Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hòa Thượng Thích Như Huệ và ngôi Tổ Đình Pháp Hoa Nam Úc

15/04/201620:23(Xem: 6903)
Hòa Thượng Thích Như Huệ và ngôi Tổ Đình Pháp Hoa Nam Úc


HT Nhu Hue 

Hòa Thượng Thích Như Huệ
và ngôi Tổ Đình Pháp Hoa Nam Úc
 



 

      Tôi vượt biên tìm Tự Do trên chiếc thuyền mong manh từ Chợ Nhà Lồng Cần Thơ qua Trà Ôn đến thẳng cảng Darwin, và định cư tại Úc từ năm 1978, mãi đến năm 1982 mới chính thức chọn đất lành tiểu bang Nam Úc, để sinh sống cho đến hết cuộc đời còn lại. Năm 1982 cũng chính là năm mà Hòa Thượng Thích Như Huệ mua được miếng đất tại số 20 Butler Ave Pennington SA 5013 để xây chùa, đứng tên GHPGVNTNHNUĐL-TTL, diện tích miếng đất là 5,000m2 dài 100m rộng 50m, được Council nâng đỡ bán với giá tượng trưng, thế nhưng thời ấy đồng hương còn rất nghèo nên vất vả lắm mới gom góp đủ, rồi cùng Hòa Thượng nhận miếng đất trống để xây ngôi chùa đầu tiên của người Việt trên đất Nam Úc.

 

      Từ căn nhà nhỏ của gia đình bác Nguyễn Văn Tươi số 83 đường Addison vùng Pennington tạm dùng làm chùa Pháp Hoa, ra miếng đất trống rồi dựng lên một ngôi chùa khang trang bậc nhất của người Việt tại Nam Úc là một công trình vừa dài vừa đồ sộ khó tưởng tượng nổi. Đến nay đã 34 năm trôi qua và chùa Pháp Hoa hiện tại đã trở thành ngôi Tổ đình Phật giáo Hải Ngoại. 34 năm, một dấu ấn thời gian lưu lại biết bao kỷ niệm với người Phật Tử Việt Nam tại Nam Úc này. Hòa Thượng Viện Chủ, người đã từ bi dầy công tạo dựng Chùa, giáo huấn, lãnh đạo, đào tạo và cố vấn  qua từng giai đoạn phát triển của Chùa.

 

      Do duyên nghiệp của mỗi người, có những hướng đóng góp khác nhau tùy từng thời kỳ. Từ năm 1981 phải kể đến sự đóng góp của gia đình bác Thiện Liên Nguyễn Văn Tươi trong Ban Trị Sự chùa Pháp Hoa cho đến năm 1988, kế đó là gia đình bác Dương Nguyên. (Mở ngoặc ở đây để nói thêm bác Tươi là Chủ tịch đầu tiên của Cộng Đồng Người Việt Tự Do Úc Châu, Nam Úc, kế vị bác Tươi là bác Dương Nguyên cũng làm Chủ Tịch Cộng Đồng). Thời điểm đó HT Thích Như Huệ còn được Linh Mục Quản Nhiệm Cộng Đồng Công Giáo Người Việt Pooraka là Lm Nguyễn Đức Thụ và những vị không cùng tôn giáo như các vị cựu Chủ tịch Cộng Đồng Trần Văn Nhu, Vũ Ngọc Kha, Nguyễn Ngọc Tần và hai anh Lê Luân Lý, Lê Văn Hiếu (hiện là Toàn Quyền tiểu bang Nam Úc) cùng gia đình Nguyễn Văn Lộc (Cao Đài) đều tới yểm trợ cả tinh thần lẫn vật chất nữa.

