Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Vài dòng Tưởng Niệm Bạn Hồ Công Lộ (Long Quân)

07/07/201721:29(Xem: 949)
Vài dòng Tưởng Niệm Bạn Hồ Công Lộ (Long Quân)

Ho Cong Lo 20

Vài dòng Tưởng Niệm
Bạn Hồ Công Lộ (Long Quân)


Quý Độc Giả đọc bài Phật Đản 1963 của Tác giả Hoàng Nguyên Nhuận để biết thêm khung cảnh tổng quát của Cuộc Tranh Đấu Phật Giáo 1963. Cuộc chống đối bắt đầu tại Chùa Từ Đàm nhưng gồm một số lớn các Sinh Viên Học Sinh quê ở Đà Nẵng. Trong đó có một nhân vật chủ chốt là anh Vĩnh Kha, lúc đó là Đoàn Trưởng Đoàn SVPT Huế. Trong số các SV quê ở Đà Nẳng có Lộ và một số khác tôi còn nhớ là Tống Nhạn. Đều oái oăm là thân phụ của Nhạn là một viên chức lớn trong chánh quyền  Quảng Nam- Đà Nẳng bấy giờ. Nhưng thân phụ của Nhạn không hề ngăn cản con trai của mình tham dự cuộc tranh đấu.

Điều cần nói là phần lớn SV tham dự, không phải ai cũng là PT Chính Thức (Có quy y) mà tức giận vì thái độ của Gia Đình họ Ngô, nhất là lời tuyên bố xấc láo của Ngô Đình Thục bà Bà Nhu. Theo tôi biết sau khi tranh đấu thành công một số SV Phật tử mới quy y và chánh thức thành đệ tử Phât! Lộ tham gia ban tranh đấu với Vinh Kha, sau này là chủ Tịch Tổng Hội Sinh Viên Huế. Tôi biết Lộ nhờ cuộc tranh đấu này.

Lộ có râu quai nón xồm xoàn, ăn to nói lớn, tướng mạo cao lớn , nên nhìn rất là oai phong. Sau 1975, tôi gặp lại Lộ ở Canberra và anh cho biết là sau 1975 anh nằm chung tù với anh Hoàng Nguyên Nhuận (Hoàng Văn Giàu) ở đề lao Phan Đăng Lưu, Gia Định. Điều này không có gì lạ vì anh Giàu là một trong những ‘lãnh tụ’ quan trọng nhất  trong vụ 63 và Lộ có lúc được Mỹ chọn làm Luật Sư cho những vụ án liên hệ với người Mỹ. Một thời gian sau, TS Nguyễn Xuân Thu ở Melbourne gợi ý tôi viết giúp cho tờ Nhân Quyền và cho biết đó là một ý nguyện cuối cùng của Lộ trong đời này, sau khi đã mất tất cả sự nghiệp và tài sản sau biến cố 1975. Tôi có dịch một tác phẩm có tựa là : ” người Mỹ Cuối Cùng ở Sài Gòn” được đăng hàng tuần trên Nhân Quyền. Không biết Lộ khen thật hay không, nhưng Lộ khen tôi là một dịch giả ‘rất tốt! Trong năm 1988, tôi xuống Melbourne theo lời giới thiệu của GS Phan Văn Giuong, dạy ở Footcray, thỉnh thoảng tôi đến thăm Lộ ở một căn nhà nhỏ ở Richmond với nhà văn Phạm Đông Bách. Và được cho biết là cả gia đình đều góp sức với Lộ trong việc thực hiện Ý Nguyện cuối cùng. Nhất là chị Lộ vẫn tiếp tục nấu ăn cho ‘toà soạn’. Vài lần thăm Lộ, tôi nấn ná không chịu về. Vì biết rằng chị Lộ thường nấu bún bò Huế đến cho tòa soạn thường vào cuối tuần. Quả nhiên, danh bất hư truyền, tôi được ăn một tô bún bò ngon chưa có quán nào so sánh nổi! Tán thán công đức Chị Lộ.

