Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

20 năm kỷ niệm... (Hồng Hạnh)

10/11/201319:01(Xem: 28079)
20 năm kỷ niệm... (Hồng Hạnh)

Canh_Tu_Vien_Quang_Duc (8)


Hai Mươi Năm Kỷ Niệm….

Tôi đến định cư tại Úc từ đầu năm 1980, nhưng đến năm 1991, gia đình chúng tôi mới di chuyển về vùng phía Bắc của thành phố Melbourne. Chị Năm Ốc người cùng quê của tôi ở Nha Trang đã điện thoại giới thiệu cho tôi biết một người đệ tử của Sư Ông Linh Sơn, đã lập được một ngôi chùa mới ở vùng Broadmeadows. Sư Ông là Hòa Thượng Thích Như Ý, Trụ Trì chùa Linh Sơn ở Cầu Dứa, Nha trang. Bà Ngoại và Mẹ tôi là Phật tử sinh hoạt ở chùa của Sư ông và có những kỷ niệm gần gũi và thân thương với các chú điệu ở chùa Linh Sơn. Đó là duyên khởi đầu để tôi ghé thăm ngôi Tu Viện Quảng Đức và đảnh lễ với Thầy Trụ Trì Thích Tâm Phương.

Đây là một căn nhà bằng gạch, có ba phòng, đặc biệt trước chùa là một hàng rào bằng gỗ màu xanh, nằm đối diện với một bãi đất trống mà ngày nay đã được xây thành bệnh viện của Thành phố Hume. Ngôi chùa tuy nhỏ nhưng trang nghiêm và ấm cúng. Cuối năm 1996, trong chương trình cải tổ về ngành Giáo dục của Thủ Hiến Jeff Kennet, một ngôi trường tiểu học ở Fawkner đã đóng cửa... Duyên may đã đến, Thầy Trụ Trì và các Phật tử mua lại được ngôi trường tiểu học ở đường Lynch, Fawkner để tôn tạo ngôi Già Lam Quảng Đức. Có nhiều Phật tử đã về chùa phụ giúp làm công quả, sơn sửa lại để đến ngày 20 tháng 11 năm 1997 Tu Viện Quảng Đức đã làm Lễ An Vị Phật. Năm sau thì các Phật tử thêm một tin vui, đó là bào đệ của Thầy Trụ Trì là Thầy Nguyên Tạng được bảo lãnh qua Úc theo diện nhà truyền giáo để phụ công việc chùa.

Quý Thầy và các Phật tử tiếp tục làm việc và xây dựng chùa. Đến tháng 9 năm 1999 Tu Viện Quảng Đức đã xây cất được hàng rào dài 90m, xây cổng Tam Quan, xây Tượng Đài Quan Âm, vườn Lâm Tỳ Ni, Vườn Lộc Uyển.

Trong khi công tác xây cất vẫn tiếp tục, đến tháng 5 năm 1999, Thầy Phó Trụ Trì đã thành lập Thư Viện điện tử dung chứa nhiều văn bản, tài liệu Kinh sách, truyện tích, thơ ca, hình ảnh sinh hoạt của Tu Viện Quảng Đức.... Nhờ vậy mà tôi đã có dịp đọc được nhiều bài viết giá trị của Quý Chư Tôn Đức, của các vị Danh Tăng Việt Nam & Thế Giới mà tôi ngưỡng mộ, thơ văn của các cư sĩ...Tôi đã thưởng thức nhiều bản nhạc rất hay do nhạc sĩ Võ Tá Hân phổ nhạc. Giữa đêm khuya thanh vắng tôi không thể không ngậm ngùi tưởng nhớ đến người Mẹ khi nghe Trần Trung Đạo ngâm thơ, một bài thơ nổi tiếng của anh “Đổi cả thiên thu tiếng Mẹ cười ".... Nhờ Trang Nhà Quảng Đức mà kiến thức về đạo Phật của tôi được mở rộng. Tôi đã đọc được nhiều tin tức Phật Giáo cũng như được "viếng thăm" nhiều ngôi chùa trên thế giới trên internet.

