Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nhân duyên gặp Thầy & Trang Nhà Quảng Đức

12/04/201409:47(Xem: 30755)
Nhân duyên gặp Thầy & Trang Nhà Quảng Đức

Nhân duyên gặp Thầy
& Trang Nhà Quảng Đức





Thông thường khi ta viết về một đề tài nào, nhất là có tả chân một nhân vật nào đó thì ít nhất cũng phải có một tí “Màu kỷ niệm“ làm nền tảng cho bài viết. Thế nhưng tối nay khi nhận được lá mail của Nhật Hưng, một cô bạn thơ văn đồng điệu đã khuyến tấn tôi viết bài cho Kỷ Yếu “Chu Niên 20 năm TV Quảng Đức“, rồi tiện tay gửi luôn bài viết Chuỗi Nhân Duyêncòn nóng hổi của mình cho tôi đọc để dựa dẫm theo đó mà lấy ý. Cô nàng còn chua thêm câu: “Nhật Hưng và Hoa Lan có duyên với Thầy Nguyên Tạng và Tu Viện Quảng Đức“. Vâng, có bao nhân duyên cô nàng viết hết cả rồi, xâu được cả thành chuỗi nữa cơ, đâu còn duyên nào cho tôi viết nữa.

Do đó tôi đâm ra mất phương hướng, trả lời mail cho nàng với câu hỏi hơi ngỡ ngàng: “Bao giờ hạn chót gửi bài ? viết về thầy hả ?". Thế là cô nàng được dịp “gà“ bài một cách thoải mái, vô tư: “Hoa Lan có thể kể chuyện hôm Thầy đến giảng pháp ở Berlin, rồi nhận xét tính cách, dung nhan, rồi trang nhà… nói chung nhân duyên nối kết với trang nhà. Ôi tài ăn nói và viết của Hoa Lan để đâu!“. Câu cuối hơi bị động chạm đấy nhé! Tôi phải tìm đủ mọi nhân duyên để viết về Thầy cùng trang nhà Quảng Đức, được xem đứng đầu bảng trong “top ten“ của trang nhà PG tiếng Việt.

À! Tôi nhớ ra rồi, lần đầu tiên được diện kiến Thầy vào cuối tháng 6 năm 2008 tại chùa Viên Giác trong Đại Giới Đàn Pháp Chuyên, một giới đàn rực rỡ, hoành tráng và trang nghiêm. Bao gồm buổi lễ chúc mừng lục tuần và ngày Sư phụ tôi (HT Như Điển) được tấn phong lên hàng giáo phẩm Hòa Thượng, cộng thêm tiệc mừng 50 năm xuất gia hành đạo của Hòa Thượng Bảo Lạc thắm thiết nghĩa đệ huynh. Tôi được ông chủ bút báo Viên Giác giao cho trọng trách viết bài tường thuật, một gánh nặng ngàn cân đè lên tay bút non nớt chỉ viết chuyện tình diễm lệ cỡ như tôi. Thế rồi bài của tôi cũng đủ tiêu chuẩn để được đăng và lấy tựa đề “Giai Nhân Và Hòa Thượng“ dựa theo tên một cuốn sách trong số 63 cuốn của Sư phụ tôi. Trong bài ấy có đoạn tôi viết về một vị Thầy ở phương xa như sau: “Buổi tối đến giờ thuyết pháp, mọi người được nghe đề tài làm cách nào để giải quyết vấn đề sinh tử. Tu pháp môn nào cũng được miễn đạt đến sự giải thoát luân hồi thì thôi. Giảng Sư được biết là chủ biên trang nhà Quảng Đức, đó là Thầy Nguyên Tạng, có đến 3 bằng cử nhân, là một danh tài của Tu Viện Quảng Đức bên Úc. Trong bài giảng của Thầy có một điểm nhắc nhở nhỏ, nhưng rất ư là quan trọng mà tất cả hàng đệ tử Phật thời nay phải lưu ý. Đó là dù Phật A Di Đà có đến 48 đại nguyện tiếp độ chúng sanh, nhưng đối với hạng phạm ngũ nghịch tội, sẽ không được tiếp dẫn. Một trong 5 trọng tội ấy là phá hòa hợp Tăng. Thoạt nghe chẳng ai dám tin là mình sẽ phạm phải tội ấy, nhưng dễ lắm, ta chỉ cần phá giới thứ tư nói lời độc ác, thêu dệt, đòn xóc 2 đầu, đi Chùa này nói xấu Chùa kia, trước mặt Thầy này nói xấu Thầy kia, làm mất hòa hợp Tăng, thế thì có niệm Phật bao nhiêu cũng không được vãng sanh. Tất nhiên trong Kinh Quán Vô Lượng Thọ, Phật có mở chỗ này là những kẻ ác đó, giờ phút lâm chung, được người trí khai thị, biết sám hối và tỉnh giác với pháp thập niệm, sẽ được thác sanh vào hạ phẩm hạ sanh; tuy nhiên điều này khó xảy ra, vì ác nghiệp đã tạo quá nặng, sẽ không có cơ may mầu nhiệm nào xảy ra vào phút cuối cùng, tốt nhất là nên tránh tạo nghiệp ngay từ bây giờ".