 

      Để có tịnh tài xây dựng chùa Pháp Hoa từ mảnh đất trống, HT Thích Như Huệ đã không quản ngại đường xá nhọc nhằn, nơi nào có Phật tử phát tâm thì HT đều đích thân đi tới tận nơi để nhận cúng dường và cũng để thăm hỏi và khuyến khích Phật tử tu tập Phật Pháp tinh tấn để trở thành người hữu dụng cho quê hương mới. Gia đình Bs Lê Công Phước, chủ shop tạp hóa Saigon Trần Đại Hà, gia đình các anh Nguyển Văn Mành, Đỗ Tấn Hoa, Lưu Hoằng Nguyện, Đỗ Ngọc Thố, Hoàng Văn Thìn, Dược sĩ Kim (hiện là ĐĐ Thích Thông Chiếu Trụ Trì Thiền Trang Hỉ Xả), gia đình các bác Trần Nguyên Trung, Đinh Thế Cường, gia đình Thiện Tâm Nguyễn Thái Minh, kiến trúc sư Duyệt là những người tiên phong đóng góp rất tích cực cho việc xây dựng chùa Pháp Hoa vào giai đoạn ấy.

 

      Sau khi hoàn tất khu Chánh Điện thì nhu cầu xây khu nghỉ ngơi cho quí Tăng Ni và khu Trai soạn cho quí Phật tử vào dịp Lễ, Tết là cấp thiết, sau đó là xây dựng Đoàn Quán cho Gia đình  Phật Tử Pháp Hoa, giai đọan này phải kể đến sự đóng góp rất to lớn của gia đình Bs Ngô Anh Tuấn, Bs Nguyễn Bảo Toàn, Ds Kim Chi, tiệm vàng Kim Châu (con là Kiến trúc sư Lê Minh Hiếu giúp xây dựng Tháp Tam Bảo), tiệm vải Kim Anh và Đông Kinh, tiệm Chuẩn Phát, Đông Phương, gia đình Tâm Lễ Vương Học, Giác Thiện HĐ Thành, Thiện Phú NV Vinh, Thiện Chơn LQ Toàn, gia đình Phan Thế Hòa (hiện đang giúp ĐĐ Viên Trí xây dựng chùa Bắc Linh Virginia), gia đình Phan Quang Định (nhà hàng Việt Nam), gia đình học giả Nguyễn Hữu Ba, Ts Trần Mỹ Vân, Nam Giao Phan Văn Hưng, Lê Tất Tố, Ngô Thế Tùng (Thượng Nghị Sĩ), gia đình Ninh Duy Định, Phạm Văn Quí, Lê Thanh Long, Nguyễn Chí Tâm, Nguyển Thăng Thêm, Khiêm Nga (không quân), Nguyễn Văn Nghĩa, gia đình Phạm Thị Thảo và Lê Văn Vinh ( Hội Giáo Chức), gia đình Trần Công, Dư Hữu Chí, Nguyễn Văn Tây, Nguyễn Minh Hoàng, gia đình Dr Hồ Duy Hải, bác Nguyễn Bá Bách, gia đình Đồng Hiếu, Đồng Hồng, Diệu Hồng, bác Nhung, bác Tuyên, Bác Thiện Từ, bác Ba, bác Thiện Tịnh, anh Nguyễn Giõng, Chơn Ngọc Văn Mỹ Dung (Xã Hội Từ Thiện), Trúc Lâm, gia đình kế toán gia Thiện Yến, Hoàng Lan (photographer). Về phía nữ đảm đang mọi việc trong chùa có gia đình Nguyên Hảo, Lý Tố Lang, Ngô Ngân (con là ĐĐ Thích Hạnh Châu) Thiện Anh Lạc, Ngọc Mỹ, Nguyễn Nhi, cô Dung, Vợ chồng Hồng Duy với gian hàng bún mỗi thứ bảy....

