Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Vẫn Thanh Tấn Trong Từng Phút Giây

06/05/202416:23(Xem: 1547)
Vẫn Thanh Tấn Trong Từng Phút Giây



phat dan sanh

VẪN THANH TÂN

TRONG TỪNG PHÚT GIÂY


 

Bắt đầu ngày mới lúc bốn giờ sáng, mỗi ngày đều lập đi lập lại bao nhiêu việc ấy đến là nhàm chán và vô vị. Không biết bao lần tôi tự nhủ: “Cứ như thế này mãi sao? Không lẽ đời chỉ có ăn ngủ cày kiếm cơm rồi già và chết sao?”. Đời mà! Không thể nào khác được! Người mà! Ai cũng phải thế thôi! Cũng có đôi khi tôi tự phản tỉnh: “Được voi đòi tiên, cứ xem bao nhiêu người không nhà cửa, không tài sản, không công ăn việc làm hay những con người đang thống khổ ở những vùng thiên tai địch họa, chiến tranh kia kìa! Người ta mong ước có được cuộc sống bình yên, một mái ấm, một bữa cơm tươm tất mà không có được! Sướng quá sanh quỡn!”

Ừ, thật thế đấy! Cũng kiếp người nhưng những con người đang ở địa ngục trần gian: Gaza, Ukraine... Họ chịu bao nhiêu thống khổ tột cùng, bom rơi đạn nổ, không nhà cửa, thuốc men, áo quần, lương thực. Mình đang có cuộc sống bình yên no ấm lại chưa bằng lòng, quả là vô minh thật!

Mỗi ngày trôi qua vô vị, sáng nắng chiều sương và có những đêm trăng mê lịm cả tâm hồn. Đời dẫu có nhọc nhằn vất vả  nhưng xem ra cái khổ của mình chẳng là bao so với cái khổ của tha nhân. Duy cái khổ sinh lão bệnh tử thì tất cả như nhau. Giàu sang quyền thế hay cùng đinh ăn mày hoàn toàn chẳng khác nhau. Già như thế nào, bệnh thế nào, chết thế nào… cũng đều nhất nhất như khuôn. Cái khác nhau là ở phước báo có được trong quá trình sinh lão bệnh tử ấy mà thôi!

Mỗi ngày trôi qua tôi đang nhận lấy và nhận thấy cái già, cái bệnh, cái chết đang hiện diện trên thân mình trong mỗi sát na.

Công việc nhàm chán, đời sống vô vị, tháng ngày cũ kỹ, ừ thì thế thật! Nhưng xét ra có thứ gì ở thế gian này mà không cũ? Sơn hà đại địa từ thuở cổ sơ đến giờ. Con người từ ban sơ đến nay. Hơi thở từ lúc mới chào đời… tất cả đều cũ kỹ nhưng tất cả cũng mới mẻ vô cùng. Mỗi phút giây trôi qua là mỗi phút giây cũ lại biến đổi mới, lại thanh tân. Hơi thở cũ ra thì hơi thở mới vào, tế bào cũ chết thì tế bào mới tựu thành, một niệm cũ diệt thì niệm mới kế tục. Một đời cũ hết thì đời mới lại sang trang. Một xã hội cũ lụn bại thì xã hội mới thay thế. Rồi ngay cả sơn hà đại địa, tinh tú, tinh vân cho đến vũ trụ vô cùng tận, không bờ mé cũng đều như thế cả! Bảo rằng sát na cũ , ừ thì cũ mà bảo mới thì cũng là mới tinh khôi, kỳ diệu là ở chỗ này!

Công việc vốn bình yên, ngày tháng vẫn đều đều trôi qua. Những tế bào già chết đi và những tế bào mới sanh sôi, tuy nhiên tế bào mới không đủ để bù vào nên da đã chùng, cơ đã nhão, xương đã xốp, lục phủ ngũ tạng dần suy… Tôi đang nhận lấy và nhận thấy cái cũ và cái mới đang diễn ra trên thân và trong tâm ý của mình.

