Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Cảm tưởng của 3 thế hệ

11/11/201307:54(Xem: 26386)
Cảm tưởng của 3 thế hệ

TVQD_tan_than_cong_duc_thanh_vien (3)


BÀI CẢM TƯỞNG VÀ BIẾT ƠN

CỦA QUÍ BÁC CAO NIÊN

(Bác Nguyên Lượng đọc)

-----

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Kính bạch Chư Tôn Thiền Đức,

Kính bạch Nhị vị Thượng Tọa Trụ Trì Tu Viện Quảng Đức

Kính thưa quý Đồng Hương Phật tử,

Kể từ sau ngày lưu lạc tha phương, người Phật tử chúng con không ngớt hướng về đất mẹ mà thương nhớ, niệm tưởng…

Mái chùa che chở hồn dân tộc

Nếp sống muôn đời của Tổ Tông.

thật vậy ngôi chùa là hình ảnh thân thương mà chúng con hằng ấp ủ trong những ngày tháng bơ vơ đó!

May mắn thay! Giáo hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất tại Úc Châu đã thành lập và chùa chiền đã được xây dựng khắp trên toàn liên bang Úc. Trong đó, tại Melbourne, Victoria, ngôi Tu Viện Quảng Đức đã được thành hình để có ngôi Tu viện rộng lớn đẹp đẽ như hiện nay, đcặ biệt, ngôi bảo tháp Tứ Ân 4 tầng vừa được xây cất hoàn thành, khiến hàng đệ tử chúng con hết sức vui mừng hoan hỷ cho công trình Phật sự quan trọng này.

Thượng Tọa trụ trì Thích Tâm Phương cùng bào đệ là Thượng Tọa Thích Nguyên Tạng đã hết sức cố gắng hoạt động về mặt an sinh xã hội và từ thện cho những đồng bào Phật tử hữu duyên với chùa đã giúp đỡ họ về mặt tinh thần lẫn vật chất, đã mở các khóa tu niệm Phât, Bát Quan Trai Giới, chiêm bái Xá Lợi, tôn trí Phật Ngọc hòa bình..v.v… để hàng Phật tử chúng con có nơi chốn thanh tịnh quy về mà tu tập và sinh hoạt.

Kính bạch quý Ngài, kính thưa liệt quý vị,

Hôm nay nhân dịp lễ mừng chu niên 20 năm thành lập Tu Viện Quảng Đức cùng lúc với đại lễ khánh thành Bảo Tháp Tứ Ân. Hàng Phật tử chúng con vô cùng hoan hỷ được cung đón chư Tôn Đức vân tập về Tu Viện để cùng chia sẽ chúc mừng công trình xây dựng Bảo Tháp đã viên mãn …

Toàn thể Phật tử chúng con xin thành tâm cung kính chúc mừng nhị vị Thượng Tọa trụ trì.

Chúng con xin kính chúc Chư Tôn Đức và nhị vị Thượng Tọa pháp thể luôn được khinh an, phước trí nhị nghiêm, chúng sinh dị độ và Phật sự viên thành.

Nam Mô Công Đức Lâm Bồ Tát Ma Ha Tát
Tác Đại Chứng Minh

TVQD_tan_than_cong_duc_thanh_vien (40)

Bài cảm tưởng và biết ơn của

Hàng Phật tử Trung Niên

(Đh Hồng Hạnh tuyên đọc)

-----

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Kính bạch Chư Tôn Thiền Đức,

Kính bạch Nhị vị Thượng Tọa Trụ Trì Tu Viện Quảng Đức

Kính thưa quý Đồng Hương Phật tử,

Trải sau biến cố nổi chìm trên biển cả, Phật tử chúng con đã bước lên bến bờ tự do và có được phước duyên cùng tụ hội nơi thành phố trù phú Melbourne.

Duyên lành đến với chúng con thêm lần nũa khi được sự hiện hữu của Tu Viện Quảng Đức và nhị vị Thượng Tọa Thích Tâm Phương và Thượng Tọa Thích nguyên Tạng với nhiệm vụ cao cả hướng dẫn tâm linh cho những người con Phật!

Nơi đây chúng con đã được hai thầy hướng dẫn tu học niệm Phật, tu Bát Quan Trai giới, hành hương chiêm bái, tham gia các hoạt động tôn giáo lẫn từ thiện xã hội, mang niềm vui đến cho người, giúp làm vơi bớt khổ đau của người.

