Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

42. Thanh Tịnh Giải Thoát (Đại nguyện thứ 42 của Phật A Di Đà, bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng trong đại địch Covid-19)

16/06/202005:11(Xem: 16123)
42. Thanh Tịnh Giải Thoát (Đại nguyện thứ 42 của Phật A Di Đà, bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng trong đại địch Covid-19)




Nam Mô A Di Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ Nguyên Tạng,

 

Bạch Sư Phụ, hôm nay SP giảng Đại nguyện thứ 42 trong 48 Đại Nguyện của tiền thân Đức A DI ĐÀ PHẬT  “   Thanh Tịnh Giải Thoát “, chư Bồ Tát nghe danh hiệu Đức Phật A DI ĐÀ liền an trú trong thanh tịnh giải thoát.

 

Thanh tịnh giải thoát là kết quả của Chánh Định mà Chánh Định là hoa trái của Chánh niệm, của Chánh tinh tấn,  tự  hành giả nhìn thấy tâm mình trong từng sát na .

Hôm nay con nghe điều này mới giật mình, vì lâu nay cứ nghĩ  Chánh định nằm riêng biệt nhau , không ngờ các pháp tu này luôn liên hoàn 1 chuỗi gắn kết với nhau, quá hay và quá tuyệt vời.

 

Sư phụ đã sơ lược kể về quá trình tu tập để đạt đến Chánh định, Giác ngộ, thanh tịnh, giải thoát của Đức Thế Tôn dưới cội Bồ Đề .

 

Ngài đã có  được chút kinh nghiệm về chánh định  từ năm Ngài 9 tuổi ,được theo Vua cha Tịnh Phạn ,trong lễ hạ điền (cầy ruộng lấy ngày đầu năm) , Ngài ngồi một mình tĩnh tọa vắng lặng dưới gốc cây hồng táo, từ đó mở  racon đường xuất gia đi tìm đạo Giải Thoát vào năm Ngài 29 tuổi.

Ngài đã trải qua học tu nơi các bậc Thầy trong rừng , đến Khổ Hạnh Lâm 6 năm khổ hạnh chỉ còn da bọc xương .

Ngài ngã quỵ bên bờ sông Ni Liên Thuyền  vì sức cùng lực kiệt sau 6 năm khổ hạnh.

Nàng Su Già Ta đem sửa vào cúng Thần núi tình cờ đã thấy Ngài bất tỉnh nên đem sửa rót vào miệng cho Ngài uống và Ngài đã tỉnh lại .

Và Ngài xuống sông Ni Liên Thuyền quăng bình bát xuống dòng sông và phát Nguyện “nếu bình bát trôi ngược dòng trở lại Ngài thì Ngài sẽ theo con đường Trung Đạo, không tiếp tục khổ hạnh ép xác nữa”.

 

Tiếp đó, Ngài ngồi miên mật Thiền Định dưới cội Bồ Đề ở Bồ Đề Đạo Tràng  , còn gọi là Kim Cang Toà , sau 49 ngày nhập định. Một hôm  sao mai vừa ló dạng , Ngài đã đạt Tri Giác tối thượng.  Ngài thấy cả Tam thiên đại thiên thế giới như thấy trong lòng bàn tay. Và thấy tất cả loài chúng sanh trôi nổi đau khổ trầm luân trong sáu nẻo luân hồi. Ngài thành bô Bậc Toàn Giác Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật .

 

Mỗi khuya công phu, con rất thích Sư phụ xướng bài “Xưng Tán Thế Tôn” để tán thán công đức của Ngài”

 

“Xưng tán đức Thế Tôn

Bậc vô thượng năng nhân

Từng trải qua vô lượng kiếp tu nhân

Rồi từ cung Đâu Xuất giáng thần

Giã từ ngôi vị quốc vương

Ngồi gốc Bồ Đề đại phá Ma quân

Một sáng sao mai vừa mọc

Đạo lớn viên thành

Rồi đại chuyển Pháp luân.

Muôn loài cùng quy hướng nhất tâm

Đạo vô sanh sẽ chứng

Muôn loài cùng quy hướng nhất tâm

Đạo vô sanh nguyện chứng”.

 

Với tất cả lòng chí thành tin Phật , con một lòng Ước Nguyện theo con đường của Ngài .   Con đường đưa đến giải thoát  ,chấm dứt Sinh Tử Luân Hồi

 

Con cảm ơn Sư Phụ đã kể chuyện vượt biên của sp, phải uống nước đục (lóng phèn) ở Long Xuyên Chợ Mới 2 tuần lễ, rồi chuyện Sư Phụ Tâm Phương kiến lập Đạo Tràng Tu Viện Quảng Đức đầu thập niên 1990.

 

Con cũng chú ý đến câu chuyện SP kể vế cô gái người Tàu phỉ báng Đức Đức Đạt Lai Lạt Ma mà bị quả báo nhãn tiền. Vì cô này ở bên Tàu mới qua, bên Tàu bị Cs ngăn tất cả mạng Internet nên người dân  chỉ biết tin sai lạc một chiều thôi. Và cô bị quả báo ngay tức khắc, xe cô bị đập phá ngay trước cửa nhà in nơi sư phụ đang in tài liệu. Một câu chuyện sống động để thức tỉnh mọi người không tin nhân quả, không cung kính bậc thánh.

