Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Đạo Đức Học Phật Giáo Đại Thừa

14/02/201908:39(Xem: 252)
Đạo Đức Học Phật Giáo Đại Thừa
Dao Duc Hoc Phatgiao-ht bao lac

Dao Duc Hoc Phatgiao-ht bao lac-1Dao Duc Hoc Phatgiao-ht bao lac-2

LỜI NÓI ĐẦU

 

          

            Viết những dòng này tác giả thấy mình như đang trong nhà lửa đỏ, lửa bừng cháy tứ bề, khắp Đông Tây Nam Bắc, trên dưới, ở trong, ở ngoài, không còn sót một chỗ nào. Lửa của hận thù, chiến tranh, khủng bố, nghi kỵ, tật đố, lửa tham, sân, si đang thiêu đốt ta, cõi này, thế giới này, và bao nhiêu thế giới khác, ở đây và ở kia, gần cũng như xa; làm cho loài người và nhiều chủng loại khác khốn đốn không cùng, hết còn chỗ nơi trú ẩn như trong hang động, trên bầu trời, dưới lòng đất, giữa đại dương… không có nơi nào an toàn cả. Bởi vì, thế giới không khi nào được yên ổn, do chiến tranh nóng, cũng như chiến tranh lạnh đang được củng cố gia tăng, mà các siêu cường quốc muốn duy trì. Chiến tranh chỉ gây thêm khổ nạn, chết chóc, nghèo đói…đối với các nước nghèo, kém mở mang phát triển, còn với các nước giàu họ xem như món trò chơi rẻ tiền dễ chi phối để thủ lợi, làm giàu trên thân xác và lương tâm của đồng loại.

            Các cường quốc từ cổ chí kim chủ trương hầu như giống nhau là muốn nuôi dưỡng và duy trì chiến tranh, vì được hai nguồn lợi: Bán vũ khí hoặc tiêu thụ vũ khí quá hạn tại các nước nghèo như chiến tranh vùng Vịnh, tại Iran, Iraq vào thập niên đầu thế kỷ này do Hoa Kỳ gây ra, đã tốn hao không biết bao nhiêu của cải và sát hại hằng trăm ngàn nhân mạng, nhưng Mỹ vẫn còn dư lời theo cái nhìn kinh tế. Vì sau chiến tranh là phần tái thiết, dĩ nhiên các nước bị thiệt hại phải vay nợ dài hạn; nợ cũ không có khả năng trả lại chồng thêm nợ mới, cho tới lúc món nợ quá lớn không có khả năng trả nổi, là đất nước trở thành bị trị do ngoại bang chi phối, làm chủ như Việt Nam là một thí dụ, hết 1000 năm (từ năm 43 - 939 tây lịch) bị Tàu đô hộ đến 100 năm (từ 1858 - 1954) Pháp đô hộ, đất nước dân tộc Việt Nam bị các thế lực ngoại bang xâu xé giành giựt.

Bàn cờ thế giới như một trận bát quái đồ do những kẻ mạnh giật dây thao túng, mà Việt Nam là nạn nhân trong quá khứ cũng như trong hiện tại sắp mất chủ quyền về tay Trung Cộng, do sự yếu hèn đi đêm của nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam. Mặc dù vậy, tôi vẫn không bi quan mà còn vững tin một điều là ánh sáng sẽ dẫn lối chỉ đường cho ta - con người - đó là lương tâm đạo đức của bậc chân nhân, đạo sĩ, tiếp sức, hồi phục. Thật quả con người nói chung trong hiện tại đang bị thế trận đồ trong vòng tranh chấp nhau kịch liệt bằng ý thức hệ, kỹ thuật, bom nguyên tử, tàu chiến ngầm, vũ khí hạch nhân v.v…sắp sửa đưa nhân loại vào vòng hủy diệt hoàn toàn; lò lửa chiến tranh đang ầm ỉ khơi ngòi ở khắp mọi nơi và ở ngay trong mỗi con người, như tôi còn nhớ câu hát ví lúc nhỏ về tương lai của chúng ta đang trên bờ vực thẳm:

