm bất khả tư nghì sẽ xảy ra,
Không có đặc tính cố định như thế này hay thế kia,
Và sự tỏa sáng tự nhiên của nó sẽ không ngừng dứt.
Đây là trạng thái chân thật, tình trạng tự nhiên,
Pháp tánh thật sự, vượt thoát khái niệm.
Là tuệ giác sinh ra từ tánh quang minh tự nhiên,
Tri kiến: tựa như ngọn núi như thị.

Khi con đơn thuần an trụ trong trạng thái tự nhiên ấy,
Không có thiền, cũng không phóng dật. 
Không đè nén, trưởng dưỡng, đánh giá hay phân tích,
Hãy để mình hoàn toàn ổn định trong trạng thái chân thật.
Đây là định tâm tự nhiên của Pháp tánh,
Không bị sự ràng buộc của hành vi cố ý làm hư hỏng.
An trụ trong pháp du già Hoàng Đế của Không Gian,
Đây là pháp thiền: tựa như đại dương như thị.

Khi con duy trì như vậy, 
Bất kỳ ý tưởng và ấn tượng nào khuấy động bên trong
Và bất kỳ hiện tướng nào xảy ra bên ngoài,
Không nên bị ngăn ngừa hay khuyến khích, mà để yên như vậy.
Chừng nào con không đi lạc khỏi trạng thái tự nhiên này,
Bất kỳ điều gì diễn ra sẽ không tạo lợi lạc hay làm hại.
Không quan tâm đến tốt hay xấu, chấp nhận hay chối bỏ, 
Đây là hành vi: hiện tướng như thị.                      

Khi con tiến bộ, thì tất cả những gì xuất hiện và tồn tại
Sẽ trở thành một cõi giới duy nhất bảo bọc tất cả của tri giác-tánh Không,
Trong đó, tất cả đều hoàn toàn hoàn hảo và viên mãn. 
Điều này xảy ra không cần nỗ lực, tự động thành tựu. 
Bất kỳ sự cố gắng chấp nhận hay từ bỏ nào đều đơn thuần biến mất, 
Và niềm hy vọng cùng sợ hãi luân hồi và niết bàn không còn nữa.
Bản tánh nguyên sơ đã được hiển lộ - 
Kết quả là: tánh giác như thị.

Chỉ giáo này, kể cả bốn cách để yên sự vật như thị,  
Là mục tiêu tối hậu của Đoạn Trừ Triệt Để.  
Với những điểm trọng yếu này, giải thoát sẽ được thành tựu nhanh chóng.
Như sắc tướng quang vinh nhất của Đức Văn Thù, Sáng Lạng Dịu Dàng. 

Bài này phát sinh từ tâm thức như ao hồ của Mipham Jampal Gyepa, vào năm Thủy Tỵ (1893-4).

Adam Pearcey dịch Tạng ngữ sang Anh ngữ, 2019.
Lozang Ngodrub chuyển Việt ngữ; Võ Thư Ngân hiệu đính.

Nguồn: http://www.lotsawahouse.org/tibetan-masters/mipham/key-points-of-trekcho

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
14/01/2011(Xem: 14054)
Tổ Sư thiền Việt Nam đã thất truyền trên hai trăm năm. Đến năm 1977, Hòa thượng hoằng dương Tổ Sư thiền và tổ chức Thiền thất đầu tiên tại Việt Nam.
14/01/2011(Xem: 10092)
Thôi Hiệu (704-754), người Biện Châu, huyện Khai Phong, nay là mộtthành phố lớn thuộc tỉnh Hà Nam. Thôi Hiệu đi chơi tỉnhVũ Xương, trèo lên lầu Hoàng Hạc tức cảnh đề thơ. Bàithơ viết theo thể thất ngôn, lấy tựa là Lầu Hoàng Hạc,dịch âm như sau :
13/01/2011(Xem: 8490)
Ý thức về dòng họ là nét văn hóa tiêu biểu của người phương Đông, ở phương Đông khi nhắc đến một nhân vật, một vĩ nhân hay một người bình thường điều đầu tiên mọi người hỏi đến là tên gì họ gì. Đức Phật Thích Ca Mâu Ni cũng vậy, khi ứng thân trên cuộc đời này ngài cũng là con cháuthuộc dòng họ Thích Ca ở Ấn Độ.
12/01/2011(Xem: 8516)
Trong thời gian giáo lý của đức Phật đươ.c truyền bá khắp nơi trên Á Châu và thế giới, có nhiều trường phái với nhiều lối giải thích về Phật pháp khác nhau đươ.c sinh lên. Mỗi trường phái chú trọng vào một điểm riêng, có một hệ thống thần học riêng và những phương tiện khéo léo riêng biệt. Mặc dù các truyền thống khác nhau ấy có thể không đồng ý về một số điểm trong giáo lý đức Phật, nhưng có một công thức giáo pháp chung mà bao giờ cũng vẫn là trọng tâm của mọi truyền thống, đó là : Tứ Diệu Đế hay là Bốn Sự Thật Mầu Nhiệm.
11/01/2011(Xem: 13554)
Để hỗ trợ cho việc phát triển và thực thi tâm hạnh từ bi, việc chủ yếu là phải vượt qua những chướng ngại. Nơi đó, hạnh nhẫn nhục đóng vai trò quan trọng...
09/01/2011(Xem: 12101)
Milarepa là Thánh St. Francis của Tây Tạng. Chúng ta không thể nhầm lẫn âm điệu của những ca khúc này với âm điệu của những ca khúc Fioretti...
09/01/2011(Xem: 7844)
Sự hiểu biết về sự vật hiện tượng thông thường đơn thuần chỉ là trí tuệ thế gian. Liệu loại trí tuệ này có thực sự giúp ta tiến bước trên con đường giác ngộ hay không...
06/01/2011(Xem: 9991)
Cũng trên đường Bolsa, nơi cù lao phân chia đại lộ thành hai chiều xe qua lại, người ta trồng một số cây cảnh và sắp một vài tảng đá tạo thành một hòn giả sơn nho nhỏ. Ngay chỗ đó, khách qua lại vẫn thường trông thấy một nhà sư ôm bình bát đứng yên. Đầu đội trời, chân đạp đất. Trời nắng chang chang những ngày vào hạ. Trong các văn phòng, và trên xe, mọi người đều mở máy lạnh. Riêng một nhà sư tuổi trẻ, trang nghiêm đứng ôm bình bát, mắt nhắm lim dim, dáng thẳng, bất động, như một pho tượng.
06/01/2011(Xem: 16468)
Tác phẩm này như một chìa khóa mở ra con đường dẫn dắt những hành giả sơ căn đến với Pháp. Do đó, những ai quan tâm đến nó sẽ hưởng được những lợi ích lớn lao.
06/01/2011(Xem: 9970)
Nhiều chuyên gia Âu Mỹ cho rằng: Phật tử cũng như người Ấn Độ rất hiền hậu, không thích gây hấn, và rất dễ chung sống hòa bình với người khác. Nhìn Đạo Phật, thấy luôn, đó là những người mang tính hòa giải rất cao. Phật tử không chỉ hòa giải với người khác mà họ còn hòa giải với từng con vật bé nhỏ. Họ không sát sinh, như thể sợ rằng, mình ăn thịt chúng, rồi không thoát được kiếp luân hồi sinh tử, đến một ngày nào lại phải trở thành một con vật nào đó, để cho con vật đã từng bị mình ăn thịt ăn lại.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]