Chúng con được học hỏi từ Phật sự lợi sanh hoằng pháp của 2 Thầy và Sư cô Hạnh Nguyên để cùng nhau trưởng dưỡng đạo giải thoát để tiến lên sự viên thành đạo quả.

Chúng con xin hết sức cố gắng tu tập hạnh giải thoát thực hành hạnh Bồ Tát để tự cứu mình và độ tha nhân giữa cảnh đời ngũ trược ác thế nầy.

Chúng con xin thành tâm chúc mừng công trình xây dựng ngôi Bảo Tháp Tứ Ân đã hoàn mãn và lễ mừng chu niên 20 năm thành lập Tu Viện Quảng Đức của nhị vị Thượng Tọa.

Chúng con xin hết lòng tham gia ủng hộ quý Thầy trong công đức hoằng dương chánh pháp.

Chúng con xin kính chúc Chư Tôn Đức và hai Thầy pháp thể luôn được khinh an, vô biên pháp lạc, bồ đề nguyện mãn, đạo quả sớm viên thành.

Xin kính chúc toàn thể quan khách và các Phật tử luôn an lành, tu hành tinh tấn, vững bước trên con đường tu tập giải thoát và an lạc dưới ánh hào quang của chư Phật.

Nam Mô Công Đức Lâm Bồ Tát

Nam Mô Hoan Hỷ Tạng Bồ Tát
tác đại chứng minh

TVQD_tan_than_cong_duc_thanh_vien (97)

Bài cảm tưởng, biết ơn của Lớp Trẻ
(Đệ tử Quảng Nguyên Tạ Thị Trinh)

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Kính bạch Chư Tôn Thiền Đức,

Kính bạch Nhị vị Thượng Tọa Trụ Trì Tu Viện Quảng Đức

Kính thưa quý Đồng Hương Phật tử,

Là những Phật tử trẻ, sinh ra và lớn lên nơi hải ngoại, chúng con có diễm phước được thừa hưởng truyền thống đạo pháp quý báu và tinh thần quý kính Tam Bảo của đạo giải thoát đểkhai mở đạo tâm và phát huy khả năng tiềm tàng của lứa tuổi thanh xuân.

Với phước báu vô lượng đó, Phật tử trẻ hải ngoại chúng con cóthêm phước duyên được nương tựa ngôi Tam Bảo tại Tu Viện QuảngĐức do hai Thầy Thích Tâm Phương và Thích Nguyên Tạng thành lập.

Chúng con nguyện xin chí tâm học hỏi giáo pháp của đức Bổn Sư, thực hành theo lời dạy của đức Thế Tôn và tham gia ủng hộ quý Thầy trong công cuộc hoằng dương chánh pháp.

Chúng con mong mỏi sẽ được tham dự các khoá học do Giáo Hội tổ chức, các khóa tu của Tu viện Quảng Đức, được tiếp thu luồng sinh khí thanh lương của đạo pháp từ quý Thầy để hướng thiện hướng thượng cuộc đời mình giữa cuộc trần ai đầy giông bão nầy!

Chúng con thành tâm chúc mừng sự hoàn thành tốt đẹp ngôi Bảo Tháp Tứ Ân cùng lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Tu Viện Quảng Đức.

Chúng con kính chúc Chư Tôn Đức cùng hai Thầy pháp thể được khinh an, tuệ đăng thường chiếu và mãi mãi là ngôi đại thọ để Phật tử trẻ chúng con được nương tựa tu tập.

Chúng con xin kính chúc quý Bác, quý Chú, quý Cô Dì thân tâm được an lạc, an lành trong hào quang của chư Phật.

Nam Mô Hoan Hỷ Tạng Bồ Tát Ma Ha Tát.




Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/05/2021(Xem: 4939)
Không nói được tiếng Tây Tạng và chưa bao giờ dịch tác phẩm nào nhưng Evans-Wentz được biết đến như một dịch giả xuất sắc các văn bản tiếng Tây Tạng quan trọng, đặc biệt là cuốn Tử Thư Tây Tạng ấn bản năm 1927. Đây là cuốn sách đầu tiên về Phật giáo Tây Tạng mà người Tây Phương đặc biệt quan tâm. Ông Roger Corless, giáo sư Tôn Giáo Học tại đại học Duke cho biết: “Ông Evans-Wentz không tự cho mình là dịch giả của tác phẩm này nhưng ông đã vô tình tiết lộ đôi điều chính ông là dịch giả.”
15/05/2021(Xem: 5087)
Ngay sau tác phẩm Mối tơ vương của Huyền Trân Công Chúa, người đọc lại được đón đọc Vua Là Phật - Phật Là Vua của nhà văn Thích Như Điển. Đây là cuốn sách thứ hai về đề tài lịch sử ở thời (kỳ) đầu nhà Trần mà tôi đã được đọc. Có thể nói, đây là giai đoạn xây dựng đất nước, và chống giặc ngoại xâm oanh liệt nhất của lịch sử dân tộc. Cũng như Mối tơ vương của Huyền Trân Công Chúa, tác phẩm Vua Là Phật - Phật Là Vua, nhà văn Thích Như Điển vẫn cho đây là cuốn tiểu thuyết phóng tác lịch sử. Nhưng với tôi, không hẳn như vậy. Bởi, tuy có một số chi tiết, hình ảnh tưởng tượng, song dường như rất ít ngôn ngữ, tính đối thoại của tiểu thuyết, làm cho lời văn chậm. Do đó, tôi nghiêng về phần nghiên cứu, biên khảo, cùng sự liên tưởng một cách khoa học để soi rọi những vấn đề lịch sử bấy lâu còn chìm trong bóng tối của nhà văn thì đúng hơn. Ở đây ngoài thủ pháp trong nghệ thuật văn chương, rõ ràng ta còn thấy giá trị lịch sử và hiện thực thông qua sự nhận định, phân tích rất công phu của
15/05/2021(Xem: 4435)
Ấm ma là hiện tượng hóa ngôn ngữ. Trong kinh Lăng Nghiêm nói đến 50 ấm ma là nói đến biến tướng của nghiệp thức, của các kiết sử thông qua lục căn từng giao tiếp với lục trần trên nền tảng “ sắc-thọ-tưởng-hành-thức”.
15/05/2021(Xem: 4106)
Đọc xong tác phẩm nầy trong một tuần lễ với 362 trang khổ A5, do Ananda Viet Foundation xuất bản năm 2017, Bodhi Media tái xuất bản tại Hoa Kỳ trong năm 2020 và tôi bắt đầu viết về Tác phẩm và Tác giả để gửi đến quý độc giả khắp nơi, nếu ai chưa có duyên đọc đến. Nhận xét chung của tôi là quá hay, quá tuyệt vời ở nhiều phương diện. Phần giới thiệu của Đạo hữu Nguyên Giác gần như là điểm sách về nhiều bài và nhiều chương quan trọng trong sách rồi, nên tôi không lặp lại nữa. Phần lời bạt của Đạo hữu Trần Kiêm Đoàn cũng đã viết rất rõ về sự hình thành của Gia Đình Phật Tử Việt Nam ở trong nước, từ khi thành lập cho đến năm 1975 và Ông Đoàn cũng đã tán dương tuổi trẻ Việt Nam cũng như tinh thần học Phật, tu Phật và vận dụng Phậ
10/05/2021(Xem: 4696)
Chỉ có bốn chữ mà hàm chứa một triết lý thâm sâu ! Chỉ có bốn chữ mà sao chúng sanh vẫn không thực hành được để thoát khỏi sự khổ đau ? Nhưng cũng chỉ bốn chữ này có thể giúp chúng sinh phá được bức màn vô minh, đến được bến bờ giác ngộ, thoát vòng sinh tử !
08/05/2021(Xem: 4158)
Chủ đề bài này là nói về tỉnh thức với tâm không biết. Như thế, nghĩa là những gì rất mực mênh mông, vì cái biết luôn luôn là có hạn, và cái không biết luôn luôn là cái gì của vô cùng tận. Cũng là một cách chúng ta tới với thế giới này như một hài nhi, rất mực ngây thơ với mọi thứ trên đời. Và vì, bài này được viết trong một tỉnh thức với tâm không biết, tác giả không đại diện cho bất kỳ một thẩm quyền nào. Độc giả được mời gọi tự nhìn về thế giới trong và ngoài với một tâm không biết, nơi dứt bặt tất cả những tư lường của vô lượng những ngày hôm qua, nơi vắng lặng tất cả những mưu tính cho vô lượng những ngày mai, và là nơi chảy xiết không gì để nắm giữ của vô lượng khoảnh khắc hôm nay. Khi tỉnh thức với tâm không biết, cả ba thời quá, hiện, vị lai sẽ được hiển lộ ra rỗng rang tịch lặng như thế. Đó cũng là chỗ bà già bán bánh dẫn Kinh Kim Cang ra hỏi ngài Đức Sơn về tâm của ba thời.