 

     Ngoài những quí vị mà tôi biết còn rất nhiều những Phật tử khác mà tôi không biết đã đóng góp âm thầm nhưng vô cùng to lớn, đã sát cánh với Hòa Thượng ngay từ buổi đầu, xây dựng chùa ngay khi còn trứng nước. Công Đức của quí vị trên sẽ được lịch sử chùa Pháp Hoa  ghi nhận và Chư Phật chứng minh. Sau khi công việc xây cất chùa PH và Tháp Tam Bảo đã ổn định xong, đồng hương và Phật tử  sẽ tập trung nhiều hơn vào việc hành trì, giảng pháp, tham thiền, tạo điều kiện, kết hợp các Thiện Tri Thức trẻ, có năng lực, hầu tạo một sinh khí mới, xây dựng một chùa PH vững mạnh về Đạo Pháp đúng như lời chỉ dạy của Như Lai và ước nguyện của Hòa Thượng Giáo Chủ.

 

      Nói đến quá trình xây dựng chùa PH ở NU mà không nói đến cuộc Khủng Hoảng khởi đi từ khi xuất hiện Giáo Chỉ số 9 vào tháng 9 năm 2007, đến hết ngày Lễ Khai Mạc Triển Lãm Phật Ngọc Hòa Bình Thế Giới tại chùa PH, NU nhằm ngày Thứ Bảy mồng 3 tháng 10 năm 2009, là một sự thiếu sót vì chính HT Thích Như Huệ đã gọi thời gian đó là Đạo Nạn, ĐĐ Thích Viên Trí và một số người khác gọi là Thời Pháp Nạn.

 

      Ba nguyên tố chính tạo cơn lốc xoáy chùa PH phải nói đến 3 nhóm:

     1) Nam Úc Tuần Báo (NUTB) là tờ báo free phát không, người đọc không cần mua, báo sống nhờ quảng cáo, đầu tiên của người Việt tại NU phát hành 3,000 số mỗi tuần, tính đến thời điểm đó báo đã sống được 14 năm. Ông bà Chủ Báo kiêm Chủ Bút là người theo đạo CG, đã đăng tải hơn 150 bài viết thuộc loại mạ lỵ phỉ báng nghiêm trọng (Defamatory Leading Articles) nhắm vào Chư Tăng Ni, Phật tử, chùa Pháp Hoa và tôn giáo Phật Giáo của 26 Bút Danh trong mục gọi là Diễn Đàn Bạn Đọc trong đó chỉ có 3 người đứng Tên Thật sống tại NU.

      2) Ủy Ban Vận Động Chỉnh Đốn Chùa Pháp Hoa (UBVĐCĐCPH) do ông Nguyễn Văn Tỷ làm Trưởng ban trong đó có một số người theo tôn giáo khác cũng ký tên gia nhập Ủy Ban này, ông Trưởng ban và vợ là bà Nguyễn Thị Hồng Minh pháp danh Chân Mỹ Phúc, đã gần 20 năm tính tới Thời Pháp Nạn, không một ai gặp hay nhìn thấy ông bà này tới chùa PH ở NU.

      3) Ông Đoàn Lộc, Chủ tịch Cộng Đồng NVTDUC/Nam Úc theo đạo CG, là một đảng viên của đảng VT, đã phá bỏ cơ chế của CĐNVTDUC, hợp cùng phe nhóm thay đổi Nội Qui của CĐNVTDUC/NU để được bầu làm Chủ tịch Cộng Đồng liên tiếp tính tới thời điểm có cơn lốc xoáy là 8 năm. Trong ngày ra mắt UBVĐCĐCPH ông Đoàn Lộc và ông Nguyễn Văn Tỷ cùng với 3 người khác chụp hình chung và đăng trên trang nhất của NUTB.

 

        Trước Thời Pháp Nạn ở Nam Úc, vào những ngày lễ lớn như Lễ Phật Đản, lễ cúng Giao Thừa và Tết Việt Nam Cổ Truyền số người tham dự phải trên con số ngàn, còn lễ nhỏ như Lễ Vía Đức Quan Thế Âm Bồ Tát Đản Sanh cũng phải nhiều trăm người. Trong Thời Pháp Nạn với hơn 150 bài viết trên NUTB với mục đích đánh phá bôi xấu, ngăn cản không muốn ai lui tới chùa PH và muốn cô lập hoàn toàn Chư Tăng Ni trong chùa.

