Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Cảm niệm Tri Ân Thượng Tọa Giảng Sư Thích Nguyên Tạng phụ trách khóa giáo lý mùa dịch covid 19 (bài của Phật tử Thanh Phi)

31/12/202009:28(Xem: 489)
Cảm niệm Tri Ân Thượng Tọa Giảng Sư Thích Nguyên Tạng phụ trách khóa giáo lý mùa dịch covid 19 (bài của Phật tử Thanh Phi)

le man khoa lop giao ly online

thanh phi-1thanh phi-2thanh phi-3thanh phi-4
Cảm niệm Tri Ân
Thượng Tọa Giảng Sư Thích Nguyên Tạng
phụ trách khóa giáo lý mùa dịch covid 19
(bài của Phật tử Thanh Phi)










Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

Kính bạch Thầy,

Hôm nay ngày 3/1/2021, hàng Phật tử chúng con rất hân hoan và xúc động khi được Thầy tổ chức cho buổi họp mặt này, để anh chị em bạn đạo có dịp hàn huyên và biết mặt nhau, đồng thời cũng để trao cho chúng con chứng chỉ tốt nghiệp Khóa Học Giáo Lý Online. Chứng chỉ này có lẽ đối với đời không có giá trị thực dụng, nhưng đối với chúng con thì vô cùng quý báu, bởi qua đó đã ghi dấu lại thời gian suốt 8 tháng trời ròng rã, ngày qua ngày Thầy trò dường như tạm quên đi những lo âu, sợ hãi vì nạn dịch Covid-19 đã và đang gây ra những sự chết chóc tang thương, cũng như có những biến động ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày của toàn nhân loại trên thế giới. Tất cả chúng con như đắm say trong những giáo Pháp mà Thầy đã ban truyền cho chúng con mỗi ngày.

Nhớ lại khoảng thời gian đầu tháng 4-2020, khi nhận thấy mức độ lây lan của dịch bịnh Covid-19 quá nhanh, quá nguy hiểm, chính quyền đã ra lệnh giản cách xã hội, giới hạn sự đi lại của dân chúng, nên chùa cũng phải tạm ngưng mọi sinh hoạt. Tất cả những thời khóa tụng kinh hàng ngày, hàng tuần như:  thỉnh Đại hồng chung, công phu khuya , cầu an, cầu siêu, sám hối, mọi người chỉ có thể tham dự qua hình thức livestream trên Facebook. Mọi người đều cảm thấy lo âu và buồn chán, may sao sau đó Thầy đã phát tâm mở Lớp Học Giáo Lý Online, chúng con vô cùng hoan hỷ.  

Bắt đầu Thầy giảng cho chúng con hiểu rõ 48 Đại nguyện của Phật A Di Đà, đã khơi dậy, cũng như bồi đắp thêm lòng tính tâm nơi chúng con. Tiếp theo Thầy dạy cho chúng con oai nghi của người Phật tử; giảng dạy ý nghĩa và cách  xử dụng của từng loại pháp khí. Đó là những điều căn bản mà chúng con cần hiểu và áp dụng, để có thể trở thành một người Phật tử thuần thục.  Thầy cũng đã nói về Thập Đại Đệ tử của Phật với những hạnh nguyện siêu việt của quý Ngài, mà lịch sử đã ghi lại để làm gương cho hậu thế. Rồi đi sâu vào phần giáo lý, Thầy đã giảng giải ý nghĩa 108  bài kệ của chư Phật, chư Bồ tát, xuyên qua đó Thầy tóm tắt cho chúng con hiểu cốt lõi của từng bộ kinh ẩn tàng trong mỗi câu kệ. Đây là điều khiến cho chúng con cảm thấy rất thú vị, vì đã từ lâu chúng con đã từng nghe, từng tụng những câu kệ, nhưng chưa hề hiểu ý nghĩa thâm sâu mà chư Phật, chư Bồ tát đã gởi gắm vào các câu kệ ấy.

Cho đến nay, khóa học tạm ngưng, Thầy đã dẫn chúng con theo chân của  33 vị Tổ và hơn 50 Thiền sư đã kế tục truyền thừa mang giáo pháp của Như Lai từ Ấn Độ sang đến Trung Hoa, Việt Nam ... Mỗi ngày chúng con được học hiểu thêm nhiều điều thật thú vị. Thầy cũng đã lưu ý cho chúng con dễ hiểu là  tất cả những bài kệ, những đối thoại thiền của Chư Tổ và Thiền sư, không ngoài hai ý: hiển bày tánh Không của Bát Nhã: Vạn pháp đều không có thật tánh; và cứu cánh rốt ráo của một hành giả chính là tìm thấy được thể tánh tịnh minh, chơn tâm thật tánh của mình, đó là Phật tánh mà quý Ngài thường ẩn dụ qua hai từ “Trời xanh”, “Mây Trắng”.

