Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Vẫn Thanh Tấn Trong Từng Phút Giây

06/05/202416:23(Xem: 1548)
Vẫn Thanh Tấn Trong Từng Phút Giây



phat dan sanh

VẪN THANH TÂN

TRONG TỪNG PHÚT GIÂY


 

Bắt đầu ngày mới lúc bốn giờ sáng, mỗi ngày đều lập đi lập lại bao nhiêu việc ấy đến là nhàm chán và vô vị. Không biết bao lần tôi tự nhủ: “Cứ như thế này mãi sao? Không lẽ đời chỉ có ăn ngủ cày kiếm cơm rồi già và chết sao?”. Đời mà! Không thể nào khác được! Người mà! Ai cũng phải thế thôi! Cũng có đôi khi tôi tự phản tỉnh: “Được voi đòi tiên, cứ xem bao nhiêu người không nhà cửa, không tài sản, không công ăn việc làm hay những con người đang thống khổ ở những vùng thiên tai địch họa, chiến tranh kia kìa! Người ta mong ước có được cuộc sống bình yên, một mái ấm, một bữa cơm tươm tất mà không có được! Sướng quá sanh quỡn!”

Ừ, thật thế đấy! Cũng kiếp người nhưng những con người đang ở địa ngục trần gian: Gaza, Ukraine... Họ chịu bao nhiêu thống khổ tột cùng, bom rơi đạn nổ, không nhà cửa, thuốc men, áo quần, lương thực. Mình đang có cuộc sống bình yên no ấm lại chưa bằng lòng, quả là vô minh thật!

Mỗi ngày trôi qua vô vị, sáng nắng chiều sương và có những đêm trăng mê lịm cả tâm hồn. Đời dẫu có nhọc nhằn vất vả  nhưng xem ra cái khổ của mình chẳng là bao so với cái khổ của tha nhân. Duy cái khổ sinh lão bệnh tử thì tất cả như nhau. Giàu sang quyền thế hay cùng đinh ăn mày hoàn toàn chẳng khác nhau. Già như thế nào, bệnh thế nào, chết thế nào… cũng đều nhất nhất như khuôn. Cái khác nhau là ở phước báo có được trong quá trình sinh lão bệnh tử ấy mà thôi!

Mỗi ngày trôi qua tôi đang nhận lấy và nhận thấy cái già, cái bệnh, cái chết đang hiện diện trên thân mình trong mỗi sát na.

Công việc nhàm chán, đời sống vô vị, tháng ngày cũ kỹ, ừ thì thế thật! Nhưng xét ra có thứ gì ở thế gian này mà không cũ? Sơn hà đại địa từ thuở cổ sơ đến giờ. Con người từ ban sơ đến nay. Hơi thở từ lúc mới chào đời… tất cả đều cũ kỹ nhưng tất cả cũng mới mẻ vô cùng. Mỗi phút giây trôi qua là mỗi phút giây cũ lại biến đổi mới, lại thanh tân. Hơi thở cũ ra thì hơi thở mới vào, tế bào cũ chết thì tế bào mới tựu thành, một niệm cũ diệt thì niệm mới kế tục. Một đời cũ hết thì đời mới lại sang trang. Một xã hội cũ lụn bại thì xã hội mới thay thế. Rồi ngay cả sơn hà đại địa, tinh tú, tinh vân cho đến vũ trụ vô cùng tận, không bờ mé cũng đều như thế cả! Bảo rằng sát na cũ , ừ thì cũ mà bảo mới thì cũng là mới tinh khôi, kỳ diệu là ở chỗ này!

Công việc vốn bình yên, ngày tháng vẫn đều đều trôi qua. Những tế bào già chết đi và những tế bào mới sanh sôi, tuy nhiên tế bào mới không đủ để bù vào nên da đã chùng, cơ đã nhão, xương đã xốp, lục phủ ngũ tạng dần suy… Tôi đang nhận lấy và nhận thấy cái cũ và cái mới đang diễn ra trên thân và trong tâm ý của mình.

