Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

25: Đức Phật Di Lặc (bài trình pháp của Phật tử Quảng Tịnh Tâm sau khi nghe bài giảng của Sư Phụ Nguyên Tạng)

16/07/202012:22(Xem: 15871)
25: Đức Phật Di Lặc (bài trình pháp của Phật tử Quảng Tịnh Tâm sau khi nghe bài giảng của Sư Phụ Nguyên Tạng)

25_TT Thich Nguyen Tang_Duc Phat  Di Lac-2--

Nam Mô A Di Đà Phật

 

Kính bạch Sư Phụ

Bạch Sư Phụ, hôm nay SP giảng bài kệ thứ 25 : (do Hòa Thượng Thích Trí Thủ biên soạn trong nghi Đảnh Lễ Tam Bảo, 108 lạy):

Bài hôm nay nói về:   Đức Phật Di Lặc, qua bài kệ:

 

Tăng kỳ quả mãn

Bách kiếp nhàn viên

Nhất sanh bổ xứ

Hiện trú Đâu Xuất.

 

Nhất tâm đảnh lễ   Nam mô Long Hoa giáo chủ đương lai hạ sanh Từ Thị Di Lặc Tôn Phật.

 

Bồ Tát Từ Thị Di Lặc đã tu hành trải qua ba A tăng kỳ kiếp để thành tựu quả Phật.

 

Bồ Tát Di Lặc (Maitreya, Metteya), người Tây Phương gọi ngài là Happy Buddha, Laughing Buddha, Smiling Buddha, ngài hiện ở cung trời Đâu Xuất (Tushita).

 

Trong Kinh Pháp Hoa, Bồ Tát Di Lặc được Đức Phật Thích Ca thọ ký sẽ thành Phật trong tương lai.

 

Nói tương lai là khi nào ? khoảng 57 tỷ 60 triệu năm nữa ngài sẽ giáng sanh xuống cõi Ta Ba, tu hành, thành Phật và giáo hóa chúng sanh (Sư phụ trưng dẫn tài liệu này từ trang 1232, tập 1 của Phật Quang Đại Từ Điển)

 

Theo Kinh Di Lặc ,   Bồ tát thuộc dòng Bà La Môn, mẹ Ngài không ăn thịt khi mang thai Ngài và Ngài không ăn thịt từ nhỏ, thể hiện tâm từ bi, nên ngài có tên là Từ Thi.

Trong dân gian, Bồ tát Di Lặc có dáng tròn bụng to, miệng luôn cười có hàm răng đẹp.

Ở Trung Quốc ,Ngài có hình dáng là Bố Đại Hoà Thượng lúc nào cũng mang cái bị to, chứa bánh kẹo cho trẻ nít, nên có thơ ca ngợi ngài:

Bụng to má lúm đồng tiền
Chung quanh sáu trẻ ngữa nghiêng reo hò.

 

Ở Việt Nam, Ngài có hình dáng là ông địa được thờ một góc trong nhà, cai quản đất đai, coi việc xây nhà, người Việt theo tín ngưỡng dân gian cúng Ông Địa là thể hiện tinh thần tri ơn người khai khẩn đất đai, môi trường sống mà gia đình mình đang lưu trú trên mãnh đất đó. Sư Phụ có kể nhà Mẹ Tâm Thái của Sp cũng cúng ông Địa và Sp cho biết là yêu quý phong tục này của Tổ Tiên VN chúng ta. Uống nước nhớ nguồn.

 

Ở Ấn độ , trong vườn chùa của Thầy Huyền Diệu có một tôn tượng Ngài ngồi có sáu đứa trẻ bao quanh , biểu trưng cho lục căn ,sắc thanh hương  vị xúc pháp.

Người Việt Nam từ năm 1972, tương truyền Phật Di Lặc sẽ ra đời vào hội Long Hoa, nên thiên hạ rũ nhau trồng cây Thanh long để đón Ngài giáng phàm ở Nha Trang, Phan Thiết...

Bên  Ấn Độ có cây Long Hoa (Nagarukka) còn gọi là cây Mù U  (Calophyllum),  và tin rằng Phật Di Lặc sẽ ra đời và  giác ngộ dưới cây mù u này, cây nầy có hoa màu trắng nhụy vàng, giống như hoa vô ưu . Cây nầy cũng có mọc ở Nam Ấn, Mã Lai và Úc Châu. Trái mù u làm thuốc  để chửa răng hư,  làm dầu đốt đèn.

 

Ở phương Tây họ cũng  theo truyền thống Bố đại Hoà thượng , là có hình ảnh ông già Noel mang quà cho trẻ em vào dịp cuối năm.

 

Hình ảnh Bồ tát Di Lặc bụng to chứa vô ngại tất cả những điều hay dở của thế gian  ,

Và luôn cười hoan hỉ tất cả  chuyện tốt xấu của thế gian.

