Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: Nguyên Tạng   

Nghi thức Chúc Tán Tổ Sư

26/07/202118:56(Xem: 2320)
Nghi thức Chúc Tán Tổ Sư

0.To Bo De Dat Ma-2
Tranh Bích Nhãn của Họa sĩ Phượng Hồng



NGHI CHÚC TỔ SƯ
Biên soạn: HT Thích Hoàn Thông


ĐỒNG TỤNG: Tâm kinh (1 lần). Vãng sanh (3 lần).

Nam mô Tây thiên tứ thất, Đông độ nhị tam lịch đại Tổ sư Bồ tát (3 lần).

(Trong khi tụng Tâm kinh, sám chủ lạy 3 lạy, quỳ xuống chúc):


SÁM CHỦ CHÚC: Nhất hoa hiện thoại, ngũ diệp lưu phương, phú pháp tạng ư Tây càn, bá tàm tông ư Đông chấn, ngưỡng khải Thánh thông, phủ thùy chiếu giám.

Việt Nam quốc, ... tỉnh, ... quận, ... xã, ... tự, Tỳ kheo ... chúng đẳng, ư kim: ... niên, ... ngoạt, sóc đán (vọng đán) chi thời, vân tập Tăng chúng, cung lâm từ hạ, phúng diễn bí chương, xưng dương gia hiệu, sở tập công đức, chuyên thân kỳ đảo.

Nam mô Tây thiên Đông độ, Việt Nam Tổ sư Bồ tát, bổn tự khai sơn Hòa thượng chư vị giác linh.

PHỤC NGUYỆN: Tông phong vĩnh chấn, Tổ ấn trùng quang, giác hoa hương biến ư thiên lâm, pháp võ ân triêm ư học địa, như tư kỳ đảo, tất vọng minh gia.

(Sám chủ cắm hương vào lư, lạy 3 lạy và tụng):


TỤNG (hoặc tán):


Niêm hoa ngộ chỉ
Tổ đạo sơ hưng
Miên diên tứ thất diễn chơn thừa
Lục đại viễn truyền đăng
Dịch diệp tương thừa
Chánh pháp vĩnh xương minh.


Nam mô Độ nhơn sư Bồ tát (3 lần) ma ha tát. Ma ha Bát nhã Ba la mật.


Thien Su Minh Hai


NGHI THỨC 
CHÚC TÁN TỔ SƯ
Việt dịch: Tỳ Kheo Thích Chúc Hiền


ĐỒNG TỤNG: Tâm kinh (1 lần). Vãng sanh (3 lần).

Nam mô Tây thiên tứ thất, Đông độ nhị tam lịch đại Tổ sư Bồ tát (3 lần).

(Trong khi tụng Tâm kinh, sám chủ lạy 3 lạy, quỳ xuống chúc):

Sám Chủ Chúc:
Một hoa hiện điềm tốt, năm cánh tỏa lưu phương, truyền kho pháp nơi Tây Trúc, Hiển trăm tông tại Đông độ, ngưỡng lạy Phật tổ suốt thông, rủ lòng chiếu soi

Hôm nay nhằm ngày rằm/ ngày mùng một tại chùa….., xã….., quận….., tỉnh….., nước Việt Nam, nhóm họp tăng chúng, cung kính đến dưới chân Đức Từ Phụ (Phật) phúng tụng kinh văn, tán dương danh hiệu, tích tập công đức, một lòng nguyện cầu.

Nam mô Tây thiên Đông độ, Việt Nam Tổ sư Bồ tát, bổn tự khai sơn Hòa thượng chư vị giác linh.


Phục Nguyện:

Tông phong mãi hưng thạnh, Ấn tổ hằng rạng ngời, hương hoa giác xông khắp rừng thiền, trống pháp vang rền nơi đất học, như điều cầu nguyện hôm nay, đều mong gia nghiệp sáng rạng

(Sám chủ cắm hương vào lư, lạy 3 lạy và tụng):

Tụng hoặc tán

Niêm hoa ngộ yếu chỉ
Đạo tổ bèn hưng long
Liên tiếp 28 đời
Diễn thuyết cổ xe chơn thật
Sáu đời tổ sư mãi trao đèn
Các cánh hoa tiếp nối
Chánh pháp mãi sáng ngời.

