LĂNGGIÀA BẠT ĐA LA BỬU KINH
PhápSư Tam Tạng Ấn Độ Cầu Na Bạt Đà La dịch từ Phạn sangHán đời nhà Tống.
ViệtDịch: Tỳ Kheo Thích Duy Lực
Khiấy, Đại Huệ Bồ Tát lại bạch Phật rằng:
-Thế Tôn! Cúi xin Thế Tôn vì chúng con thuyết sự sanh diệtcủa ấm, giới, nhập, nếu những việc ấy chẳng có tựtánh (ngã) thì ai sanh ai diệt? Phàm phu là y nơi sanh diệt,chẳng biết Niết Bàn, chẳng thể hết khổ.
Phậtbảo Đại Huệ :
- Lànhthay! Hãy chú ý nghe, Ta sẽ vì ngươi mà thuyết.
ĐạiHuệ Bồ Tát bạch Phật rằng:
- Cúixin thọ giáo.
Phậtbảo Đại Huệ:
- Tạngcủa Như Lai là hiển bày cái nhân thiện và bất thiện, phổbiến tạo ra các loài chúng sanh, ví như nhà ảo thuật biếnhiện các loài người huyễn hóa, lìa ngã và ngã sở. Ngoạiđạo chẳng biết do ba duyên Căn, Cảnh, Thức hoà hợp phươngtiện sanh khởi, lại chấp trước có kẻ tạo tác, ấy làdo ác kiến tập khí hư ngụy từ vô thỉ sở huân, gọi làTạng Thức, do đó sanh vô minh trụ Địa, cùng với thức thứbảy sanh pháp nhiễm tịnh, như biển nổi làn sóng, thườngkhởi chẳng dứt. Nếu lìa lỗi vô thường, và lìa nơi ThầnNgã Chấp Thường Luận của ngoại đạo thì tự tánh vô nhiễm,bổn lai trong sạch.
- Còncác thức kia thì có sanh có diệt, nơi ý thức niệm niệmtạo cái nhân vọng tưởng chẳng thật, chấp lấy các cảnhgiới đủ thứ hình xứ danh tướng, chẳng biết sắc tướngdo tự tâm sở hiện, chẳng lìa khổ vui, chẳng đến giảithoát, bị danh tướng trói buộc, tham sanh rồi sanh tham. Nếunhân duyên các căn nhiếp thọ diệt thì tương tục chẳngsanh, nếu lìa tự tâm vọng tưởng, chẳng thọ khổ vui, hoặcnhập Diệt Tận Định, hoặc nhập Cõi Tứ 'Thiền, hoặc khéotu Chơn Đế giải thoát, chỉ chứng lý Thiên Không, ngườitu cho là giải thoát, ham trụ Niết Bàn, chẳng lìa chẳng chuyển,gọi là "Như Lai Tạng Thức Tạng" (là Tạng thức trong NhưLai Tạng).
- Ngoạiđạo do thức thứ bảy chấp thức thứ tám làm Thần ngãthì lưu chuyển chẳng diệt, do đó các thức phan duyên, chẳngphải cảnh giới tu hành của Thanh Văn, Duyên Giác, vì chẳnggiác được Vô Ngã, có tự tướng cộng tướng nhiếp thọ,sanh ấm giới nhập. Nếu thấy tánh Như Lai Tạng thì năm pháptự tánh và nhơn pháp Vô Ngã đều diệt.
- TừngĐịa thứ lớp tương tục tiến lên, chẳng bị kiến chấpngoại đạo lay động, ấy gọi là trụ Bồ Tát Bất ĐộngĐịa, chứng đắc mười thứ đạo môn an vui của Tam Muội,mà tự nguyện chẳng thọ môn vui của Tam Muội, do huệ giáccủa Tam Muội sở trì, quán sát Phật Pháp bất khả tư nghìvà thật tế hướng lên Tự Giác Thánh Trí, chẳng cùng lốitu hành của tất cả Thanh Văn, Duyên Giác và ngoại đạo,đắc mười thứ chủng tánh Hiền Thánh, lìa Tam Muội hạnh,vào nơi Như Lai ý sanh thân của Trí thân. Cho nên, Đại Huệ!Đại Bồ Tát muốn cầu thắng tiến, nên tẩy sạch danh tướngNhư Lai Tạng và Thức tạng.
- ĐạiHuệ! Nếu chẳng có danh tướng Thức tạng và Như Lai Tạngthì chẳng có sanh diệt, nhưng các bậc phàm phu Hiền Thánhđều có sanh diệt. Người tu hành Tự Giác Thánh Trí chẳngxả phương tiện mà hiện pháp lạc trụ. Đại Huệ! Cái NhưLai Tạng và thức tạng này là do tâm tưởng của tất cảThanh Văn, Duyên Giác sở thấy, dù tự tánh thanh tịnh, nhưngbị khách trần che lấp, vẫn thấy bất tịnh, chẳng phảisự thấy của Như Laị. Đại Huệ! Cảnh giới hiện tiềncủa Như Lai, cũng như xem trái Yêm Ma La trong bàn tay vậy.
- ĐạiHuệ! Ta ở nơi nghĩa này dùng thần lực kiến lập, khiếnThắng Man Phu Nhân và chư Bồ Tát trí sáng đầy đủ v.v...diễn thuyết tuyên dương danh tướng Như Lai Tạng với thứctạng, và sự cùng sanh của bảy thứ thức kia. Vì hàng ThanhVăn chấp trước, còn thấy có nhơn, pháp Vô Ngã, nên ThắngMan Phu Nhân thừa Phật oai thần thuyết cảnh giới Như Laichẳng phải cảnh giới của Nhị thừa và ngoại đạo. Đốivới Như Lai Tạng và thức tạng, chỉ có Phật và bậc BồTát y nghĩa lợi trí có cảnh giới trí huệ này. Cho nên ngươivà các Đại Bồ Tát nơi Như Lai Tạng và Thức tạng nên siêngtu học, chớ nên chỉ nghe biết được cho là đủ.
Khiấy, Thế Tôn muốn lập lại nghĩa này mà thuyết kệ rằng:
NhưLai Tạng thâm sâu,Màcùng với bảy thức,
Sanhhai thứ nhiếp thọ,
Bậctrí nên xa lìa.
Vôthỉ huân tập khí,
Nhưtượng hiện tâm gương.
Ngườiquán sát như thật,
Hữusự như vô sự.
Kẻngu quán mặt trăng,
Quánchỉ (ngón tay) chẳng quán trăng.
Chấptrước theo văn tự.
Chẳngthấy nghĩa chơn thật.
Tâmlàm nghề ảo thuật,
Ýlà người giúp nghề.
Ngũthức bạn diễn viên,
Vọngtưởng là khán giả.