 


Con biết ơn Sư Phụ đã cho bài giảng Pháp hôm nay, con kính chúc Sư Phụ pháp thể khinh an để tiếp tục ban pháp thoại cho hàng đệ tử chúng con mỗi ngày.

Cung kính,
Đệ tử Quảng Tịnh Tâm (Montreal)



TT Thích Nguyên Tạng, Đại Nguyện Thứ 42, Thanh Tịnh Giải Thoát



Chỉ cần duy trì Chánh Định bằng cách niệm Phật, niệm Tâm, Tâm niệm Phật ! 
Đại nguyện thứ 42: THANH TỊNH GIẢI THOÁT .

Chúng  Bồ Tát ở quốc độ phương khác nghe danh hiệu Đức Phật A Di Đà  thảy đều chứng được thanh tịnh giải thoát tam muội, khoảng một lúc  khởi niệm cúng dường vô lượng bất khả tư nghị chư Phật Thế Tôn, liền đạt ý mà không mất tâm chánh định. 



Kính dâng Thầy bài thơ trình pháp về đại nguyện 42 .
Kính đa tạ và tri ân Thầy đã giải thích thế nào để đạt LY SANH HỶ LẠC
từ bước đầu sơ thiền để vào ĐÌNH HỶ LẠC làm căn bản để niệm Phật ...
Bài pháp thoại quá tuyệt vời cho những ai có Thiền, có Tịnh ...
Kính chúc sức khỏe Thầy, HH 




Đại nguyện thứ 42 giúp bao người tỏ ngộ ! 
Niệm Phật Tam Muội  là hoa trái nhặt  thu
Của Chánh Định ...hành trì miên mật công phu, 
Từ Sơ thiền đến Tứ Thiền để vào dòng Thanh Văn Quả ! 


Đa tạ Giảng Sư ..
Sự Lý viên dung bất tư nghì khó tả ! 
Thế nào là thất lai, bất lai trong cõi giới Ta Bà? 
Hay chỉ là những sanh diệt trong một sát na .
Từ Tu Đà Hoàn đến A La Hán ! 


Và Ngài Xá Lợi Phất chỉ cần trải qua một tháng! 
Lại khuyên chúng đệ tử đời đời hãy niệm ân, 
Đại thí chủ Su Dà Ta dâng sữa, nguyên liệu rất cần, 
Khi Phật ....xương bọc da sau 6 năm khổ hạnh ! 


Bài pháp thoại dẫn chứng ... người ương ngạnh ! 
 Mạ  lỵ Đạt Lai Lạt Ma quả báo nhãn tiền, 
Ăn năn sám hối ...từ đấy thiện tu chuyên 
Đã giúp chúng đệ tử diệt trừ Mạn, Nghi tăng Tịnh Tín !!!!
Tin vào những lời dạy bảo và trân kính ! 


Nam Mô Đại Từ Đại Bi A Đi Đà Phật .