 

       Một đất nước văn minh hiền hòa, tôn trọng Nhân Quyền và Tự Do Tôn Giáo như nước Úc mà lại xuất hiện những ngôn từ thuộc loại khủng bố tinh thần Phật tử đăng trên NUTB cho đồng hương người Việt đọc thì thật lạ lùng, muốn xem các ông bà ấy đã lạm dụng quyền Tự Do Báo Chí ở Úc Châu ra sao, xin hãy đọc lá thư từ chùa PH gởi ông Chủ Nhiệm NUTB để thấy sự lạm dụng này lớn tới mức nào.

 

      Kính thưa ông Chủ Nhiệm Tuần Báo Nam Úc

      Chúng tôi là Ban Trị Sự Chùa Pháp Hoa, Đạo Tràng Bát Quan Trai, Ban Hộ Trì Tam Bảo, Ban Từ Thiện Xã Hội, đại diện cho hàng ngàn Phật Tử đang tu học và hành công quả, dưới sự hướng dẫn và dạy dỗ của Hòa Thượng Thích Như Huệ, vị lãnh đạo tinh thần khả kính, cùng chư Tăng Ni tại Chùa Pháp Hoa trực thuộc Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại Úc Đại Lợi - Tân Tây Lan / Nam Úc (GHPGVNTNHN/NU).

      Qua khoảng thời gian dài, chúng tôi rất ngạc nhiên không hiểu tại sao tờ Nam Úc Tuần Báo lại thường xuyên mở diễn đàn chỉ trích, chửi rủa, phỉ báng, mạ lỵ và vu khống chư Tôn Đức Tăng Ni từ Giáo Hội Trung Ương đến địa phương Nam Úc, thậm chí cố tình xuyên tạc mục đích, tôn chỉ, nội quy của Giáo Hội chúng tôi. Chắc chắn ông Chủ Nhiệm và Quí báo thừa biết Giáo Hội PGVNTHHN/NU là một tổ chức có tư cách Pháp Nhân, có Hiến Chế, Nội Quy hoạt động hoàn toàn tuân thủ theo luật lệ và luật pháp quốc gia sở tại Australia, cho nên chúng tôi khẳng định rằng: Quyền Tu Học - Quyền Hành Đạo - Quyền Ứng Dụng Và Phát Triển Hạnh Nguyện Từ Bi - giúp cho xã hội bớt khổ đau, theo đúng như lời chư Phật giáo huấn trong Kinh điển, chắc chắn sẽ phải được luật pháp bảo vệ, để không bị bất cứ một thế lực, tập đoàn hay tổ chức nào manh tâm đe dọa, cố tình khủng bố tinh thần, với mục đích nhằm triệt hạ uy tín của Phật Giáo và Tăng Đoàn.

      Hôm nay, chúng tôi trân trọng yêu cầu ông Chủ Nhiệm và Tuần Báo Nam Úc, phải chấm dứt ngay mọi hành động nhằm gây hoang mang và khủng bố tinh thần Tôn Sư Trọng Đạo của hàng ngàn Phật tử chúng tôi đang tu học tại Chùa Pháp Hoa Nam Úc.

Trân trọng kính chào.

Nam Úc ngày 8 tháng 12 năm 2008.

Phía dưới lá thư có ký tên của:

Giáo Hội Phó kiêm Trưởng Ban Hoằng Pháp, Đồng Loại Trần Nguyên Trung.

Trưởng Ban Đạo Tràng Bát Quan Trai, Thiện Anh Lạc Trần Thị Phương Lan.

Trưởng Ban Xã Hội Từ Thiện, Chơn Ngọc Văn Mỹ Dung.

Trưởng Ban Hộ Trì Tam Bảo, Nguyên Hảo Trần Thị Kim Cúc.

