Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Xưng Tán Thập Đại Đệ Tử Phật

26/06/202109:46(Xem: 1834)
Xưng Tán Thập Đại Đệ Tử Phật

ton gia a nan

Xưng Tán
Thập Đại Đệ Tử Phật

Biên soạn: Thích Chúc Hiền




1/ Tôn Giả Xá-lợi-phất: Trí huệ đệ nhất

Trí tuệ cao minh vi đệ nhất
Tăng đoàn thống lãnh trợ Từ Tôn
Kỳ Viên Tinh Xá thân lâm kiến
Đạo nghiệp truyền lưu chiếu ánh quang.

Trí tuệ sáng ngời là số một
Tăng đoàn thống lãnh giúp Từ Tôn
Kỳ Viên Tinh Xá đích thân dựng
Đạo nghiệp lưu truyền rạng ánh quang
Chí tâm đảnh lễ: Nam Mô Trí Tuệ Đệ Nhất Xá Lợi Phất Tôn Giả

2/ Tôn Giả Mục-kiền-liên: Thần thông đệ nhất

Thần thông đệ nhất chúng xưng dương
Thống lãnh tăng đoàn trợ Pháp Vương
Hiếu kính mẫu thân khai diệu pháp
Vu Lan báo hiếu vĩnh lưu hương.

Thần thông số một chúng xưng dương
Thống lãnh tăng đoàn trợ Pháp Vương
Hiếu kính mẫu thân khơi pháp diệu
Vu Lan báo hiếu mãi lưu hương.
Chí tâm đảnh lễ: Nam Mô Thần Thông Đệ Nhất Mục Kiền Liên Tôn Giả


3/ Tôn Giả Ma-ha-ca-diếp: Đầu đà đệ nhất

Đầu Đà đệ nhất Phật xưng dương
Liễu triệt chơn tâm tinh tấn thường
Vi tiếu niêm hoa truyền diệu pháp
Linh Sơn Phật Pháp tổ thừa đương

Đầu Đà số một Phật khen dương
Thấu rõ tâm chơn tinh tấn thường
Vi tiếu niêm hoa truyền pháp diệu
Linh Sơn Pháp Phật tổ thừa đương

Chí tâm đảnh lễ: Nam Mô Đệ Nhất Đầu Đà Ma Ha Ca Diếp Tôn Giả


4/ Tôn Giả A-na-luật: Thiên nhãn đệ nhất

Thiên Nhãn tinh thông vi đệ nhất
Tinh cần định tĩnh nhiếp thân tâm
Viễn ly giải đãi hành tinh tấn
Đạo nghiệp chu viên đáp nghĩa ân.

Thiên Nhãn tinh thông là số một
Siêng năng định tĩnh nhiếp thân tâm
Xa lìa giải đãi hành tinh tấn
Đạo nghiệp viên tròn đáp nghĩa ân.
Chí tâm đảnh lễ: Nam Mô Thiên Nhãn Đệ Nhất A Na Luật Tôn Giả


5/ Tôn Giả Tu-bồ-đề: Giải không đệ nhất

Giải không đệ nhất ngộ thiền na
Thọ ký tâm truyền tùng Phật Đà
Hạnh giải tương ưng hợp Phật ý
Sanh thời Phật thường tán dương ca.

Giải không số một ngộ thiền na
Thọ ký tâm truyền từ Phật Đà
Hạnh giải tương ưng hợp ý Phật
Sanh thời Phật thường ngợi khen ca
Nhất tâm đảnh lễ: Nam Mô Giải Không Đệ Nhất Tu Bồ Đề Tôn Giả


6/ Tôn Giả Phú-lâu-na: Thuyết Pháp đệ nhất

Thượng thủ tiên phong du thuyết pháp
Tướng quân hàng phục chúng ma binh
Tuỳ duyên hoá độ quần sanh chúng
Phật đạo truyền lưu cứu hữu tình

Thượng thủ đi đầu tuyên giáo pháp
Tướng quân hàng phục các ma binh
Tuỳ duyên hoá độ quần sanh chúng
Phật đạo truyền lưu giúp hữu tình
Chí tâm đảnh lễ: Nam Mô Thuyết Pháp Đệ Nhất Phú Lâu Na Tôn Giả




7/ Tôn Giả Ca-chiên-diên: Luận nghĩa đệ nhất

Luận nghị siêu quần vi đệ nhất
Tinh thông giáo nghĩa Phật ca dương
Từ tâm bình đẳng vô phân biệt
Hoá độ mê nhân thoát khổ trường.