Nam mô Độ nhơn sư Bồ tát (3 lần) ma ha tát. Ma ha Bát nhã Ba la mật.




Ho Phap va Tieu Dien Bo Tat


Nghi Chúc Hộ Pháp Già Lam


ĐỒNG TỤNG: Đại Bi chú (1 lần).
Nam mô Già lam Thánh chúng Bồ tát (3 lần).
(Trong khi tụng Đại Bi, sám chủ lạy 3 lạy rồi quỳ xuống chúc, khi chúc cầm 3 cây nhang).
*SÁM CHỦ CHÚC:
“Oai thần hiển hách, nguyện lực sâu mầu, giữ gìn bảo hộ trong chốn già lam, làm bình báu cho tăng chúng. Ngưỡng Mong hiển hiện thần thông, rũ lòng chở che soi chiếu”
Hôm nay nhằm ngày rằm/ ngày mùng một tại chùa….., xã….., quận….., tỉnh….., nước Việt Nam, Tỳ kheo và tăng chúng, cung kính đến dưới chân Đức Từ Phụ (Phật) phúng tụng kinh văn, tán dương danh hiệu, tích tập công đức, một lòng nguyện cầu.

Nam mô Già Lam chi thần, đương sơn Thổ địa, nhứt thiết chơn tể
*PHỤC NGUYỆN:
Cửa thiền trong sáng, biển chúng an hoà, Ủng hộ hoằng dương Phật Pháp được hưng long, bảo vệ đàn tràng được tốt đẹp,
Biết như vậy nên nguyện cầu, ngưỡng mong làm cho mãi sáng rạng chốn già lam
Tán:
Bậc chủ quản chốn già lam, hợp sức oai linh nơi chùa Phật, phụng thừa lời Phật dạy cùng đến ủng hộ thành Pháp Vương (Vua Pháp), chở che bảo vệ, khiến cho chùa Phật được an ninh
Nam mô Hộ pháp tạng Bồ tát (3 lần) ma ha tát.


Nghi Chúc Tổ Sư


ĐỒNG TỤNG: Tâm kinh (1 lần). Vãng sanh (3 lần).
Nam mô Tây thiên tứ thất, Đông độ nhị tam lịch đại Tổ sư Bồ tát (3 lần).
(Trong khi tụng Tâm kinh, sám chủ lạy 3 lạy, quỳ xuống chúc.

SÁM CHỦ CHÚC:

Một hoa hiện điềm tốt, năm cánh tỏa lưu phương, truyền kho pháp nơi Tây Trúc, Hiển trăm tông tại Đông độ, ngưỡng lạy Phật tổ suốt thông, rủ lòng chiếu soi

Hôm nay nhằm ngày rằm/ ngày mùng một tại chùa….., xã….., quận….., tỉnh….., nước Việt Nam, nhóm họp tăng chúng, cung kính đến dưới chân Đức Từ Phụ (Phật) phúng tụng kinh văn, tán dương danh hiệu, tích tập công đức, một lòng nguyện cầu.
Nam mô Tây thiên Đông độ, Việt Nam Tổ sư Bồ tát, bổn tự khai sơn Hòa thượng chư vị giác linh.

Phục Nguyện:
Tông phong mãi hưng thạnh, Ấn tổ hằng rạng ngời, hương hoa giác xông khắp rừng thiền, trống pháp vang rền nơi đất học, như điều cầu nguyện hôm nay, đều mong gia nghiệp sáng rạng
(Sám chủ cắm hương vào lư, lạy 3 lạy và tụng(sad)

Tụng hoặc tán

Niêm hoa ngộ yếu chỉ
Đạo tổ bèn hưng long
Liên tiếp hai mươi tám đời
Diễn thuyết cổ xe chơn thật
Sáu đời tổ sư mãi trao đèn
Các cánh hoa tiếp nối
Chánh pháp mãi sáng ngời.
Nam mô Độ nhơn sư Bồ tát (3 lần) ma ha tát. Ma ha Bát nhã Ba la mật.
——————-

Nghi Thức Giám Trai

ĐỒNG TỤNG: Chuẩn Đề chú (3 lần).