Đến đây có người sẽ thắc mắc, tại sao tôi không biết Thầy, “biết gì mà viết“ chính xác đến thế? Có khó gì đâu, chỉ cần chịu ngồi nghe Hòa Thượng Như Điển giới thiệu Thầy trước giờ thuyết giảng là biết hết tông tích, biết luôn cả số lượng người truy cập trang nhà Quảng Đức vào thời điểm ấy đã lên đến con số gần 3 triệu lượt người truy cập. Ai cũng biết, Sư phụ tôi rất quý trọng những người tài cao học rộng, nhất là một vị Tăng tài như Thầy Nguyên Tạng khiến Người ca ngợi không tiếc lời, tôi chỉ việc ghi chép lại đầy đủ là xong.

Một chi tiết nhỏ cũng cần được nhắc đến là trong bài viết ở trên, đoạn cuối có phần ghi chú viết nghiêng: “Ngoài số hình ảnh tư liệu của Phóng viên, một số ít lấy từ trang nhà .quangduc.com“. Thế không phải là tôi đã có nhân duyên với Thầy cùng cái trang nhà không thể tách rời ấy rồi sao.

Lần gặp gỡ đó chỉ thoáng qua trong một thời nghe Pháp, tôi chỉ làm phận sự ghi chép của mình một cách nghiêm chỉnh không chú ý đến các dữ kiện nổi bật khác của Thầy như dung mạo hay tính cách. Hãy cứ để khi nào duyên đến sẽ nói tiếp!

Lần thứ hai được gặp Thầy tại Nhật Bản, trong buổi lễ Khánh Thành ngôi chùa Việt Nam đầu tiên ở Hanbara ngoại ô của Tokyo, do Hòa Thượng Minh Tuyền xây dựng vào năm 2012. Trong bài tường thuật Xứ Phù Tangtôi viết: “Đáng lẽ phần MC hướng dẫn chương trình do Thượng Tọa Nguyên Tạng ở Úc, cây cột trụ của trang web quangduc.com đảm nhận, nhưng Thầy đến Nhật trễ quá chỉ trước lễ Khánh Thành có một ngày không thể nắm hết tình hình quan khách đến dự. Do đó vị “Hòa Thượng trẻ“ Thông Hải, trẻ người nhưng tuổi không trẻ, đã đảm trách công tác này một cách sống động và vui tươi vì đã sát cánh với Hòa Thượng Minh Tuyền cả một tuần nay“.