Huệ Hương 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/01/2017(Xem: 8825)
Phật pháp tại thế gian, chẳng thể lìa thế gian mà có. Thế nên biết, người muốn ngộ được lẽ thật của muôn pháp, cũng phải từ muôn pháp mà ngộ, muốn nhận rõ Bản tâm chân thường cũng phải từ chiếc thân tứ đại vô thường mà nhận.
07/01/2017(Xem: 9544)
Phật pháp tại thế gian, chẳng thể lìa thế gian mà có. Thế nên biết, người muốn ngộ được lẽ thật của muôn pháp, cũng phải từ muôn pháp mà ngộ, muốn nhận rõ Bản tâm chân thường cũng phải từ chiếc thân tứ đại vô thường mà nhận.
27/12/2016(Xem: 12476)
Lịch sử là bài học kinh nghiệm luôn luôn có giá trị đối với mọi tư duy, nhận thức và hành hoạt trong đời sống của con người. Không có lịch sử con người sẽ không bao giờ lớn khôn, vì sao? Vì không có lịch sử thì không có sự trải nghiệm. Không có sự trải nghiệm thì không có kinh nghiệm để lớn khôn.
25/12/2016(Xem: 5195)
Theo các nhà nghiên cứu Phật học thì Đức Phật Thích ca đã dùng tiếng Magadhi để thuyết Pháp. Tiếng Magadhi là ngôn ngữ thuộc xứ Magadha ở vùng trung lưu sông Ganges (Hằng hà). Rất nhiều sắc lệnh của Đại đế Asoka được khắc trên các tảng đá lớn và các cây cột lớn được tìm thấy có thể cho chúng ta biết một phần nào về ngôn ngữ mà Đức Phật đã nói như thế nào.
22/12/2016(Xem: 23697)
Tất cả chúng ta đều biết rằng lời Phật dạy trong 45 năm, sau khi Ngài đắc đạo dưới cội cây Bồ Đề tại Gaya ở Ấn Độ, đã để lại cho chúng ta một gia tài tâm linh đồ sộ qua khẩu truyền cũng như bằng văn tự. Kể từ đó đến nay, con Người vĩ đại ấy và giáo lý thậm thâm vi diệu của Ngài đã vượt ra khỏi không gian của xứ Ấn và thời gian trải dài suốt 26 thế kỷ từ Á sang Âu, từ Âu sang Mỹ, từ Mỹ sang Úc, Phi Châu v.v… Như vậy đủ để cho chúng ta thấy rằng giáo lý ấy đã khế hợp với căn cơ của mọi người, dầu tu theo truyền thống Nam truyền hay Bắc truyền và ngay cả Kim Cang Thừa đi nữa cũng là những cổ xe đang chuyên chở mọi người đi đến con đường giải thoát của sanh tử luân hồi.
20/12/2016(Xem: 12871)
Đức Phật xuất hiện ở đời vì hạnh phúc chư thiên và loài người. Sau 49 năm thuyết pháp, độ sinh, ngài đã để lại cho chúng ta vô số pháp môn tu tập tùy theo căn cơ của mỗi người nhằm chuyển hóa nỗi khổ và niềm đau, mang lại hạnh phúc an vui, giải thoát, niết bàn. Chỉ xét riêng thánh quả Dự Lưu (Tu Đà Hườn), trong kinh điển Nikaya (Pali) Thế Tôn và ngài Xá Lợi Phất chỉ ra hơn năm cách[i] khác nhau tùy theo hoàn cảnh và sở trường của hành giả xuất gia cũng như tại gia để chứng đắc thánh quả đầu tiên này trong bốn thánh quả. Trong những cách này, cách dễ nhất, căn bản nhất, phổ quát nhất và hợp với đại đa số chúng đệ tử nhất
16/07/2016(Xem: 9647)
Nếu trang phục truyền thống của một dân tộc hay quốc gia biểu đạt bản sắc văn hóa về y phục của dân tộc hay quốc gia đó, thì pháp phục Phật giáo thể hiện bản sắc đặc thù, khác hẳn với và vượt lên trên các quốc phục và thường phục của người đời, dù ở phạm vi dân tộc hay quốc gia. Lễ phục tôn giáo nói chung và pháp phục Phật giáo nói riêng thể hiện tình trạng tôn giáo và xã hội (social and religious status), được sử dụng trong hai hình thức, mặc trong sinh hoạt thường nhật và mặc trong các nghi lễ tôn giáo, nói chung các dịp đặc biệt.
24/04/2016(Xem: 30819)
Qua mạng Amazon.com, tôi đặt mua cuốn sách tiếng Anh “In The Buddha’s Words” của Bhikkhu Bodhi ngay sau khi xuất bản năm 2005. Đọc sơ qua phần đầu rồi để đó. Mỗi lần đi đâu, tôi mang theo để đọc từ từ vài trang, trong lúc chờ đợi, trước khi đi ngủ. Cứ thế dần dần qua năm tháng. Rồi cũng không thẩm thấu được bao nhiêu.
04/03/2016(Xem: 14809)
Trong thời gian làm việc tại Thư viện Thành hội Phật giáo đặt tại chùa Vĩnh Nghiêm, quận 3, tôi gặp được cuốn Tôn Giáo Học So Sánh của Pháp sư Thánh Nghiêm biên soạn. Do muốn tìm hiểu về các tôn giáo trên thế giới đã lâu mà vẫn chưa tìm ra tài liệu, nay gặp được cuốn sách này tôi rất toại ý.
04/03/2016(Xem: 11167)
Đọc sách là niềm vui của tôi từ thời còn đi học cho đến nay, chưa bao giờ ngơi nghỉ. Nếu sách hay, tôi chỉ cần đọc trong một hay hai ngày là xong một quyển sách 500 đến 600 trang. Nếu sách khó, cần phải nhiều thời gian hơn thì mỗi lần tôi đọc một ít. Còn thế nào là sách dở? xin trả lời ngắn gọn là: Sách ấy không hợp với năng khiếu của mình. Dĩ nhiên khi một người viết sách, họ phải đem cái hay nhất, cái đặc biệt nhất của mình để giới thiệu đến các độc giả khắp nơi, cho nên không thể nói là dở được. Cuối cùng thì dở hay hay tùy theo đối tượng cho cả người viết lẫn người đọc, là tác giả muốn gì và độc giả muốn học hỏi được gì nơi tác phẩm ấy. Tôi đọc Đại Tạng Kinh có ngày đến 200 trang nhưng vẫn không thấy chán, mặc dầu chỉ có chữ và chữ, chứ không có một hình ảnh nào phụ họa đi kèm theo cả. Nhiều khi nhìn thấy trời tối mà lo cho những trang Kinh còn lỡ dở chưa đọc xong, phải vội gấp Kinh lại, đúng là một điều đáng tiếc. Vì biết đâu ngày mai đọc tiếp sẽ không còn những đoạn văn hay tiếp
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567