Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

87. Thiền Sư Thiên Kỳ Bổn Thụy, Tổ thứ 63, đời thứ 26Thiền Phái Lâm Tế

13/10/202109:23(Xem: 11357)
87. Thiền Sư Thiên Kỳ Bổn Thụy, Tổ thứ 63, đời thứ 26Thiền Phái Lâm Tế
233_TT Thich Nguyen Tang_Thien Su Thien Ky Ban Thuy-1

Nam Mô A Di Đà Phật


Kính bạch Sư Phụ
Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được học về Thiền Sư Thiên Kỳ Bản Thụy, ngài không có rõ năm sanh và năm mất.

Ngài là Tổ thứ 63 (tính từ sơ tổ Ca Diếp), thuộc đời thứ 30 sau Lục Tổ Huệ Năng và cũng là Tổ thứ 26 của Thiển Phái Lâm Tế.

Bài pháp thoại hôm nay là bài giảng thứ 231 trong loạt bài giảng của Sư Phụ bắt đầu từ mùa cách ly do bệnh dịch cúm Tàu.

Thiền sư Thiên Kỳ Bản Thụy họ Giang, người Chung Lăng, Giang Tây, đến tham yết tổ Bảo Phong.
Một hôm, tổ Bảo Phong hỏi: “ông từ đâu đến”.
Ngài thưa: “bạch Hoà Thượng, con từ Tứ Xuyên đến”.
Bỗng nhiên tổ Bảo Phong chống nạnh sừng sộ:
-Tứ Xuyên lại có kẻ thế này ư?
-Không  có
-Sao lại không?
-Đây chẳng phải cảnh giới con!
-Vậy cảnh giới của ông thế nào?
-Chư Phật còn không biết, thì ai dám gượng lập danh?
-Ông đúng là kẻ chấp không!
-Quyết không sống trong hang quỷ!
-Chín mươi sáu loại ngoại đạo ở Tây Thiên, ông là số một đấy!

Sư Bản Thụy phất tay áo bỏ đi. Tổ Bảo Thụy trao bài kệ phó pháp:
   Tế Sơn đánh hét vẽ coi khinh
   Tha thiết từ đây sẽ mặc tình
   Trí thánh tình phàm đều tọa đoạn
   Đàm hoa rộ nở một cành xinh.

Sư Phụ giải thích lời đối đáp rất dữ dội, không ngăn ngại giữa Sư Bổn Thụy và sư phụ Bảo Phong:

-người tỉnh Tứ Xuyên tánh tình rất thẳng thắn, mảnh liệt. Ngài Bổn Thụy đã ngộ nên không thối tâm khi nghe Sư Phụ sừng sộ.

-ngài Bổn Thụy trả lời câu hỏi của sư phụ “cảnh giới của ông như thế nào?”.   “Chư Phật còn không biết, thì ai dám lập danh”.
Sư Phụ giải thích, Phật tâm chứng đắc là quả vị của thiền định, người có chứng đắc tự biết, như uống nước nóng lạnh như thế nào là tự người uống nước biết.

-Sư Phụ Bảo Phong nói: “ông đúng là kẻ chấp không!”.  Đức Thế Tôn có câu: “thà chấp có như núi Tu Di, còn hơn chấp không như hạt cải”.
Ngài Bản Thụy đáp: “quyết không sống trong hang quỷ”. Hang quỷ là cảnh giới ngoan không của ngoại đạo.
Tổ Bảo Phong bảo: “ông là số một trong 96 loại ngoại đạo ở Tây Thiên”.
Ngài Bản Thụy phủi tay ra đi. Tổ Bảo Phong trao bài kệ phó pháp cho Bổn Thụy:
         Tế Sơn đánh hét vẽ coi khinh
         Tha giết từ đây sẽ mặc tình
        Trí thánh tình phàm đều tọa đoạn
         Đàm hoa rộ nở một cành xinh.
Sư Phụ giải thích, cuộc pháp chiến giữa sư phụ Bảo Phong và đệ tử Bổn Thụy có cùng tiếng nói chung.


