Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Báo Chánh Pháp Số 125, Tháng 04 2022

01/04/202221:00(Xem: 9100)
Báo Chánh Pháp Số 125, Tháng 04 2022
Chánh Pháp, số 125, tháng 03.2022-bia

CHÁNH PHÁP Số 125, tháng 4.2022

 

Hình bìa của  Minka2507 (Pixabay.com)

 

 

NỘI DUNG SỐ NÀY:

 

THƯ TÒA SOẠN, trang 2

TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 3

NGHIÊN CỨU THỨC THỨ TÁM, t.t. (HT. Thích Thắng Hoan dịch), trang 7

THƠ ĐỀ MÙ SƯƠNG, CHỐN ĐẤT XƯA (thơ Lý Thừa Nghiệp), trang 9

HAI NGẢ ĐẠO-ĐỜI VÀ BỔN PHẬN NGƯỜI PHẬT TỬ… (HT. Thích Đức Nhuận), trang 10

TAM BẢO (thơ Đồng Thiện), trang 11

VỀ THĂM HUẾ TRONG MƠ (thơ ĐNT Tín Nghĩa), trang 12)

CÁO BẠCH: HÒA THƯỢNG THÍCH ĐỖNG TUYÊN VIÊN TỊCH (HĐĐH), trang 13

CHIẾN TRANH VÀ BẤT BẠO ĐỘNG (HT. Thích Quảng Độ dịch), trang 14

NHẪN NHỤC - DỨT HẬN THÙ LÀ PHÁP TỐI THƯỢNG (Quảng Tánh), trang 16

BẢN LÊN TIẾNG VỀ TÌNH HÌNH CHIẾN TRANH TRÊN ĐẤT NƯỚC UKRAINE (VP Điều Hợp Liên Châu GHPGVNTM), trang 17

CHIẾN TRANH – NHÂN LOẠI TƯƠNG TÀN (thơ Thích Đồng Trí), trang 18

GIỚI THỨ TƯ, KHÔNG VỌNG NGỮ: BẢO VỆ HÒA BÌNH VÀ AN LẠC (Tâm Thường Định dịch), trang 19

ĐÊM TRĂNG ĐỌC THƠ ĐƯỜNG (thơ Nguyễn An Bình), trang 21

NHỮNG TỪ NGỮ CHÂN THÀNH (Dalai Lama - Tuệ Uyển dịch), trang 22

THÔNG BÁO AN CƯ KIẾT HẠ VÀ ĐẠI HỘI THƯỜNG NIÊN (HĐĐH), trang 23

KHI TÔI MỘT MÌNH QUA PHỐ… (thơ Tôn Nữ Mỹ Hạnh), trang 24

BÁT CHÁNH ĐẠO – CON ĐƯỜNG ĐƯA ĐẾN CHẤM DỨT ĐAU KHỔ, t.t. (Bhikkhu Bodhi - Thích Tâm Hạnh & Cs. Tâm Cảnh dịch), trang 25

HỒI SINH (thơ Xuyên Trà), trang 27

MÁU AI CŨNG ĐỎ, NƯỚC MẮT AI CŨNG MẶN (Huệ Trân) trang 28

QUY Y VÀ BỒ ĐỀ TÂM – Phật Pháp Thứ Năm (Nhóm Áo Lam), trang 30

LÀM SAO THOÁT KHỎI BỘC LƯU (TN Hằng Như), trang 31

VIẾNG CHÙA QUÊ (thơ Hoa Nguyên), trang 34

THIỀN SƯ TẾ HIỂN BỬU DƯƠNG… (Thích Thánh Minh), trang 39

NHƯ ÁNG PHÙ VÂN, LỜI RU CÁT BỤI (thơ Nhật Quang), trang 41

CỐ THỰC TẬP ĐÚNG TÁM ĐIỀU ĐỂ TĂNG PHƯỚC (Tâm Lương Đào Mạnh Xuân), trang 42

HÀNH GIẢ (thơ Diệu Viên), trang 43

ĐẠO PHẬT VÀ NHÂN QUYỀN TRONG LỊCH SỬ VN (Tạ Văn Tài), trang 44

SA-KÊ CHIÊN SẢ ỚT (Gia Phượng), trang 48

TAI HẠI CỦA THAM ÁI (thơ TM Ngô Tằng Giao), trang 49

ĐỪNG NÓI (Tâm Không Vĩnh Hữu), trang 50

VAI TRÒ CỦA DINH DƯỠNG (Bs. Nguyễn Ý Đức), trang 52

NHỮNG CUỘC CHIẾN CHƯA HỀ CHẤM DỨT, BẠO CHÚA (thơ Thanh Nguyễn), trang 54

TRUYỆN CỰC NGẮN (Steven N), trang 55

GIẢI THOÁT (Tiểu Lục Thần Phong), trang 57

HOÀNG HẬU VI ĐỀ VỚI PHÁP MÔN TỊNH ĐỘ (Truyện cổ Phật giáo), trang 59

MÙA XUÂN VẤN ĐẾN (thơ Hoàng Thục Uyên), trang 60

NGÕ THOÁT – chương 12, t.t. (truyện dài Vĩnh Hảo), trang 61

TÌM MỘ (thơ Hồ Thanh Nhã), trang 65

THE STORY OF A YOUNG SOW (Daw Tin), trang 66

 