                     “Mười phần chết bảy còn ba

                     Mất hai còn một mới ra thái bình

Cho tới lúc đó thời quả thật là quái đản khủng khiếp của thời đại, hỏi những ai còn sống sót sau trận bát quái đồ? Xin mượn ý của giáo sư Hồ Hữu Tường trong Diễn Đàn Vạn Hạnh(, diễn giả mượn Tây Du Ký diễn nghĩa qua những pha hồi hộp, éo le, gay cấn, hấp dẫn lồng trong những phép mầu phong phú giữa cái thiện và cái ác, chiến đấu sanh tử nhau mà những ma quái như Tề Thiên, Trư Bát Giới, Sa Tăng đang tới hồi bị loại; còn Đường Tam Tạng từ bi, khiêm cung, trí dũng, yếu mềm mà bọn chúng như muốn nuốt chững để được bất tử, nhưng một khi đã tà tâm rồi thì làm sao giấu giếm qua mặt được, do Đường Tăng nắm được vòng kim cô để tròng vào đầu Tề Thiên, và nhờ đó mà thâu phục được Trư Bát Giới và Sa Tăng để Thầy trò mới đến Thiên Trúc thỉnh Kinh Phật đem về Đông Độ.

Như đã nói, lửa đang bừng cháy khắp chung quanh chúng ta, nhưng có thứ lửa do con người nhóm lên nung chí kim cương bất hoại của mình, thì sẽ không hãm hại người khác và hoàn cảnh chung quanh, ngược lại còn làm lợi lạc cho nhân loại chúng sanh và môi trường sinh thái. Đó là thứ lửa tam muội thần lực từ thân phát ra gọi là Hỏa giới Tam muội, Hỏa định Tam muội, Hỏa quang Tam muội; theo Phật Quang đại từ điển dẫn: Hàm ý là hỏa táng thi hài, tức là tự đốt thiêu thân xác. Như lịch sử nhân loại ở thế kỷ 20 chúng ta hẳn chứng kiến hai sự kiện nổi bật: Một Thánh Gandhi của Ấn Độ, và một Bồ Tát Quảng Đức của Việt Nam.

Cả hai bậc Thánh sống này đều theo phương pháp bất bạo động, tranh đấu dành quyền độc lập, tự do dân chủ, nhân quyền, và tôn giáo cho đất nước và dân tộc. Nhưng đường hướng có khác, Thánh Gandhi chủ trương bất hợp tác, bất khoan nhượng với chính quyền Anh, tẩy chay hàng hóa ngoại quốc, khuyến khích sử dụng hàng nội địa…Ông đã bị bắt bớ lưu đày nhiều lần từ thập niên 30 đến thập niên 40 của thế kỷ trước. Nhưng với tâm dũng mãnh, ý chí can cường bất khuất và cuối cùng ngọn lửa đấu tranh dai dẳng nơi con người, tuy nhỏ thó nhưng không yếu hèn này đã thắng được đế quốc Anh và giành quyền độc lập tự chủ cho Ấn Độ. Thế nhưng, vị anh hùng bất khuất đã bị hy sinh mạng sống của mình vào ngày 30 tháng 01 năm 1945, do một thanh niên Ấn quá khích ám sát ông bằng ba phát súng, ngã gục và lìa đời bên bục gỗ, trong khi sắp hoàn thành sứ mạng cao đẹp thiêng liêng cho quốc gia dân tộc.

Nhìn về Việt Nam vẫn có những gương hy sinh vì dân vì nước ngay cả cho đạo pháp như Bồ Tát Quảng Đức năm 1963. Ngay từ đầu cuộc tranh đấu bất bạo động của Phật Giáo chống lại chế độ kỳ thị tôn giáo của chính quyền nhà Ngô. Ngài phát nguyện thiêu thân để cúng dường Phật Pháp như qua thi kệ từ bi trí tuệ của Bồ Tát, trước khi thực hiện hạnh nguyện cao cả vào ngày 20 tháng Tư nhuần, năm Quý Mão (11/06/1963) tại ngã tư Phan Đình Phùng - Lê Văn Duyệt Sài Gòn.