04/05/2021(Xem: 3603)
Một khi Đức Đạt Lai Lạt Ma rời Tây Tạng, ngài sẽ phải đối diện với nhiệm vụ khó khăn về việc nói với thế giới những gì đã xảy ra ở quê hương ngài và cố gắng để có được sự giúp đở cho người dân của ngài. Ngài cũng phải chạm trán với sự tuyên truyền của truyền thông Tàu Cộng rằng ngài đã bị bắt cóc. Tuy nhiên, nhu cầu thiết yếu nhất là để bảo đảm nhà ở và thực phẩm cho những người Tây Tạng đã đi theo ngài lưu vong. Ngài đã hướng đến chính phủ Ấn Độ, và họ đã không làm ngài thất vọng. Trong thực tế, Ấn Độ cuối cùng đã tiếp nhận hơn một trăm nghìn người tị nạn, cung cấp chỗ ở, và nuôi dưỡng họ, cho họ làm việc, và thiết lập những ngôi trường đặc biệt cho trẻ em Tây Tạng. Những tu viện Phật giáo Tây Tạng cũng được xây dựng ở Ấn Độ và Nepal.
30/04/2021(Xem: 6882)
Thưa Tôi. Hôm nay là ngày sinh nhật của Tôi, xin được phép thoát ra khỏi cái tôi để nhìn về tôi mà phán xét và đưa ra cảm nghĩ. Hình dạng tôi đã già rồi, tóc đã bạc hết cả đầu. Tôi đã trải qua một thời gian dài sinh sống làm việc và cuối đời nghỉ hưu. Tôi đã bắt đầu thấm thía cái vô thường của thời gian mang lại. Tôi cũng đã thấm thía cái sức khỏe đã đi xuống nhanh hơn đi lên. Tôi cũng đã thấm thía tình đời bạc bẽo cũng như tình cảm (Thọ) là nỗi khổ đau của nhân sinh. Tôi cũng đã hiểu rõ thế nào là ý nghĩa đích thực của cuộc sống, đó là bất khả tương nghị không thể thốt lên thành lời. Chỉ có im lặng là đúng nghĩa nhất. Ngày xưa khi lục tổ Huệ Năng của Thiền tông chạy trốn mang theo y bát thì thượng tọa Minh rượt đuổi theo để giết lấy lại. Đến khi gặp mặt thì lục tổ mang y bát ra để trên tảng đá rồi núp dưới tảng đá bảo thượng tọa Minh hãy lấy y bát đi mà tha chết cho người. Thượng tọa Mình lấy bát lên, nhắc không lên nổi vì nó quá nặng bèn sợ hãi mà quỳ xuống xin lục tổ tha c
30/04/2021(Xem: 6956)
Thiền Uyển Tập Anh chép Đại sư Khuông Việt Ngô Chân Lưu (933 – 1011) tu ở chùa Phật Đà, Thường Lạc nay là chùa Đại Bi núi Vệ Linh Sóc Sơn, Hà Nội. Ngài thuộc thế hệ thứ 4 Thiền phái Vô Ngôn Thông. Ngài người hương Cát Lợi huyện Thường Lạc, nay thuộc huyện Sóc Sơn, Hà Nội, thuộc dòng dõi Ngô Thuận Đế (Ngô Quyền). Theo Phả hệ họ Ngô Việt Nam, Thiền sư Ngô Chân Lưu tên huý là Xương Tỷ, anh trai Thái tử - Sứ quân Ngô Xương Xý, con Thiên Sách Vương Ngô Xương Ngập, cháu đích tôn của Ngô Vương Quyền. Ngài dáng mạo khôi ngô tuấn tú, tánh tình phóng khoáng chí khí cao xa, có duyên với cửa Thiền từ năm 11 tuổi.
27/04/2021(Xem: 5054)
Tánh Không ra đời một thời gian dài sau khi đức Phật Nhập diệt do Bồ tát Long Thọ xiển dương qua Trung Quán Luận. Mặc dầu khi còn tại thế đức Phật có nói về Tánh Không qua kinh A hàm và Nikaya. Nơi đây Phật có nói về tánh xuất gia của hành giả đi tu. Hạng người tâm xuất gia mà thân không xuất gia thì gọi là cư sĩ. Và hạng người tâm và thân xuất gia thì gọi là tỳ kheo. Tánh Không cũng có hiện hữu trong kinh Tiểu không bộ kinh trung bộ. Phật có dạy: nầy Ananda, Ta nhờ ẩn trú Không nên nay ẩn trú rất nhiều. Kế tiếp Phật có dạy trong kinh A hàm về các pháp giả hợp vô thường như những bọt nước trôi trên sông: sự trống không của bọt nước.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]