Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Cảm niệm Tri Ân Thượng Tọa Giảng Sư Thích Nguyên Tạng phụ trách khóa giáo lý mùa dịch covid 19 (bài của Phật tử Thanh Phi)

31/12/202009:28(Xem: 15107)
Cảm niệm Tri Ân Thượng Tọa Giảng Sư Thích Nguyên Tạng phụ trách khóa giáo lý mùa dịch covid 19 (bài của Phật tử Thanh Phi)

le man khoa lop giao ly online

thanh phi-1thanh phi-2thanh phi-3thanh phi-4
Cảm niệm Tri Ân
Thượng Tọa Giảng Sư Thích Nguyên Tạng
phụ trách khóa giáo lý mùa dịch covid 19
(bài của Phật tử Thanh Phi)










Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

Kính bạch Thầy,

Hôm nay ngày 3/1/2021, hàng Phật tử chúng con rất hân hoan và xúc động khi được Thầy tổ chức cho buổi họp mặt này, để anh chị em bạn đạo có dịp hàn huyên và biết mặt nhau, đồng thời cũng để trao cho chúng con chứng chỉ tốt nghiệp Khóa Học Giáo Lý Online. Chứng chỉ này có lẽ đối với đời không có giá trị thực dụng, nhưng đối với chúng con thì vô cùng quý báu, bởi qua đó đã ghi dấu lại thời gian suốt 8 tháng trời ròng rã, ngày qua ngày Thầy trò dường như tạm quên đi những lo âu, sợ hãi vì nạn dịch Covid-19 đã và đang gây ra những sự chết chóc tang thương, cũng như có những biến động ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày của toàn nhân loại trên thế giới. Tất cả chúng con như đắm say trong những giáo Pháp mà Thầy đã ban truyền cho chúng con mỗi ngày.

Nhớ lại khoảng thời gian đầu tháng 4-2020, khi nhận thấy mức độ lây lan của dịch bịnh Covid-19 quá nhanh, quá nguy hiểm, chính quyền đã ra lệnh giản cách xã hội, giới hạn sự đi lại của dân chúng, nên chùa cũng phải tạm ngưng mọi sinh hoạt. Tất cả những thời khóa tụng kinh hàng ngày, hàng tuần như:  thỉnh Đại hồng chung, công phu khuya , cầu an, cầu siêu, sám hối, mọi người chỉ có thể tham dự qua hình thức livestream trên Facebook. Mọi người đều cảm thấy lo âu và buồn chán, may sao sau đó Thầy đã phát tâm mở Lớp Học Giáo Lý Online, chúng con vô cùng hoan hỷ.  

Bắt đầu Thầy giảng cho chúng con hiểu rõ 48 Đại nguyện của Phật A Di Đà, đã khơi dậy, cũng như bồi đắp thêm lòng tính tâm nơi chúng con. Tiếp theo Thầy dạy cho chúng con oai nghi của người Phật tử; giảng dạy ý nghĩa và cách  xử dụng của từng loại pháp khí. Đó là những điều căn bản mà chúng con cần hiểu và áp dụng, để có thể trở thành một người Phật tử thuần thục.  Thầy cũng đã nói về Thập Đại Đệ tử của Phật với những hạnh nguyện siêu việt của quý Ngài, mà lịch sử đã ghi lại để làm gương cho hậu thế. Rồi đi sâu vào phần giáo lý, Thầy đã giảng giải ý nghĩa 108  bài kệ của chư Phật, chư Bồ tát, xuyên qua đó Thầy tóm tắt cho chúng con hiểu cốt lõi của từng bộ kinh ẩn tàng trong mỗi câu kệ. Đây là điều khiến cho chúng con cảm thấy rất thú vị, vì đã từ lâu chúng con đã từng nghe, từng tụng những câu kệ, nhưng chưa hề hiểu ý nghĩa thâm sâu mà chư Phật, chư Bồ tát đã gởi gắm vào các câu kệ ấy.

Cho đến nay, khóa học tạm ngưng, Thầy đã dẫn chúng con theo chân của  33 vị Tổ và hơn 50 Thiền sư đã kế tục truyền thừa mang giáo pháp của Như Lai từ Ấn Độ sang đến Trung Hoa, Việt Nam ... Mỗi ngày chúng con được học hiểu thêm nhiều điều thật thú vị. Thầy cũng đã lưu ý cho chúng con dễ hiểu là  tất cả những bài kệ, những đối thoại thiền của Chư Tổ và Thiền sư, không ngoài hai ý: hiển bày tánh Không của Bát Nhã: Vạn pháp đều không có thật tánh; và cứu cánh rốt ráo của một hành giả chính là tìm thấy được thể tánh tịnh minh, chơn tâm thật tánh của mình, đó là Phật tánh mà quý Ngài thường ẩn dụ qua hai từ “Trời xanh”, “Mây Trắng”.