 

**

Tháng Tư lại về, trời đất sáng lạn quang minh, hoa nở tưng bừng, nhân loại lại hân hoan chào đón ngày sinh nhật của đức Phật. Hai mươi sáu thế kỷ đã trôi qua, cũ rồi ư? có cũ bao giờ! Mỗi lần mừng đản sanh thị hiện là một lần mới mẻ thanh tân. Hai mươi sáu thế kỷ trôi qua tưởng là dài nhưng thật sự chỉ là khoảnh khắc trên dòng thời gian vô thủy vô chung. Hai mươi sáu thế kỷ trôi qua nhưng mọi sự, mọi việc vẫn còn nguyên đó, nỗi thống khổ của con người vẫn y như lúc ban đầu, vẫn sanh lão bệnh tử, ái biệt ly, cầu bất đắc, ngũ ấm xí thạnh; tam độc tham- sân – si; ngũ dục lục trần vẫn mới toanh, mới trong từng thế hệ, mới trong từng ngày từng giờ vì vậy mà nỗi khổ cũng có khác gì đâu! Chính vì những nỗi khổ này, những nỗi khổ không hề cũ, chưa bao giờ cũ mà đức Phật thị hiện ra đời để độ chúng sanh.

2568 năm trước, tại vườn Lâm tỳ Ni, ngài đã được sanh ra như một con người, tuy nhiên sự đản sanh của ngài lại khác sự sanh của một con người. Đất trời quang đãng, trời người hân hoan, mười ngàn thế giới chấn động, sự chấn động dù là thực nghĩa hay biểu trưng cũng đều là sự kiện có một không hai của loài người ở thế gian này!

Ngài sanh ra đời vì một đại sự nhân duyên là khai thị chúng sanh ngộ nhập Phật tri kiến. Ngài thị hiện ra đời để nói nhân qủa, nói sự thật chơn tướng của con người và vạn vật ở thế gian này. Ngài ra đời để thuyết tứ diệu đế, bát chánh đạo, ba mươi bảy phẩm trợ đạo, lục độ ba la mật... Ngài ra đời để nói cái khổ, nguyên nhân cái khổ, cách thoát khổ và đi đến giải thoát. Tất cả tưởng chừng như đã cũ, đã quen thuộc đến nhàm chán nhưng sự thật nó vẫn mới toanh, nó đã diễn ra, đang diễn ra và sẽ tiếp tục diễn ra như thế! Bảo rằng cũ thì cũ mà bảo rằng mới thì mới đến không ngờ!

Đức phật Thích Ca Mâu Ni đã nói  như thế, cổ Phật cũng nói thế, vị lai Phật cũng sẽ nói như thế khi nào con người còn khổ, còn vô minh, còn tam độc thì chư Phật còn nói như thế! Chẳng có chi cũ cả! Những bài pháp của đức Phật là những phương thuốc, là những con đường đi đến hết khổ, giải thoát, niết bàn. Những bài pháp, những phương pháp ngài dạy con người đã áp dụng từ 2568 năm nay, đã sử dụng, đang sử dụng và sẽ còn mãi sử dụng. Những bài pháp, những phương pháp ấy có cũ bao giờ! Vẫn mới như thuở ngài nói lần đầu tiên ở vườn Nai.

Rất nhiều người thắc mắc: “Tại sao Phật nói pháp từ 2568 năm nay mà nỗi khổ của con người vẫn còn y nguyên? Thậm chí còn khổ nhiều hơn, nặng hơn”. Vấn đề ở chỗ con người chứ không phải ở pháp. Con người nói tin Phật nhưng không thật tin, nói tin pháp nhưng không thật sự hành, thậm chí còn hành sai, sửa pháp, nghi pháp, biến hoại pháp… Sở dĩ con người khổ, khổ nhiều hơn, khổ nặng hơn là vì những nỗi khổ xưa chưa vơi thì ngày nay lại bồi thêm những cái khổ mới. Những tưởng văn minh khoa học, kỹ thuật tân tiến, công nghệ hiện đại sẽ bớt khổ nào ngờ lại khổ hơn. Con người chế ra hóa chất độc hại, chế bom hạch nhân, vũ khí vi trùng, vũ khí hạng nặng, vũ khí thông minh, vũ khí siêu âm- siêu thanh để tàn sát nhau… Mạng Internet và các mạng xã hội ngày đêm tung tin giả, thuyết âm mưu, kích động hận thù, chia rẽ, kích thích mạnh dục vọng, tham lam...Bởi thế khổ là do con người, không hết khổ là do chính người

Những bài pháp từ 2568 năm trước, giờ vẫn nguyên năng lực giải khổ. Tâm tham lam- sân hận – si mê và ngũ dục lục trần của 2568 năm trước với ngày nay cũng chẳng khác, vậy thì đạo đế vẫn là vi diệu pháp, vĩnh viễn đúng, vĩnh viễn mới. Cứ y theo đạo đế mà hành thì sẽ giải thoát!

