Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Những Điểm Trọng Yếu Của Trekchö

11/04/202220:59(Xem: 4499)
Những Điểm Trọng Yếu Của Trekchö
Những Điểm Trọng Yếu Của Trekchö
Ju-Mipham-Namgyal-Gyatso
Ju Mipham Namgyal Gyatso

Từ một trong những bích họa của Tu Viện Sechen. Đã được Rabjam Rinpoche cho phép sử dụng.

 

Những Điểm Trọng Yếu Của Trekchö

Mipham Rinpoche

 

Dhīḥ! Trước đấng Văn Thù trí tuệ, xin cung kính đảnh lễ.       

Ở đây, tôi sẽ giảng giải những điểm trọng yếu của Trekchö – Đoạn Trừ Triệt Để.

Đừng sửa đổi tâm, mà hãy để nó ổn định như thị.
Và trong trạng thái này, hãy tự nhiên nhìn vào bên trong.
Một kinh nghiệm bất khả tư nghì sẽ xảy ra,
Không có đặc tính cố định như thế này hay thế kia,
Và sự tỏa sáng tự nhiên của nó sẽ không ngừng dứt.
Đây là trạng thái chân thật, tình trạng tự nhiên,
Pháp tánh thật sự, vượt thoát khái niệm.
Là tuệ giác sinh ra từ tánh quang minh tự nhiên,
Tri kiến: tựa như ngọn núi như thị.

Khi con đơn thuần an trụ trong trạng thái tự nhiên ấy,
Không có thiền, cũng không phóng dật. 
Không đè nén, trưởng dưỡng, đánh giá hay phân tích,
Hãy để mình hoàn toàn ổn định trong trạng thái chân thật.
Đây là định tâm tự nhiên của Pháp tánh,
Không bị sự ràng buộc của hành vi cố ý làm hư hỏng.
An trụ trong pháp du già Hoàng Đế của Không Gian,
Đây là pháp thiền: tựa như đại dương như thị.

Khi con duy trì như vậy, 
Bất kỳ ý tưởng và ấn tượng nào khuấy động bên trong
Và bất kỳ hiện tướng nào xảy ra bên ngoài,
Không nên bị ngăn ngừa hay khuyến khích, mà để yên như vậy.
Chừng nào con không đi lạc khỏi trạng thái tự nhiên này,
Bất kỳ điều gì diễn ra sẽ không tạo lợi lạc hay làm hại.
Không quan tâm đến tốt hay xấu, chấp nhận hay chối bỏ, 
Đây là hành vi: hiện tướng như thị.                      

Khi con tiến bộ, thì tất cả những gì xuất hiện và tồn tại
Sẽ trở thành một cõi giới duy nhất bảo bọc tất cả của tri giác-tánh Không,
Trong đó, tất cả đều hoàn toàn hoàn hảo và viên mãn. 
Điều này xảy ra không cần nỗ lực, tự động thành tựu. 
Bất kỳ sự cố gắng chấp nhận hay từ bỏ nào đều đơn thuần biến mất, 
Và niềm hy vọng cùng sợ hãi luân hồi và niết bàn không còn nữa.
Bản tánh nguyên sơ đã được hiển lộ - 
Kết quả là: tánh giác như thị.

Chỉ giáo này, kể cả bốn cách để yên sự vật như thị,  
Là mục tiêu tối hậu của Đoạn Trừ Triệt Để.  
Với những điểm trọng yếu này, giải thoát sẽ được thành tựu nhanh chóng.
Như sắc tướng quang vinh nhất của Đức Văn Thù, Sáng Lạng Dịu Dàng. 

Bài này phát sinh từ tâm thức như ao hồ của Mipham Jampal Gyepa, vào năm Thủy Tỵ (1893-4).

Adam Pearcey dịch Tạng ngữ sang Anh ngữ, 2019.
Lozang Ngodrub chuyển Việt ngữ; Võ Thư Ngân hiệu đính.