Thấm thoát thế mà Thầy đã dạy cho chúng con hơn 200 bài giáo lý với bao nhiêu ý nghĩa thâm sâu, tiếc rằng với trí tuệ kém cỏi, nhất thời chúng con không thể nhớ hết, nhưng chắc hẳn đã lưu lại trong tâm thức chúng con những khái niệm tổng quát, như là một bản đồ chỉ rõ con đường đi đến bến bờ giác ngộ giải thoát. Để từ nay về sau chúng con có thể lật tìm trở lại, để dò từng bước trên lộ trình tìm đến sự giải thoát đó.

Tất cả những gì chúng con có thể quên, nhưng chắc chắn hai từ “Trời xanh”, “Mây trắng” chúng con sẽ không bao giờ quên, vì hai từ này rất đơn giản dễ nhớ, và sẽ mãi mãi ghi nhớ, bởi ý nghĩa ẩn dụ trong cái dễ đó chính là cứu cánh, mà các hành giả muốn đạt được cần phải trải qua cả một quá trình đầy chông gai. Mỗi lần nhớ đến là chúng con tự nhắc mình phải nỗ lực hơn trong tiến trình tu tập.   

Kính bạch Thầy,
Chúng con vô vàn tri ân Thầy đã dành thời gian quý báu để chia sẻ trao truyền cho chúng con một số tài sản quý giá của Thầy, để chúng con có chút vốn liếng hầu vững bước trên đường tìm về quê xưa. Thiết nghĩ để đền đáp xứng đáng với công ơn của Thầy, chỉ duy nhất một điều là chúng con phải cố gắng tu tập.   

Pháp âm Thầy vang bốn bể
Khắp năm Châu đệ tử lễ kính Thầy
Và hôm nay ở nơi đây
Thầy trò gặp gỡ tỏ bày tri ân
Niệm ân Thầy đã ân cần
Chúng con đệ tử muôn phần khắc ghi
Lời Thầy nguyện sẽ thực thi  
Oai nghi tế hạnh đứng đi nằm ngồi
Bao nhiêu vọng tưởng nổi trôi
Tham si dứt bỏ, sân rồi cũng thôi
Ý sâu giáo nghĩa trau giồi
Soi gương Chư Tổ tô bồi bản thân
Học đạo thì phải chuyên cần
Quán sâu nhân quả, nhận chân thế trần
Vạn pháp đều có nguyên nhân
Học buông, học bỏ để dần tịnh tâm
Lời xưa ý nghĩa thâm trầm
Thân an, tâm tịnh, huệ thầm phát sinh 
Quay về nhìn lại chính mình
Thong dong tự tại lộ trình tiến tu.      

Chúng con thành kính cảm niệm ân Thầy. 

Nhân đây chúng con xin kính chúc Thầy năm mới 2021 pháp thể luôn khinh an, Phật sự viên thành và  sẽ là ánh từ quang soi đường cho chúng con trên bước đường tu học.

Xin kính chúc tất cả anh chị em đạo hữu năm mới thật nhiều sức khỏe, được thuận duyên trong mọi công việc cả đạo lẫn đời và luôn được an bình dưới ánh hào quang của chư Phật.

Mong rằng sau khi đón tết Nguyên Đán xong, Thầy và chúng con sẽ được gặp lại trong lớp học Giáo Lý Online.

Nam Mô A Di Đà Phật.

Đệ tử Thanh phi.







Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/10/201022:53(Xem: 2218)
Trước hết, chúng ta đã ý thức được tầm cỡ có tính cách toàn cầu của một số vấn đề bức xúc đang đối mặt với chúng ta. Như vậy, chúng ta sẽ biết được làm thế nào để huy động trí tuệ và sức mạnh của nhân dân thế giới để giải quyết một cách tốt đẹp những vấn đề đó. Thí dụ các vấn đề chiến tranh và hòa bình, vấn đề xây dựng một nền trật tự kinh tế mới, một nền trật tự đạo đức mới cho thế giới, vấn đề bảo vệ môi trường của chúng ta.
15/02/201223:16(Xem: 1812)
Một sự phân tích về Phật giáo xác minh rằng nhân quyền có thể bắt đầu ở Ấn Độ, nơi sinh của Phật giáo. Vào năm 1956, BR Ambedkar, người đạo Hindu đã quy y Phật giáo và đưa gần 4.000.000 người giai cấp “hạ tiện” khác cùng quy y.[1] Sangharakshita, một Phật tử đã đóng một vai trò quan trọng trong phong trào cải đạo hàng loạt mà Ambedkar vận động, các ký giả viết về Ambedkar
17/02/201204:51(Xem: 1719)
Đây là một thời đại trong đó vấn đề tình dục được thảo luận với sự cởi mở lớn. Có rất nhiều người bị bối rối khi tìm hiểu thái độ của Phật giáo đối với tình dục, và vì thế mong rằng các việc hướng dẫn sau đây có thể tìm ra hữu ích hướng tới sự hiểu biết. Dĩ nhiên, đó là đúng để nói rằng Phật giáo, trong việc duy trì nguyên tắc của con đường Trung đạo sẽ không ủng hộ chủ nghĩa đạo đức cực đoan hoặc sự buông thả thái quá, nhưng điều này, như một nguyên tắc hướng dẫn mà không có chi tiết kỹ thuật xa hơn, có thể dường như không có khả năng lợi ích cho hầu hết mọi người
17/02/201204:55(Xem: 1584)
Đây không phải là một câu hỏi dễ trả lời, bởi vì Phật giáo bao gồm nhiều tông phái và sự thực hành, hoặc những gì chúng ta gọi là truyền thống. Những truyền thống này đã phát triển trong những thời điểm khác nhau và các nước khác nhau, và trong vài mức độ cách biệt nhau. Mỗi tông phái đã phát triển tính năng đặc biệt mà một người quan sát bình thường có thể nhận ra được sự khác biệt lớn. Tuy nhiên, những khác biệt này thường xuyên bao phủ văn hóa một cách đơn thuần, và trong các trường hợp khác, chúng nó chỉ khác biệt trong sự chú trọng cách tiếp cận. Trong thực tế, tất cả các truyền thống được củng cố bởi điểm cốt lõi của niềm tin và sự thực hành phổ biến
31/08/201018:02(Xem: 1191)
Thảm trạng môi trường và xã hội đổ vở bây giờ lan rộng và khắp hành tinh trong sự đo lường. Những sự cải tiến kỷ thuật đã cung ứng cơ sở cho một loại tiến triến mới của xã hội, vượt khỏi những biên giới của văn hóa, tôn giáo, và tâm linh. Tuy thế, kỷ thuật không phải hoàn toàn được điều khiển trực tiếp bởi lý trí, nhưng bởi những động lực nội tại của xã hội học và tâm lý học. Những khuynh hướng bản năng của loài người có những phương diện phá hoại cũng như tốt đẹp. Chúng ta có thể ca tụng kiến thức nghệ thuật, khoa học hay lòng vị tha của chúng ta bao nhiêu đi nữa, thì chúng ta không thể quên đi sự thật rằng chúng ta cũng là những động vật nguy hiểm nhất.
09/04/201313:34(Xem: 2776)
Nhìn sâu vào thảm trạng của nhân loại, nếu ai là người còn có chút lương tâm, tất nhiên không khỏi bùi ngùi, cảm động. Đã có sự cảm động, hẳn là phải được phát hiện ra bằng công việc làm " cho vui, cứu khổ ", tùy theo hoàn cảnh và năng lực của mình.
20/10/201203:27(Xem: 2745)
Nghiệp báo của sự tàn phá môi trường được phản ánh trong cuộc thảm sát đẫm máu bạo tàn dòng họ Thích Ca (Sakyā) bởi lòng hiềm thù mê muội của vua Tỳ Lưu Ly (Vidūdabha), được ghi lại một cách chi tiết trong kinh Tăng Nhất A Hàm.
09/04/201313:33(Xem: 2328)
Loài người đang tiến dần tới ngưỡng cửa của thế kỷ 21. Một câu hỏi đang làm mọi người ưu tư lo lắng: “Kỷ nguyên mới này sẽ là gì đây đối với nhân loại?” . Những năm vừa qua, chúng ta đã rút ra được những kinh nghiệm gì, những bài học gì có thể làm cho chúng ta yên tâm hơn, tin tưởng hơn và lợi ích hơn?
11/04/201100:43(Xem: 7909)
Giác ngộ là sự hiểu biết đúng như thật; giải thoát là sự chấm dứt mọi phiền não khổ đau. Chỉ có sự hiểu đúng, biết đúng mới có sự an lạc và hạnh phúc...
05/04/201317:17(Xem: 2133)
Đạo Phật có sứ mệnh đem ánh sáng của Trí Tuệ và Tình Thương đến với muôn loài chúng sanh. Ánh sáng của tinh tú, của mặt trời. mặt trăng giúp cho con người thoát khỏi cảnh tối tăm mờ mẫm ...