Rằm tháng Tư 2568 năm trước ở Lâm Tỳ Ni cũng trời xanh mây trắng, cũng những con người bị ràng buộc khổ đau. Rằm tháng Tư 2568  năm sau ở Việt Nam, Mỹ, Úc, Pháp… mây vẫn lang thang trên nền trời xanh thăm thẳm và dưới đất những con người vẫn khổ y như thế. Đức Phật đã nhập diệt nhưng pháp còn đây! Tứ diệu đế, bát chánh đạo, ba mươi bảy phẩm trợ đạo, lục độ ba la mật… còn nguyên như thuở Phật thuyết, vẫn mới như vừa thuyết và công năng giải khổ, giải thoát vẫn y như vậy.

Rằm tháng Tư kỷ niệm sinh nhật Phật, mừng Phật đản sanh, hân hoan chào đón ngày Phật thị hiện. Trời người hoan hỷ, hoa nở chim ca, quang minh sáng lạn. Lục chủng có chấn động thì ta cũng không làm sao nhận biết được vì sáu căn của chúng ta vốn mê mờ, năng lực không có, tâm thì không thanh tịnh. Cứ mỗi một lần chào mừng ngày sinh nhật của đức Thế Tôn cứ như lại một lần nghe Phật thuyết, bởi vậy pháp vẫn mới, pháp vẫn thanh tân, pháp vẫn đưa người từ trần cấu chuyển thành thanh tịnh, từ khổ sang an lạc, từ ràng buộc sang giải thoát, từ uế trược thành tịch tịch niết bàn. Pháp của Phật vượt không gian và thời gian. Pháp của Phật không chỉ dành cho người mà còn cho cả chư thiên, phi nhân… Pháp của Phật đã từng dùng trong quá khứ, đang áp dụng trong hiện tại và tương lai vẫn cứ như thế! Khi nào con người còn khổ, tâm còn tam độc, còn chìm đắm trong ngũ dục lục trần thì những bài pháp và phương thuốc tứ diệu đế, bát chánh đạo, ba mươi bảy phẩm trợ đạo, lục độ ba la mật vẫn còn hiệu nghiệm vô cùng, thật khó nghĩ bàn!

Bất khả tư, bất khả nghị, bất khả lượng, bất khả thuyết… vô lượng vô số thế giới, trời người hân hoan mừng ngày Phật đản sanh.

Hoa ưu đàm nở

Phật về

Thế gian hoan hỷ đón Như Lai

Ba ngàn thế giới rung chuyển

Lay động tâm nhân thiên

Từ lâu ngủ mê

Đắm trong ngũ dục lục trần

Huyễn ảo mộng hoa đốm

Thế Tôn ứng hóa thân

Thị hiện để mở bày sự thật cao quý

Hai mươi sáu thế kỷ

Pháp học, pháp hành hãy còn đây

Tháng Tư mừng ngày Phật đản sanh

Quang minh trí huệ

Lòng đại bi không phân biệt chia chẻ

Đủ phương tiện hóa độ người mê

Bốn mươi chín năm thuyết pháp

Thân giáo làm minh chứng

Cứu cánh giác ngộ niết bàn

Ánh đạo vàng tỏa khắp nhân gian

Thế Tôn khai phá con đường sáng

Mừng ngày sinh nhật Phật

Trời rưới hoa mạn đà la, mạn thù sa

Người dâng hoa cúng dường

Chơn cúng dường ấy y giáo phụng hành

Noi theo gương phạm hạnh

Lễ vật quý báu nhất chính là giới đức

Những bài pháp Phật thuyết từ thuở xa xưa

Đến bây giờ vẫn còn nguyên giá trị

Vị giải thoát

Xuyên suốt quá khứ hiện tại vị lai

Rằm tháng Tư

Tưởng niệm ân đức của bậc đạo sư vĩ đại

Gần gũi thân thương ta gọi Bổn Sư

Của cả trời người

 