Sư phụ có đọc 2  câu đối nói về ngài Di Lặc :

“Đại đỗ năng dung, dung thế gian nan dung chi sự

Hàm nhan vi tiếu, tiếu thế gian nan tiếu chi nhân”

 

Có nghĩa là:

 

“Cái bụng lớn có thể dung chứa những việc mà người đời không dung chứa được

Miệng nở nụ cười mỉm với những điều mà người đời khó có thể mỉm cười được”.


Cái bụng lớn của người thế gian là dung chứa tam độc tham sân si, còn bụng to của Ngài Di Lặc dung chứa tứ vô lượng tâm từ bi hỷ xả, chúng ta nên học theo Ngài.


Sư Phụ cũng có nhắc câu ngạn ngữ của người Do Thái cho rằng:
Cười là loại mỹ phẩm rẻ nhất, Vận động là y dược rẻ nhất, Chào hỏi là loại chi phí giao tiếp rẻ nhất ; Một ngôi nhà nhỏ đầy ắp tiếng cười có giá trị hơn một cung điện đầy nước mắt.

 Ông Mark Zuckerberg, CEO của Facebook thì cho rằng:

Những người thành công luôn luôn có 2 thứ trên môi của họ:
1. Sự im lặng ; 2. Nụ cười

 

 Im lặng là biết lắng nghe để hiểu .

Cười là thông cảm , hoà hợp.

 

Bạch Sư Phụ,   Hôm nay SP ban cho bài giảng tuyệt vời về Ngài Di Lặc, một vị Phật đương lai hạ sanh ,

và đặc biệt vị Phật có nụ cười hỷ xả .

Cười giúp buồn thành vui,

lo âu được thư giản ,

thiện cảm, hạnh phúc lan tỏa chung quanh

và nhất là đem lại niềm vui cho năm mới.


Cuối thời Pháp, Sư phụ có đọc lại bài thơ về mùa xuân Di Lặc rất hay để cống hiến đại chúng:

Xuân Di Lặc tràn đầy hoan hỷ
Hội Long Hoa khó tả niềm vui
Từ tôn ngài hiện nụ cười
Vừa hiền vừa đẹp vừa tươi vừa hoà
Tết nguyên đán trăm hoa đua nở
Hội minh niên hớn hở không cùng
Trong khi vạn vật tưng bừng
Thì ngài xuất hiện chân dung khác thường
Tay xách bị in tuồng hành khất
Áo trật vai giống hệt như tiên
Lại thêm má lúm đồng tiền
Chung quanh sáu trẻ ngửa nghiêng reo hò
Người trông thấy, buồn lo biến mất
Quả thật là một bậc y vương
Con nay xin nguyện cúng dường
Noi theo hạnh xả coi thường lợi danh.

Con cảm ơn Sư Phụ đã chịu khó ban pháp thoại mỗi ngày cho chúng con trong mùa dịch cúm.

 

Nam Mô Đương lai hạ sanh Di Lặc Tôn Phật .

 

Cung kính và tri ơn Sư Phụ,

Đệ tử Quảng Tịnh Tâm (Montreal, Canada)