 

**

Tháng Tư lại về, trời đất sáng lạn quang minh, hoa nở tưng bừng, nhân loại lại hân hoan chào đón ngày sinh nhật của đức Phật. Hai mươi sáu thế kỷ đã trôi qua, cũ rồi ư? có cũ bao giờ! Mỗi lần mừng đản sanh thị hiện là một lần mới mẻ thanh tân. Hai mươi sáu thế kỷ trôi qua tưởng là dài nhưng thật sự chỉ là khoảnh khắc trên dòng thời gian vô thủy vô chung. Hai mươi sáu thế kỷ trôi qua nhưng mọi sự, mọi việc vẫn còn nguyên đó, nỗi thống khổ của con người vẫn y như lúc ban đầu, vẫn sanh lão bệnh tử, ái biệt ly, cầu bất đắc, ngũ ấm xí thạnh; tam độc tham- sân – si; ngũ dục lục trần vẫn mới toanh, mới trong từng thế hệ, mới trong từng ngày từng giờ vì vậy mà nỗi khổ cũng có khác gì đâu! Chính vì những nỗi khổ này, những nỗi khổ không hề cũ, chưa bao giờ cũ mà đức Phật thị hiện ra đời để độ chúng sanh.

2568 năm trước, tại vườn Lâm tỳ Ni, ngài đã được sanh ra như một con người, tuy nhiên sự đản sanh của ngài lại khác sự sanh của một con người. Đất trời quang đãng, trời người hân hoan, mười ngàn thế giới chấn động, sự chấn động dù là thực nghĩa hay biểu trưng cũng đều là sự kiện có một không hai của loài người ở thế gian này!

Ngài sanh ra đời vì một đại sự nhân duyên là khai thị chúng sanh ngộ nhập Phật tri kiến. Ngài thị hiện ra đời để nói nhân qủa, nói sự thật chơn tướng của con người và vạn vật ở thế gian này. Ngài ra đời để thuyết tứ diệu đế, bát chánh đạo, ba mươi bảy phẩm trợ đạo, lục độ ba la mật... Ngài ra đời để nói cái khổ, nguyên nhân cái khổ, cách thoát khổ và đi đến giải thoát. Tất cả tưởng chừng như đã cũ, đã quen thuộc đến nhàm chán nhưng sự thật nó vẫn mới toanh, nó đã diễn ra, đang diễn ra và sẽ tiếp tục diễn ra như thế! Bảo rằng cũ thì cũ mà bảo rằng mới thì mới đến không ngờ!

Đức phật Thích Ca Mâu Ni đã nói  như thế, cổ Phật cũng nói thế, vị lai Phật cũng sẽ nói như thế khi nào con người còn khổ, còn vô minh, còn tam độc thì chư Phật còn nói như thế! Chẳng có chi cũ cả! Những bài pháp của đức Phật là những phương thuốc, là những con đường đi đến hết khổ, giải thoát, niết bàn. Những bài pháp, những phương pháp ngài dạy con người đã áp dụng từ 2568 năm nay, đã sử dụng, đang sử dụng và sẽ còn mãi sử dụng. Những bài pháp, những phương pháp ấy có cũ bao giờ! Vẫn mới như thuở ngài nói lần đầu tiên ở vườn Nai.

Rất nhiều người thắc mắc: “Tại sao Phật nói pháp từ 2568 năm nay mà nỗi khổ của con người vẫn còn y nguyên? Thậm chí còn khổ nhiều hơn, nặng hơn”. Vấn đề ở chỗ con người chứ không phải ở pháp. Con người nói tin Phật nhưng không thật tin, nói tin pháp nhưng không thật sự hành, thậm chí còn hành sai, sửa pháp, nghi pháp, biến hoại pháp… Sở dĩ con người khổ, khổ nhiều hơn, khổ nặng hơn là vì những nỗi khổ xưa chưa vơi thì ngày nay lại bồi thêm những cái khổ mới. Những tưởng văn minh khoa học, kỹ thuật tân tiến, công nghệ hiện đại sẽ bớt khổ nào ngờ lại khổ hơn. Con người chế ra hóa chất độc hại, chế bom hạch nhân, vũ khí vi trùng, vũ khí hạng nặng, vũ khí thông minh, vũ khí siêu âm- siêu thanh để tàn sát nhau… Mạng Internet và các mạng xã hội ngày đêm tung tin giả, thuyết âm mưu, kích động hận thù, chia rẽ, kích thích mạnh dục vọng, tham lam...Bởi thế khổ là do con người, không hết khổ là do chính người

Những bài pháp từ 2568 năm trước, giờ vẫn nguyên năng lực giải khổ. Tâm tham lam- sân hận – si mê và ngũ dục lục trần của 2568 năm trước với ngày nay cũng chẳng khác, vậy thì đạo đế vẫn là vi diệu pháp, vĩnh viễn đúng, vĩnh viễn mới. Cứ y theo đạo đế mà hành thì sẽ giải thoát!