Lại một lần nữa tôi vô tình hay cố ý đã gài địa chỉ trang nhà Quảng Đức gắn liền sau dấu phẩy khi nhắc đến tên Thầy, vì Hòa Thượng Thông Hải đã kể rõ cho tôi từng chi tiết một về Thầy và Trang Nhà Quảng Đức.

trang nha_quang_duc

Lần thứ ba tôi được gặp Thầy tại chùa Linh Thứu ở Berlin (Đức) trong phái đoàn Hoằng Pháp Âu Châu vào cuối tháng 4 năm 2013. Lần này thì nhân duyên đã chín mùi, chẳng những bản thân tôi được Hòa Thượng Như Điển giới thiệu với các Thầy là một cây bút nữ của tờ báo Viên Giác, mà còn được làm hướng dẫn viên đưa phái đoàn đi thăm viếng các ngôi chùa khác ở Bá Linh. Trong bài “Hoằng Pháp Độ Sinh“ tôi đã viết về Thầy: “Bài Pháp thứ 5 đáng lẽ do Thầy Hạnh Bảo giảng về đề tài "Phật Giáo Và Niềm Tin", nhưng vì bận việc Phật sự tại chùa nhà không đến được nên Thầy Nguyên Tạng đến từ Tu Viện Quảng Đức bên Úc đã thay thế với đề tài Chết Và Tái Sanhvà hôm sau với Thiên Đàng Và Tịnh Độ. Vị giảng sư này thuyết pháp còn trên cả tuyệt vời nữa, tôi không thể diễn tả hết được các tài năng tiềm ẩn của Thầy nên mời các bạn vào trang nhà của Thầy: quangduc.com để cùng kiểm nhận. Các tác phẩm Việt dịch nổi tiếng của Thầy như “Chết An Lạc, Tái Sinh Hoan Hỷ“ dịch chung với Hòa Thượng trưởng đoàn, hay sách mới nhất “Đạt Lai Lạt Ma, con trai của tôi“ tự truyện của Mẫu thân Đức Đạt Lai Lạt Ma sẽ phát hành vào mùa Vu Lan 2013“(...) “Buổi chiều trước khi bế mạc Khóa Tu có phần Giải đáp những thắc mắc về Phật Pháp rất hào hứng và phong phú. Mọi người có thể viết câu hỏi trên giấy rồi bỏ vào chuông để làm khó dễ các vị giảng sư mà không sợ ngại ngùng. Đa số các câu hỏi đều nằm trong phạm vi thờ cúng, lễ bái, bát nhang hương linh khói hương nghi ngút kết thành vòng. Thầy Nguyên Tạng đã khuyên các hàng đệ tử Phật, nhất là quý Phật tử từ miền Bắc, hãy bỏ bớt các phong tục tập quán cổ xưa không liên quan đến giáo pháp của Đức Phật. Chẳng hạn trên bàn thờ Gia Tiên chỉ cần một bát nhang mà thôi, không nên đặt trước mỗi hương linh một bát nhang, nhiều quá sẽ đưa đến tình trạng cháy nhà hay phải ngửi nhiều khói nhang độc hại của hóa chất“.

Thế rồi cô bạn Nhật Hưng lại tiến cử tôi đến với trang nhà Quảng Đức bằng cách gửi thẳng bài Vầng Trăng Xẻ Bốn của tôi còn nằm tồn kho trong máy laptop của nàng. Nửa tiếng sau gửi bài đi, một tín hiệu của Thầy đã xuyên lục địa chạy vào máy vi tính cà khổ của tôi với hàng chữ in đậm: “Cám ơn chị Hoa Lan đã gửi bài, Thầy đã online...“. Với lối làm việc thần tốc và khoa học như thế, chả trách gì trang nhà của Thầy nổi danh như cồn ít nhất cũng lên đến 90 độ.