 

    

      Nhận được lá thư trên, thay vì chấm dứt hoặc giảm tốc độ đánh phá triệt hạ, nhóm người nêu trên lại gia tăng cường độ Khủng Bố tinh thần, điểm mặt từng người một, khiến đồng hương và Phật tử đến chùa PH càng ngày càng ít, ngay cả tôi họ cũng nêu đích danh để cảnh cáo.

 

     Cùng thời gian này, ông Phùng Nhân viết trên báo tuần báo Việt Luận ngày 15/5/2009, đã phổ biến và vu khống phỉ báng thêm một lần nữa Chư Tăng Ni thuộc hàng Giáo phẩm cao cấp nhất của Giáo Hội PGVNTN dựa vào quyển GTC của tác giả ĐVN, quyển sách đã mạt sát, vu khống và phỉ báng các tướng lãnh QLVNCH, các tu sĩ Công Giáo và Phật Giáo. Ông Albert Bui (pen name Phùng Nhân) dư biết điều đó là hoàn toàn sai trái để bôi bẩn tôn giáo,  tại sao phải lập lại thêm lần nữa trên báo VL?

 

      Phật Giáo Úc Châu NU bị đánh phá bôi nhọ dưới đủ mọi hình thức, bị Khủng Bố Tinh Thần cao độ, bị mạ lỵ phỉ báng nghiêm trọng suốt thời gian gần 2 năm, HT Như Huệ không còn con đường nào khác, buộc lòng phải nhờ luật pháp nước Úc can thiệp để hóa giải. Theo thiển ý của ông Cao Văn Minh khi viết bài: "Gần 2,000 đồng hương và Phật tử Nam Úc đã bỏ phiếu bằng đôi chân", được đăng trên báo VL vào cuối tháng 10 năm 2009 thì lý do NUTB ở Nam Úc và Việt Luận ở Sydney bị đưa ra Tòa án NU vì: "Đó là ý nghiệp và  nguyện nghiệp của hầu hết đồng hương và Phật tử đang sống tại Nam Úc chứ không phải là của HT Thích Như Huệ".

 

      Thời Pháp Nạn hoàn toàn chấm dứt, Chùa PH trở lại sinh hoạt bình thường như xưa sau khi Tòa án NU ra biên bản hòa giải theo đề nghị biết hối lỗi của NUTB và bán tuần báo VL vào đầu năm 2010.

      Vào ba ngày Đại Lễ 16,17, 18 tháng 11 năm 2012 tại Chùa Pháp Hoa Nam Úc bốn sự kiện diễn ra đồng thời: 1) Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư (Về Nguồn).  2) Lễ Khánh Thành Tháp Tam Bảo.  3) Khánh Thọ 80 của Hòa Thượng Thích Như Huệ.  4) Lễ Kỷ Niệm 30 Năm Xây Dựng Tổ Đình Pháp Hoa Nam Úc.  Đứng trước gần ngàn Quan khách Úc - Việt, quí Đồng hương và Phật tử, Hòa Thượng Thích Như Huệ trong bài diễn văn đọc tại buổi Lễ đã nói: " Chùa Pháp Hoa Nam Úc là gạch nối, là sợi dây liên kết giữa con người với đời sống tâm linh, là nơi hun đúc tình người, không phân biệt giai cấp và màu da chủng tộc, nơi biểu tượng sắc thái văn hóa nghệ thuật của nền đạo học phương Đông nói chung và Việt Nam nói riêng, vì vậy đã có nhiều đoàn du lịch đến tham quan và chiêm bái cũng như tầng lớp trí thức, giáo sư, sinh viên, học sinh đến thăm chùa, tìm hiểu về giáo lý Phật Đà và nếp sống, phong tục Việt Nam, và hàng tuần Phật Tử đến đây để trau dồi đạo đức và chuyển hóa nội tâm. Chùa Pháp Hoa đã không ngừng cố gắng xây dựng, duy trì và phát huy nền đạo đức, văn học của Phật Giáo và dân tộc Việt Nam, tô bồi nguồn sinh lực Pháp Hoa, nhằm góp một phần nho nhỏ vào vườn hoa Đa Văn Hóa Úc Đại Lợi".     