Rằm tháng Tư 2568 năm trước ở Lâm Tỳ Ni cũng trời xanh mây trắng, cũng những con người bị ràng buộc khổ đau. Rằm tháng Tư 2568  năm sau ở Việt Nam, Mỹ, Úc, Pháp… mây vẫn lang thang trên nền trời xanh thăm thẳm và dưới đất những con người vẫn khổ y như thế. Đức Phật đã nhập diệt nhưng pháp còn đây! Tứ diệu đế, bát chánh đạo, ba mươi bảy phẩm trợ đạo, lục độ ba la mật… còn nguyên như thuở Phật thuyết, vẫn mới như vừa thuyết và công năng giải khổ, giải thoát vẫn y như vậy.

Rằm tháng Tư kỷ niệm sinh nhật Phật, mừng Phật đản sanh, hân hoan chào đón ngày Phật thị hiện. Trời người hoan hỷ, hoa nở chim ca, quang minh sáng lạn. Lục chủng có chấn động thì ta cũng không làm sao nhận biết được vì sáu căn của chúng ta vốn mê mờ, năng lực không có, tâm thì không thanh tịnh. Cứ mỗi một lần chào mừng ngày sinh nhật của đức Thế Tôn cứ như lại một lần nghe Phật thuyết, bởi vậy pháp vẫn mới, pháp vẫn thanh tân, pháp vẫn đưa người từ trần cấu chuyển thành thanh tịnh, từ khổ sang an lạc, từ ràng buộc sang giải thoát, từ uế trược thành tịch tịch niết bàn. Pháp của Phật vượt không gian và thời gian. Pháp của Phật không chỉ dành cho người mà còn cho cả chư thiên, phi nhân… Pháp của Phật đã từng dùng trong quá khứ, đang áp dụng trong hiện tại và tương lai vẫn cứ như thế! Khi nào con người còn khổ, tâm còn tam độc, còn chìm đắm trong ngũ dục lục trần thì những bài pháp và phương thuốc tứ diệu đế, bát chánh đạo, ba mươi bảy phẩm trợ đạo, lục độ ba la mật vẫn còn hiệu nghiệm vô cùng, thật khó nghĩ bàn!

Bất khả tư, bất khả nghị, bất khả lượng, bất khả thuyết… vô lượng vô số thế giới, trời người hân hoan mừng ngày Phật đản sanh.

Hoa ưu đàm nở

Phật về

Thế gian hoan hỷ đón Như Lai

Ba ngàn thế giới rung chuyển

Lay động tâm nhân thiên

Từ lâu ngủ mê

Đắm trong ngũ dục lục trần

Huyễn ảo mộng hoa đốm

Thế Tôn ứng hóa thân

Thị hiện để mở bày sự thật cao quý

Hai mươi sáu thế kỷ

Pháp học, pháp hành hãy còn đây

Tháng Tư mừng ngày Phật đản sanh

Quang minh trí huệ

Lòng đại bi không phân biệt chia chẻ

Đủ phương tiện hóa độ người mê

Bốn mươi chín năm thuyết pháp

Thân giáo làm minh chứng

Cứu cánh giác ngộ niết bàn

Ánh đạo vàng tỏa khắp nhân gian

Thế Tôn khai phá con đường sáng

Mừng ngày sinh nhật Phật

Trời rưới hoa mạn đà la, mạn thù sa

Người dâng hoa cúng dường

Chơn cúng dường ấy y giáo phụng hành

Noi theo gương phạm hạnh

Lễ vật quý báu nhất chính là giới đức

Những bài pháp Phật thuyết từ thuở xa xưa

Đến bây giờ vẫn còn nguyên giá trị

Vị giải thoát

Xuyên suốt quá khứ hiện tại vị lai

Rằm tháng Tư

Tưởng niệm ân đức của bậc đạo sư vĩ đại

Gần gũi thân thương ta gọi Bổn Sư

Của cả trời người

 