Tiểu Lục Thần Phong

Ất Lăng thành., 0424





Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
30/06/2013(Xem: 7451)
Người ta luôn hỏi câu này, Phật đã đi đâu và hiện nay ngài đang ở đâu? Đây là một câu hỏi rất khó trả lời cho những ai không có một sự tu tập về đời sống tâm linh. Bởi vì người đời thường nghĩ về cuộc sống theo cách của thế gian. Họ khó có thể hiểu được khái niệm một vị Phật.
01/06/2013(Xem: 4590)
Nói đến hồ Tịnh Tâm ở cố đô Huế, mọi người liên tưởng ngay đến sen. Một loài hoa tinh khiết, cao quý nhưng lại được mọc lên từ đất bùn nơi các ao hồ. Suốt cả một thời gian dài trong năm, mặt hồ Tịnh Tâm lặng lẽ chỉ có gió nước, nắng mưa, bèo và rau muống, không hề thấy dấu vết của sen hồng, sen bạch. Cuối mùa xuân, những tia nắng vàng giúp cho những cuống lá sen dần dần mở ra, trải rộng những hình tròn màu lục non với vô số đường gân mơ hồ vàng trắng đan lồng nhau như tơ trời, gợi lên những kỳ vọng về một tương lai thanh bình của loài người. Qua mùa hạ, sắp đến mùa Phật đản chúng ta sẽ thấy những phép lạ từ mặt hồ Tịnh Tâm.
28/05/2013(Xem: 4554)
Hoàng hậu Mahamaya sinh Siddhartha một cách rất dễ dàng. Trên con đường về quê ngoại để sinh nở, bà và đoàn tùy tùng dừng chân nghỉ ngơi ở vườn Lumbini.
27/05/2013(Xem: 6444)
Bài này tìm học rõ ngày sinh của đức Phật. Trên thế giới ngày nay có năm tôn giáo lớn: đạo Cơ Đốc, đạo Hồi, đạo Ấn Độ, đạo Do Thái và đạo Phật. Hai tôn giáo có tính cách cục bộ là đạo Ấn Độ (Hinduism) và đạo Do Thái (Judaism). Đạo Ấn Độ vào đầu thiên niên kỷ Ba đếm 700 triệu tín đồ, tức là 13% dân số thế giới. Đạo Do Thái rất ít tín đồ, 18 triệu người trên dân số thế giới gần 7 tỉ, thế nhưng ảnh hưởng bao la trên lịch sử, chính trị và kinh tế thế giới.
25/05/2013(Xem: 10453)
Thật chẳng có gì mỉa mai hơn khi giới thiệu một vị thầy đã thấy rõ cái giả tướng, hư vọng của đời sống và truyền trao cho đời những giáo pháp từ đơn giản, dễ hiểu, lên đến những thâm sâu, uyên áo bằng những lời chỉ dạy có giải đáp rõ ràng, mà lại được giới thiệu, bắt đầu bằng một câu chuyện thần thoại, hoang đường, có đầu mà không có kết: Một hài nhi vừa mới ra đời đã vươn dạy, đi đứng quen thuộc, tuyên bố lời dị thường, rồi sau đó không lẽ lại rùng mình ngã trở lại vào vòng tay nâng đỡ của thường nhân? hay là gì khác (chẳng thấy kể ra)? hay chỉ tan vào hư ảo như lúc nó xuất hiện?
22/05/2013(Xem: 4146)
Đức Phật xuất hiện giữa cõi đời, không như những vị thần linh và không hề mặc khải cho ai và cũng không hề để cho ai mặc khải, mà Ngài xuất hiện giữa cõi đời với tư cách của một bậc Giác ngộ hoàn toàn, nội hàm đầy đủ hai chất liệu đại trí và đại bi, đến và đi duyên theo đại nguyện.
18/05/2013(Xem: 7242)
Trong kinh điển Pāli không có dấu hiệu nào cho thấy Đức Phật đã từng biết đọc biết viết cả(26)của H.W. Schumann, là một luận điểm võ đoán, nếu không nói là chưa phản ánh đúng sự thật lịch sử. Gần mười năm trước, lần đầu tiên tiếp cận tác phẩm Đức Phật lịch sử(1)của H.W. Schumann qua bản dịch của cô Trần Phương Lan, cảm giác đầu tiên của chúng tôi là sự kính phục về độ uyên bác của tác phẩm cũng như sự dấn thân khoa học của bản thân tác giả. Lời giới thiệu tác phẩm của HT.Thích Thiện Châu trong bản dịch tiếng Việt cũng đồng quan điểm này, khi ngài cho rằng: H.W. Schumann đã dày công nghiên cứu và xây dựng hình ảnh của Đấng Giác Ngộ như một người sống thật trong khung cảnh thật của Ấn Độ cổ đại, với những nhận xét khách quan của một học giả nghiên cứu có hệ thống rõ ràng theo phương pháp khoa học. Cái nhìn của học giả H.W. Schumann về Đức Phật có vẻ khác lạ với quan niệm về Đức Phật của Phật tử Việt Nam, nhưng đó chính là điều bổ ích làm tăng giá trị của quyển sách trong sự đóng góp vào
10/04/2013(Xem: 5491)
Chúng ta kỷ niệm đại lễ Phật Đản, tức là chúng ta làm lễ kỷ niệm ngày ra đời của Đấng Thích Ca Mâu Ni, Đức từ phụ của chúng ta. Ngày ra đời của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni ở trong cõi Diêm Phù Đề này có những ý nghĩa trọng đại và sâu xa như sau...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]