Nguồn: http://www.lotsawahouse.org/tibetan-masters/mipham/key-points-of-trekcho

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/02/2011(Xem: 8884)
Muốn giải thoát sanh tử, chúng ta cần phải biết gốc của sanh tử là gì? Theo pháp Mười hai nhân duyên, Phật dạy gốc của sanh tử là Vô minh.
09/02/2011(Xem: 9010)
Bốn mùa đã không thì làm gì có mùa Xuân, mùa Hạ. Thế mà nói ngày Xuân, tháng Xuân, mùa Xuân là nhằm trong cửa phương tiện tương đối luận bàn.
07/02/2011(Xem: 15819)
Trong Phật giáo, chúng ta không tin vào một đấng Tạo hóa nhưng chúng ta tin vào lòng tốt và giữ giới không sát hại sinh linh. Chúng ta tin vào luật nghiệp báo nhân quả...
06/02/2011(Xem: 7662)
Cúng lễ, cầu nguyện, xin ơn trên phù hộ cho bản thân, gia đình được bình an hay hoàn thành một điều ước, một tâm nguyện nào đó là một trong những nhu cầu căn bản và thiết yếu của con người, diễn ra trong sinh hoạt của hầu hết các tôn giáo.
06/02/2011(Xem: 16211)
Đạo Phật được đưa vào nước ta vào khoảng cuối thế kỷ thứ hai do những vị tăng sĩ và những thương gia Ấn Độ và Trung Á tới Việt Nam bằng đường biển Ấn Độ Dương.
02/02/2011(Xem: 11513)
Tập sách này gồm có những bài viết đơn giản về Phật Pháp Tại Thế Gian, Cốt Tủy Của Ðạo Phật, Vô Thượng Thậm Thâm Vi Diệu Pháp, những điều cụ thể, thiết thực...
01/02/2011(Xem: 9505)
Chúng tôi viết những bài này với tư cách hành giả, chỉ muốn đọc giả đọc hiểu để ứng dụng tu, chớ không phải học giả dẫn chứng liệu cụ thể cho người đọc dễ bề nghiên cứu.
31/01/2011(Xem: 7804)
Nói đến Tăng phục Phật Giáo trước tiên chúng ta nên tìm hiểu về những lý do căn bản, ý nghĩa thậm thâm của Tăng phục.
28/01/2011(Xem: 12430)
Tất cả chúng sanh lớn như loài người, nhỏ như các loài động vật đều có bổn phận để sanh tồn, như con người có bổn phận của con người, con kiến có bổn phận của con kiến, con ong có bổn phận của con ong, con chim, con sâu đều có bổn phận của con chim của con sâu..v..v.... Nguyễn Công Trứ thường ca ngợi về bổn phận của các loài động vật như : “Ta xem loài vật nhỏ, trong lòng ta tưởng mộ, ong kiến biết hợp đoàn, chim sâu còn luyến tổ, có nước không biết yêu, không bằng chim cùng sâu, có đoàn không biết hợp, ong kiến hơn ta nhiều..v..v.....” Các động vật thuộc loài hạ đẳng còn biết bổn phận đoàn kết và biết luyến tổ để sống còn để tồn tại thì huống hồ là loài người, nguyên vì các nhà hiền triết cho rằng loài người có trí khôn hơn loài vật. Cho nên vấn đề Bổn Phận là nguyên động lực lẽ sống của tất cả chúng sanh để hiện hữu và tồn tại trong cộng đồng duyên sanh của từng chủng loại.
28/01/2011(Xem: 12079)
Người ta sanh ra trên hoàn vũ này, ai cũng có bổn phận. Nói một cách tổng quát, thì đã có cái danh, tất phải có cái phận. Con kiến, con ong, có cái phận của kiến, của ong; mặt trăng, mặt trời có cái phận của mặt trăng, mặt trời. Dù nhỏ dù lớn, mọi vật mọi người đều có cái phận riêng của mình. Những điều cần phải làm, đối với cái phận ấy, chính là bổn phận.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]