Kính mời xem tiếp




Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
04/04/2013(Xem: 5626)
Kinh A Di Đà (Phạn: Sukhàvatyamrta-vỳuha) còn gọi là kinh Nhất Thiết Chư Phật Sở Hộ Niệm, kinh Chư Phật Sở Hộ Niệm, kinh Tiểu Vô Lượng Thọ, là một bản kinh ngắn của Phật giáo Bắc truyền, nhưng rất quan trọng đối với tín ngưỡng Tịnh độ, là một trong 3 bản kinh căn bản của tông Tịnh độ.
04/04/2013(Xem: 5481)
Từ ngữ A-hàm (Àgama) nói theo nghĩa rộng là chỉ cho những giáo thuyết được truyền thừa, hoặc các Thánh điển do sưu tập các giáo thuyết ấy tạo thành. Do vậy, thông thường nói Kinh A-hàm tức chỉ cho 4 bộ hoặc 5 bộ Thánh điển của Phật giáo Nguyên thủy.
03/04/2013(Xem: 5398)
Kinh Duy Ma Cật xuất hiện vào thế kỷ thứ hai sau Tây lịch, nay không còn trọn nguyên văn chữ Phạn, dịch thuật chỉ dựa vào bản Hán và Tây Tạng. Trước có 6 bản dịch, nay còn chỉ 3 bản: 1. Phật thuyết Duy Ma Cật kinh, Chi Khiêm đời Ngô dịch, 2 quyển. 2. Duy Ma Cật Sở Thuyết kinh, do Cưu Ma La Thập dịch, gồm 3 quyển. 3. Thuyết Vô Cấu Xưng kinh, do Huyền Trang dịch, gồm 6 quyển.
03/04/2013(Xem: 4957)
Kinh tạng Nikàya, Pàli và A-hàm Hán tạng là những bộ kinh thuộc Phật giáo truyền thống, còn gọi là Kinh tạng Nguyên thủy. Đó là những bộ kinh chứa đựng những gì Đức Phật đã dạy suốt trong 45 năm truyền giáo, gồm những giáo lý căn bản như Tứ diệu đế, Duyên khởi, Vô ngã ...
03/04/2013(Xem: 5485)
Không bao lâu sau khi Đức Thế Tôn nhập Niết bàn, tôn giả Đại Ca Diếp tập họp 500 vị đại Tỳ kheo tại giảng đường Trùng Các, bên dòng sông Di Hầu, thành Tỳ Xá Ly, để chuẩn bị kết tập kinh luật. Trong số 500 Tỳ kheo này, 499 vị đã đắc quả A La Hán, chỉ trừ tôn giả A Nan.
03/04/2013(Xem: 5053)
Sau khi Phật Niết bàn độ 100 năm, các Tỳ kheo Bạt Kỳ ở Tỳ Xá Ly đề ra 10 điều phi pháp như sau: 1/ Tỳ kheo ăn muối gừng để dành qua đêm vẫn hợp pháp, 2/ Tỳ kheo ăn xong, nhận được thức ăn khác, dùng hai ngón tay cầm thức ăn để ăn vẫn hợp pháp, 3/ Tỳ kheo ăn xong, rời khỏi chỗ, rồi ngồi ăn lại vẫn hợp pháp, ...
03/04/2013(Xem: 5096)
Sau Phật Niết bàn 100 năm thì Đại hội kết tập Pháp Tạng lần thứ hai diễn ra, và sau lần kết tập lần thứ 2 đúng 118 năm lại diễn ra cuộc kết tập lần thứ 3. Như vậy lần kết tập này xảy ra sau Phật Niết bàn 218 năm, tức là 325 năm trước Tây lịch. Đại hội lần này do Hoàng đế A Dục (Asoka) đề xướng và bảo trợ .
03/04/2013(Xem: 8410)
Sau Phật Niết bàn khoảng 400 năm, tại nước Kiền Đà La (Gandhàra) có vua Ca Nị Sắc Ca (Kanishca) trị vì, đất nước phú cường, danh vang khắp nơi ,các nước xung quanh đều quy phục. Trong những lúc rảnh rỗi việc triều đình, nhà vua thường đọc kinh Phật. Mỗi ngày vua thỉnh một vị cao tăng vào cung thuyết pháp.
03/04/2013(Xem: 5196)
Sau lần kết tập pháp tạng thứ tư đúng 2015 năm thì đến lần kết tập pháp tạng thứ 5. Theo sự ghi chép của Pàli giáo sử chương 6 và sử Miến Điện; thì vào năm 1871, quốc vương Miến Điện là Mẫn Đông (Mindon - tại vị từ 1853 - 1878) đứng ra triệu tập 2400 vị cao tăng, cử hành kết tập Tam tạng giáo điển lần thứ 5, tại thủ đô Man-Đức -Lặc (Mandalay), chính quốc vương làm người hộ pháp.
03/04/2013(Xem: 6153)
Đại Tạng Kinh chữ Hán là một bộ tổng vựng các kinh sách Phật Giáo, nhưng bao gồm rất nhiều lĩnh vực như : triết học, lịch sử, ngôn ngữ, văn học, nghệ thuật, lịch toán, y dược, thiên văn... Đây là một kết tinh của văn hóa Trung Quốc và văn hóa nước ngoài có ảnh hưởng sâu xa đối với sự phát triển của văn hóa thế giới.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567