Vào ngày 10 tháng 12 năm 2000 Quý Chư Tôn Đức Tăng Ni đã đặt viên đá đầu tiên để xây dựng Chánh điện của Tu Viện Quảng Đức. Nhiều bữa cơm chay đã được tổ chức để gây quỹ, nhiều Phật tử đã làm thức ăn bán vào ngày Tết Nguyên Đán, lễ Phật Đản, lễ Vu Lan.... Những bàn tay, những tấm lòng của những người con Phật luôn tận tụy về chùa làm công quả. Ở chùa có một căn phòng dành cho những Phật tử về chùa làm công quả ngủ lại chùa. Tôi chưa có đủ duyên để được nghỉ đêm ở chùa, vì nghiệp còn nặng, vì gia duyên còn ràng buộc, nhưng tôi thật lòng thương mến các Cụ, các Bác, các chị đã nhiệt tình về làm công quả cho chùa. Tôi thấy ở chùa không bao giờ hết việc, lúc nào cũng có việc gì đó để làm, không ở dưới bếp thì trên điện Phật hoặc ngoài sân vườn chùa, lúc nào cũng cần có bàn tay chăm sóc của con người để cảnh chùa trở nên đẹp đẽ, trang nghiêm. Quý Thầy đã từng nói " Chúng ta là thế hệ thứ nhất nên phải hy sinh nhiều mặt để tạo dựng ngôi chùa cho thế hệ trẻ sau này”. Sinh hoạt chung với nhau cũng có những kỷ niệm vui buồn, có những lúc chị em hờn giận nhau nhưng đó chính là những bài học sâu sắc để mọi ngưòi tự quán chiếu lại bản thân mình tiếp tục tu thân dưỡng tánh.

Thấm thoát 20 năm đã trôi qua. Cuộc đời của tôi có thể ví như một người có cuộc sống nửa đời, nửa đạo. Một nửa cuộc sống của tôi là công việc hàng ngày, làm việc và kiếm tiền, có một cuộc sống an vui và hạnh phúc với chồng con . Nhưng là một đệ tử của Đức Phật tôi hiểu rõ cuộc sống vô thường, nên tôi làm gì, cúng được gì cho Tam Bảo là tôi phát tâm làm ngay chứ không ngần ngại. Tôi nhớ lời tâm sự của Tổng Thống Tôn Dật Tiên rằng: Tiền không phải là tất cả nhưng không phải không là gì. Đừng quá coi trọng đồng tiền, càng không nên quá so đo, nếu hiểu ra thì sẽ thấy nó là thứ ngoại thân, khi ra đời chẳng mang đến, khi chết chẳng mang đi. Nếu có người cần giúp, rộng lòng mở hầu bao, đó là một niềm vui lớn.. Nếu dùng tiền mua được sức khỏe và niềm vui thì tại sao không bỏ ra mà mua ? Nếu dùng tiền mà mua được sự an nhàn tự tại thì đáng lắm chứ! Người khôn biết kiếm tiền biết tiêu tiền. Làm chủ đồng tiền, đừng làm tôi tớ cho nó."

Một nửa cuộc sống kia của tôi là đời sống tâm linh, là những sinh hoạt trong Đạo Tràng Quảng Đức và làm công quả ở chùa. Nơi đây tôi đã gặp lại một người bạn học cũ ở Đàlạt và chúng tôi trở thành bạn đạo làm việc chung với nhau. Tôi là người không khéo nấu ăn nên theo Thanh Phi để học nghề, nhưng được vài năm tôi cũng vẫn an phận và khiêm tốn với chức vụ "thợ phụ". Thợ phụ có nghĩa là thợ xắt rau, rửa rau, rửa chén. ..làm theo yêu cầu của masterchef ; thợ phụ có nghĩa là múc thức ăn thơm mùi sã, tiêu... ra những chiếc hộp nhựa để bán gây quỹ trong dịp Tết hay ngày lễ Phật Đản, lễ Vu Lan. Cuộc đời làm công quả của chúng tôi cũng có những kỷ niệm khó quên. Trong một lần hấp xôi, Thanh Phi đã mở cửa lò hấp, vì hơi nóng từ lò tỏa ra rất mạnh nên Thanh Phi giật mình và theo phản xạ tự nhiên nhảy lùi ra phía sau, vấp phải thau dưa giá và ngã nhào xuống đất cách thau dưa giá khoảng một gang tay, quả thật nguy hiểm nhưng nhờ Phật gia hộ nên Thanh Phi chỉ bị trầy trụa sơ, và mọi người vẫn có dưa giá để ăn .

Những người bạn đạo ở chùa mà tôi thường sinh hoạt chung với nhau có thể ví như một đại gia đình. Thật cảm động khi nhìn thấy nhóm của anh Hiền, anh Thành, anh Đạo... về chùa làm công quả. Các anh là những người đã có vợ, có con nhưng mỗi ngày chủ nhật các anh lại tự về chùa để làm công quả. Những bàn tay "Handyman " của các anh đã hiện diện khắp nơi, khi thì lót gạch, sửa nhà bếp, trang trí Lễ Đài cho ngày lễ Chiêm Bái Phật Ngọc....