Đệ tử hôm nay nguyện đốt mình

Làm đèn soi sáng nẻo vô minh

Khói thơm cảnh tỉnh bao người ác

Tro trắng phẳng san hố bất bình

Thân cháy nát tan ra tro trắng

Thần thức nương về giúp sinh linh

Hỡi ai mộng ảo đang còn mộng

Hãy gấp tỉnh đi kẻo giật mình.

Vì tin tưởng những tâm hồn cao thượng, Bồ Tát ẩn hình vào đời soi rọi ánh sáng cho con người thì đạo đức lương tâm cần phải vun bồi thành hiện thực, để gióng lên tiếng chuông cảnh tỉnh như Thánh Gandhi, Bồ Tát Quảng Đức… cũng sẽ thành công, và ngọn lửa Tam muội vẫn sẵn sàng với người hữu duyên cho đạo giáo, quốc gia dân tộc, nhân loại chúng sanh.

 

 Thiền Lâm Pháp Bảo, ngày 06 - 04 - 2018

                        Tác giả

 



Dao Duc Hoc Phatgiao-ht bao lac


Vài Cảm Nghĩ Thô Thiển Của Một Cư Sĩ Tại Gia

 Khi Đọc Tác Phẩm  ĐẠO  ĐỨC HỌC  PHẬT  GIÁO ĐẠI  THỪA Online 

 Của HT THÍCH BẢO LẠC

Hội Chủ GHPGVNTNHN Tại UĐL- TTL 

                                              

Hôm nay là Mùng 10 tháng Giêng, tại VN ai cũng lo cúng và mua vàng vì là ngày Thần tài, nhưng đối với tôi lại là ngày mà tôi nhận được một gia tài Pháp bảo sau khi được TT Trụ Trì Tu viện Quảng Đức Thích Nguyên Tạng đã từ bi chỉ dạy tôi nên đọc tác phẩm này. 

Nhìn vào tựa quyển sách, tôi biết có lẽ sau nhiều năm phát nguyện bằng cách học thuộc và bắt chước theo lời dạy của Đức Đạt Lai Lạt Ma 14 và một đoạn trong phẩm Nhập Pháp Giới, có lẽ tới lúc này Đức Phổ Hiền và Văn Thù Sư Lợi thấy tôi quá tội nghiệp nên đã xoa đầu gia hộ, khuyến khích tôi hãy kiên trì công phu tu tập, cho nên tôi đã download và nghiêm trang theo dõi suốt 6 giờ mà quên cả ăn trưa vì quá thích thú bởi được giải tỏa hết mọi thắc mắc vương vấn trong giáo lý, mà một kẻ sơ cơ như tôi khó có cơ hội lần thứ hai để tìm gặp trong đời. 

Có lẽ tôi cũng nên cho các bạn biết lời khấn ấy ra sao để các bạn sẵn sàng tin rằng HỮU CẦU TẤT ỨNG như tôi hôm nay. 

Ngài Dalai Lama 14 dạy rằng sáng nào Ngài cũng đọc "Kính mong cầu đến sự giúp đỡ của Ngài Văn Thù để trí huệ con luôn được sáng suốt " 

Còn một đoạn của phẩm Nhập Pháp Giới trong Kinh Hoa Nghiêm có tả rằng, tại vườn Thệ Đà, 6000 vị Tỳ kheo đến đảnh lễ với Đức Văn Thù Sư Lợi xin chỉ giáo thì Ngài dạy rằng phải thọ trì 10 đại nguyện của Đức Đại Hạnh Phổ Hiền Bồ Tát, và Ngài lại chỉ dạy thêm 10 tâm nguyện rộng lớn của Ngài và cách thức gần gũi các thiện hữu tri thức, cho nên sau đó 6000 vị Tỳ kheo này chứng được Tam muội vô ngại ( nghĩa là thấy được cảnh giới của Phật ), tôi không chứng được gì cả nhưng tôi có linh cảm hiện nay tôi đang được gần các vị Đại Bồ Tát như Sư phụ tôi, HT Viên Minh; HT Bảo Lạc; HT Như Điển và TT Thích Nguyên Tạng là người mà tôi tri ân nhất, đã chỉ dẫn tận tình từng chút cho sự tu học của tôi. 