Nghị luận hơn người là bậc nhất
Tinh thông giáo nghĩa Phật khen dương
Tâm từ bình đẳng không phân biệt
Hoá độ người mê thoát khổ trường.
Chí tâm đảnh lễ: Nam Mô Luận Nghị Đệ Nhất Ca Chiên Diên Tôn Giả



8/ Tôn Giả Ưu-bà-li: Trì luật đệ nhất

Trì giới đệ nhất tâm tịnh an
Nhu hoà nhẫn nhục độ ai trần
Như Lai tán thán nhân trì giới
Phật pháp xương minh vĩnh trường tồn

Trì giới số một sạch tâm sạch an
Nhu hoà nhẫn nhục độ duyên trần
Như Lai khen ngợi người trì giới
Phật pháp xương minh mãi trường tồn

Chí tâm đảnh lễ Nam Mô Trì Giới Đệ Nhất Ưu Ba Li Tôn Giả


9/ Tôn Giả La-hầu-la: Mật hành đệ nhất

Mật hạnh tu hành vi đệ nhất
Quyết trừ lậu hoặc chuyển ưu tâm
Kiên trì nhẫn nại phụng chơn giáo
Thánh chúng ca dương đạo lực thâm.

Mật hạnh tu hành là số một
Quyết trừ tật xấu chuyển tâm sầu
Kiên trì nhẫn nại vâng lời Phật
Thánh chúng tán dương đạo lực sâu
Chí tâm đảnh lễ: Nam Mô Mật Hạnh Đệ Nhấ La Hầu La Tôn Giả.
 



10/ Tôn giả A-nan-đà: Đa văn đệ nhất


Đa văn đệ nhất cận Từ Tôn
Thị giả trung thành trì Phật ngôn
Kiết tập kinh văn lưu pháp bảo
Nhân thiên tán thán Đức Đa Văn

Nghe nhiều số một gần Từ Tôn
Thị giả trung thành gìn Phật ngôn
Kiết tập kinh văn lưu pháp bảo
Trời người khen ngợi Đức A Nan