Tuy bận rộn với công việc xây dựng chùa, nhưng Quý Thầy Trụ Trì và Thầy Phó Trụ Trì thường xuyên khuyến khích Phật tử trong Đạo Tràng Quảng Đức phải tinh tấn tu học. Mỗi tối thứ sáu chúng tôi về chùa để lạy Tam Thiên Phật, lễ Sám hối và tụng năm giới mỗi tháng hai lần, dự khóa tu Bát Quan Trai đựợc tổ chức hàng tháng, tham dự khóa tu một ngày tại Chùa Tây Tạng ở Bendigo, tham dự khóa tu dành cho Phật tử do Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại UDL-TTL tổ chức mỗi năm… như lời thơ của Tôn Nữ Hỷ Khương:

Còn gặp nhau thì hãy cứ đi
Đi tìm chân lý, lẽ huyền vi
An nhiên tự tại, lòng thanh thản
Đời sống tâm linh thật diệu kỳ!


Rồi vào năm 2008, tôi có đủ phước duyên để tham dự chuyến hành hương về thăm xứ Phật do Thầy Phó Trụ Trì hướng dẫn. Chuyến đi đã để lại trong tâm tôi nhiều kỷ niệm và có duyên gặp gỡ nhiều đạo hữu ở phương xa như nhóm của anh Trí Viên ở chùa Phật Ân, được trao đổi email với cô em dễ thương Helen Quảng Tuệ Nguyện, được kết duyên tỷ muội với Diệu An Quảng Tuệ Duyên và Xóm Nhà Lá... chuyến đi này đã giúp cho tôi tinh tấn hơn trên con đường đạo, tôi cũng cầu mong cho quý Phật tử Tu Viện Quảng Đức lần lượt có đủ phước duyên để về thăm Phật tích Ấn Độ một lần trong cuộc đời của mình, để có thể tự thân mỗi người đến nơi và nhìn thấy tận mắt những chứng tích lịch sử trong cuộc đời của Đức Từ Phụ, từ lúc sinh ra cho đến khi xuất gia, thành đạo, hành đạo, và nhập Niết bàn. Để mỗi người tự khẳng định niềm tin vào Chánh Pháp, để tha thiết chí thành tinh tấn tu học để giải thoát vòng sinh tử khổ đau.



hong hanh tu hoai-2
Tác giả (bìa trái) cùng Thầy Phó Trụ Trì Thích Nguyên Tạng, NS Tâm Vân, bạn Linh Hoa đến thăm và đảnh lễ
Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 tại Dharamsala, Ấn Độ vào tháng 11 năm 2008



Sinh Lão Bệnh Tử là lẽ thường tình của một kiếp người, hữu thân hữu khổ, hữu thân hữu hoại, không có gì phải đau khổ và sợ hãi, vì thân tứ đại này trở về với cát bụi, nhưng phần tâm linh sẽ còn lại để đi siêu thoát, đây là lẽ tất nhiên mà hàng đệ tử đã học hiểu và thực hành để giải thoát. Nhân kỷ niệm 20 năm của Tu Viện, con xin có đôi lời cảm niệm tri ân đến quý Thầy, những người đã cho con được trở về Tu Viện Quảng Đức để tu học và làm công quả trong gần 20 năm qua, mai kia mốt nọ, con ước nguyện xin được nằm trong một góc nhỏ của Tháp Tứ Ân của chùa. Con xin nguyện đời kiếp này con mãi mãi là một Phật tử thuần thành của Tu Viện Quảng Đức như lời thơ của Tâm Minh Ngô Tầng Giao :

Thực hành chánh pháp chuyên cần
Đừng theo đường ác, chớ làm điều sai
Ai theo chánh pháp đời này
Niềm vui hưởng mãi kéo dài đời sau.

Melbourne, mùa đông 2010
Đệ tử Hồng Hạnh Tú Hoài

 