 

      Nhìn lại 34 năm xây dựng chùa PH, chúng ta không thể không nhắc đến sự kiên cường nhẫn nhịn của HT Giáo Chủ trong Đạo Nạn vừa qua. Ngài là con chim đầu đàn, gánh vác mọi trách nhiệm về tinh thần và thể xác trong cơn thử thách, để vừa bảo vệ Đạo Pháp và Tăng Đoàn, vừa làm sao giữ được đạo hạnh của một vị lãnh đạo Phật Gíáo, lại vừa phải tuân thủ luật pháp quốc gia sở tại. Giữa những bủa vây của dư luận thế gian, giữa những xung đột của Đạo và Đời, Ngài đã an tâm tự tại, khuyên bảo đại chúng nhất tâm quán chiếu, hành Thiền sám hối, từ bi, ôn hòa, và hàng ngày vẫn rảo những bước chân tự tại quanh chùa, ngắm cảnh chùa nắng sớm mưa chiều, nhìn bình minh lên hay chờ hoàng hôn xuống, như một thi sĩ khi xem hoa nở khi nhìn trăng lên, chứng nghiệm sâu xa sự vô thường của vạn pháp.      

 

      Để chấm dứt bài này, chúng con thành tâm cầu chúc Hòa Thượng Thích Như Huệ pháp thể khinh an, tuệ đang thường chiếu, tâm thân an lạc. Ở bất cứ vị trí nào và bất kể đang ở nơi đâu, Hòa Thượng luôn là chỗ dựa vững chắc về tâm linh để chúng đệ tử hướng tới, chánh niệm rọi bước đi, từ bi trong hành sự, tinh tấn về mọi mặt, tâm nguyện ước trở thành những người hữu dụng trên quê hương mới.

 