Nam mô Đại thánh Cẩn na la vương Bồ tát (3 lần).
(Trong khi tụng Chuẩn Đề thì sám chủ lạy 3 1ạy, quỳ xuống chúc

*SÁM CHỦ CHÚC

Công lao khó nhọc, gìn giữ già lam, xa cởi gió Hương Tích, mãi làm chủ bếp mây, ngưỡng mong hiển hiện thần thông, rủ lòng chở che soi chiếu

Hôm nay nhằm ngày rằm/ ngày mùng một tại chùa….., xã….., quận….., tỉnh….., nước Việt Nam, Tỳ kheo và tăng chúng, cung kính đến dưới chân Đức Từ Phụ (Phật) phúng tụng kinh văn, tán dương danh hiệu, tích tập công đức, một lòng nguyện cầu.
Nam mô Giám trai sứ giả, Thần Đại thánh Cẩn na la vương

*Phục Nguyện:

Hai thời pháp không, sáu vị thường đầy, gìn nước lửa thảy bình an, cúng Phật cúng Tăng mà phòng bị. Biết như vậy nên nguyện cầu, ngưỡng mong làm cho mãi sáng rạng chốn già lam.

*Đồng tụng hoặc tán:

Giám Trai Sứ Giả
Oai thần về lửa
Điều hòa trăm vị
Dâng cúng hương thơm,
Tai nạn mãi không xâm
Hộ mạng chở che thân,
Tăng chúng mãi mang ân

Nam mô Diệm Huệ Địa Bồ tát (3 lần) ma ha tát. Ma ha Bát nhã Ba la mật.

Tu Viện An Lạc, California, 10:20 pm, 03-03-2022
Thích Chúc Hiền (kính chuyển ngữ)

 