Chí tâm đảnh lễ: Nam Mô Đa Văn Đệ Nhất A Nan Đà Tôn Giả




facebook-1


***
youtube


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
06/10/202017:14(Xem: 4265)
Giúp Phật hoằng pháp độ quần sanh, Quán sâu Bát-nhã trí tuệ thành. Năm uẩn đều không, trừ nhân ngã, Ba độc dứt rồi hiện Phật, Tăng. Điều tâm, lìa tướng, phá chấp pháp, Bỏ Tiểu theo Đại, đạo viên thành. Hiện tướng tỳ-kheo dạy bảo chúng, Lập thành công lớn chẳng kể công.
24/11/201011:10(Xem: 5091)
Bộ Ảnh về Cuộc Đời Đức Phật, Bộ hình phác họa về lịch sử, cuộc đời đức Phật do một họa sĩ người Thái Jamnuon Jhanando thực hiện. Những lời giải thích do cá nhân chúng tôi chú thích, nếu có sai sót xin nhờ quý vị chỉnh sửa dùm cho đúng. Kính tri ân…
05/03/201323:08(Xem: 3517)
Khi đề cập đến Thiền Tông người ta hay liên tưởng đến Bồ Đề Đạt Ma (Bodhidharma) người đã mang sứ mệnh cao cả truyền trao cho con người. Cuộc đời của Bồ Đề Đạt Ma tựa như ánh sáng rực rỡ quét sạch bóng đêm phủ xuống cuộc đời chớp nhoáng như điện xẹt và phong thái lạ lùng quái đản đó đưa tên tuổi của người đi vào huyền thoại. Cho đến bây giờ hình ảnh và âm vang vô tận của những lời thuyết pháp vẫn còn chấn động cả thiền môn, rung chuyển trong tận cùng tâm thức, hình bóng của người đã ngả dài trong suốt lịch sử nhân loại, vươn lên tìm một sinh lộ cho sự trở về uyên nguyên giác ngộ, không nhất thiết và giới hạn ở phương vị nào cho sự trở về ấy.
16/12/201318:38(Xem: 14437)
Viết xong cuộc đời ngài Tôi bần thần, dã dượi Sinh lực tổn hao Như thân cây không còn nhựa luyện Như sức ngựa đường dài Hoàn tất cuộc lữ trình lên đến đỉnh đồi cao Ôi! Tôi đã chạy đuổi chiêm bao Muốn vói bắt mảnh trăng trời nguyên thuỷ
08/04/201316:25(Xem: 5579)
Hằng năm cứ mỗi độ cuối đông, toàn thể Phật giáo đồ trên khắp năm châu bốn bể, đều long trọng tổ chức lễ kỷ niệm ngày Đức Phật Thích Ca Mâu Ni thành đạo (vào ngày mùng tám tháng mười hai âm lịch).
20/01/202104:55(Xem: 1738)
Bồ Tát Hộ Minh khi ở trên cung trời Đâu Suất, đã quan sát thấy nơi dục giới cõi Ta bà, nhất là nơi Ấn Độ với rất nhiều mối Đạo, phân chia giai cấp trầm trọng, để hòng nô dịch, bóc lột và cai trị người dân, họ chạy theo Ngũ Dục (Tài, sắc, danh, ăn, ngủ) khiến con người bị thiêu đốt bởi lục dục thất tình tiêu cực của chính bản thân mình. Vì vậy, lòng bi mẫn vô lượng thúc giục Bồ Tát Hộ Minh đản sinh vào hoàng tộc Tịnh Phạn vương (trở thành Thái Tử Tất Đạt Đa). Với cung vàng điện ngọc, vợ đẹp con xinh, nhưng rồi cũng vì lòng Từ bi khi thấy, biết được “sanh. già, bệnh, chết” đang hoành hành gây khổ đau cho thế gian này, nhưng chưa ai giải cứu được, cả vua cha cũng đành bất lực. Ngài đành giả từ hoàng cung, để vào rừng sâu “tìm chân lý”. Mục đích đặc biệt là để “khai thị chúng sanh ngộ nhập Phật tri kiến” tức là “Mở bày cho mọi người sáng tỏ được tri kiến Phật”.
13/10/201913:51(Xem: 5037)
Người tu Phật ai ai cũng có đức tin, nhưng nếu không rõ được rành mạch những lịch sử hoặc những hành vi của các vị Bồ tát phải hành thế nào để thành được một bậc Chánh Đẳng Chánh Giác và do nhờ pháp Ba-la-mật (PÀRAMITA) nào đưa các ngài qua tới bờ giác ngạn là Niết Bàn, thì đức tin ấy có khi cũng mơ hồ và có khi cũng lầm lạc. Vì vậy nên tôi không nệ tài hèn học kém, ráng sao lục tóm tắt theo Tam Tạng Pàli (TIPITAKA) bộ kinh Chánh giác tông (BUDDHAVAMSA) và quyển Chư Bồ tát vị lai (ANÀGATAVAMSA) để đem lại một vài tia sáng cho các nhà tu Phật. Ai là người có chí muốn thành một bậc Chánh Biến Tri, hãy noi theo gương lành của các Ngài và thực hành theo mới mong chứng quả được. Trong quyển kinh này có nhiều đoạn hơi khó hiểu hoặc không thể tin được vì oai lực và pháp Ba-la-mật của một vi Phật Tổ khác Thường xuất chúng và thời đại cũng khác nhau vượt qua khỏi trình độ suy nghĩ hoặc hiểu biết của phàm nhơn. Nên độc giả xem quyển kinh này nên dùng đức tin mà hiểu biết rằng: "Muốn thà
22/04/201318:31(Xem: 5727)
Ròng rã bốn mươi chín năm đức Phật thuyết pháp, đều là tùy theo căn cơ, hay nói cho rõ hơn, tùy theo bệnh “chấp thật” sâu hoặc cạn của chúng sinh mà cho thuốc khác nhau. Vì thế, kinh Phật đã phân chia ra “Liễu nghĩa” và “Bất liễu nghĩa”.
22/09/201003:25(Xem: 5136)
Thiền có thể nào là một hệ thống giáo nghĩa? Hay một cách trực diệnhơn, Thiền có thể nào bị đóng khung trong một hệ thống học lý? Cái gìbị đóng khung hay bị hệ thống hóa đều không còn giữ được bản sắc sinhphong và hoạt dụng của chân thân. Thiền từ tôn chỉ đến phương tiện hànhđạo đều cốt ở chỗ dĩ tâm truyền tâm, đối vật chỉ vật, ứng biến vô ngần,chuyển hóa diệu dụng, không trụ trước, chẳng nệ không... Ngộ chứng của Thiền chính là khai phát đến tận cùng biên tế sâu nhiệm của trí tuệ Bát Nhã để mở ra diệu dụng không thể nghĩ bàn của trí tuệ rốt ráo này...
07/09/201113:47(Xem: 2721)
Đại Lễ Hiệp Kỵ Chư Lịch Đại Tổ Sư (Về Nguồn 5) tổ chức tại Chùa Thiện Minh, Lyon, Pháp Quốc từ ngày 8 đến ngày 11-09-2011