Thầy bảo tôi gửi tiếp những bài cũ đã đăng trên các báo trước đây, tôi âm thầm lựa chọn bài vở cho thích hợp với báo PG. Trường phái viết lách của tôi thuộc loại tả-pí-lù, loại nào tôi cũng chen chân từ Nợ tình chưa dứt cho đến Hoa Lan bên cửa Phật, rồi giả trai với bút hiệu Văn Quàng nữa cơ! Nhưng từ khi gặp Thầy tôi chỉ có một hướng để viết mà thôi, không còn đầu óc và thì giờ để thương vay khóc mướn cho những mối tình kiểu phim bộ Đại Hàn.

Cứ mỗi lần nghe tin tôi sắp đi dự khóa tu học nào, nhỏ thì Huân Tu Tịnh Độ lớn thì tầm vóc Âu Châu, Thầy đều gửi mail nhắn nhủ: “Chị Hoa Lan nhớ viết bài… nhé!“. Nhắn vậy chưa đủ, Thầy vẫn sợ tôi quên nên chuyển đường giây ngầm đến một nơi thật vững chắc. Chẳng là hôm xuống chùa Viên Giác đón Đức Đạt Lai Lạt Ma vào tháng 9 năm 2013, vừa gặp Hòa Thượng Sư phụ mới chắp tay chào chưa kịp vấn an, Người đã nói ngay: “Thầy Nguyên Tạng nhắn cô Thiện Giới viết bài về Hòa Thượng Minh Tâm“. Tôi nghe xong chết lặng cả vài giây, biết gì về Hòa Thượng mà viết đây? Một bài Phần tư thế kỷ tu họcchưa đủ sao mà Thầy còn bắt mình viết nữa. Lại còn bài “Nụ cười bất diệt“cho buổi gặp gỡ lịch sử hôm nay nữa, không biết từ ngày nào mà Thầy Nguyên Tạng xem tôi như một “Phóng viên Phật trường“ gửi đi viết bài ở Âu Châu vậy?

Dưới sức ép từ hai phía, tôi không còn đường nào khác hơn là moi hết tim óc ngồi trên chuyến xe lửa tốc hành từ Paris về Berlin nhân dự buổi lễ 49 ngày của Hòa Thượng Minh Tâm, viết bài “Ông Khánh Anh Trong Ký Ức Tôi. Để đến bây giờ nghĩ lại, tôi phải tri ân Thầy Nguyên Tạng đã tạo điều kiện dồn tôi vào chân tường để tôi viết được những dòng chữ chân tình gửi đến Sư Ông Khánh Anh thân thương của tôi.

Nếu đã lỡ kể thì phải kể cho trót, hôm vừa rồi vừa gửi bài “Ngôi Chùa Linh Thứu ở Berlin, Thầy khen hay và viết thêm một câu nhắn nhủ: “Nhờ chị viết tiếp về các ngôi chùa khác ở nước Đức“. Đến đây đã quá rõ ràng là tôi chỉ “viết theo đơn đặt hàng“ của Thầy Nguyên Tạng mà thôi.

Phần viết về nhân duyên với Thầy Nguyên Tạng và trang nhà Quảng Đức cũng tạm đầy đủ, tôi sang đến phần ấn tượng đầu tiên. Lấy điểm mốc là buổi Giải đáp những thắc mắc về Phật Pháp tại chùa Linh Thứu của phái đoàn Hoằng Pháp Âu Châu, ngồi trên bàn giảng gồm 8 vị chủng tử của Như Lai, gương mặt vị nào cũng sáng ngời ngợi. Nhưng nếu phải chọn người hảo tướng nhất có lẽ tôi phải bỏ phiếu kín cho Thầy Nguyên Tạng. Dĩ nhiên đối với người Tu ta không được dùng chữ “đẹp trai“ để diễn tả dung mạo, nhưng có một ngoại lệ với Ngài A Nan, khi nhắc đến Ngài ta được quyền dùng liên khúc “đẹp trai, học giỏi, con nhà giàu“.