Tôi không hoàn toàn đồng ý với những gì Lộ viết trên Nhân Quyền, nhưng đồng cảm tại sao anh có lập trường như thế. Cứ tưởng tượng quý vị mất tất cả, tài sản, công danh, sự nghiệp, quý vị chưa nổi điên là may! Có thể nhờ tâm niệm của một người Phật Tử, Lộ thấm thía về ý nghĩa vô thường của đời sống. Nhờ chánh pháp, Lộ biết sống là khổ, không ai có thể tránh được, kể cả Đức Phật.

Anh đã thực hiện ý nguyên cuối cùng trong tình thương yêu của cả gia đình. Nếu cần nói gì với Lộ, tôi sẽ nói là : “Đại Trượng Phu làm được những chuyện muốn làm, không có gì nuối tiếc”

Nguyện Hương Linh Anh tìm thấy Tịnh Độ trên cõi Phật.

Nam Mô Tiếp Dẫn Đạo Sư A Di Dà Phật

Một người bạn cố tri trong phong trào Tranh Đấu Phật Giáo (63-66)

Quán Như Phạm Văn Minh

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
20/12/201802:24(Xem: 2088)
Trong năm 2018 Chùa Viên Giác đã tổ chức Lễ Kỷ Niệm 40 năm thành lập Chùa Viên Giác (1978-2018) và 40 năm thành lập Hội Phật Tử Việt Nam Tỵ Nạn tại Cộng Hòa Liên Bang Đức (1978-2018). Sang năm 2019, Chùa sẽ tiếp tục tổ chức Lễ Kỷ Niệm 40 năm thành lập Chi Bộ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam tại Đức (1979-2019) và 40 năm xuất bản báo Viên Giác (1979-2019).
11/01/201913:22(Xem: 260)
Co lẽ mùa trăng Thành Đạo 2562 – 2018 sẽ khó quên đối với nhạc sĩ Hằng Vang và gia đình, khi giữa bao cơn lốc thực dụng xâm chiếm nhiều ngõ ngách cuộc sống và lấn sang cả khu vực luôn được bảo trọng của tâm hồn trong từng con người: Trái tim ! Nếu nói về một sự tưởng thưởng hay tri ân thì nhạc sĩ Hằng Vang có thể còn đi bên trên những khuôn sáo, danh vọng đó. Hơn thế nữa sẽ không ai có thể nhân danh để ghi nhận sự tận tâm , cống hiến gần cả cuộc đời cho âm nhạc Phật giáo mà không hề đòi hỏi một đồng lương, một phần thưởng nào trong suốt 86 năm dài tận tụy của người nhạc sĩ lão thành hiện đang còn sống duy nhất bên chúng ta.
01/04/201704:22(Xem: 4235)
Trọn một ngày làm nhà tu hành – ăn như sư, ngủ cạnh sư, thiền và đọc kinh cùng sư, lao động cùng sư. Có những lúc đã cảm thấy phát điên về sự chậm rãi trong hoạt động, sự khắc khổ trong cuộc sống. Nhưng cũng ngộ ra nhiều điều! Và 24 giờ đó quả là kinh nghiệm đặc biệt trong đời làm báo. Vào những tháng đông đầu năm 1998, khi đang làm việc cho đài phát thanh NHK của Nhật Bản, tôi đề xuất chủ đề tôn giáo với mục đích giới thiệu đầy đủ hơn về các đạo tồn tại ở Nhật cho thính giả Việt Nam, bên cạnh Thần đạo đã được nói đến quá nhiều. Nhưng việc đi thực tế trong lĩnh vực này không đơn giản. May được một đồng nghiệp người Nhật tích cực tìm kiếm và phát hiện một ngôi chùa có thu nhận người nước ngoài. Mọi công việc thu xếp qua điện thoại và… email do người bạn Nhật đảm trách, và đúng ngày hẹn tôi khoác balô lên đường.
19/06/201706:51(Xem: 2645)
