Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Nghi thức Chúc Tán Tổ Sư

26/07/202118:56(Xem: 468)
Nghi thức Chúc Tán Tổ Sư

0.To Bo De Dat Ma-2
Tranh Bích Nhãn của Họa sĩ Phượng Hồng



NGHI CHÚC TỔ SƯ
Biên soạn: HT Thích Hoàn Thông


ĐỒNG TỤNG: Tâm kinh (1 lần). Vãng sanh (3 lần).

Nam mô Tây thiên tứ thất, Đông độ nhị tam lịch đại Tổ sư Bồ tát (3 lần).

(Trong khi tụng Tâm kinh, sám chủ lạy 3 lạy, quỳ xuống chúc):


SÁM CHỦ CHÚC: Nhất hoa hiện thoại, ngũ diệp lưu phương, phú pháp tạng ư Tây càn, bá tàm tông ư Đông chấn, ngưỡng khải Thánh thông, phủ thùy chiếu giám.

Việt Nam quốc, ... tỉnh, ... quận, ... xã, ... tự, Tỳ kheo ... chúng đẳng, ư kim: ... niên, ... ngoạt, sóc đán (vọng đán) chi thời, vân tập Tăng chúng, cung lâm từ hạ, phúng diễn bí chương, xưng dương gia hiệu, sở tập công đức, chuyên thân kỳ đảo.

Nam mô Tây thiên Đông độ, Việt Nam Tổ sư Bồ tát, bổn tự khai sơn Hòa thượng chư vị giác linh.

PHỤC NGUYỆN: Tông phong vĩnh chấn, Tổ ấn trùng quang, giác hoa hương biến ư thiên lâm, pháp võ ân triêm ư học địa, như tư kỳ đảo, tất vọng minh gia.

(Sám chủ cắm hương vào lư, lạy 3 lạy và tụng):


TỤNG (hoặc tán):


Niêm hoa ngộ chỉ
Tổ đạo sơ hưng
Miên diên tứ thất diễn chơn thừa
Lục đại viễn truyền đăng
Dịch diệp tương thừa
Chánh pháp vĩnh xương minh.


Nam mô Độ nhơn sư Bồ tát (3 lần) ma ha tát. Ma ha Bát nhã Ba la mật.


Thien Su Minh Hai


NGHI THỨC 
CHÚC TÁN TỔ SƯ
Việt dịch: Tỳ Kheo Thích Chúc Hiền


ĐỒNG TỤNG: Tâm kinh (1 lần). Vãng sanh (3 lần).

Nam mô Tây thiên tứ thất, Đông độ nhị tam lịch đại Tổ sư Bồ tát (3 lần).

(Trong khi tụng Tâm kinh, sám chủ lạy 3 lạy, quỳ xuống chúc):

Sám Chủ Chúc:
Một hoa hiện điềm tốt, năm cánh tỏa lưu phương, truyền kho pháp nơi Tây Trúc, Hiển trăm tông tại Đông độ, ngưỡng lạy Phật tổ suốt thông, rủ lòng chiếu soi

Hôm nay nhằm ngày rằm/ ngày mùng một tại chùa….., xã….., quận….., tỉnh….., nước Việt Nam, nhóm họp tăng chúng, cung kính đến dưới chân Đức Từ Phụ (Phật) phúng tụng kinh văn, tán dương danh hiệu, tích tập công đức, một lòng nguyện cầu.

Nam mô Tây thiên Đông độ, Việt Nam Tổ sư Bồ tát, bổn tự khai sơn Hòa thượng chư vị giác linh.


Phục Nguyện:

Tông phong mãi hưng thạnh, Ấn tổ hằng rạng ngời, hương hoa giác xông khắp rừng thiền, trống pháp vang rền nơi đất học, như điều cầu nguyện hôm nay, đều mong gia nghiệp sáng rạng

(Sám chủ cắm hương vào lư, lạy 3 lạy và tụng):

Tụng hoặc tán

Niêm hoa ngộ yếu chỉ
Đạo tổ bèn hưng long
Liên tiếp 28 đời
Diễn thuyết cổ xe chơn thật
Sáu đời tổ sư mãi trao đèn
Các cánh hoa tiếp nối
Chánh pháp mãi sáng ngời.

Nam mô Độ nhơn sư Bồ tát (3 lần) ma ha tát. Ma ha Bát nhã Ba la mật.