 

pdf-download
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
14/01/2011(Xem: 10057)
Thôi Hiệu (704-754), người Biện Châu, huyện Khai Phong, nay là mộtthành phố lớn thuộc tỉnh Hà Nam. Thôi Hiệu đi chơi tỉnhVũ Xương, trèo lên lầu Hoàng Hạc tức cảnh đề thơ. Bàithơ viết theo thể thất ngôn, lấy tựa là Lầu Hoàng Hạc,dịch âm như sau :
13/01/2011(Xem: 8460)
Ý thức về dòng họ là nét văn hóa tiêu biểu của người phương Đông, ở phương Đông khi nhắc đến một nhân vật, một vĩ nhân hay một người bình thường điều đầu tiên mọi người hỏi đến là tên gì họ gì. Đức Phật Thích Ca Mâu Ni cũng vậy, khi ứng thân trên cuộc đời này ngài cũng là con cháuthuộc dòng họ Thích Ca ở Ấn Độ.
12/01/2011(Xem: 8485)
Trong thời gian giáo lý của đức Phật đươ.c truyền bá khắp nơi trên Á Châu và thế giới, có nhiều trường phái với nhiều lối giải thích về Phật pháp khác nhau đươ.c sinh lên. Mỗi trường phái chú trọng vào một điểm riêng, có một hệ thống thần học riêng và những phương tiện khéo léo riêng biệt. Mặc dù các truyền thống khác nhau ấy có thể không đồng ý về một số điểm trong giáo lý đức Phật, nhưng có một công thức giáo pháp chung mà bao giờ cũng vẫn là trọng tâm của mọi truyền thống, đó là : Tứ Diệu Đế hay là Bốn Sự Thật Mầu Nhiệm.
11/01/2011(Xem: 13517)
Để hỗ trợ cho việc phát triển và thực thi tâm hạnh từ bi, việc chủ yếu là phải vượt qua những chướng ngại. Nơi đó, hạnh nhẫn nhục đóng vai trò quan trọng...
09/01/2011(Xem: 12051)
Milarepa là Thánh St. Francis của Tây Tạng. Chúng ta không thể nhầm lẫn âm điệu của những ca khúc này với âm điệu của những ca khúc Fioretti...
09/01/2011(Xem: 7816)
Sự hiểu biết về sự vật hiện tượng thông thường đơn thuần chỉ là trí tuệ thế gian. Liệu loại trí tuệ này có thực sự giúp ta tiến bước trên con đường giác ngộ hay không...
06/01/2011(Xem: 9958)
Cũng trên đường Bolsa, nơi cù lao phân chia đại lộ thành hai chiều xe qua lại, người ta trồng một số cây cảnh và sắp một vài tảng đá tạo thành một hòn giả sơn nho nhỏ. Ngay chỗ đó, khách qua lại vẫn thường trông thấy một nhà sư ôm bình bát đứng yên. Đầu đội trời, chân đạp đất. Trời nắng chang chang những ngày vào hạ. Trong các văn phòng, và trên xe, mọi người đều mở máy lạnh. Riêng một nhà sư tuổi trẻ, trang nghiêm đứng ôm bình bát, mắt nhắm lim dim, dáng thẳng, bất động, như một pho tượng.
06/01/2011(Xem: 16393)
Tác phẩm này như một chìa khóa mở ra con đường dẫn dắt những hành giả sơ căn đến với Pháp. Do đó, những ai quan tâm đến nó sẽ hưởng được những lợi ích lớn lao.
06/01/2011(Xem: 9915)
Nhiều chuyên gia Âu Mỹ cho rằng: Phật tử cũng như người Ấn Độ rất hiền hậu, không thích gây hấn, và rất dễ chung sống hòa bình với người khác. Nhìn Đạo Phật, thấy luôn, đó là những người mang tính hòa giải rất cao. Phật tử không chỉ hòa giải với người khác mà họ còn hòa giải với từng con vật bé nhỏ. Họ không sát sinh, như thể sợ rằng, mình ăn thịt chúng, rồi không thoát được kiếp luân hồi sinh tử, đến một ngày nào lại phải trở thành một con vật nào đó, để cho con vật đã từng bị mình ăn thịt ăn lại.
06/01/2011(Xem: 7261)
Hầu như mọi nỗ lực của con người đều nhắm vào mục đích tìm kiếm một đời sống hạnh phúc. Nhưng thử hỏi mấy ai đã thành công trong mưu cầu tạo dựng một nền hạnh phúc đích thực. Nhiều người càng cố gắng truy tìm hạnh phúc thì nó càng trở nên xa vời đối với họ, trong khi nhiều người khác đã nắm sẵn hạnh phúc trong tay nhưng lại thả mồi bắt bóng để rồi cuối cùng hạnh phúc cũng vuột khỏi tầm tay.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]