Đây là chương cuối cuốn sách tôi dự định cho ra đời như một lời ngỏ chân thành cảm ơn đến với mọi nhân duyên, mọi tình thân mà tôi may mắn nhận được suốt bốn mươi năm ở xứ Mỹ. Tình sâu nghĩa nặng canh cánh trong lòng bấy lâu nhưng cho dù có nói khéo, có viết hay cũng không thể bày tỏ trọn vẹn, nói hết những điều mình muốn nói. Những lời rào đón dông dài nào có nghĩa gì chi bằng hãy thành thật với lòng và xin mời người cùng ngồi ôn lại chuyện cũ không khác chi những lời bộc bạch bên nhau.
04/03/201718:23(Xem: 2999)
Xuất gia là một đại nguyện. Giữ được Tâm trong không thối chuyển là một đại duyên. Tại Việt Nam hôm nay, nếu lấy tròn số sẽ có 45.000 tu sĩ Phật giáo với dân số 100.000.000 người thì trung bình cứ 2.200 người mới có một người đi tu theo đạo Phật. Tại Hoa Kỳ hôm nay, ước lượng có 1.200 tu sĩ Phật giáo trên tổng số 2.000.000 người Việt thì trung bình cứ 1.600 người có một tu sĩ Phật giáo. Con số tự nó không đánh giá chân xác được tình trạng tôn giáo và chiều sâu hành đạo của các tu sĩ thuộc tôn giáo đó. Nhưng ít nhiều phản ánh được những nét tổng thể của mối quan hệ giữa quần chúng và tổ chức tôn giáo.
25/11/201022:25(Xem: 10147)
Trần Thái Tông là vị vua đầu của triều Trần. Ngài là đệ tử của thiền sư Viên Chứng trên núi Yên Tử. Ngài vừa làm vua vừa thực tập thiền. Ngài cũng từng thực tập thiền công án. Đây là 43 công án Vua đưa ra để cùng thực tập với tăng thân của Vua, gồm có giới xuất gia và tại gia. Thầy Làng Mai đã dịch những công án này ra tiếng Việt và tiếng Pháp năm 1968. Bản dịch tiếng Pháp xin xem ở phần phụ lục cuốn Clé Pour Le Zen, tác giả Nhất Hạnh, do nhà xuất bản JC Lattes ấn hành. Bản Hán Việt có trong Thơ Văn Lý Trần quyển II (Quyển thượng, trang 108-121), NXB Khoa Học Xã Hội.
07/02/201322:40(Xem: 4270)
Nửa thế kỷ Tôn Sư vắng bóng, Ánh Đạo Vàng tỏa rộng muôn phương Hôm nay tổ chức huy hoàn Hằng năm kỷ niệm, đàn tràng tôn nghiêm. Môn đồ Tứ chúng ngưỡng chiêm,
05/07/201507:55(Xem: 4809)
Giáo sư Huỳnh Bá Huệ Dương (anh em chúng tôi thường thân mật là Anh Dương), pháp danh Tâm Thị, nguyên Vụ Trưởng Học Sinh Phật Tử Vụ (HSPT) Tổng Vụ Thanh Niên, đã từ trần vào lúc 12,30 ngày 5/7/2015 nhằm ngày 20/5 năm Ất Mùi, hưởng thọ 76 tuổi. Lễ động quan sẽ diễn ra vào lúc 8 giờ sáng ngày 7/7/2015 nhằm ngày 22/5 Ất Mùi, sau đó được đưa đi hỏa táng tại nghĩa trang Hoa Viên Bình Dương.
19/12/201022:24(Xem: 3973)
Phật Giáo và A-dục Vương. K. R. Norman (Nguyên Tâm dịch) Hoàng đế Asoka, Con người của hòa bình và tình nhân bản. Minh Chi Đại đế Asoka và sự nghiệp hoằng dương Phật pháp. Thích Quảng Đại Đại đế Asoka Maurya và những pháp dụ khắc trên đá Trần Trúc-Lâm Hoàng đế Asoka giã từ chinh chiến với nỗi thống khổ của người thắng trận. Trần Hương Lan Trường ca Kalinga. Trúc Thiê
10/03/201004:08(Xem: 6964)
Sau năm 75 các Phật Học Viện đều đóng cửa. Các tăng sinh tại các Phật Học Viện đều trở về chùa cũ của Thầy Tổ để sinh sống và tu học. Thật tế, tu thì có mà học thì hầu như không. Có chăng là Thầy dạy đệ tử trong chùa. Những chùa có ruộng đất thì thầy trò tự túc canh tác để sinh sống. Sinh hoạt giáo dục và đào tạo tăng ni trẻ đã không còn.