Qua trang nhà Quảng Đức tôi được biết Thượng Tọa Tâm Phương, bào huynh của Thầy, là vị Khai Sơn và trụ trì Tu Viện Quảng Đức, hai huynh đệ Thầy đã dầy công gây dựng nên một ngôi Tam bảo thật trang nghiêm và hoành tráng. Trong suốt 20 năm nay đã cống hiến cho đời, cho người biết bao nhiêu lợi ích, xin tán thán công đức và nguyện cầu hồng ân Tam bảo gia hộ cho các Thầy vẫn mãi mãi đi tiếp con đường mình đã chọn.

Nam Mô Hoan Hỷ Tạng Bồ Tát Ma Ha Tát.

Berlin, Mùa xuân 2014.

Hoa Lan - Thiện Giới.


Một số hình ảnh TT Nguyên Tạng
giảng pháp tại Chùa Viên Giác, Hannover Đức Quốc năm 2006

Thich_NguyenTang_Chua Vien Giac_0

Thich_NguyenTang_Chua Vien Giac_1
Thich_NguyenTang_Chua Vien Giac_2

và Chùa Linh Thứu, Berlin, Đức Quốc

Thich Nguyen Tang ChuaLinh Thu 7

Thich_NguyenTang_Chua Linh Thuu 2
Thich_NguyenTang_Chua Linh Thuu_1
Thich_NguyenTang_Chua Linh Thuu 3Thich_NguyenTang_Chua Linh Thuu 7Thich_NguyenTang_Chua Linh Thuu 6Thich_NguyenTang_Chua Linh Thuu 5Thich_NguyenTang_Chua Linh Thuu 4

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/05/2021(Xem: 4939)
Không nói được tiếng Tây Tạng và chưa bao giờ dịch tác phẩm nào nhưng Evans-Wentz được biết đến như một dịch giả xuất sắc các văn bản tiếng Tây Tạng quan trọng, đặc biệt là cuốn Tử Thư Tây Tạng ấn bản năm 1927. Đây là cuốn sách đầu tiên về Phật giáo Tây Tạng mà người Tây Phương đặc biệt quan tâm. Ông Roger Corless, giáo sư Tôn Giáo Học tại đại học Duke cho biết: “Ông Evans-Wentz không tự cho mình là dịch giả của tác phẩm này nhưng ông đã vô tình tiết lộ đôi điều chính ông là dịch giả.”
15/05/2021(Xem: 5087)
Ngay sau tác phẩm Mối tơ vương của Huyền Trân Công Chúa, người đọc lại được đón đọc Vua Là Phật - Phật Là Vua của nhà văn Thích Như Điển. Đây là cuốn sách thứ hai về đề tài lịch sử ở thời (kỳ) đầu nhà Trần mà tôi đã được đọc. Có thể nói, đây là giai đoạn xây dựng đất nước, và chống giặc ngoại xâm oanh liệt nhất của lịch sử dân tộc. Cũng như Mối tơ vương của Huyền Trân Công Chúa, tác phẩm Vua Là Phật - Phật Là Vua, nhà văn Thích Như Điển vẫn cho đây là cuốn tiểu thuyết phóng tác lịch sử. Nhưng với tôi, không hẳn như vậy. Bởi, tuy có một số chi tiết, hình ảnh tưởng tượng, song dường như rất ít ngôn ngữ, tính đối thoại của tiểu thuyết, làm cho lời văn chậm. Do đó, tôi nghiêng về phần nghiên cứu, biên khảo, cùng sự liên tưởng một cách khoa học để soi rọi những vấn đề lịch sử bấy lâu còn chìm trong bóng tối của nhà văn thì đúng hơn. Ở đây ngoài thủ pháp trong nghệ thuật văn chương, rõ ràng ta còn thấy giá trị lịch sử và hiện thực thông qua sự nhận định, phân tích rất công phu của
15/05/2021(Xem: 4435)
Ấm ma là hiện tượng hóa ngôn ngữ. Trong kinh Lăng Nghiêm nói đến 50 ấm ma là nói đến biến tướng của nghiệp thức, của các kiết sử thông qua lục căn từng giao tiếp với lục trần trên nền tảng “ sắc-thọ-tưởng-hành-thức”.
15/05/2021(Xem: 4106)
Đọc xong tác phẩm nầy trong một tuần lễ với 362 trang khổ A5, do Ananda Viet Foundation xuất bản năm 2017, Bodhi Media tái xuất bản tại Hoa Kỳ trong năm 2020 và tôi bắt đầu viết về Tác phẩm và Tác giả để gửi đến quý độc giả khắp nơi, nếu ai chưa có duyên đọc đến. Nhận xét chung của tôi là quá hay, quá tuyệt vời ở nhiều phương diện. Phần giới thiệu của Đạo hữu Nguyên Giác gần như là điểm sách về nhiều bài và nhiều chương quan trọng trong sách rồi, nên tôi không lặp lại nữa. Phần lời bạt của Đạo hữu Trần Kiêm Đoàn cũng đã viết rất rõ về sự hình thành của Gia Đình Phật Tử Việt Nam ở trong nước, từ khi thành lập cho đến năm 1975 và Ông Đoàn cũng đã tán dương tuổi trẻ Việt Nam cũng như tinh thần học Phật, tu Phật và vận dụng Phậ
10/05/2021(Xem: 4696)
Chỉ có bốn chữ mà hàm chứa một triết lý thâm sâu ! Chỉ có bốn chữ mà sao chúng sanh vẫn không thực hành được để thoát khỏi sự khổ đau ? Nhưng cũng chỉ bốn chữ này có thể giúp chúng sinh phá được bức màn vô minh, đến được bến bờ giác ngộ, thoát vòng sinh tử !
08/05/2021(Xem: 4158)
Chủ đề bài này là nói về tỉnh thức với tâm không biết. Như thế, nghĩa là những gì rất mực mênh mông, vì cái biết luôn luôn là có hạn, và cái không biết luôn luôn là cái gì của vô cùng tận. Cũng là một cách chúng ta tới với thế giới này như một hài nhi, rất mực ngây thơ với mọi thứ trên đời. Và vì, bài này được viết trong một tỉnh thức với tâm không biết, tác giả không đại diện cho bất kỳ một thẩm quyền nào. Độc giả được mời gọi tự nhìn về thế giới trong và ngoài với một tâm không biết, nơi dứt bặt tất cả những tư lường của vô lượng những ngày hôm qua, nơi vắng lặng tất cả những mưu tính cho vô lượng những ngày mai, và là nơi chảy xiết không gì để nắm giữ của vô lượng khoảnh khắc hôm nay. Khi tỉnh thức với tâm không biết, cả ba thời quá, hiện, vị lai sẽ được hiển lộ ra rỗng rang tịch lặng như thế. Đó cũng là chỗ bà già bán bánh dẫn Kinh Kim Cang ra hỏi ngài Đức Sơn về tâm của ba thời.