Nam Mô A Di Đà Phật

Viết tại Nam Úc ngày 2 tháng 4 năm 2016

Minh Tòng Vũ Đức Lâm


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/11/2010(Xem: 6631)
Hoà Thượng thế danh Diệp Quang Tiền, pháp danh Tâm Khai, tự Thiện Giác, hiệu Trí Ấn Nhật Liên. Ngài sanh ngày 13 tháng 10 năm Quý Hợi (1923) tại thôn Xuân Yên, xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị, trong một gia đình thâm tín Phật Giáo. Thân phụ là cụ Diệp Chí Hoan; thân mẫu là cụ bà Phan Thị Đường. Hai cụ sinh hạ được 5 người con : 4 nam, 1 nữ - Ngài là con thứ trong gia đình, sau anh trưởng là Thầy Diệp Tôn (Thích Thiện Liên). Năm lên 6 tuổi (1928) gia đình Ngài dời về thôn Diên Sanh, xã Hải Thọ, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị. Thân sinh Ngài đã rước thầy Đồ Nho danh tiếng về nhà để dạy chữ Hán cho hai con. Hai anh em Ngài thường được cụ Đồ khen là thông minh, hứa hẹn một tương lai tốt đẹp. Năm lên 10 tuổi (1932), Ngài theo học Việt Văn tại thôn Diên Sanh.
02/11/2010(Xem: 6930)
Thành kính khẩn bạch đến chư Tôn Đức Tăng Già của quý Giáo Hội, quý Tự Viện, quý tổ chức Phật Giáo cùng toàn thể chư vị thiện nam tín nữ Phật tử: Đại Lão Hòa Thượng thượng Huyền, hạ Ấn, thế danh Hoàng Không Uẩn, sinh năm 1928 tại Quảng Bình, Việt Nam
01/11/2010(Xem: 941)
Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 1, Chùa Pháp Hoa (2000) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 2, Chùa Pháp Bảo (2001) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 3, Chùa Linh Sơn (2002) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 4, Tu Viện Vạn Hạnh (2003) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 5, Tu Viện Quảng Đức (2004) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 6, Chùa Phổ Quang (2005) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 7, Chùa Pháp Bảo (2006) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 8, Chùa Pháp Hoa (2007) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 9, Chùa Linh Sơn (2008) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 10, Chùa Pháp Bảo (2009) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 11, Thiền Viện Minh Quang (2010) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 12, Tu Viện Quảng Đức (2011) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 13, Tu Viện Vạn Hạnh (2012) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 14, Thiền Viện Minh Quang (2013) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 15, Tu Viện Quảng Đức (2014) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 16, Chùa Pháp Pháp Bảo (2015) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 17, Tu Viện Quảng Đức (2016) Khóa An Cư Kiết Hạ kỳ 18, Chùa Pháp Hoa (2017) Khóa An Cư Kiết Hạ kỳ 19, Chùa Pháp Hoa (2018)
01/11/2010(Xem: 33932)
Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 1, Chùa Pháp Hoa (2000) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 2, Chùa Pháp Bảo (2001) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 3, Chùa Linh Sơn (2002) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 4, Tu Viện Vạn Hạnh (2003) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 5, Tu Viện Quảng Đức (2004) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 6, Chùa Phổ Quang (2005) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 7, Chùa Pháp Bảo (2006) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 8, Chùa Pháp Hoa (2007) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 9, Chùa Linh Sơn (2008) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 10, Chùa Pháp Bảo (2009) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 11, Thiền Viện Minh Quang (2010) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 12, Tu Viện Quảng Đức (2011) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 13, Tu Viện Vạn Hạnh (2012) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 14, Thiền Viện Minh Quang (2013) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 15, Tu Viện Quảng Đức (2014) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 16, Chùa Pháp Pháp Bảo (2015) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 17, Tu Viện Quảng Đức (2016) Khóa An Cư Kiết Hạ kỳ 18, Chùa Pháp Hoa (2017) Khóa An Cư Kiết Hạ kỳ 19, Chùa Pháp Hoa (2018)