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/05/2021(Xem: 4939)
Không nói được tiếng Tây Tạng và chưa bao giờ dịch tác phẩm nào nhưng Evans-Wentz được biết đến như một dịch giả xuất sắc các văn bản tiếng Tây Tạng quan trọng, đặc biệt là cuốn Tử Thư Tây Tạng ấn bản năm 1927. Đây là cuốn sách đầu tiên về Phật giáo Tây Tạng mà người Tây Phương đặc biệt quan tâm. Ông Roger Corless, giáo sư Tôn Giáo Học tại đại học Duke cho biết: “Ông Evans-Wentz không tự cho mình là dịch giả của tác phẩm này nhưng ông đã vô tình tiết lộ đôi điều chính ông là dịch giả.”
15/05/2021(Xem: 5087)
Ngay sau tác phẩm Mối tơ vương của Huyền Trân Công Chúa, người đọc lại được đón đọc Vua Là Phật - Phật Là Vua của nhà văn Thích Như Điển. Đây là cuốn sách thứ hai về đề tài lịch sử ở thời (kỳ) đầu nhà Trần mà tôi đã được đọc. Có thể nói, đây là giai đoạn xây dựng đất nước, và chống giặc ngoại xâm oanh liệt nhất của lịch sử dân tộc. Cũng như Mối tơ vương của Huyền Trân Công Chúa, tác phẩm Vua Là Phật - Phật Là Vua, nhà văn Thích Như Điển vẫn cho đây là cuốn tiểu thuyết phóng tác lịch sử. Nhưng với tôi, không hẳn như vậy. Bởi, tuy có một số chi tiết, hình ảnh tưởng tượng, song dường như rất ít ngôn ngữ, tính đối thoại của tiểu thuyết, làm cho lời văn chậm. Do đó, tôi nghiêng về phần nghiên cứu, biên khảo, cùng sự liên tưởng một cách khoa học để soi rọi những vấn đề lịch sử bấy lâu còn chìm trong bóng tối của nhà văn thì đúng hơn. Ở đây ngoài thủ pháp trong nghệ thuật văn chương, rõ ràng ta còn thấy giá trị lịch sử và hiện thực thông qua sự nhận định, phân tích rất công phu của
15/05/2021(Xem: 4435)
Ấm ma là hiện tượng hóa ngôn ngữ. Trong kinh Lăng Nghiêm nói đến 50 ấm ma là nói đến biến tướng của nghiệp thức, của các kiết sử thông qua lục căn từng giao tiếp với lục trần trên nền tảng “ sắc-thọ-tưởng-hành-thức”.
15/05/2021(Xem: 4106)
Đọc xong tác phẩm nầy trong một tuần lễ với 362 trang khổ A5, do Ananda Viet Foundation xuất bản năm 2017, Bodhi Media tái xuất bản tại Hoa Kỳ trong năm 2020 và tôi bắt đầu viết về Tác phẩm và Tác giả để gửi đến quý độc giả khắp nơi, nếu ai chưa có duyên đọc đến. Nhận xét chung của tôi là quá hay, quá tuyệt vời ở nhiều phương diện. Phần giới thiệu của Đạo hữu Nguyên Giác gần như là điểm sách về nhiều bài và nhiều chương quan trọng trong sách rồi, nên tôi không lặp lại nữa. Phần lời bạt của Đạo hữu Trần Kiêm Đoàn cũng đã viết rất rõ về sự hình thành của Gia Đình Phật Tử Việt Nam ở trong nước, từ khi thành lập cho đến năm 1975 và Ông Đoàn cũng đã tán dương tuổi trẻ Việt Nam cũng như tinh thần học Phật, tu Phật và vận dụng Phậ
10/05/2021(Xem: 4696)
Chỉ có bốn chữ mà hàm chứa một triết lý thâm sâu ! Chỉ có bốn chữ mà sao chúng sanh vẫn không thực hành được để thoát khỏi sự khổ đau ? Nhưng cũng chỉ bốn chữ này có thể giúp chúng sinh phá được bức màn vô minh, đến được bến bờ giác ngộ, thoát vòng sinh tử !
08/05/2021(Xem: 4158)
Chủ đề bài này là nói về tỉnh thức với tâm không biết. Như thế, nghĩa là những gì rất mực mênh mông, vì cái biết luôn luôn là có hạn, và cái không biết luôn luôn là cái gì của vô cùng tận. Cũng là một cách chúng ta tới với thế giới này như một hài nhi, rất mực ngây thơ với mọi thứ trên đời. Và vì, bài này được viết trong một tỉnh thức với tâm không biết, tác giả không đại diện cho bất kỳ một thẩm quyền nào. Độc giả được mời gọi tự nhìn về thế giới trong và ngoài với một tâm không biết, nơi dứt bặt tất cả những tư lường của vô lượng những ngày hôm qua, nơi vắng lặng tất cả những mưu tính cho vô lượng những ngày mai, và là nơi chảy xiết không gì để nắm giữ của vô lượng khoảnh khắc hôm nay. Khi tỉnh thức với tâm không biết, cả ba thời quá, hiện, vị lai sẽ được hiển lộ ra rỗng rang tịch lặng như thế. Đó cũng là chỗ bà già bán bánh dẫn Kinh Kim Cang ra hỏi ngài Đức Sơn về tâm của ba thời.