04/05/2021(Xem: 3603)
Một khi Đức Đạt Lai Lạt Ma rời Tây Tạng, ngài sẽ phải đối diện với nhiệm vụ khó khăn về việc nói với thế giới những gì đã xảy ra ở quê hương ngài và cố gắng để có được sự giúp đở cho người dân của ngài. Ngài cũng phải chạm trán với sự tuyên truyền của truyền thông Tàu Cộng rằng ngài đã bị bắt cóc. Tuy nhiên, nhu cầu thiết yếu nhất là để bảo đảm nhà ở và thực phẩm cho những người Tây Tạng đã đi theo ngài lưu vong. Ngài đã hướng đến chính phủ Ấn Độ, và họ đã không làm ngài thất vọng. Trong thực tế, Ấn Độ cuối cùng đã tiếp nhận hơn một trăm nghìn người tị nạn, cung cấp chỗ ở, và nuôi dưỡng họ, cho họ làm việc, và thiết lập những ngôi trường đặc biệt cho trẻ em Tây Tạng. Những tu viện Phật giáo Tây Tạng cũng được xây dựng ở Ấn Độ và Nepal.
30/04/2021(Xem: 6882)
Thưa Tôi. Hôm nay là ngày sinh nhật của Tôi, xin được phép thoát ra khỏi cái tôi để nhìn về tôi mà phán xét và đưa ra cảm nghĩ. Hình dạng tôi đã già rồi, tóc đã bạc hết cả đầu. Tôi đã trải qua một thời gian dài sinh sống làm việc và cuối đời nghỉ hưu. Tôi đã bắt đầu thấm thía cái vô thường của thời gian mang lại. Tôi cũng đã thấm thía cái sức khỏe đã đi xuống nhanh hơn đi lên. Tôi cũng đã thấm thía tình đời bạc bẽo cũng như tình cảm (Thọ) là nỗi khổ đau của nhân sinh. Tôi cũng đã hiểu rõ thế nào là ý nghĩa đích thực của cuộc sống, đó là bất khả tương nghị không thể thốt lên thành lời. Chỉ có im lặng là đúng nghĩa nhất. Ngày xưa khi lục tổ Huệ Năng của Thiền tông chạy trốn mang theo y bát thì thượng tọa Minh rượt đuổi theo để giết lấy lại. Đến khi gặp mặt thì lục tổ mang y bát ra để trên tảng đá rồi núp dưới tảng đá bảo thượng tọa Minh hãy lấy y bát đi mà tha chết cho người. Thượng tọa Mình lấy bát lên, nhắc không lên nổi vì nó quá nặng bèn sợ hãi mà quỳ xuống xin lục tổ tha c
30/04/2021(Xem: 6956)
Thiền Uyển Tập Anh chép Đại sư Khuông Việt Ngô Chân Lưu (933 – 1011) tu ở chùa Phật Đà, Thường Lạc nay là chùa Đại Bi núi Vệ Linh Sóc Sơn, Hà Nội. Ngài thuộc thế hệ thứ 4 Thiền phái Vô Ngôn Thông. Ngài người hương Cát Lợi huyện Thường Lạc, nay thuộc huyện Sóc Sơn, Hà Nội, thuộc dòng dõi Ngô Thuận Đế (Ngô Quyền). Theo Phả hệ họ Ngô Việt Nam, Thiền sư Ngô Chân Lưu tên huý là Xương Tỷ, anh trai Thái tử - Sứ quân Ngô Xương Xý, con Thiên Sách Vương Ngô Xương Ngập, cháu đích tôn của Ngô Vương Quyền. Ngài dáng mạo khôi ngô tuấn tú, tánh tình phóng khoáng chí khí cao xa, có duyên với cửa Thiền từ năm 11 tuổi.
27/04/2021(Xem: 5054)
Tánh Không ra đời một thời gian dài sau khi đức Phật Nhập diệt do Bồ tát Long Thọ xiển dương qua Trung Quán Luận. Mặc dầu khi còn tại thế đức Phật có nói về Tánh Không qua kinh A hàm và Nikaya. Nơi đây Phật có nói về tánh xuất gia của hành giả đi tu. Hạng người tâm xuất gia mà thân không xuất gia thì gọi là cư sĩ. Và hạng người tâm và thân xuất gia thì gọi là tỳ kheo. Tánh Không cũng có hiện hữu trong kinh Tiểu không bộ kinh trung bộ. Phật có dạy: nầy Ananda, Ta nhờ ẩn trú Không nên nay ẩn trú rất nhiều. Kế tiếp Phật có dạy trong kinh A hàm về các pháp giả hợp vô thường như những bọt nước trôi trên sông: sự trống không của bọt nước.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]