29/10/2010(Xem: 4729)
Kể từ khi vết tích của chùa Thiên Mụ được ghi lại đơn sơ trong sách Ô Châu Cận Lục vào năm 1553 (1), chùa đã tồn tại gần 450 năm cho đến ngày nay. Trải qua bao nhiêu cuộc bể dâu, chùa vẫn giữ được địa vị và vẫn đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống đạo và đời của dân Huế, nói riêng, và của dân cả nước, nói chung. Qua đầu thế kỷ 17, chùa đã thực sự đi vào lịch sử sau khi Nguyễn Hoàng vào xứ đàng trong để gây dựng cơ nghiệp đế vương với huyền thoại “bà tiên mặc áo đỏ” (9).
23/10/2010(Xem: 4678)
Trong Cây Có Hoa Trong Đá Có Lửa Kính Dâng Hòa Thượng Thích Như Điển nhân dịp mừng thọ 70 tuổi của Ngài và kỷ niệm 40 năm khai sơn Chùa Viên Giác tại Đức Quốc Tỳ Kheo Thích Nguyên Tạng “Trong Cây Có Hoa, Trong Đá Có Lửa” là lời pháp ngữ của Thiền Sư Đạo Nguyên do Hòa Thượng Thích Như Điển nhắc lại trong thời giảng Pháp của Ngài mà tôi đã nghe được khi theo hầu Ngài trong chuyến đi Hoằng Pháp tại Hoa Kỳ năm 2006. Thiền Sư Đạo Nguyên (Dogen) là người Nhật, Ngài sinh năm 1200 và tịch năm 1253, thọ 53 tuổi. Ngài là Sáng Tổ của của Soto-Zen (Thiền Tào Động) của Nhật Bản, và là tác giả bộ sách nổi tiếng “Chánh Pháp Nhãn Tạng” “Ki no naka ni, hana ga aru (Trong cây có hoa), Ishi no naka ni, hi ga aru (Trong đá có lửa)” Đó là pháp ngữ của Thiền Sư Đạo Nguyên (Dogen), được Hòa Thượng Như Điển dịch sang lời Việt. Lời thơ quá tuyệt vời, tuy ngắn gọn nhưng dung chứa cả một kho tàng giáo lý về Nhân Duyên Quả của Đạo Phật.
23/10/2010(Xem: 4631)
Trong mười thế kỷ phong kiến Việt Nam, Trần Nhân Tông là một trong những ông vua giỏi và tài hoa bậc nhất. Lịch sử đã xem ông là “vị vua hiền” đời Trần, có công lớn trong sự nghiệp trùng hưng đất nước. Văn học sẽ nhớ mãi ông bởi những vần thơ thanh nhã, sâu sắc và không kém hào hùng.
23/10/2010(Xem: 4592)
Về sự nghiệp của vua Trần Nhân Tông, đã có rất nhiều tài liệu và bài viết về hai lần lãnh đạo quân dân nước ta đánh thắng giặc Mông - Nguyên, trị quốc an dân, đối ngoại và mở cõi, nên ở đây chúng tôi không lặp lại nữa, mà chỉ đề cập đôi nét đến nội dung khác về: Trần Nhân Tông - một hoàng đế xuất gia, một thiền sư đắc đạo và là sơ tổ lập nên dòng thiền Trúc Lâm Yên Tử độc đáo của Việt Nam.
23/10/2010(Xem: 4919)
Hội Phật Học Nam Việt được thành lập vào năm 1950 tại Sài Gòn do sự vận động của cư sĩ Mai Thọ Truyền. Ban đầu, hội đặt trụ sở tại chùa Khánh Hưng, và sau đó ít lâu, tại chùa Phước Hòa. Bác sĩ Nguyễn Văn Khỏe, một cây cột trụ của hội Lưỡng Xuyên Phật Học cũ đảm nhận trách vụ hội trưởng. Ông Mai Thọ Truyền giữ trách vụ tổng thư ký. Các thiền sư Quảng Minh và Nhật Liên đã triệt để ủng hộ cho việc tổ chức hội Phật Học Nam Việt. Thiền sư Quảng Minh được bầu làm hội trưởng của hội bắt đầu từ năm 1952. Năm 1955, sau khi thiền sư Quảng Minh đi Nhật du học, ông Mai Thọ Truyền giữ chức vụ hội trưởng. Chức vụ này ông giữ cho đến năm 1973, khi ông mất. Hội Phật Học Nam Việt được thành lập do nghị định của Thủ Hiến Nam Việt ký ngày 19.9.1950. Bản tuyên cáo của hội có nói đến nguyện vọng thống nhất các đoàn thể Phật giáo trong nước. Bản tuyên cáo viết: "Đề xướng việc lập hội Phật học này. Chúng tôi còn có cái thâm ý đi đến chỗ Bắc Trung Nam sẽ bắt tay trên nguyên tắc cũng như trong hành động. Sự
23/10/2010(Xem: 4642)
Cư sĩ Mai Thọ Truyền sinh ngày 01-4-1905 tại làng Long Mỹ, tỉnh Bến Tre trong một gia đình trung lưu. Thuở nhỏ ông được theo học tại trường Sơ học Pháp - Việt Bến Tre, rồi Trung học Mỹ Tho, và Chasseloup Laubat Saigon. Năm 1924, ông thi đậu Thư ký Hành chánh và được bổ đi làm việc tại Sài Gòn, Hà Tiên, Chợ Lớn. Năm 1931, ông thi đậu Tri huyện và đã tùng sự tại Sài Gòn, Trà Vinh, Long Xuyên và Sa Đéc. Hành nhiệm ở đâu cũng tỏ ra liêm khiết, chính trực và đức độ, không xu nịnh cấp trên, hà hiếp dân chúng, nên được quý mến.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567