Tiểu Lục Thần Phong

Ất Lăng thành., 0424





Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 9398)
Trong các buổi lễ tụng kinh cầu an, chư Tăng cũng như những người cận sự nam - nữ không thể thiếu bài kệ "Jayamangalagàthà - Bài kệ Hạnh phúc thù thắng". Bởi vì bài kệ này tán dương, ca tụng oai lực của Ðức Phật đã cảm thắng tám trường hợp xảy ra vô cùng khó khăn. Mỗi trường hợp Ðức Phật vận dụng mỗi pháp, không những để đối trị mà còn làm cho đối phương cảm phục phát sanh đức tin xin quy y nơi Tam bảo.
08/04/2013(Xem: 8113)
Nói đến hạnh nhẫn nhục thì có lẽ không ai trên cõi đời này - nhất là giới giàu sang phú quý, thanh thế uy quyền- nhẫn nhục bằng đức Phật khi còn tại thế. Ngài nhẫn nhục chỉ vì mục đích tối thượng là tìm ra chánh đạo, giải thoát sanh tử cho mình và cho mọi người, mang lại thanh bình, an lạc cho chúng sanh. Nhẫn nhục ở đây không mang ý nghĩa ráng sức chịu đựng hay cố đấm ăn xôi nhằm đạt đến mục tiêu danh vọng của riêng mình.
08/04/2013(Xem: 13656)
Hằng năm cứ mỗi độ cuối đông, toàn thể Phật giáo đồ trên khắp năm châu bốn bể, đều long trọng tổ chức lễ kỷ niệm ngày Đức Phật Thích Ca Mâu Ni thành đạo (vào ngày mùng tám tháng mười hai âm lịch).
08/04/2013(Xem: 5425)
Người ta luôn hỏi câu này, Phật đã đi đâu và hiện nay ngài đang ở đâu? Đây là một câu hỏi rất khó trả lời cho những ai không có một sự tu tập về đời sống tâm linh. Bởi vì người đời thường nghĩ về cuộc sống theo cách của thế gian.
27/01/2013(Xem: 6395)
Hôm nay, nhân mùa Phật Đản, quý phật tử đạo tràng Trúc Lâm Sen Trắng Đà Nẵng trở về Thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã tu tập hai ngày một đêm. Đêm rồi quý vị đã được tụng kinh, ngồi thiền. Khuya nay quý vị cũng đã ngồi thiền rồi và mới tụng kinh Lễ Phật Đản xong. Bây giờ đến thời sinh hoạt đạo lý. Ngày lễ Phật Đản, chúng ta cúng dường Đức Phật theo mấy cách? Kỷ niệm mừng ngày Đức Phật giáng sanh, chúng ta có rất nhiều cách để cúng dường lên Ngài. Cụ thể, trong Kinh dạy chúng ta có ba cách cúng dường.
26/12/2012(Xem: 6239)
Thái độ khiêm nhường của Phật Thích Ca còn thể hiện trong câu nói nổi tiếng “tất cả chúng sinh đều có Phật tính, ta là Phật đã thành, chúng sinh là Phật sẽ thành”. Nếu chúng ta siêng năng, tinh tấn tu hành đúng như lời Ngài dạy thì sẽ thành chánh quả như Ngài, cũng nói được như Ngài. Một ý thức bình đẳng trên cả tuyệt vời, thử hỏi có vị giáo chủ nào dám tự đặt mình ngang bằng với chúng sinh như thế không?.
14/12/2012(Xem: 7625)
Bản-thể-của-Phật còn gọi là Như Lai Tạng, Phật Tính, Pháp Giới, Chân Như... (tiếng Phạn là Tathagatagarbha), là một khái niệm quan trọng của Đại Thừa Phật Giáo.
06/11/2012(Xem: 5434)
Do định sinh trí huệ, dùng trí huệ này quán sát các pháp sẽ thấy biết như thật, quán sát vũ trụ vạn vật đúng như nó là, không sai sót mảy may.
19/06/2012(Xem: 7526)
Những khi mà tâm hồn tôi bị hoang mang và dao động trước những thống khổ của con người do chính con người gây ra, những lúc đó tự nhiên những câu thơ của Bùi Giáng, những câu thơ mà một thời tôi đã từng say sưa đọc lại có dịp sống dậy trong tâm hồn buồn bã của tôi:
10/05/2012(Xem: 5187)
Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã đản sinh như một hoàng tử của bộ tộc Thích Ca ở Ấn độ. Ngài đã giác ngộ và thành đạo ở tuổi 36 và nhập niết bàn ở tuổi 81. Có 3 sự kiện trọng đại xảy ra cùng một ngày hơn 2.500 về trước, mà hôm nay chúng ta kỷ niệm đại lễ Tam hiệp của mùa Vesak.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]