04/05/2021(Xem: 3603)
Một khi Đức Đạt Lai Lạt Ma rời Tây Tạng, ngài sẽ phải đối diện với nhiệm vụ khó khăn về việc nói với thế giới những gì đã xảy ra ở quê hương ngài và cố gắng để có được sự giúp đở cho người dân của ngài. Ngài cũng phải chạm trán với sự tuyên truyền của truyền thông Tàu Cộng rằng ngài đã bị bắt cóc. Tuy nhiên, nhu cầu thiết yếu nhất là để bảo đảm nhà ở và thực phẩm cho những người Tây Tạng đã đi theo ngài lưu vong. Ngài đã hướng đến chính phủ Ấn Độ, và họ đã không làm ngài thất vọng. Trong thực tế, Ấn Độ cuối cùng đã tiếp nhận hơn một trăm nghìn người tị nạn, cung cấp chỗ ở, và nuôi dưỡng họ, cho họ làm việc, và thiết lập những ngôi trường đặc biệt cho trẻ em Tây Tạng. Những tu viện Phật giáo Tây Tạng cũng được xây dựng ở Ấn Độ và Nepal.
30/04/2021(Xem: 6882)
Thưa Tôi. Hôm nay là ngày sinh nhật của Tôi, xin được phép thoát ra khỏi cái tôi để nhìn về tôi mà phán xét và đưa ra cảm nghĩ. Hình dạng tôi đã già rồi, tóc đã bạc hết cả đầu. Tôi đã trải qua một thời gian dài sinh sống làm việc và cuối đời nghỉ hưu. Tôi đã bắt đầu thấm thía cái vô thường của thời gian mang lại. Tôi cũng đã thấm thía cái sức khỏe đã đi xuống nhanh hơn đi lên. Tôi cũng đã thấm thía tình đời bạc bẽo cũng như tình cảm (Thọ) là nỗi khổ đau của nhân sinh. Tôi cũng đã hiểu rõ thế nào là ý nghĩa đích thực của cuộc sống, đó là bất khả tương nghị không thể thốt lên thành lời. Chỉ có im lặng là đúng nghĩa nhất. Ngày xưa khi lục tổ Huệ Năng của Thiền tông chạy trốn mang theo y bát thì thượng tọa Minh rượt đuổi theo để giết lấy lại. Đến khi gặp mặt thì lục tổ mang y bát ra để trên tảng đá rồi núp dưới tảng đá bảo thượng tọa Minh hãy lấy y bát đi mà tha chết cho người. Thượng tọa Mình lấy bát lên, nhắc không lên nổi vì nó quá nặng bèn sợ hãi mà quỳ xuống xin lục tổ tha c
30/04/2021(Xem: 6956)
Thiền Uyển Tập Anh chép Đại sư Khuông Việt Ngô Chân Lưu (933 – 1011) tu ở chùa Phật Đà, Thường Lạc nay là chùa Đại Bi núi Vệ Linh Sóc Sơn, Hà Nội. Ngài thuộc thế hệ thứ 4 Thiền phái Vô Ngôn Thông. Ngài người hương Cát Lợi huyện Thường Lạc, nay thuộc huyện Sóc Sơn, Hà Nội, thuộc dòng dõi Ngô Thuận Đế (Ngô Quyền). Theo Phả hệ họ Ngô Việt Nam, Thiền sư Ngô Chân Lưu tên huý là Xương Tỷ, anh trai Thái tử - Sứ quân Ngô Xương Xý, con Thiên Sách Vương Ngô Xương Ngập, cháu đích tôn của Ngô Vương Quyền. Ngài dáng mạo khôi ngô tuấn tú, tánh tình phóng khoáng chí khí cao xa, có duyên với cửa Thiền từ năm 11 tuổi.
27/04/2021(Xem: 5054)
Tánh Không ra đời một thời gian dài sau khi đức Phật Nhập diệt do Bồ tát Long Thọ xiển dương qua Trung Quán Luận. Mặc dầu khi còn tại thế đức Phật có nói về Tánh Không qua kinh A hàm và Nikaya. Nơi đây Phật có nói về tánh xuất gia của hành giả đi tu. Hạng người tâm xuất gia mà thân không xuất gia thì gọi là cư sĩ. Và hạng người tâm và thân xuất gia thì gọi là tỳ kheo. Tánh Không cũng có hiện hữu trong kinh Tiểu không bộ kinh trung bộ. Phật có dạy: nầy Ananda, Ta nhờ ẩn trú Không nên nay ẩn trú rất nhiều. Kế tiếp Phật có dạy trong kinh A hàm về các pháp giả hợp vô thường như những bọt nước trôi trên sông: sự trống không của bọt nước.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]