facebook-1


***
youtube


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/06/2018(Xem: 17474)
Nhằm tạo một cơ hội sinh hoạt chung để chia sẻ, học hỏi, thảo luận một số đề tài liên quan đến công việc Hoằng pháp, Giáo dục, Văn học Nghệ thuật Phật Giáo, và Ra Mắt Sách chung, một buổi sinh hoạt CÓ MẶT CHO NHAU sẽ được tổ chức tại Viet Bao Gallery, 14841 Moran St. Westminster, CA 92683, vào lúc 4:30--8:30 Chiều, Thứ Bảy, ngày 2 tháng 6, 2018.
15/12/2017(Xem: 97159)
Văn Hóa Phật Giáo, số 242, ngày 01-02-2016 (Xuân Bính Thân) Văn Hóa Phật Giáo, số 244, ngày 01-03-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 245, ngày 15-03-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 246, ngày 01-04-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 247, ngày 15-04-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 248, ngày 01-05-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 249, ngày 15-05-2016 (Phật Đản PL 2560) Văn Hóa Phật Giáo, số 250, ngày 01-06-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 251, ngày 15-06-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 252, ngày 01-07-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 253, ngày 15-07-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 254, ngày 01-08-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 255, ngày 15-08-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 256, ngày 01-09-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 257, ngày 15-09-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 258, ngày 01-10-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 259, ngày 15-10-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 260, ngày 01-11-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 261, ngày 15-11-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 262, ngày 01-12-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 263, ngày 15-12-2016
28/05/2017(Xem: 6715)
Giáo lý đạo Phật là gì? Giáo lý đạo Phật là phương tiện để điều trị thân bệnh và tâm bệnh, là dược liệu của sự chân thật giúp cho người bệnh hiểu rõ bản chất của sự thật, của chân tâm để đạt đến sự giác ngộ rốt ráo. Chúng sinh do tâm bệnh nên có thân bệnh phát tác và mãi trong chuỗi dài sinh tử luân hồi, con người phải trải qua bốn giai đoạn là sinh, già, bệnh, chết; là quy luật tất yếu của thế giới sinh – diệt, chúng sinh nào muốn liễu sinh thoát tử, phải điều trị bệnh bằng các bài thuốc mà đức Phật đã chỉ dạy.
27/12/2015(Xem: 8005)
Lễ Vía Đức Phật A Di Đà 2015 tại TV Minh Quang Sydney, Úc Châu, Chủ Nhật 26-12-2015
16/12/2013(Xem: 17821)
Viết xong cuộc đời ngài Tôi bần thần, dã dượi Sinh lực tổn hao Như thân cây không còn nhựa luyện Như sức ngựa đường dài Hoàn tất cuộc lữ trình lên đến đỉnh đồi cao Ôi! Tôi đã chạy đuổi chiêm bao Muốn vói bắt mảnh trăng trời nguyên thuỷ
13/07/2013(Xem: 15152)
Linh Sơn Chốn Tổ Nguồn Tâm
04/06/2013(Xem: 3370)
Trưởng-giả Chất-đa-La đã quy-y và học Phật tại rừng Am-La, sau khi đức Phật nhập Niết-Bàn rồi, Trưởng-giả thường hay đến chỗ các Tôn-giả thảo luận, và học hỏi Phật pháp. Các Tôn-giả thường nói Pháp, chỉ dạy, soi sáng, và làm cho Trưởng-giả vui mừng. Một hôm,Trưởng-giả Chất-đa-La đến phòng của Tôn-giả Na-già-Đạt-Đa chào và hỏi thăm sức khoẻ xong, Tôn-giả nói với Trưởng-giả: - Đức Phật nói: “Có vô lượng tâm tam-muội, vô tướng tâm tam-muội, vô sở hữu tâm tam-muội, không tâm tam-muội”,thế nào Trưởng-giả, vì Pháp này có các thứ nghĩa nên có các thứ tên, hay chỉ một nghĩa có các thứ tên? Sau khi suy nghĩ đắn đo, Trưởng-giả trả lời Tôn-giả Na-già Đạt-Đa như sau:
10/05/2013(Xem: 5011)
Tôn-giả Đại Ca-Diếp trước khi xuất gia theo Phật, Ngài tu theo hạnh Đầu-đà (khất thực). Một hôm trong khi đi khất thực, có người mách bảo rằng: “Hiện có Phật ra đời, đang du hóa tại rừng Trúc (Trúc-Lâm), sao ông chẳng đến đó xin theo Phật mà học đạo tu hành”;nghe được mấy lời ấy, tự nhiên cảm thấy muốn đi, Ngài liền đích thân đến Trúc-Lâm. Khi gần đến nơi, Ngài trông thấy đức Thế-Tôn ngồi trên Bảo-tọa cao, hai bên có Vương-tử Vương-tôn, thiện-nam tín-nữ, và rất nhiều Tỳ-kheo, tất cả ngồi theo thứ lớp và yên lặng nghe Phật nói pháp. Khi đức Phật thấy Ngài vừa đến liền nói rằng: - Ông Tỳ-kheo kia có nhân lành mà đến đây, vậy râu tóc phải trừ đi mà thọ Cụ-túc giới.
22/04/2013(Xem: 3609)
Mười bức "Tranh Chăn Trâu" trong phần này là của họa sư Nhật Bản Gyokusei Jikihara Sensei, một giáo sư của Học Viện Thiền OBAKU ...
22/04/2013(Xem: 3401)
Nghiên cứu đạo Phật Việt Nam chúng ta thấy rất rõ, thời Trần nổi bật những ông vua Phật tử đáng kính. Vua Trần Thái Tông, nhìn với cặp mắt nhà Thiền có thể nói Ngài là một ông Vua Thiền sư. Tuy ngồi trên Ngai Vàng nhưng Ngài hiểu thiền rất sâu, tâm thiền rất sáng và sống thiền rất đắc lực.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
100,274,960