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/01/2017(Xem: 9026)
Phật pháp tại thế gian, chẳng thể lìa thế gian mà có. Thế nên biết, người muốn ngộ được lẽ thật của muôn pháp, cũng phải từ muôn pháp mà ngộ, muốn nhận rõ Bản tâm chân thường cũng phải từ chiếc thân tứ đại vô thường mà nhận.
07/01/2017(Xem: 9707)
Phật pháp tại thế gian, chẳng thể lìa thế gian mà có. Thế nên biết, người muốn ngộ được lẽ thật của muôn pháp, cũng phải từ muôn pháp mà ngộ, muốn nhận rõ Bản tâm chân thường cũng phải từ chiếc thân tứ đại vô thường mà nhận.
27/12/2016(Xem: 12730)
Lịch sử là bài học kinh nghiệm luôn luôn có giá trị đối với mọi tư duy, nhận thức và hành hoạt trong đời sống của con người. Không có lịch sử con người sẽ không bao giờ lớn khôn, vì sao? Vì không có lịch sử thì không có sự trải nghiệm. Không có sự trải nghiệm thì không có kinh nghiệm để lớn khôn.
25/12/2016(Xem: 5275)
Theo các nhà nghiên cứu Phật học thì Đức Phật Thích ca đã dùng tiếng Magadhi để thuyết Pháp. Tiếng Magadhi là ngôn ngữ thuộc xứ Magadha ở vùng trung lưu sông Ganges (Hằng hà). Rất nhiều sắc lệnh của Đại đế Asoka được khắc trên các tảng đá lớn và các cây cột lớn được tìm thấy có thể cho chúng ta biết một phần nào về ngôn ngữ mà Đức Phật đã nói như thế nào.
22/12/2016(Xem: 24398)
Tất cả chúng ta đều biết rằng lời Phật dạy trong 45 năm, sau khi Ngài đắc đạo dưới cội cây Bồ Đề tại Gaya ở Ấn Độ, đã để lại cho chúng ta một gia tài tâm linh đồ sộ qua khẩu truyền cũng như bằng văn tự. Kể từ đó đến nay, con Người vĩ đại ấy và giáo lý thậm thâm vi diệu của Ngài đã vượt ra khỏi không gian của xứ Ấn và thời gian trải dài suốt 26 thế kỷ từ Á sang Âu, từ Âu sang Mỹ, từ Mỹ sang Úc, Phi Châu v.v… Như vậy đủ để cho chúng ta thấy rằng giáo lý ấy đã khế hợp với căn cơ của mọi người, dầu tu theo truyền thống Nam truyền hay Bắc truyền và ngay cả Kim Cang Thừa đi nữa cũng là những cổ xe đang chuyên chở mọi người đi đến con đường giải thoát của sanh tử luân hồi.
20/12/2016(Xem: 13254)
Đức Phật xuất hiện ở đời vì hạnh phúc chư thiên và loài người. Sau 49 năm thuyết pháp, độ sinh, ngài đã để lại cho chúng ta vô số pháp môn tu tập tùy theo căn cơ của mỗi người nhằm chuyển hóa nỗi khổ và niềm đau, mang lại hạnh phúc an vui, giải thoát, niết bàn. Chỉ xét riêng thánh quả Dự Lưu (Tu Đà Hườn), trong kinh điển Nikaya (Pali) Thế Tôn và ngài Xá Lợi Phất chỉ ra hơn năm cách[i] khác nhau tùy theo hoàn cảnh và sở trường của hành giả xuất gia cũng như tại gia để chứng đắc thánh quả đầu tiên này trong bốn thánh quả. Trong những cách này, cách dễ nhất, căn bản nhất, phổ quát nhất và hợp với đại đa số chúng đệ tử nhất
16/07/2016(Xem: 10092)
Nếu trang phục truyền thống của một dân tộc hay quốc gia biểu đạt bản sắc văn hóa về y phục của dân tộc hay quốc gia đó, thì pháp phục Phật giáo thể hiện bản sắc đặc thù, khác hẳn với và vượt lên trên các quốc phục và thường phục của người đời, dù ở phạm vi dân tộc hay quốc gia. Lễ phục tôn giáo nói chung và pháp phục Phật giáo nói riêng thể hiện tình trạng tôn giáo và xã hội (social and religious status), được sử dụng trong hai hình thức, mặc trong sinh hoạt thường nhật và mặc trong các nghi lễ tôn giáo, nói chung các dịp đặc biệt.
24/04/2016(Xem: 31525)
Qua mạng Amazon.com, tôi đặt mua cuốn sách tiếng Anh “In The Buddha’s Words” của Bhikkhu Bodhi ngay sau khi xuất bản năm 2005. Đọc sơ qua phần đầu rồi để đó. Mỗi lần đi đâu, tôi mang theo để đọc từ từ vài trang, trong lúc chờ đợi, trước khi đi ngủ. Cứ thế dần dần qua năm tháng. Rồi cũng không thẩm thấu được bao nhiêu.
04/03/2016(Xem: 15036)
Trong thời gian làm việc tại Thư viện Thành hội Phật giáo đặt tại chùa Vĩnh Nghiêm, quận 3, tôi gặp được cuốn Tôn Giáo Học So Sánh của Pháp sư Thánh Nghiêm biên soạn. Do muốn tìm hiểu về các tôn giáo trên thế giới đã lâu mà vẫn chưa tìm ra tài liệu, nay gặp được cuốn sách này tôi rất toại ý.
04/03/2016(Xem: 11541)
Đọc sách là niềm vui của tôi từ thời còn đi học cho đến nay, chưa bao giờ ngơi nghỉ. Nếu sách hay, tôi chỉ cần đọc trong một hay hai ngày là xong một quyển sách 500 đến 600 trang. Nếu sách khó, cần phải nhiều thời gian hơn thì mỗi lần tôi đọc một ít. Còn thế nào là sách dở? xin trả lời ngắn gọn là: Sách ấy không hợp với năng khiếu của mình. Dĩ nhiên khi một người viết sách, họ phải đem cái hay nhất, cái đặc biệt nhất của mình để giới thiệu đến các độc giả khắp nơi, cho nên không thể nói là dở được. Cuối cùng thì dở hay hay tùy theo đối tượng cho cả người viết lẫn người đọc, là tác giả muốn gì và độc giả muốn học hỏi được gì nơi tác phẩm ấy. Tôi đọc Đại Tạng Kinh có ngày đến 200 trang nhưng vẫn không thấy chán, mặc dầu chỉ có chữ và chữ, chứ không có một hình ảnh nào phụ họa đi kèm theo cả. Nhiều khi nhìn thấy trời tối mà lo cho những trang Kinh còn lỡ dở chưa đọc xong, phải vội gấp Kinh lại, đúng là một điều đáng tiếc. Vì biết đâu ngày mai đọc tiếp sẽ không còn những đoạn văn hay tiếp
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567