Thấm thoát thế mà Thầy đã dạy cho chúng con hơn 200 bài giáo lý với bao nhiêu ý nghĩa thâm sâu, tiếc rằng với trí tuệ kém cỏi, nhất thời chúng con không thể nhớ hết, nhưng chắc hẳn đã lưu lại trong tâm thức chúng con những khái niệm tổng quát, như là một bản đồ chỉ rõ con đường đi đến bến bờ giác ngộ giải thoát. Để từ nay về sau chúng con có thể lật tìm trở lại, để dò từng bước trên lộ trình tìm đến sự giải thoát đó.

Tất cả những gì chúng con có thể quên, nhưng chắc chắn hai từ “Trời xanh”, “Mây trắng” chúng con sẽ không bao giờ quên, vì hai từ này rất đơn giản dễ nhớ, và sẽ mãi mãi ghi nhớ, bởi ý nghĩa ẩn dụ trong cái dễ đó chính là cứu cánh, mà các hành giả muốn đạt được cần phải trải qua cả một quá trình đầy chông gai. Mỗi lần nhớ đến là chúng con tự nhắc mình phải nỗ lực hơn trong tiến trình tu tập.   

Kính bạch Thầy,
Chúng con vô vàn tri ân Thầy đã dành thời gian quý báu để chia sẻ trao truyền cho chúng con một số tài sản quý giá của Thầy, để chúng con có chút vốn liếng hầu vững bước trên đường tìm về quê xưa. Thiết nghĩ để đền đáp xứng đáng với công ơn của Thầy, chỉ duy nhất một điều là chúng con phải cố gắng tu tập.   

Pháp âm Thầy vang bốn bể
Khắp năm Châu đệ tử lễ kính Thầy
Và hôm nay ở nơi đây
Thầy trò gặp gỡ tỏ bày tri ân
Niệm ân Thầy đã ân cần
Chúng con đệ tử muôn phần khắc ghi
Lời Thầy nguyện sẽ thực thi  
Oai nghi tế hạnh đứng đi nằm ngồi
Bao nhiêu vọng tưởng nổi trôi
Tham si dứt bỏ, sân rồi cũng thôi
Ý sâu giáo nghĩa trau giồi
Soi gương Chư Tổ tô bồi bản thân
Học đạo thì phải chuyên cần
Quán sâu nhân quả, nhận chân thế trần
Vạn pháp đều có nguyên nhân
Học buông, học bỏ để dần tịnh tâm
Lời xưa ý nghĩa thâm trầm
Thân an, tâm tịnh, huệ thầm phát sinh 
Quay về nhìn lại chính mình
Thong dong tự tại lộ trình tiến tu.      

Chúng con thành kính cảm niệm ân Thầy. 

Nhân đây chúng con xin kính chúc Thầy năm mới 2021 pháp thể luôn khinh an, Phật sự viên thành và  sẽ là ánh từ quang soi đường cho chúng con trên bước đường tu học.

Xin kính chúc tất cả anh chị em đạo hữu năm mới thật nhiều sức khỏe, được thuận duyên trong mọi công việc cả đạo lẫn đời và luôn được an bình dưới ánh hào quang của chư Phật.

Mong rằng sau khi đón tết Nguyên Đán xong, Thầy và chúng con sẽ được gặp lại trong lớp học Giáo Lý Online.

Nam Mô A Di Đà Phật.

Đệ tử Thanh phi.







Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/01/2017(Xem: 8984)
Phật pháp tại thế gian, chẳng thể lìa thế gian mà có. Thế nên biết, người muốn ngộ được lẽ thật của muôn pháp, cũng phải từ muôn pháp mà ngộ, muốn nhận rõ Bản tâm chân thường cũng phải từ chiếc thân tứ đại vô thường mà nhận.
07/01/2017(Xem: 9698)
Phật pháp tại thế gian, chẳng thể lìa thế gian mà có. Thế nên biết, người muốn ngộ được lẽ thật của muôn pháp, cũng phải từ muôn pháp mà ngộ, muốn nhận rõ Bản tâm chân thường cũng phải từ chiếc thân tứ đại vô thường mà nhận.
27/12/2016(Xem: 12720)
Lịch sử là bài học kinh nghiệm luôn luôn có giá trị đối với mọi tư duy, nhận thức và hành hoạt trong đời sống của con người. Không có lịch sử con người sẽ không bao giờ lớn khôn, vì sao? Vì không có lịch sử thì không có sự trải nghiệm. Không có sự trải nghiệm thì không có kinh nghiệm để lớn khôn.
25/12/2016(Xem: 5268)
Theo các nhà nghiên cứu Phật học thì Đức Phật Thích ca đã dùng tiếng Magadhi để thuyết Pháp. Tiếng Magadhi là ngôn ngữ thuộc xứ Magadha ở vùng trung lưu sông Ganges (Hằng hà). Rất nhiều sắc lệnh của Đại đế Asoka được khắc trên các tảng đá lớn và các cây cột lớn được tìm thấy có thể cho chúng ta biết một phần nào về ngôn ngữ mà Đức Phật đã nói như thế nào.
22/12/2016(Xem: 24360)
Tất cả chúng ta đều biết rằng lời Phật dạy trong 45 năm, sau khi Ngài đắc đạo dưới cội cây Bồ Đề tại Gaya ở Ấn Độ, đã để lại cho chúng ta một gia tài tâm linh đồ sộ qua khẩu truyền cũng như bằng văn tự. Kể từ đó đến nay, con Người vĩ đại ấy và giáo lý thậm thâm vi diệu của Ngài đã vượt ra khỏi không gian của xứ Ấn và thời gian trải dài suốt 26 thế kỷ từ Á sang Âu, từ Âu sang Mỹ, từ Mỹ sang Úc, Phi Châu v.v… Như vậy đủ để cho chúng ta thấy rằng giáo lý ấy đã khế hợp với căn cơ của mọi người, dầu tu theo truyền thống Nam truyền hay Bắc truyền và ngay cả Kim Cang Thừa đi nữa cũng là những cổ xe đang chuyên chở mọi người đi đến con đường giải thoát của sanh tử luân hồi.
20/12/2016(Xem: 13216)
Đức Phật xuất hiện ở đời vì hạnh phúc chư thiên và loài người. Sau 49 năm thuyết pháp, độ sinh, ngài đã để lại cho chúng ta vô số pháp môn tu tập tùy theo căn cơ của mỗi người nhằm chuyển hóa nỗi khổ và niềm đau, mang lại hạnh phúc an vui, giải thoát, niết bàn. Chỉ xét riêng thánh quả Dự Lưu (Tu Đà Hườn), trong kinh điển Nikaya (Pali) Thế Tôn và ngài Xá Lợi Phất chỉ ra hơn năm cách[i] khác nhau tùy theo hoàn cảnh và sở trường của hành giả xuất gia cũng như tại gia để chứng đắc thánh quả đầu tiên này trong bốn thánh quả. Trong những cách này, cách dễ nhất, căn bản nhất, phổ quát nhất và hợp với đại đa số chúng đệ tử nhất
16/07/2016(Xem: 10080)
Nếu trang phục truyền thống của một dân tộc hay quốc gia biểu đạt bản sắc văn hóa về y phục của dân tộc hay quốc gia đó, thì pháp phục Phật giáo thể hiện bản sắc đặc thù, khác hẳn với và vượt lên trên các quốc phục và thường phục của người đời, dù ở phạm vi dân tộc hay quốc gia. Lễ phục tôn giáo nói chung và pháp phục Phật giáo nói riêng thể hiện tình trạng tôn giáo và xã hội (social and religious status), được sử dụng trong hai hình thức, mặc trong sinh hoạt thường nhật và mặc trong các nghi lễ tôn giáo, nói chung các dịp đặc biệt.
24/04/2016(Xem: 31470)
Qua mạng Amazon.com, tôi đặt mua cuốn sách tiếng Anh “In The Buddha’s Words” của Bhikkhu Bodhi ngay sau khi xuất bản năm 2005. Đọc sơ qua phần đầu rồi để đó. Mỗi lần đi đâu, tôi mang theo để đọc từ từ vài trang, trong lúc chờ đợi, trước khi đi ngủ. Cứ thế dần dần qua năm tháng. Rồi cũng không thẩm thấu được bao nhiêu.
04/03/2016(Xem: 15013)
Trong thời gian làm việc tại Thư viện Thành hội Phật giáo đặt tại chùa Vĩnh Nghiêm, quận 3, tôi gặp được cuốn Tôn Giáo Học So Sánh của Pháp sư Thánh Nghiêm biên soạn. Do muốn tìm hiểu về các tôn giáo trên thế giới đã lâu mà vẫn chưa tìm ra tài liệu, nay gặp được cuốn sách này tôi rất toại ý.
04/03/2016(Xem: 11511)
Đọc sách là niềm vui của tôi từ thời còn đi học cho đến nay, chưa bao giờ ngơi nghỉ. Nếu sách hay, tôi chỉ cần đọc trong một hay hai ngày là xong một quyển sách 500 đến 600 trang. Nếu sách khó, cần phải nhiều thời gian hơn thì mỗi lần tôi đọc một ít. Còn thế nào là sách dở? xin trả lời ngắn gọn là: Sách ấy không hợp với năng khiếu của mình. Dĩ nhiên khi một người viết sách, họ phải đem cái hay nhất, cái đặc biệt nhất của mình để giới thiệu đến các độc giả khắp nơi, cho nên không thể nói là dở được. Cuối cùng thì dở hay hay tùy theo đối tượng cho cả người viết lẫn người đọc, là tác giả muốn gì và độc giả muốn học hỏi được gì nơi tác phẩm ấy. Tôi đọc Đại Tạng Kinh có ngày đến 200 trang nhưng vẫn không thấy chán, mặc dầu chỉ có chữ và chữ, chứ không có một hình ảnh nào phụ họa đi kèm theo cả. Nhiều khi nhìn thấy trời tối mà lo cho những trang Kinh còn lỡ dở chưa đọc xong, phải vội gấp Kinh lại, đúng là một điều đáng tiếc. Vì biết đâu ngày mai đọc tiếp sẽ không còn những đoạn văn hay tiếp
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567