Thường thì trước khi đọc một quyển sách nào tôi thường đọc lời tựa và mục lục, điểm qua các tiêu đề chính và lời bạt sau cùng của tác giả để biết rõ các điểm chính yếu nhưng vì xem trên online lại dầy 344 trang nên tôi cứ đọc dần và đi từ thích thú nầy đến thích thú khác, lẫn sự tôn kính có từ trước nhờ tham dự Khoá tu học kỳ 18,bằng cách tuân thủ chương trình thật nghiêm trang, tôi đã từng khóc theo những lời tuyên bố đầy từ bi nhân ái của Ngài, cho nên ngay từ những trang đầu đã hấp dẫn tôi với nghĩa lý của hai chữ Đạo Đức. 

Sau khi đọc hết, giờ đây tôi có thể kể ra mục lục bạn nhé. Có tất cả 5 chương: 

* Chương 1- GIỚI THIỆU TỔNG QUÁT ĐẠO ĐỨC LÀ GÌ? 
* Chương 2- PHÂN LOẠI CÁC YẾU TỐ TẠO NÊN ĐẠO ĐỨc
* Chương 3- ĐẠO ĐỨC HỌC PHẬT  GIÁO 
* Chương 4- ĐẠO ĐỨC HỌC PHẬT GIÁO ĐẠI THỪA 
* Chương 5- NHỮNG CUỘC ĐỐI THOẠI LỪNG DANH

 

Bạn ơi đừng tưởng Ngài chỉ trình bày quan điểm của mình đâu nhé, mà có thể nói quy tụ hết toàn thể cốt tủy của Giáo lý Phật giáo bao trọn gồm cả 5 Thừa đó bạn ( Nhân thừa, Thiên thừa, Thanh văn thừa, Duyên giác thừa và Bồ tát thừa ) ngoài ra Ngài dẫn chứng đủ loại tác phẩm của Phật giáo Nguyên thủy, Duy thức học với 51 tâm sở và thuyết Duy Ma Cật với hai hạng Bồ tát ....

Ngay từ phần đầu về Đạo Đức, HT Thích Bảo Lạc đã giải đáp cho tôi câu "Đại học chi đạo tại minh minh đức", đường lối của sự học lớn lao là cốt làm sáng cái đức sáng ) mà trong TÂM BẤT SINH của  BANKEI không thể giải rõ cho những người sơ cơ như tôi, nay thì tôi được Ngài dạy cho nghĩa lý của nó như sau: 

Cái học Đại học cốt ở làm sáng Đức sáng nơi mình để đổi mới con người và chỉ dừng ở mức chí thiện, nghĩa là muốn làm sáng điều sáng nơi tự thân, mỗi người đều phải tu thân sửa mình (trong sạch từ thể chất đến tinh thần, từ lời nói đến việc làm) và muốn làm cho cái điểm sáng ấy tỏ lộ, ta phải sửa đổi những hành vi bất thiện ấy cho tới khi nào con người mình thay đổi hẳn, thì sẽ hiển lộ ra phần tinh túy của mình.

Và còn thêm nữa nếu muốn đạt đến chí thiện thì ta phải khép mình trong khuôn khổ kỷ luật. Và đây là điều mà tôi tâm đắc nhất với lời dạy của Ngài: 

"Trong thế kỷ 21 này, mọi người đều cần tâm chân chính để ứng xử với nhau một cách chân thật, đó mới là điều chí thiện trong việc xây dựng để tự tồn".

Rồi sau đó nhiều lời dạy thật thâm sâu về Hình dáng (vấn đề lễ phục và lễ nghi), về Ngôn từ, về Phong cách ( khiêm nhường, nhã nhặn). Chỉ dẫn giáo giới với tâm chân thật, có thể nói  mọi việc đều được dạy rõ cho cư sĩ lẫn người xuất gia. 