facebook-1


***
youtube


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/01/202109:18(Xem: 92031)
Thư Viện Kinh Sách tổng hợp dung chứa trên 1,200 tập sách trên Trang Nhà Quảng Đức
06/10/202017:14(Xem: 3572)
Giúp Phật hoằng pháp độ quần sanh, Quán sâu Bát-nhã trí tuệ thành. Năm uẩn đều không, trừ nhân ngã, Ba độc dứt rồi hiện Phật, Tăng. Điều tâm, lìa tướng, phá chấp pháp, Bỏ Tiểu theo Đại, đạo viên thành. Hiện tướng tỳ-kheo dạy bảo chúng, Lập thành công lớn chẳng kể công.
24/11/201011:10(Xem: 4676)
Bộ Ảnh về Cuộc Đời Đức Phật, Bộ hình phác họa về lịch sử, cuộc đời đức Phật do một họa sĩ người Thái Jamnuon Jhanando thực hiện. Những lời giải thích do cá nhân chúng tôi chú thích, nếu có sai sót xin nhờ quý vị chỉnh sửa dùm cho đúng. Kính tri ân…
05/03/201323:08(Xem: 3344)
Khi đề cập đến Thiền Tông người ta hay liên tưởng đến Bồ Đề Đạt Ma (Bodhidharma) người đã mang sứ mệnh cao cả truyền trao cho con người. Cuộc đời của Bồ Đề Đạt Ma tựa như ánh sáng rực rỡ quét sạch bóng đêm phủ xuống cuộc đời chớp nhoáng như điện xẹt và phong thái lạ lùng quái đản đó đưa tên tuổi của người đi vào huyền thoại. Cho đến bây giờ hình ảnh và âm vang vô tận của những lời thuyết pháp vẫn còn chấn động cả thiền môn, rung chuyển trong tận cùng tâm thức, hình bóng của người đã ngả dài trong suốt lịch sử nhân loại, vươn lên tìm một sinh lộ cho sự trở về uyên nguyên giác ngộ, không nhất thiết và giới hạn ở phương vị nào cho sự trở về ấy.
16/12/201318:38(Xem: 13898)
Viết xong cuộc đời ngài Tôi bần thần, dã dượi Sinh lực tổn hao Như thân cây không còn nhựa luyện Như sức ngựa đường dài Hoàn tất cuộc lữ trình lên đến đỉnh đồi cao Ôi! Tôi đã chạy đuổi chiêm bao Muốn vói bắt mảnh trăng trời nguyên thuỷ
08/04/201316:25(Xem: 5110)
Hằng năm cứ mỗi độ cuối đông, toàn thể Phật giáo đồ trên khắp năm châu bốn bể, đều long trọng tổ chức lễ kỷ niệm ngày Đức Phật Thích Ca Mâu Ni thành đạo (vào ngày mùng tám tháng mười hai âm lịch).
20/01/202104:55(Xem: 1382)
Bồ Tát Hộ Minh khi ở trên cung trời Đâu Suất, đã quan sát thấy nơi dục giới cõi Ta bà, nhất là nơi Ấn Độ với rất nhiều mối Đạo, phân chia giai cấp trầm trọng, để hòng nô dịch, bóc lột và cai trị người dân, họ chạy theo Ngũ Dục (Tài, sắc, danh, ăn, ngủ) khiến con người bị thiêu đốt bởi lục dục thất tình tiêu cực của chính bản thân mình. Vì vậy, lòng bi mẫn vô lượng thúc giục Bồ Tát Hộ Minh đản sinh vào hoàng tộc Tịnh Phạn vương (trở thành Thái Tử Tất Đạt Đa). Với cung vàng điện ngọc, vợ đẹp con xinh, nhưng rồi cũng vì lòng Từ bi khi thấy, biết được “sanh. già, bệnh, chết” đang hoành hành gây khổ đau cho thế gian này, nhưng chưa ai giải cứu được, cả vua cha cũng đành bất lực. Ngài đành giả từ hoàng cung, để vào rừng sâu “tìm chân lý”. Mục đích đặc biệt là để “khai thị chúng sanh ngộ nhập Phật tri kiến” tức là “Mở bày cho mọi người sáng tỏ được tri kiến Phật”.
13/10/201913:51(Xem: 4580)
Người tu Phật ai ai cũng có đức tin, nhưng nếu không rõ được rành mạch những lịch sử hoặc những hành vi của các vị Bồ tát phải hành thế nào để thành được một bậc Chánh Đẳng Chánh Giác và do nhờ pháp Ba-la-mật (PÀRAMITA) nào đưa các ngài qua tới bờ giác ngạn là Niết Bàn, thì đức tin ấy có khi cũng mơ hồ và có khi cũng lầm lạc. Vì vậy nên tôi không nệ tài hèn học kém, ráng sao lục tóm tắt theo Tam Tạng Pàli (TIPITAKA) bộ kinh Chánh giác tông (BUDDHAVAMSA) và quyển Chư Bồ tát vị lai (ANÀGATAVAMSA) để đem lại một vài tia sáng cho các nhà tu Phật. Ai là người có chí muốn thành một bậc Chánh Biến Tri, hãy noi theo gương lành của các Ngài và thực hành theo mới mong chứng quả được. Trong quyển kinh này có nhiều đoạn hơi khó hiểu hoặc không thể tin được vì oai lực và pháp Ba-la-mật của một vi Phật Tổ khác Thường xuất chúng và thời đại cũng khác nhau vượt qua khỏi trình độ suy nghĩ hoặc hiểu biết của phàm nhơn. Nên độc giả xem quyển kinh này nên dùng đức tin mà hiểu biết rằng: "Muốn thà
22/04/201318:31(Xem: 5549)
Ròng rã bốn mươi chín năm đức Phật thuyết pháp, đều là tùy theo căn cơ, hay nói cho rõ hơn, tùy theo bệnh “chấp thật” sâu hoặc cạn của chúng sinh mà cho thuốc khác nhau. Vì thế, kinh Phật đã phân chia ra “Liễu nghĩa” và “Bất liễu nghĩa”.
22/09/201003:25(Xem: 4889)
Thiền có thể nào là một hệ thống giáo nghĩa? Hay một cách trực diệnhơn, Thiền có thể nào bị đóng khung trong một hệ thống học lý? Cái gìbị đóng khung hay bị hệ thống hóa đều không còn giữ được bản sắc sinhphong và hoạt dụng của chân thân. Thiền từ tôn chỉ đến phương tiện hànhđạo đều cốt ở chỗ dĩ tâm truyền tâm, đối vật chỉ vật, ứng biến vô ngần,chuyển hóa diệu dụng, không trụ trước, chẳng nệ không... Ngộ chứng của Thiền chính là khai phát đến tận cùng biên tế sâu nhiệm của trí tuệ Bát Nhã để mở ra diệu dụng không thể nghĩ bàn của trí tuệ rốt ráo này...