Ngài đã dẫn chứng rất nhiều lời dạy của Cố HT Thích Minh Châu trong tác phẩm ĐẠO ĐỨC HỌC PHẬT GIÁO VÀ HẠNH PHÚC CON NGƯỜI như sau: 

Đạo Đức học trong triết học là môn học đánh giá hành động, từ đó nhận rõ con đường người ta phải theo để loại trừ những sai lầm khổ đau tiến đến hạnh phúc tối hậu. 

HT Minh Châu đã viết "Đạo đức Phật giáo là nếp sống đem lại hạnh phúc cho con người, đề cao giá trị con người; một nếp sống thanh tịnh, lành mạnh loại bỏ các pháp bất thiện thành tựu các thiện pháp; một nếp sống đi đôi với lạc, không đi đôi với khổ, giải thoát được các triền phược, các dục trưởng dưỡng; một nếp sống trong ấy trí tuệ đóng vai trò then chốt, sống hài hòa với thiên nhiên, với con người; một nếp sống VÔ NGÃ , VỊ THA " 

Nhưng tôi thích nhất là hai chương cuối vì mở đầu chương bốn tôi đã chép đi chép lại rằng, PHẬT GIÁO NÓI CHUNG LÀ KHÔNG CÓ HỆ PHÁI và hành giả nào mà chưa học được pháp quán Tứ đế thì chưa chính danh là đệ tử của Phật Đà. 

Chính vì vậy mà trong chương 4 , Ngài đã đi sâu vào chi tiết các tiêu đề: 

Ngũ giới 
Thập nhị nhân duyên 
Bát chánh đạo 
Phát tâm Đại thừa - Tâm Bồ đề 
Tứ vô lượng tâm 
Lục độ ba la mật 
Tam tụ tịnh giới 
Tam giải thoát môn 
Tứ hoằng thệ nguyện 

Như vậy chỉ cần học xong cuốn sách này là ta đã ôn lại tất cả quá trình tu học của nhiều năm. Kính xin đảnh lễ ơn đức của Đức Hội Chủ HT Thích Bảo Lạc. 

Và cũng theo đây tôi xin dẫn chứng một ví dụ về lời đối thoại của Ngài khi được một người hỏi HT: Mục đích của Ông tu hành là gì? 

Ngài đã trả lời: Mục đích của tôi là muốn hoán chuyển nghiệp lực. Chỉ có thế thôi. Do nghiệp mình chưa trả dứt không có cách nào trốn thoát (như kẻ mắc Nợ người khác), thì dù có tìm đủ mọi cách cũng vô phương ...

Qua chương 5, các cuộc đối thoại lừng danh của nhiều bậc Đại đệ tử của Phật, hay của Tổ. Huệ  Khả, Lục Tổ Huệ Năng và Phật Hoàng Trần Nhân Tông, phải nói là những bài học giá trị đích thực vẫn mãi tồn tại với thời gian. 

Nếu còn thì giờ và để viết về những điều tôi đã học và ghi chép, thì dù cho một tuần tôi vẫn không đủ để chấm dứt lời tán thán này, nhưng chắc chắn trong tôi, A lại da thức đã hằn đậm những chủng tử tốt, nguyện sẽ huân trưởng và nở hoa một ngày nào đó.

Lời cuối kính dâng Hòa Thượng Thích Bảo Lạc lời tán thán tự tâm con: 

Người chỉ dạy con hiểu ....thế nào Đạo Đức! 
Tri ân Ngài nguyện hứa mãi hành thâm 
Phong cách, ngôn từ, hình dáng .....PHƯƠNG CHÂM 
Sẽ hưởng được gia trì hồng ân Tam Bảo 
Đảnh lễ Ngài ngàn lạy ...chưa đáp báo …
Quá trình tìm Chân lý ....khó nhận ra 
May thay Ngài xuất hiện cõi Ta Bà 
Chỉ rõ 
"Phật pháp nằm chính ngay trong cuộc sống " 

Nam Mô Công Đức Lâm Bồ  Tát  Ma Ha Tát 

Huệ Hương 
14/2/2019 nhằm Mùng 10 tháng Giêng. 

 

 


pdf-icon
Đạo Đức Học Phật Giáo Đại Thừa_HT Thích Bảo Lạc






Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn